CXN_072514_5749_Ở Úc và thế giới, khi xăng dầu điện tăng, vật giá tăng thì Hiệp Hội ng tiêu dùng luôn luôn thông cảm với DN là chuyện phải xảy ra, ko bao giờ chỉ trích: Doanh nghiệp cam chịu với xăng dầu

Huỳnh Tấn Mẫm: Thằng giặc ăn cơm Quốc Gia thờ ma CS bán miền Nam cho CSBV để rồi bị CS đá đít...

Huỳnh Tấn Mẫm: Thằng giặc ăn cơm Quốc Gia thờ ma CS bán miền Nam cho CSBV để rồi bị CS đá đít…

Châu Xuân Nguyễn
+++++++++++++++++++++

Vì kiến thức tổng quát của dân Úc, Mỹ rất cao, họ thông cảm. Vậy thì để kiềm chế lạm phát thấp 2 hay 3% như Úc Mỹ Nhật làm gì ???

Họ đưa vào luật thuế xăng dầu không được tăng với một mức độ giới hạn và chính quyền không bao giờ được pháp dùng biện pháp tăng thuế xăng dầu để bù đắp Ngân sách khi có thiếu hụt.

Vậy thì CP phải làm sao ???? Họ phải quản lý ngân sách để không bị bội chi quá lớn, họ phải cắt phần chi để có một ngân sách cân đối, nếu họ ko làm dc thì sao ??? Thì họ sẽ bị vất ra ngoài đường, Đảng đối lập sẽ lên thay. VN thì ko có đảng đối lập thật, chỉ có đối lập cuội của Phạm Chí Dũng và Đỗ Thị Minh Hạnh nên chúng nó mới hoành hành như thế.
————–
CXN_071614_5658_Trg bất cứ nền KT hiện đại nào, xăng và điện là 2 yếu tố lạm phát kỳ vọng mạnh nhất : Giá xăng dầu đè ép sản xuất

————–
CXN_071114_5599_Minh chứng rành rành cho những lo âu tăng giá xăng, điện và giảm lợi ích công cộng của người dân (bội chi NS không vay tiền dc qua kênh trái phiếu, in tiền 1 triệu tỉ thì NN sợ nổi loạn nên móc túi dân lao động từ từ qua thuế phí: Thuế, phí chiếm gần nửa giá xăng

—————–
CXN_071914_5687_Chỉ có ở VN, giá xăng độc quyền nên khi lên giá, tiểu thương “trả thù” bằng cách lên giá phi mã của họ, 90% dân có đồng lương cố định hay thất nghiệp sẽ cảm thấy mình bị cướp bóc bời CP & tiểu thương nên họ sẽ nổi loạn: Ở các nước như Nhật, Hàn… tỉ lệ thu nhập và giá cả rất cân đối… đảm bảo lương của họ không phải lo cơm áo gạo tiền…
————-

Do vậy nếu DN tăng giá sản phẩm và dịch vụ thì cũng đúng logic thôi. Lỗi là do CP bất tai, tham nhũng, quản lý KTVM tồi vì ngu xuẫn và dốt nát.

——–

Chúng nó bây giờ gào thét lên là “thừa tiền, cứ đi vay, đừng đóng cửa nữa, 90 triệu dân VN ai cũng thấy mặt bằng trống vắng khắp nơi thì người dân sẽ không đóng thuế, xuống đường biểu tình địa phuong lật đổ bọn chúng. Tình hình KTVM nếu bọn bán nước còn thì sẽ là 15 đến 50 năm khủng hoảng.

