CXN_122213_3767_Kim trong bọc một ngày nào cũng phải lòi ra: Áp Thông tư 02, sẽ có ngân hàng đổ vỡ? (debt provision)

XHCN

Đảng Cộng Sản VN vẫn còn tôn thờ lối hành xử của (về Kinh Tế chủ đạo XHCN) Mao Trạch Đông (Con quỷ sống giết 52 triệu dân). Câu này vẫn còn trong Điều 1 Hiến Pháp nước CXXHCNVN..“Đảng và nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam theo con đường xã hội chủ nghĩa trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh”.

———————–——————

Châu Xuân Nguyễn

———————–

Đồng bào sẽ từ từ nhìn thấy tại sao CXN đánh chuyện nợ xấu miệt mài trong suốt 3 năm nay từ đầu 2011.
Hãy bấm vào tab Nợ Xấu thì sẽ đọc hằng trăm bài về nợ xấu.
Chiến lược của CXN từ đó đến giờ là ép buộc bọn cộng nô phải nhìn nhận nợ xấu là khổng lồ, phải giải quyết nợ xấu để giải quyết KT.
Khi đó, CXN biết rằng sẽ có 2 hậu quả, chưa biết hậu quả nào làm sụp CS nhanh hơn, đó là:
1. Nếu chúng công nhận nợ xấu và xử lý, hằng loạt NH sẽ sụp, tạo tâm lý bất ổn về tài chính và sụp đổ.
2. Nếu chúng cố tình bưng bít, che dấu thì sẽ tấn công sự giả dối, bưng bít, nhưng từ sự bưng bít thì nợ xấu sẽ bùng nổ rất nhanh và sẽ đến lúc ảnh hưởng rất mạnh tới hệ thống NH và KT mà chúng sẽ không bưng bít nổi (đó là những gì xẩy ra hôm nay). Càng bưng bít lâu dài, thì khi bùng nổ, nó sẽ rất khó để giải quyết, càng lâu càng lớn, càng khó, càng bó tay.
Trong 2 trường hợp này đều đưa CS về với HCM nhưng cái nào đưa nhanh hơn thì không ai biết được vì 2 tình huống chỉ có duy nhất 1 tình huống diễn ra thôi…Đặt giả sử nếu này nếu nọ thì chỉ thuần tuý giả sử mà thôi, ko ai có câu trả lời.
Tình hình bây giờ là nợ xấu lên đến 1 triệu tỉ, cùng với bội chi ngân sách, nó đã đem đến sự chen lấn tín dụng khủng khiếp là CS sẽ ko có khả năng vay được tiền để trả nợ quốc gia mà nếu in tiền thì sẽ có lạm phát rất cao và rất nhanh nếu đồng bào khám phá ra. Ngoại quốc đã ruồng bỏ bọn CS này rồi nên ko có chuyện vay nợ thế giới. Vốn huy động trong dân là 300 ngàn tỉ, trong đó phải chi 120 ngàn tỉ lãi cho khoản nợ xấu 1 triệu tỉ, 300 ngàn tỉ trái phiếu cho bội chi ngân sách, 360 ngàn tỉ để cho DNNVV vay hầu có tăng trưởng tín dụng là 12% để có được sức sống mà tăng trưởng GDP được chỉ vỏn vẹn 5% mà thôi.
—-
Tại sao khi áp dụng thông tư 02 phân loại theo chuẩn quốc tế thì NH sẽ phá sản ????
Vì sự bưng bít nợ xấu của NH, vụ rác thay cà phê thế chấp cho 7 NH với 600 tỉ nợ xấu của cty Trường Ngân thì ai cũng biết

