Tiền Chùa Xây Biệt Thự

4c2bc-15

Posted on Tháng Mười 31, 2013 bởi

Tác giả : Cô Tư Sài Gòn

Đó là chuyện ở Vĩnh Long, chuyện một nhà sư trụ trì ‘thích’ ở… biệt thự!

Bản tin trên trang nhà Chùa Phúc Lâm, ghi theo tin từ báo Người Lao Động, kể lại.

Bản tin ghi lời phóng viên:

“Gần đây, người dân tỉnh Vĩnh Long bàn tán xôn xao về việc sư trụ trì Bồ Đề Cổ Tự (xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh) mua đất xây biệt thự trị giá cả chục tỉ đồng để ở sát cạnh chùa.

Trong khi ngôi biệt thự của sư trụ trì Bồ Đề Cổ Tự xây dựng hết sức sang trọng thì ngôi chùa này – nơi đặt bia tưởng niệm các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ – lại xây dựng ì ạch mấy năm nay chưa xong.

Để chùa hoang vắng

Ngày 17-10, đến viếng Bồ Đề Cổ Tự, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì ngôi chùa này như bị bỏ hoang. Sân chùa toàn cát và đá dăm lởm chởm. Phần chánh điện chỉ khoảng 1/4 đã được sơn vẽ, phần còn lại bị bỏ dang dở. Dãy nhà ở bên trái chánh điện trông thê thảm hơn với những bức tường chưa được tô xi-măng, rêu bám dày. Tìm khắp chùa, chúng tôi không gặp bất kỳ ai. Chỉ đến khi chúng tôi loay hoay tìm nhang để thắp trước bia tưởng niệm các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ thì một phụ nữ bất ngờ xuất hiện.

Người phụ nữ này tự xưng là cô Tư, một phật tử. Nghe chúng tôi thắc mắc về sự hoang vắng của ngôi chùa, cô Tư cười xòa, lý giải: “Không phải bỏ hoang đâu! Sư ở nhà của sư bên kia kìa!”. Cô Tư chỉ tay về phía sau chùa, nơi thấp thoáng nóc một ngôi nhà trông rất đẹp. Cô Tư còn giải thích thêm hằng ngày, chỉ có cô và một phật tử nữa qua lại để trông coi chùa, còn sư trụ trì thì chỉ qua chùa khi nào cần thiết, thời gian còn lại sư ở nhà của sư (!).

Có việc cần xử lý mới qua chùa

Nhà của sư là một công trình rất lớn và đẹp. Phần tường rào xây kín cao hơn 2 m. Đường dẫn vào cửa chính của công trình này là các bậc đá được xếp uốn lượn trên mặt nước. Nội thất của công trình rất sang trọng với nhiều đồ gỗ, gạch lát sàn, ốp tường cao cấp.

Đón tiếp chúng tôi ở ngưỡng cửa là một vị sư còn khá trẻ, xưng là thầy Thích Phước Tấn, trụ trì Bồ Đề Cổ Tự. Lúc đầu, thầy Tấn mặc quần soóc tiếp khách. Sau đó, thấy chúng tôi tỏ vẻ ái ngại, thầy mới đi thay quần dài. Khi nghe chúng tôi giới thiệu là những người làm ăn từ TP HCM về Vĩnh Long chơi, đang muốn cúng dường cho chùa, thầy Tấn rất hồ hởi. Thầy cho số điện thoại liên lạc và bảo nếu không chuyển tiền trực tiếp được thì thầy cho số tài khoản ngân hàng. Chúng tôi thắc mắc chùa cần bao nhiêu tiền nữa để hoàn tất việc xây dựng, thầy Tấn lắc đầu bảo: “Có bao nhiêu tiền thì xây bấy nhiêu chứ không ước tính được”.

Với câu hỏi việc xây mới chùa từ khoảng năm 2007 đến nay đã tốn tổng cộng bao nhiêu tiền, thầy Tấn lại tiếp tục lắc đầu, bảo cũng chẳng nhớ nổi. Về lý do chùa xây mãi chưa xong, thầy Tấn luôn miệng than là do thiếu tiền. Dù vậy, thầy Tấn thừa nhận vẫn đang cho thợ thi công để hoàn thiện tịnh thất, nơi ở của thầy hiện giờ. Khi chúng tôi hỏi thường ngày thầy có ở bên chùa không thì thầy Tấn cười bảo: “Hên xui! Khi có việc gì cần xử lý bên chùa thì thầy mới qua, thời gian còn lại thì thầy ở trong tịnh thất”.

Điều đáng nói là nhiều người dân, trong đó có những người là người thân của các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, rất bức xúc về chuyện này. Họ cho rằng thầy Tấn cố ý xây Bồ Đề Cổ Tự ì ạch nhằm xin thêm tiền của những người đến viếng các “ông Cầu” (cách người dân gọi những nạn nhân trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ). Số tiền này không dùng để hoàn thiện ngôi chùa mà dùng cho mục đích riêng của thầy Tấn, trong đó có việc xây ngôi biệt thự…” (ngưng trích)

Chuyện kể còn dài, trong đó nói rằng các gia đình nạn nhân vụ sập cầu cũng lên tiếng bất mãn. Bên các vị sư ở Tỉnh Hội nói rằng chưa biết chuyện này, sẽ cho xác minh rồi giải quyết.

Nhưng phần phản hồi, ghi ý kiến Phật Tử trên trang Chùa Phúc Lâm đều bày tỏ thất vọng, và đều nói là “rất buồn.” Thậm chí, một Phật Tử đề nghị Tỉnh Hội buộc nhà sư này hoàn tục.

Than ôi, ngày xưa Đức Phật từ bỏ cung điện để vào rừng, ngồi dưới gốc cây thiền định… Nào có bận tâm làm cho chuyện đời hư vọng. Nay người đã vào chùa tu rồi, lại trăm mưu ngàn kế lấy tiền Tam Bảo xây biệt thự ở riêng, trong khi cố ý để ngôi chùa hoang tàn nhằm gây quỹ. Rõ ràng là đi nghịch với giới luật rồi.

Không lẽ rồi cứ để yên, để mặc, để mọi chuyện cho chìm xuồng hay sao.

4 comments on “Tiền Chùa Xây Biệt Thự

  1. không phải sư đảng viên mà là sư quốc doanh, “chiếc áo không làm nên thầy tu” nên thầy mặc quần short tiếp khách

    Like

  2. Các Anh mở trang Diễn Đàn Công Nhân xem Quỹ đầu trọc Thích Chân Cương thì rõ.

    Like

  3. Không hiểu ngoài việc xây biệt thự để có chổ trú mưa che nắng..thầy còn có tuyệt chiêu gì nửa kg ? Nếu chỉ vậy , thì thầy chỉ mới ở tầm cở trung trung thôi . Địa phương nơi tôi ở, các thầy còn ác chiêu hơn nhiều..gái gú,ăn nhâu,iphone,xe con,tay ga..hằm bà lằng nhặng xị bát nháo không chổ chê.
    Có lẽ , các thầy nầy là những “tăng” mà sấm TRẠNG TRÌNH đã lên án chăng?!

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s