Đồng bào hãy xuống đường biểu tình địa phương lật đổ bọn bất tài tham nhũng này để đồng bào có quyền chọn lựa một CP tài giỏi về kiến thức và kinh nghiệm để dân tộc VN dc sống công bằng, bác ái, thịch vượng, đầy đủ nhân quyền như Úc, Mỹ, không lệ thuộc ngoại bang, ko tham nhũng và gian dối v.v..
———-
Đấy, bây giờ đồng bào thấy rõ tài kinh bang tế thế của bọn này, tài dự đoán thần kỳ vài ngày trước khi xảy ra, ko như ông CXN dự đoán 5 năm trước đó v.v..đó là tài quản lý KTVM của chúng, khi phát hiện thì không biết tìm phương pháp giải cứu như thế nào. Còn nếu CXN là Thủ Tướng và nhìn thấy từ 5 năm trước thì CXN sẽ làm gì năm 2009 ????? Dễ quá, làm những gì CXN nói năm 2009 tức là bán hết DNNN, thu vào 30 tỉ usd để làm chuyện khác và mỗi năm từ 2009 đến gờ không nợ chồng nợ mỗi năm thêm 30 tỉ usd để đến bây giờ phải trả lãi là 208 ngàn tỉ năm 2014 như thằng ngu xuẫn, không dự báo, đợi nước tới trôn nhảy ko kịp như thằng nguyễn tấn dũng này.

Bây giờ có lẽ đồng bào nhìn thấy tại sao có một TT giỏi, có tầm nhìn , kiến thức và Kinh nghiệm xa hằng 5 hay 10 năm sẽ cứu KT quốc gia khỏi chìm sâu vào biển nợ, bấm vào trang này củ của tab tôi sẽ thấy tôi viết gì năm 2009….

Chúc đồng bào thành công xuống đường biểu tình lật đổ thằng CSVN này.”(HT)———–

Đồng bào hãy tìm bất cứ cớ gì để xuống đường biểu tình như cúp điện thường xuyên, tăng giá xăng và điện liên tuc,5 thất nghiệp cao v.v.. để vất chúng vào thùng rác và tìm một nhóm tài giỏi hơn để vực dậy đất nước này.

Đó là một lý do gói 30 ngàn tỉ BĐS này ế dữ dội, cộng thêm chuyện bạo động ở Bắc Sơn khi lá chắn chế độ trốn hết và mấy ngày sau BT Xã, trưởng CA xã từ chức vì sợ…Lá chắn của CS dần dần chứng minh dc là không bảo vệ nổi những vị trí chính trị của đảng thì phải sụp thôi, nhất là khi lòng dân nổi lên xuống đường biểu tình bất kỳ lý do gì ở tất cả 64 tỉnh thành. CSCĐ ở những địa phương cho thấy rõ là họ không nhận đúng huấn luyện để đối đầu với bạo loạn vài trăm người chứ chưa nói đến vài ngàn người như ở Ninh Thuận.

Chỉ có một biện pháp duy nhất là tất cả ngưng đọng lại, đâu đứng đó, thay đổi thể chế, bõ CS hay XHCN vì nó thất bại hoàn toàn, bầu cử tự do để có người tài, đủ kiến thức, kinh nghiệm và uy tín với 90 triệu đồng bào ta thì mới vực dậy KT và cuộc sống của dân tộc.
Khi một thể chế mới lên thì tất cả nợ loanh quanh sẽ tự nhiên phải khoanh lại, người người cố gắng thu nhập cho cuộc sống, mua sắm cái mới, tạo nguồn cầu cho nền kinh tế, phá sản những NH ngoắc ngoải, dư tiền cho DN mới vay, tích biên 200 ngàn căn hộ, bán rẻ cho dân với lãi suất lock-in (khoá lãi suất cố định, CP bù lỗ nếu lãi suất tăng cao sau này và CP hưởng lãi suất thặng dư nếu lãi suất thị trường thấp hơn LS lock-in.