CXN_121213_3692_Bình Ruồi và thằng dốt 3 Dũng biết một triệu tỉ nợ xấu có khoảng 50% loại này hay ko ????: Vụ 7 ngân hàng tranh chấp kho cà phê: Quá nửa là rác và cát sỏi
Trước khi chuyện phát mãi cà phê kiêm rác bẩn này, 7 NH đều có khoản nợ này gọi là “nợ phải đòi”…(Accruals), luật của kế toán là nợ phải đòi vẫn là tài sản của cty (cho đến khi con nợ phá sản, biến mất dc công nhận, âm thầm biến mất thì NH có thể để đó hằng 10 năm để thành lợi nhuận ảo). Khi còn là tài sản cty thì cty sẽ kết toán hằng năm là có lãi, tài sản rác này vẫn là tài sản 100 tỉ của NH, NH vẫn chia cổ tức cho CT HĐQT, thành viên, cổ tức mà không ai thèm biết hay HĐQT biết nhưng giả vờ không biết. Khi thanh lý đống rác hay cà phê này thì ko còn lý do gì để giử món nợ 100 tỉ là nợ phải đòi, là accrual nữa…Sau khi phát mãi đống rác kiêm cà phê này thì 7 Nh này mỗi Nh được chia 1 tỉ  vnđ (rác chứ có phải cà phê thế chấp đâu, nếu toàn là cà phê thì trị giá 100 tỉ, phát mãi cũng được 50 tỉ).
Vậy thì trong báo cáo lời lỗ hàng năm, 7 NH này có khoản thu là 1 tỉ nhưng mất đi tài sản thế chấp (rác & cà phê) là 100 tỉ, vậy vốn điều lệ của NH này sụt mất đi 99 tỉ.
Khi áp dụng thông tư 02 thì tất cả món nợ xấu như thế này (có thể đến 90% như rác và cà phê vì BĐS bán không ai mua thì còn tệ hơn rác cà phê nữa), 90% là 900 ngàn tỉ, mỗi NH mất chừng 20 vụ như cà phê Trường Ngân thì NH đó phải phá sản.
Và giai đoạn này, bọn cộng nô lại phải đối mặt với 2 sự lựa chọn tương tự như trên tôi đã nói:
1. Hoãn thông tư 02 này 1 năm nữa…Thì những cty như cà phê Trường Ngân bây giờ học khôn dc qua rác & cà phê sẽ tẩu tán tài sản 1 năm nữa, nợ xấu thay vì phát mãi được 1 tỉ/100 sẽ còn 500 triệu/100 tỉ, sau đó tới tháng 6.2015 sẽ tệ hơn nữa, 3 Xạo nói vậy là tốt vì lúc đó hết nhiệm kỳ, lúc đó để thằng khác đổ vỏ.
2. Triệt để áp dụng thông tư 02, sẽ có nhiều , rất nhiều NH sẽ phá sản vì không còn huy động vốn trong dân dc nữa, 300 ngàn tỉ trong dân là hết mức…Vậy thì sao ???
Để rồi xem chúng giải quyết như thế nào, như tôi nói, tất cả những gì tôi làm là để dòn CS vào đường cùng KT rồi tôi ngồi lại mà nhìn chúng nó hoảng loạn….CXN*_043012_1488_Gánh nặng kinh tế của ĐCS ngày càng trì trệ hơn
Giữ email này qua Tết xem chúng xử trí như thế nào….

90 triệu dân VN bây giờ phải thống nhất suy nghĩ trong đầu rằng bằng chứng bất tài, tham nhũng, tàn bạo của bọn CS này là quá rõ. Chúng ta hãy tâm niệm cùng nhau xuống đường hàng triệu người VN (thực tế nếu còn 100 ngàn bước xuống đường) là Công An CS không thể đàn áp được, lúc đó sẽ là sức mạnh vô biên để lật bọn này và nếu đồng bào cần tôi trở về giúp nước, tôi sẵn sàng nhưng phải chức lớn để cải cách tất cả, từ quân sự Cảnh sát, giáo dục, Nội vụ, y tế và tất cả dĩ nhiên có Kinh tế và nâng cao cuộc sống của đồng bào.

Melbourne
22.12.2013
Châu Xuân Nguyễn.

——————————————-
http://vneconomy.vn/20131221110833335P0C6/ap-thong-tu-02-se-co-ngan-hang-do-vo.htm
11:17 (GMT+7) – Thứ Bảy, 21/12/2013

Áp Thông tư 02, sẽ có ngân hàng đổ vỡ?

►Một loạt lãnh đạo các ngân hàng cùng lên tiếng đề nghị tiếp tục hoãn áp dụng Thông tư 02 sau mốc hẹn 1/6/2014…

Áp Thông tư 02, sẽ có ngân hàng đổ vỡ?Hiện nhiều doanh nghiệp cùng lúc có dăm bảy khoản vay tại nhiều ngân hàng khác nhau. Theo Thông tư 02, chỉ cần một khoản là nợ xấu, tất cả các khoản còn lại đều thành nợ xấu. Hay nói một cách hình ảnh, một người bị đau mắt đỏ, cả nhà sẽ phải nhỏ thuốc.

Có cả một năm rưỡi để chuẩn bị, vẫn còn 6 tháng nữa mới áp dụng, song một loạt lãnh đạo các ngân hàng cùng lên tiếng đề nghị tiếp tục hoãn áp dụng Thông tư 02 sau mốc hẹn 1/6/2014. Vì sao thông tư này “đáng sợ” đến vậy?

Tuần rồi, trên một chuyến bay, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành trò chuyện với một lãnh đạo trong giới tài chính ngân hàng. Thông tư 02 là một chủ đề chính.

