Myanmar mạnh tay bịt “yết hầu nhân tạo” của Trung Quốc?

 

Published on July 28, 2014   ·   No Comments

birmanie chine gaz

Đường sắt dự kiến xây dựng sẽ dọc theo đường ống dẫn khí đốt từ cảng miền tây Miến Điện sang vùng Vân Nam Trung Quốc. Minh họa DR

 

Nhận thấy cái mất nhiều hơn cái đạt được khi thực hiện dự án cùng nhà đầu tư Trung Quốc, nhân dân Myanmar đồng loạt phản đối và kết quả là dự án đường sắt trị giá 20 tỉ USD mở đường cho Trung Quốc (TQ) tiến ra Ấn Độ Dương thông qua lãnh thổ Myanmar đã bị hủy.

Dự án này bị gãy ngang, nhiều chuyên gia nghiên cứu cho rằng Myanmar đã góp phần cắt một “cái vòi bạch tuột” mà TQ đang muốn bám víu để tạo lợi thế cho mình khi mọi đường vận tải biển của Trung Quốc đều đi qua Biển Đông; đồng thời bịt kín một “yết hầu” nhân tạo, là cửa “thoát thân” cho TQ sau này?

Sở dĩ gọi Myanmar hủy bỏ dự án này như cắt một “cái vòi bạch tuột” và bịt kín một “yết hầu” nhân tạo của TQ là vì tuyến đường sắt dài 1.215 km nối bang Rakkhine miền đông Myanmar với thành phố Côn Minh, Trung Quốc có tầm chiến lược rất quan trọng với Trung Quốc. Nếu dự án này không bị hủy thì đường sắt này chính là con đường “cứu tinh” cho TQ nếu như Biển Đông vượt khỏi tầm kiểm soát của TQ.

Đường sắt này sẽ mở ra cho TQ một con đường vận chuyển dầu khí từ Ấn Độ Dương qua lãnh thổ Myanmar, bổ sung cho tuyến đường biển qua eo biển Malacca có khả năng bị phong tỏa nếu xảy ra xung đột quân sự ở Biển Đông. Đó chính là sức mạnh “ngầm” của dự án đường sắt 20 tỷ USD này.

Hiện tại, tình hình Biển Đông đang căng thẳng và cộng đồng quốc tế, nhiều nước lớn đang chĩa mũi nhọn, phản đối hành động ngang ngược, vi phạm luật pháp quốc tế mà TQ đang cố tình gây ra trong khu vực và các nước láng giềng có phần chủ quyền trên Biển Đông. Thế nên, đường sắt thông qua Myanmar ra Ấn Độ Dương với TQ quan trọng hơn lúc nào hết; dự án bị hủy không khác nào yết hầu “nhân tạo” của TQ bị bịt kín?!

Lý giải về dự án đường sắt bị hủy, một số chuyên gia cho rằng “Trung Quốc đã không thực hiện điều gì sau khi ký biên bản ghi nhớ”. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn tin thì nguyên nhân chính dẫn đến dự án này bị hủy bỏ là do “dư luận Myanmar phản đối ngày càng mạnh về tác hại môi trường, xã hội, an ninh quốc gia của dự án đã buộc chính quyền nước này phải đình chỉ dự án!”.

Trước sự phân vân, không biết đâu là nguyên nhân chính thì câu trả lời đầy nhấn nhá mà quan chức Myanmar phát ngôn trước hãng thông tấn DPA – Đức đã trả lời cho tất cả những hoài nghi. Với câu nói đầy khôn ngoan: “Chúng tôi hủy dự án này vì quan tâm đến mong ước của người dân. Hầu như tất cả mọi người đều nhận thấy cái mất nhiều hơn cái đạt được khi thực hiện dự án”.

 

tay-chay-trung-quoc

Người dân Myanmar tẩy chay doanh nghiệp Trung Quốc

 

Nếu quan sát kỹ, dường như bất cứ ai đều nhận ra thông điệp mà chính quyền Myanmar muốn gửi đến cộng đồng quốc tế.

Khẳng định của Myanmar : “Nhận thấy cái mất nhiều hơn cái đạt được khi thực hiện dự án” – chính là ám chỉ và đây là vấn đề cốt lõi giải thích cho lý do vì sao dự án đường sắt bị hủy?!

Đường sắt thông qua Myanmar không chỉ có lợi với TQ về chiến lược quân sự mà đây còn vô cùng có lợi về mặt kinh tế. Nếu dự án chiến lược này được thực hiện, TQ sẽ giảm tải rất nhiều chi phí cho việc vận chuyển dầu khí; Song song đó, thông qua dự án đường sắt này Bắc Kinh đã lộ rõ dã tâm từng bước “mua” thêm bạn ở khu vực Đông Nam Á.

“Vì không muốn “bắc cầu”, trở thành trung gian “tiếp tay” cho TQ, đe dọa đến an ninh quốc gia, nên nhân dân Myanmar kiên quyết phản đối dự án đường sắt mà TQ và Myanmar đã ký kết trước đó; và sự việc TQ chậm trễ thực hiện dự án chính là cái cớ hoàn hảo cho chính quyền Myanmar quyết định tuyên bố hủy dự án đường sắt thông ra Ấn Độ Dương”, một chuyên viên truyền thông Myanmar nhìn nhận.

Dự án đầu tư đường sắt tại Myanmar bị hủy “vô tình” làm sụp đổ chiến lược bắc thang, xây dựng hệ thống đường sắt xuyên Á, nối châu Á – châu Âu mà nhà cầm quyền TQ vạch ra. Cho đến giờ phút này, dường như tất cả các quốc gia trên thế giới đều rà soát lại những dự án hợp tác với TQ vì hiện tại, không một nền tảng nào đảm bảo TQ sẽ thực hiện đúng cam kết như những gì đã ký và hành động chuẩn mực, tuân thủ luật pháp quốc tế. Chính hành động ngang ngược trên Biển Đông, khiêu khích, cố ý phá vỡ hòa bình khu vực, đe dọa, tước đoạt mạng sống ngư dân các nước… là những bằng chứng, cụ thể nhất để đánh giá cho quyết định nên hay không hợp tác với “doanh nhân” núp bóng các nhà chính trị TQ…!

Theo Hải Dương

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s