Dĩ nhiên giải thể tất cả DNNN, khuếch trương công thương để xuất khẩu, tất cả những món hàng xuất khẩu phải qua “stringent export quality control” tức là tiêu chuẩn xuất khẩu cao để bảo vệ thương hiệu xuất khẩu và chử “Made in VN”, cùng lúc bảo vệ một nồi cơm lâu dài cho dân tộc ta. Từ những phát triển KT, sau 5 năm chúng ta củng cố quốc phòng và lấy lại Hoàng Sa. Cảnh sát sẽ theo tiêu chuẩn CS Úc, Y tế sẽ từ từ giảm bớt 4 hay 5 bệnh nhân trg 1 giuòng, Y tế dự phòng, VSATTP là hàng đầu để giảm thiểu số người nhập viện, giáo dục sẽ trở lại như thời kỳ VNCH nơi mà bằng cấp của du học sinh dc thế giới công nhận, tiếng Anh là bắt buộc vì đó là sự phát triển dân trí, khoa học, xã hội, kỹ thuật, an ninh, QP tất cả đều dùng Anh ngữ, ngay cả Google cũng là Anh Ngữ.

Cải cách hành chánh, đuổi việc 2/3, giử 1/3 và tăng lương gấp đôi, ai làm ko chạy việc thì cho nghĩ vì có 2/3 dự bị quen việc rồi, dĩ nhiên là thật tah2, minh bạch, ko tham nhũng và bắt buộc phải đối xử như công chức là công bộc người dân, ko hơn, ko kém, tất cả ý tưởng quan liêu, cửa quan cửa quyền sẽ bị đập bỏ.

Về ngoại giao sẽ nghiên về Mỹ nhưng không lệ thuộc Mỹ như VNCH hồi xưa (hồi xưa Mỹ viện trở VN vài tỉ usd, nay GDP 170 tỉ usd nên chúng ta sẽ mua vũ khí Mỹ, tham gia, tham chiến với 1 vài tiểu đoàn với Mỹ, dần dần tạo lòng tin để thành một thành viên của ANZUS–> trở thành AVNZUS (cái này rất rất khó nhé), được bảo vệ an ninh bời HK. Thiết lập lại biên giới Việt Hoa, đem trở lại hệ thống Visa, trục xuất tất cả những ai nhập cảnh lậu, lập phòng thủ Hà Nội và phía bắc VN, dùng 6 tàu Kilo tuần tiểu cùng với HK, Su-33 Mk2 12 chiếc sẽ đóng ở Đà Nẵng và Nội Bài, có thể Hải Phòng.-

An sinh xã hội thì sẽ có thất nghiệp, lương hưu cho bất cứ ai trên 65 ko phân biệt đảng phái, sẽ ko còn cảnh màn trời chiếu đất.

Khoa học kỹ nghệ sẽ dựa trên phát triển KT, công thương chứ ko hàn lâm, tất cả hổ trợ công thương, xuất khẩu. NHNN sẽ độc lập với CP, họ sẽ điều phối lãi suất, tỉ giá để thay đổi theo tình hình KT phát triển 9theo kiểu thắ chặt và thả ra theo dự đoán 2 hay 5 năm để ko giật cục)

VN là một nước nông nghiệp, sẽ ko còn TCT thực phẩm thu mua lúa giá rẻ, bán qua cty sân sau ở Sing rồi cty sân sau bán lại lãi gấp mười cho thị trường thế giới. CP HCS sẽ lập hiệp hội xuất khẩu gạo do chủ DN bầu ra và CP sẽ giúp xuất khảu qua ĐSQ cho những hiệp hội như thế này, VN phải xuất khảu hàng đầu và nông dân phải có cuộc sống ít nhất bằng ng thành thị (ở Úc, nông dân là loại rất giàu vì họ lập hội lúa mì, gạo và họ tự định giá, mỗi tấn XK trích vài aud để hiệp hội hoạt đọng, đính giá xuất khẩu vô vụ lợi như The Australian Wheat Board (HH Lúa mì), Ricegrowers’ Association of Australia

Bộ Kế Hoạch và Đầu tư sẽ dẫn đầu bởi một BT có đầy đủ kinh nghiệm và kiến thức như TS Alan Phan, người “đọc” dc suy nghĩ của nhà đầu tư ngoại quốc, biết họ muốn làm gì, nghề gì, xuất khẩu đi đâu, điều kiện nhân công thế nào, tỉnh nào có lợi thế nhất, vận tải thành phẩm và nguyên liệu như thế nào…Những thằng đầu đất như Bùi Quang Vinh thì chỉ đáng xách dép cho những người bảo vệ hay làm vệ sinh của Bộ KH và ĐT của CP HCS.