Tại một hội thảo ngày 19/12, ông Thành cho biết, phía ngân hàng lo ngại rằng, nếu áp dụng thông tư trên thì sẽ có đổ vỡ.

Đồng loạt kiến nghị

Thông tư 02 quy định về phân loại nợ và trích lập dự phòng đối với các tổ chức tín dụng được ban hành đầu năm 2013, thời điểm áp dụng ban đầu là 1/6/2013.

Tuy nhiên, do điều kiện sức khỏe của nhiều ngân hàng và doanh nghiệp chưa đủ để đỡ sức nặng tác động của những quy định mới, Ngân hàng Nhà nước đã xin ý kiến Chính phủ và hoãn áp dụng trong 1 năm, đến 1/6/2014.

Hiện vẫn còn 6 tháng nữa, song nhiều lãnh đạo ngân hàng cùng lúc kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét tiếp tục hoãn áp dụng Thông tư 02 thêm một thời gian, thậm chí đến 2015 và 2016.

Phát biểu tại hội nghị toàn ngành ngày 18/12 vừa qua, lãnh đạo Ngân hàng Quân đội (MB), Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cùng quan điểm: Thông tư 02 là một bước đi đúng và cần thiết, nhưng điều kiện hiện nay và triển vọng trong 6 tháng tới, nhiều ngân hàng và doanh nghiệp vẫn rất yếu, việc áp dụng sẽ càng thêm khó khăn. Hay có nhiều tồn tại vẫn chưa thể xử lý nhanh để đủ sức đón áp lực mới…

Song song với hội nghị trên, phát biểu trên báo chí, nhiều lãnh đạo ngân hàng khác cũng bày tỏ lo lắng, khi mở rộng thực tế là cả nền kinh tế chưa đủ sức để “phơi bày” và xử lý được những tồn tại mà Thông tư 02 vạch ra.

Trong khi đó, tại buổi họp báo về định hướng 2014, đại diện cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước nêu quan điểm là không thể trì hoãn thêm nữa và “sẽ áp dụng triệt để”.

Trả lời luôn kiến nghị của lãnh đạo MB và VietinBank ngay tại hội nghị ngành nói trên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu định hướng: “Thông tư 02 là tiếp cận dần các chuẩn mực quốc tế, nếu chậm lại thì kéo dài tiếp tình trạng chưa mạnh”.

Định hướng đó đặt trong nội dung Thủ tướng chỉ đạo toàn hệ thống phải đẩy mạnh hơn nữa việc minh bạch, lành mạnh trong hoạt động, quản trị và điều hành; tiếp cận các chuẩn mực quốc tế để từng bước mạnh hơn, vững chắc hơn…

Thông tư 02 “đáng sợ” thế nào?

Thủ tướng đã định hướng. Đại diện cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước cũng đã nêu quan điểm. Nhưng sẽ cẩn trọng hơn nếu một lần nữa nhà điều hành và các chuyên gia, lãnh đạo các ngân hàng ngồi lại để cân nhắc trước khi có quyết định cuối cùng trước loạt kiến nghị trên.

Một lần nữa, bởi vài ngày trước thềm thời điểm Thông tư 02 áp dụng (1/6/2013), Ngân hàng Nhà nước cũng đã mời nhiều chuyên gia, đại diện ngân hàng đến thảo luận và tiếp thu các ý kiến.

Tại cuộc thảo luận trên, tác động của Thông tư 02 đối với các ngân hàng và doanh nghiệp thực sự là “đáng sợ”, nhất là khi các bên đều đã sa sút sức lực sau những năm chống chọi với khủng hoảng.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu gần như là ý kiến duy nhất ban đầu không đồng ý hoãn, dù ông thừa nhận tác động là ghê gớm. Ông dự tính, nợ xấu tại nhiều ngân hàng theo báo cáo chỉ khoảng 3-4%, nhưng áp Thông tư 02 có thể lên 10%, 20%, thậm chí cao hơn.

“Tôi cho rằng không nên hoãn lại với bất cứ lý do nào. Thông tư 02 là một cuộc cách mạng trong ngành ngân hàng. Nếu hoãn, cứ cho rằng nợ xấu trong vòng kiểm soát, 6 tháng nữa, một năm nữa chúng ta sống trong ảo tưởng đang tốt. Cái giá phải trả khi áp dụng lớn, nhưng không thấm vào đâu nếu áp dụng sẽ giúp lành mạnh hóa hệ thống, hội nhập với thế giới”, ông Hiếu nói tại cuộc trao đổi đó.

Tuy nhiên, sau khi nhận các ý kiến, phân tích ngược lại, ông Hiếu cũng “xuôi” với hướng tạm hoãn.

