CXN_041213_2433_Hãy giải quyết từ cội nguồn: Thu thuế địa phương cao vòi vọi từ BĐS ảo là sai lầm: Hệ lụy bất động sản

Icon_ĐCS_Giẫy Chết_Lenin
Châu Xuân Nguyễn

Một điều tôi thấy những giải pháp “cứu nguy” của các chiên da và quan chức thường là chỉ “đánh ngoài da”, có lợi cho Nhóm lợi ích và quan chức chứ không đánh tận gốc vì lợi ích của 90 triệu dân.

Đây là 1 trường hợp tiêu biểu. Trích:”Hầu hết các địa phương đều không đạt dự toán thu ngân sách nhà nước từ đất, như Đà Nẵng năm 2012 chỉ đạt 37,1% dự toán thu từ đất.”(hết trích).

Người thực sự quan tâm cho lợi ích của đồng bào sẽ nhìn thấy ngay là chính địa phương trong quá khứ thu thật nhiều tiền qua BĐS, góp phần thổi giá nó lên tới 150 năm thu nhập người dân. Vậy thì muốn giải quyết BDS phải giải quyết khâu này chứ, Thuế phải giảm thu từ BDS và tăng thu từ nguồn khác, như mở mang KT, tăng thu nhập người dân từ 100 usd/tháng thành 500 usd/tháng qua đầu tư Tây Âu (ko phải Hàn, Đài Mã Sing. tầu nhe…).

Nhưng không, tư duy lụn bại của đám này la không giải quyết như thế, chúng bơm tiền để cứu BDS, để tồn tại một kỹ nghệ hoàn toàn ảo tưởng với nhu cầu thực của người dân rồi vài năm nữa sẽ phải cứu nữa.

Như tôi viết trong bài trước, mục đích của kiềm chế lạm phát là tăng hiệu quả của nền KT bằng cách giựt sập những cty không hiệu quả (Tây Âu không dc tự nhiên đóng cửa cty mà phải để tự cty có khó khăn rồi tự đóng cửa), giựt sập những kỹ nghệ không hiệu quả như BDS, Vật liệu xây dựng, thầu xây dựng v.v..Nhũng cty giao dịch BDS ăn theo (bây giờ giải thể rất nhiều rồi) v.v.. và biến cải số lao động này thành những ngành nghề có lợi ích thiết thực cho nền KT như sản xuất, công nghệ phụ trợ (rất cần đầu tư Tây Âu).. Nếu không làm được sẽ là “gà què ăn quẫn cối xay).

Ngành BDS, banking rõ ràng là những ngành lộ nhiều yếu kém nhất (đúng sau tập đoàn và TCTY).

Nghị quyết 02 tháng 2.2011, chúng ta qua biết bao đau thương, lãi suất tăng 25%, vay tiền không được v.v..Đau khổ để nền KT này khá hơn nhưng bây giờ lại cứu trợ những kỹ nghệ, ngành nghề yếu kém này không khác gì chúng ta chạy thuốc hóa học (chemotherapy), rụng hết tóc, hết lông, đau đớn nhường nào để trừ ung thư, nhưng khi ung thư gần được chữa xong, chúng ta lại bơm sinh tố vào nuôi cho khối u ung thư lớn lên lại.

Với lề lối vận hành KT của DCS như thế này, chúng ta phải truất phế chúng mà thôi, còn ở lại thì 90 triệu đồng bào chúng ta phải chịu đau khổ hàng trăm năm nữa.

Melbourne
12.04.2013

Châu Xuân Nguyễn
—————————

http://www.vinacorp.vn/news/he-luy-bat-dong-san/ct-543670
Hệ lụy bất động sản

Thứ Năm, 11/04/2013, 15:06 RSS Gửi email In tin

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, ở các nước phát triển nếu đầu tư vào lĩnh vực bất động sản (BĐS) tăng lên 1USD, thì sẽ có khả năng thúc đẩy các ngành có liên quan phát triển từ 1,5-2USD. Phát triển và điều hành tốt thị trường BĐS sẽ có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua các biện pháp kích thích vào đất đai, tạo lập các công trình, nhà xưởng, vật liệu kiến trúc…

Bức tranh u ám

Hiện nay giá BĐS sụt giảm ở tất cả các phân khúc thị trường. Số lượng giao dịch không nhiều, một số dự án không có giao dịch. Tại TPHCM, thị trường trầm lắng kéo dài đã 3 năm và chưa có dấu hiệu phục hồi.

Năm 2012, giao dịch vẫn trầm lắng, mặc dù nhiều doanh nghiệp đã chủ động giảm giá bán căn hộ, bán hòa vốn, bán lỗ hoặc đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng. Hiện các chủ đầu tư đã dần chuyển hướng sang đầu tư các dự án chung cư căn hộ diện tích nhỏ có giá bán thấp nên giao dịch thành công có khá hơn.