Một thằng đáng xách dép cho bảo vệ Bộ GT là Đinh La Thăng….Sẽ nghiên cứu và nếu có tiền sẽ làm đường sắt khổ rộng đồng nhất cho VN, đường xá, cầu cống sẽ đấu thầu tư nhân từ A tới Z, Tư vấn giám sát bước đầu là ngoại quốc hay cty VN chỉnh chu, ko móc ngoạc nhà thầu v.v..Dẹp hết những cty cầu đường của BGT & VT

Bộ Xây Dựng cũng phải rất tinh tường về nhu cầu của nhưng building công cộng, có thể trách nhiệm điện lạnh, bảo trì và xây dụng những bld mới của công sở, quản lý nhà chính phủ cho thuê v.v..

Bộ Tài nguyên môi trường sẽ tách ra thành 3 Bộ là Môi Trường, Khoáng sản và Đất đai. KS sẽ giám sát cty tư nhân khai thác đồng, chì, dầu mỏ, than, titanium, Tungsten v.v… Bộ MT sẽ có nhiệm vụ rất cao là giữ môi trường như của Úc Dept of Environment. Bộ đất đai sẽ trách nhiệm lưu trử tất cả nhưng tài liệu sở hữu đất (sẽ trả đất cho dân oan và nhà nước ko quản lý đất đai nữa, sẽ ko còn chuyện quyền sử dụng đất mà chỉ còn là quyền sở hữu đất như Úc thôi)

Bộ LĐ TBXH sẽ lo QĐ về hưu, tàn phế ko kể CS hay VNCH

Bộ thông tin sẽ hoàn toàn báo tư nhân nhưng sẽ giới hạn chứ ko là 700 tờ báo. Đài TH sẽ như Úc, một đài của CP ko lấy quảng cáo thương mại (vì giá quảng cáo rất dễ che giấu, ko có giá “thị trường”, người Úc rất kỹ, CP ko bao giờ dính vào những gì mà từ ngoài nhìn vào ng ta có thể tố cáo tham nhũng)

Bộ VHTTDL, sẽ phải quảng bá hình ảnh du lịch VN với Úc (gần, nhiều tiền, sẽ ngày càng tăng thị phần so với Bali, nhưng chúng ta phải hiếu khách, môi trường tốt, ko chặt chém, giúp đở nhỏ nhặt nếu ko là bộ phận giá của tour) và dĩ nhiên BT phải rành về sở thích của khách du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch của VN, CS ko ăn hối lộ v.v..

Đó là vài điều suy nghĩ về một VN tương lai mà bây giờ tôi ko ngại đăng, ko ngại CS bắt chước vì chúng sắp sập rồi, còn gì nữa để chúng cải cách.

Với một người lãnh đạo mới, một ê-kíp có cùng khả năng, nguyện vọng phục vụ, có thành tích quản lý KT thì tôi tin rằng 90 triệu người sẽ hưởng ứng và cúng nhau xây dựng lại một tương lai VN ấm no, công bình, bác ái, thịnh vượng và văn minh

Trong khi chờ đợi, chúng ta vẫn phải ngưng đóng thuế.

Melbourne

25.07.2014 

Châu Xuân Nguyễn

=================

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/doanh-nghiep-cam-chiu-voi-xang-dau-3021506.html

Thứ năm, 24/7/2014 | 06:12 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print Email

Doanh nghiệp cam chịu với xăng dầu

Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng liên tục, lãnh đạo doanh nghiệp phải dùng mọi biện pháp chống đỡ, tránh tình trạng chi phí ăn hết vào lợi nhuận.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu trong nước tăng tổng cộng 5 lần và hiện neo ở mức kỷ lục 25.640 đồng một lít (xăng RON 92), cao hơn cuối năm ngoái 1.430 đồng (tăng 6%). Hai đợt tăng gần nhất chỉ cách nhau nửa tháng, rơi vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7.