Như nhận định trên, áp Thông tư 02, nợ xấu nhiều ngân hàng có thể tăng lên 10%, 20%, thậm chí cao hơn. Ngân hàng phải dồn một nguồn dự phòng lớn, có thể thua lỗ và thiếu lực để xử lý nợ xấu, tăng chi phí và gây sức ép đối với lãi suất…

Các doanh nghiệp vay vốn theo đó cũng bị ảnh hưởng. Lớn nhất, hạng mức tín nhiệm nhiều doanh nghiệp sẽ bị hạ, đồng nghĩa chi phí vay đắt hơn, thậm chí không thể vay được vốn, sản xuất kinh doanh sẽ càng đình đốn, khó khăn…

Một quy định có sức nặng ảnh hưởng lớn nhất trong Thông tư 02 là các ngân hàng phải lấy thông tin từ Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC) làm cơ sở phân loại nợ. Nếu doanh nghiệp có nhiều khoản vay tại nhiều ngân hàng, một khoản bị xếp vào nhóm nợ rủi ro cao, tất cả các khoản còn lại cũng đều bị chung nhóm đó.

Điều “đáng sợ” nằm ở quy định trên, khi thực tế có rất nhiều doanh nghiệp cùng lúc có dăm bảy khoản vay tại nhiều ngân hàng khác nhau. Chỉ cần một khoản rơi vào diện nợ xấu ở ngân hàng này, tất cả các khoản vay còn lại tại những ngân hàng khác đều trở thành nợ xấu, theo phân loại quy định tại Thông tư 02.

Hay nói một cách hình ảnh, một người bị đau mắt đỏ, cả nhà sẽ phải nhỏ thuốc.

Một chuyên gia từng lo ngại, tính chất dây chuyền này có thể đẩy nợ xấu hệ thống ngân hàng tăng lên gấp đôi, tín dụng sẽ càng đóng băng, lãi suất và nhiều vấn đề xoay quanh sẽ biến động…; rộng hơn, nền kinh tế sẽ càng khó phục hồi, nếu không nói là xấu đi.

Và như ý kiến của chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, điều “đáng sợ” là “chúng ta sống trong ảo tưởng đang tốt” khi hoãn.

Giải pháp dung hòa?

Tình huống của Thông tư 02 đang đan kết nhiều chiều khác nhau, thậm chí đối nghịch.

Một mặt là quan ngại dồn tích những rủi ro, mặt khác lại khó phơi bày tất cả mà dễ tạo nên hốt hoảng. Nếu tiếp tục trì hoãn, niềm tin công chúng và cái nhìn của cộng đồng quốc tế dễ bị tổn thương; nhưng phơi bày ra hết với những tác động lớn khiến nền kinh tế càng xấu đi thì niềm tin có thể càng bị tổn thương hơn.

Vậy thì có nên tìm đến một giải pháp dung hòa? Một người đang ốm yếu không thể một lúc vác kiện hàng 50kg, thì san thành nhiều chuyến, chấp nhận mất thời gian và có thể cả chi phí, nhưng đổi lại tránh tổn thương cột sống, thậm chí gục ngã?

Vẫn áp dụng Thông tư 02 để cho thấy hệ thống ngân hàng có thiện chí tiếp cận các chuẩn mực quốc tế, không che giấu những tồn tại của mình, nhưng không máy móc mà mềm mại, phù hợp với đặc thù của Việt Nam? Cũng lưu ý rằng, nền kinh tế thị trường Việt Nam chưa được hoàn hảo như các thị trường đã áp dụng những chuẩn mực đó.

Cũng như những ngày giá rét này ở Hà Nội, người ốm mà cần tắm thì cũng phải làm quen dần với nước. Áp dụng Thông tư 02, nhưng có nên tìm cách từng bước làm quen dần như vậy không?

One comment on “CXN_122213_3767_Kim trong bọc một ngày nào cũng phải lòi ra: Áp Thông tư 02, sẽ có ngân hàng đổ vỡ? (debt provision)

  1. chuyện các ngân hàng đồng loạt xin hoãn áp dụng thông tư chứng tò là các ngân hàng nầy biết chắc nợ xấu của họ thật ra chỉ là nợ ảo hoặc các bãi rác.
    Hễ bưng bít thì các NH sẽ không đòi nợ rác mà vẫn chia cổ tức, phải trả lãi cho người gởi cũ lẫn mới. Thấy không đủ tiền thì NH tăng lãi suất huy động. Các NH đã đồng loạt nghĩ rằng bưng bít thì lâu đỗ vỡ hơn.
    “Kim trong bọc có ngày cũng phải lòi ra” trong một ngày rất gần, vì …

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s