Theo số liệu thống kê của hơn 60 doanh nghiệp BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán, lượng hàng tồn kho đang chiếm gần 50% tổng tài sản của họ. Cá biệt, một số doanh nghiệp có tỷ lệ hàng BĐS tồn kho chiếm đến 70-90% tổng giá trị tài sản.

Phần lớn các doanh nghiệp không còn tiền mặt để hoạt động, để trả các khoản nợ. Sự bất ổn của thị trường BĐS đã tác động xấu đến hệ thống ngân hàng. Năm 2012 lợi nhuận của toàn ngành ngân hàng giảm mạnh so với năm 2011 do phải trích lập dự phòng bắt buộc những khoản nợ xấu do BĐS.

Cũng do vấn đề nợ xấu ngân hàng chưa giải quyết được đã kéo theo mức độ giảm lãi suất cho vay của hệ thống ngân hàng chưa thực hiện được, nên vẫn còn ở mức cao. Hiện nay, lãi suất cho vay vẫn xoay quanh mức 13-15%/năm, rất cao so với khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó, nguồn thu ngân sách từ sự đóng góp của khối doanh nghiệp cũng giảm hẳn, do nhiều trường hợp Chính phủ phải xem xét giảm, giãn, miễn thuế.

Tình trạng “đóng băng” của thị trường BĐS đã tác động mạnh đến thu ngân sách từ đất đai, đặc biệt là thu ở các địa phương có số thu từ đất đai lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng. Hầu hết các địa phương đều không đạt dự toán thu ngân sách nhà nước từ đất, như Đà Nẵng năm 2012 chỉ đạt 37,1% dự toán thu từ đất.

Giải pháp “phá băng”

Những khuyết tật đối với thị trường BĐS tự thân nó không thể tự khắc phục được mà đòi hỏi phải có sự quản lý, điều tiết của Nhà nước vì lợi ích chung của nền kinh tế.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng thảo luận nhiều biện pháp tháo gỡ hàng tồn kho BĐS. Các giải pháp chủ yếu bao gồm: (1) Ưu đãi tín dụng cho bên cầu để tăng khả năng thanh toán; (2) các địa phương có thể mua BĐS tồn đọng làm nhà ở công vụ, nhà ở xã hội hay nhà ở tái định cư; (3) chia nhỏ các căn hộ lớn để giảm tổng giá trị căn hộ cho phù hợp với khả năng thanh toán của cầu; (4) rà soát lại các dự án đang triển khai để điều chỉnh nguồn cung; (5) giảm hoặc hoãn nghĩa vụ tài chính cho các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, những giải pháp trên theo tôi chưa động đến những vấn đề cốt lõi cho phát triển thị trường BĐS. Để giải quyết tài chính cho ngành kinh doanh BĐS, “phá băng” nợ xấu ngân hàng, tăng nguồn thu cho ngân sách, tôi xin kiến nghị những giải pháp sau:

Thứ nhất, sửa đổi ngay Nghị định 09/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 19-8-2009, quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, trong đó phần vướng mắc lớn nhất là tính quyền sử dụng đất theo giá thị trường.

Đây là một “chướng ngại” đã tồn tại hơn 3 năm qua, gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp và giảm nguồn thu ngân sách quốc gia. Nếu giải quyết được hàng ngàn hồ sơ tồn đọng; doanh nghiệp sẽ đóng thuế được và sẽ có quyền sử dụng đất để đưa nhanh công trình vào sử dụng, từ đó có thể mang công trình thế chấp, đi vay ngân hàng, sớm đưa công trình vào kinh doanh; tăng nguồn thu ngân sách.

Thứ hai, giải quyết tiền cho người mua nhà: Chính sách tiền tệ của NHNN cần sớm ban hành chủ trương cho người mua nhà được trả góp từ 7-20 năm, với lãi suất cố định 8-10%/năm, nhất là đối với người mua nhà lần đầu để ở.

Chính sách cho công ty đầu tư dự án nhà ở cho người thu nhập thấp cần ban hành cụ thể, rõ ràng, không phải cơ chế “xin-cho”. Cụ thể, cần có chính sách ưu đãi về lãi suất cho vay của ngân hàng; về miễn thiếu quyền sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp…

Thứ ba, cải cách tích cực thủ tục cấp phép xây dựng, sang nhượng dự án đầu tư. Cải cách thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng tối đa là 9 tháng cho 1 dự án, thay vì hiện nay kéo dài rất lâu.

Dường như các mốc thời hạn quy định để yêu cầu cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan quản lý đất đai, cơ quan quản lý về đầu tư phải giải quyết các thủ tục có liên quan đều không được chấp hành đầy đủ, dẫn đến tình trạng nhiều dự án 3 năm chưa triển khai được.

Theo Đặng Đức Thành, Ủy viên BCH VCCI
sài gòn đầu tư tài chính

2 comments on “CXN_041213_2433_Hãy giải quyết từ cội nguồn: Thu thuế địa phương cao vòi vọi từ BĐS ảo là sai lầm: Hệ lụy bất động sản

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s