“Thông tin này ngành vận tải đã nhờn rồi vì quá nhiều lần tăng đột xuất. Hiện doanh nghiệp chỉ còn biết cam chịu”, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội chia sẻ với VnExpress.

thep-1523-1406090815.jpg
Các doanh nghiệp đang phải oằn lưng chống đỡ việc xăng dầu liên tục tăng giá. Ảnh: Anh Quân

Xăng dầu đang chiếm tới 50% chi phí vận hành, song không phải cứ giá xăng lên là doanh nghiệp vận tải được tăng cước bởi chủ hàng cũng rất khó khăn. Các doanh nghiệp trong Hiệp hội luôn phải ở thế “oằn lưng” chống đỡ với việc chi phí đầu vào tăng.

Nhưng về lâu dài, khi giá xăng biến động quá lớn, lãnh đạo Hiệp hội vận tải cho biết chắc chắn các doanh nghiệp vận tải phải chuyển chi phí sang cho khách hàng vì không thể để lỗ mãi được. “Doanh nghiệp không thể để lợi nhuận bị bào mòn mãi được. Khi điều chỉnh cước, chúng tôi cũng cần sự chia sẻ của người dân cũng như chủ hàng”, ông Liên cho hay.

Trước việc vận tải rục rịch tăng cước, các doanh nghiệp sản xuất khác càng chồng chất khó khăn. Tại Hà Nội, lãnh đạo một công ty thép ở Long Biên cho hay giá thép vừa qua cũng tăng 150.000 – 200.000 đồng một tấn do chi phí đầu vào đồng loạt tăng, khiến đơn vị không chịu được sức ép và buộc phải điều chỉnh giá. Trong khi đó, ở TP HCM, giá thép Pomina cũng tăng 100.000 đồng một tấn từ 23/7. Đây cũng là lần thứ hai từ đầu năm công ty này phải điều chỉnh giá khi chi phí đầu vào biến động.

Trưởng phòng kinh doanh một công ty gỗ cho biết giá xăng dầu tăng khiến chi phí đầu vào tăng lên, song công ty cũng không thể điều chỉnh giá bán do giá trên thị trường giảm. “Chúng tôi không phải đơn vị độc quyền như xăng dầu nên giá bán ra phải theo giá thị trường. Không thể ngay lập tức tăng giá bán lên được”, vị này bộc bạch. Công ty đang gặp nhiều khó khăn để cân đối tài chính.

Ông Cao Tiến Vị – Tổng giám đốc Công ty Giấy Sài Gòn cũng phản ánh giá xăng tăng nhiều lần đã khiến chi phí vận chuyển tăng gấp đôi so với trước đây, giá các nguyên liệu cũng tăng cao trong khi giá giấy bán ra vẫn không thể thay đổi sẽ gây tác động tiêu cực đến lợi nhuận doanh nghiệp. “Giờ giá xăng dầu tăng sẽ kéo theo hàng loạt những chi phí khác tăng lên càng làm cho doanh nghiệp sản xuất chật vật, thậm chí đối mặt nguy cơ lỗ”, ông tâm sự.

Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh Bibica Phạm Văn Thiện cũng cho biết chi phí đầu vào (xăng dầu, cước vận chuyển, phân phối…) hiện đã tăng khoảng 15% so với trước. “Tuy nhiên, để giữ khách hàng, chúng tôi vẫn không tăng giá bán nên trước mắt có thể chấp nhận thu hẹp biên lợi nhuận”, ông Thiện nói.

