Bộ trưởng Thăng:’Quản lý nhà nước nói như thế là vô cảm!’

 

Published on August 6, 2014   ·   No Comments

DINHLATHANG-BIEN

 

“Cơ quan quản lý nhà nước không thể vô cảm trước các đề xuất chính đáng của doanh nghiệp”.

Tinh thần “xắn tay ngay cùng doanh nghiệp” được Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thể hiện tại buổi đối thoại với các đơn vị vận tải biển, cảng biển và logictics ngày 5/8.

Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng vị “tư lệnh ngành” trực tiếp lắng nghe và giải đáp thắc mắc với cả trăm doanh nghiệp, qua 5 cầu truyền hình trực tiếp từ Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ.

Trước đề xuất của Công ty TNHH Thạnh Thới đề nghị được nới rộng thời gian chạy tàu, giảm bớt thủ tục khi thay đổi giờ chạy hoặc tăng chuyến mỗi ngày nhằm giải quyết ách tắc tại 2 đầu bến trên tuyến vận tải Hà Tiên – Phú Quốc, Bộ trưởng Thăng đã giao cảng vụ hàng hải Kiên Giang trả lời.

Tuy nhiên, sau khi đại diện cảng vụ Kiên Giang trả lời là “chưa nhận được đề đạt của Thạnh Thới, hơn nữa, theo quy định tàu chạy tuyến phải đăng ký giờ xuất bến”, Bộ trưởng Thăng không đồng tình: “Anh là cơ quan quản lý nhà nước, đề xuất của doanh nghiệp là chính đáng, anh không thể vô cảm như thế được!”.

Bộ trưởng cho rằng: “Do thời gian hạn chế nên hàng hóa, hành khách thường xuyên bị kẹt. Mình là quản lý nhà nước, thấy bức xúc, thấy tồn tại thì phải kiến nghị sửa đổi, hơn nữa, còn phải khuyến khích các doanh nghiệp có sáng kiến”.

Ngay sau đó, Bộ trưởng đã yêu cầu cảng vụ Kiên Giang ngay trong tuần này phải giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Bên cạnh đó, ông Vũ Đức Then, Phó chủ tịch hội vận tải biển Diêm Điền (Thái Bình) phản ánh, tàu của các doanh nghiệp địa phương vẫn hoạt động an toàn cách bờ trên 20 hải lý. Thế nhưng theo một quy định có từ 20 năm trước về chứng nhận trạng tháng kỹ thuật thì Cục Đăng Kiểm chỉ cấp cho tàu hoạt động trong vùng 20 hải lý. Quy định này khiến các tàu nói trên không được cơ quan bảo hiểm chấp nhận khi vượt khoảng cách nêu trên.

Dù được giải thích rằng việc cấp giấy như vậy là đúng theo Quy chuẩn tàu biển, đúng thiết kế, kết cấu tàu nhưng trước bức xúc của doanh nghiệp, lãnh đạo ngành liền nhắc Cục trưởng Đăng kiểm – Trần Kỳ Hình: “Đây là đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chứ không phải là buổi ôn lại các quy định!”.

Sau khi tham khảo thêm ý kiến của lãnh đạo Cục Hàng Hải, Bộ trưởng bày tỏ: “Một quy định đã 20 năm thì nên xem xét lại bởi đó là quãng thời gian mà công nghệ đóng tàu đã có những thay đổi và phát triển rất nhiều”.

Với tinh thần “cái gì trong thẩm quyền sẽ giải quyết ngay”, hơn một chục đề xuất cụ thể như trên đã được Bộ trưởng yêu cầu các cục vụ tháo gỡ cho doanh nghiệp ngay sau khi cuộc đối thoại kết thúc.

Chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, Bộ trưởng Đinh La Thăng hứa: “Nếu vì một thủ tục hay dù chỉ một điều trong quy định nào đó của Bộ gây cản trở cho doanh nghiệp thì chúng tôi sẽ giải quyết theo quy trình rút gọn nhất để mau chóng gỡ khó cho doanh nghiệp”.

Sự quyết liệt của Bộ trưởng Thăng trong thời gian qua còn được thể hiện rõ ở nhiều ngành từ hàng không, đường sắt, đến đăng kiểm…

Ngày 1/8, tại buổi họp về công tác đảm bảo trật tự ATGT tháng 7 của Ủy ban ATGT Quốc gia, sau khi nghe Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh trình bày, tháng 7 vừa qua tình trạng chậm và hủy chuyến vẫn tăng, hai tuần cuối tháng do làm quyết liệt nên đã giảm nhẹ.

Theo ông Thanh, hệ thống văn bản quy phạm về an toàn, an ninh hàng không là tương đối đầy đủ, nhưng việc thực hiện chưa đạt yêu cầu, việc giám sát, xử lý tại các cảng vụ còn yếu kém.

Trước thực trạng này Bộ trưởng Thăng cho rằng, nguyên nhân chính là do lãnh đạo, chỉ đạo không tốt, giám sát hời hợt.

“Các anh chỉ đút tay túi quần rồi nhìn nhân viên làm, có chỉ đạo gì đâu? Giám sát như vậy sao có hiệu quả và có chuyển biến tốt được?” – Bộ trưởng thẳng thắn nói .

Và chỉ đạo rõ ràng: “Trong thời gian tới, giám đốc các cảng vụ phải trực tiếp đi giám sát thực tế và chỉ đạo quyết liệt. Nếu trong 3 tháng kể từ khi ký đề án đổi mới toàn diện nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hàng không, lãnh đạo nào làm việc không có chuyển biến thì phải nhường ghế cho người khác có năng lực tốt hơn”.

Ngày 24/4, Bộ trưởng Thăng đã có quyết định về việc tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng – Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.

Lý do là ông Thắng có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.

Tiếp theo đó, ngày 3/6, Bộ GTVT đã chính thức công bố quyết định cho thôi chức vụ Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Đạt Tường. Theo Bộ trưởng Thăng, điều mà ông quan tâm là năng lực công tác và hiệu quả công việc.

Sự trì trệ, yếu kém của ngành đường sắt, mà cụ thể là Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) lâu nay ai cũng nhìn thấy và việc đổi mới ngành này là một yêu cầu cấp bách. Bởi thế Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đi tới quyết định thay đổi nhân sự, đặc biệt là các chức vụ cấp cao của ngành đường sắt.

“Bản thân anh Tường không có vấn đề gì cả, đối với tôi anh Tường là người rất tốt, đạo đức trong sáng, nhưng công việc anh làm không tốt nên tôi buộc phải thay anh. Anh đứng đầu một đơn vị, công việc trì trệ thì anh phải làm việc khác cho phù hợp, lí do chỉ có thế”, Bộ trưởng Thăng cho biết.

Mới đây nhất, ngày 4/8, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN đã bất ngờ kiểm tra tại Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận và phát hiện ông Trần Đình Tuệ, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm Bình Thuận cùng dây chuyền kiểm định làm sai quy trình và có dấu hiệu tiêu cực khi phương tiện được đưa vào đăng kiểm tại Trung tâm này. Ngay sau đó, ông Tuệ đã bị đình chỉ công tác.

Có thể thấy, tinh thần chi đạo quyết liệt của Bộ trưởng Thăng đã lan tỏa đến toàn bộ các ngành, các lĩnh vực của giao thông.

THEO BÁO ĐẤT VIỆT

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s