Hiện Bibica có kế hoạch tiết giảm chi phí, tăng năng suất lao động, sản xuất tối ưu nhất để dây chuyền hoạt động hết công suất… phần nào bù cho khoản tăng của chi phí đầu vào. Song, ông Thiện cho rằng: “Với việc thay đổi giá nhiều mặt hàng, khả năng giữ giá bán như hiện nay là điều khó. Nếu thời gian tới mà giá xăng, dầu tăng nữa thì sớm muộn chúng tôi cũng phải điều chỉnh”.

* Infographic toàn cảnh kinh tế 6 tháng đầu năm

Đại diện một công ty sản xuất sản phẩm nhựa tại khu công nghiệp Tân Tạo cũng chia sẻ sự ngao ngán khi giá xăng tăng. Theo vị lãnh đạo này, do sản phẩm của công ty phân phối ở nhiều tỉnh thành nên chi phí vận chuyển khá lớn. “Giá thành tăng lên nhưng bối cảnh thị trường đang ảm đạm khiến giá bán của doanh nghiệp không thể điều chỉnh tăng kịp, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận, thu nhập”, đại diện này cho biết.

Các doanh nghiệp cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay họ rất cần có nguồn vốn ưu đãi lãi suất để đầu tư, cải tiến trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp, góp phần hạ giá thành.

“Lãi suất trung dài hạn hiện nay dao động 10-11%, còn ngắn hạn khoảng 9% được xem là đã giảm khá nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, mức lãi này nếu so với khu vực thì vẫn còn rất cao, cần phải hạ xuống nữa để hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Cao Tiến Vị đề xuất.

Bình luận về việc doanh nghiệp xăng dầu có thể để đề xuất tăng giá mỗi lần lỗ, còn các doanh nghiệp khác phải cam chịu, một chuyên gia kinh tế cho rằng đây là điều vô lý, chủ yếu do những bất cập trong việc quản lý, điều hành hiện nay. “Một bà buôn chuyến bị lỗ thì tự chịu, còn kinh doanh xăng dầu mà lỗ thì được bình ổn, được giảm thuế, lỗ được tính bù sang lần khác. Việc điều chỉnh giá bán theo sự lỗ – lãi từng chuyến là rất vô lý, trong khi tính tổng thể lãi lại cao ngất ngưởng”, ông nói.

Theo ông, cái sai này không thuộc về doanh nghiệp, mà chủ yếu do thời gian qua Việt Nam đã chấp nhận việc này và quản lý doanh nghiệp xăng dầu theo kểu “lãi treo, lỗ treo”. Chẳng hạn, năm nay doanh nghiệp có thể báo lãi, nhưng nếu không thích thì lại báo lỗ, khiến toàn bộ lỗ của mấy năm trước vẫn treo lại và còn có thể lớn hơn gấp mấy lần lãi của năm.

Do đó, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhấn mạnh cần nhanh chóng có những biện pháp sửa đổi quy định quản lý, kinh doanh xăng dầu theo hướng minh bạch, công khai hơn để tránh tạo ra cú sốc tâm lý cho doanh nghiệp vốn đang gồng mình vượt qua khó khăn.

Trong báo cáo vĩ mô 6 tháng đầu năm, một mặt ghi nhận những biến chuyển tích cực của nền kinh tế, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc ra cũng chỉ ra thực tế mức cải thiện còn chậm. Số doanh nghiệp thành lập mới nửa đầu năm giảm 4,1%, trong khi số doanh nghiệp ngừng hoạt động hoặc giải thể tăng 16,2% so cùng kì. Nguyên nhân, theo ủy ban là tổng cầu còn yếu và đặc biệt chi phí đầu vào liên tục tăng vòng một năm qua, riêng tháng 5 đã tăng gấp đôi các tháng trước.

Cùng quan điểm này, các chuyên gia Ngân hàng Hong Kong Thượng Hải (HSBC) cho rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam có thể vẫn dưới mức tiềm năng do niềm tin người tiêu dùng yếu, các hộ gia đình và doanh nghiệp chưa vội mở hầu bao chi tiêu trừ khi họ thấy được dấu hiệu cải cách rõ nét hơn.

Lệ Chi – Phương Linh

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s