CXN*_021714_4178_”Tân trang” cũng có tiếng Anh nữa, đó là “cosmetic dressing of deep rooted problem”: “Tân trang” cho nợ xấu…(debt provision)

Nguyễn Tấn Dũng Treo cổ2

Đảng Cộng Sản VN vẫn còn tôn thờ lối hành xử của (về Kinh Tế chủ đạo XHCN) Mao Trạch Đông (Con quỷ sống giết 52 triệu dân). Câu này vẫn còn trong Điều 1 Hiến Pháp nước CXXHCNVN..“Đảng và nhân dân ta quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam theo con đường xã hội chủ nghĩa trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh”.

———————–——————

Đăng lần đầu 17.2.2014

Châu Xuân Nguyễn

—-
Bọn cộng nô này bày đủ kiểu để che mắt 90 triệu dân VN, BCT, BBT, UV BCH TƯ, ĐBQH, ĐV…nhưng với những con mắt nhìn của chuyên môn, của quốc tế thì những hành động tân trang, làm đẹp này về lâu dài còn tổn hại gấp trăm lần phương án đối diện trực tiếp và giải quyết rốt ráo.
Chính vì những trò méo che dấu này mà nợ xấu thực sự vẫn tăng đều (vì DNNVV đóng cửa quá nhiều) từ 2011, những phương án VAMC mua nợ nhưng ko có đầu ra, ko thanh lý tài sản để giải quyết một khoản nợ nào (như cty cà-phê ở Tây nguyên 100 tỉ cà phê (hết 90 tỉ rác) thế chấp cho 7 NH với tổng số vay 600 tỉ), đẩy lùi nợ v.v…

Đâu phải đây là lần đầu tiên giới tài chánh thế giới tình cờ khám phá nợ xấu NH đâu, họ có kinh nghiệm mấy trăm năm Nh rồi, gần đây nhất là khủng hoảng nợ xấu ở Hy Lạp, Cyprus, rồi Thailand, Indonesia…Họ ở trong nghề và họ biết rằng muốn giải quyết dứt điểm nợ xấu NH là phải giải quyết dứt điểm rồi KT mới phục hồi dc, như Thailan, Indonesia, Phillipines sau khủng hoảng nợ xấu 1997, bây giờ họ bon bon trên con đường phát triển KT.
Giới tài chính biết rằng những xảo thuật mà VAMC làm là ko giải quyết dc gì mà sẽ làm trầm trọng hơn vấn đề sau vài năm, chỉ đổi chủ nợ nhưng nợ xấu đó vẫn còn nằm trong bọc, đẩy lùi nợ xấu 1 hay 2 năm thì 1 hay 2 năm sau lại phải giải quyết, nhưng khả năng DN dc đẩy lùi phá sản là mất trắng, ko thu dc một cắc nào trong khi nếu đối mặt sẽ thu được 5 hay 10 đồng trong 100 đồng nợ…Giải pháp nữa là phải phá sản NH có nợ xấu quá cao mà không bao giờ thu hồi dc đủ để có vốn điều lệ hữu hiệu.
Bằng chứng là nợ xấu thực làm NH phải huy động vốn để trả lãi cho DN có nợ xấu với họ (DN này ko có tiền để trả lãi hằng tháng) thì làm sao NH có thanh khoản cho những DNNVV vay để sản xuất ??? Rồi DNNVV phải đóng cửa, rồi thất thu thuế, rồi bội chi NSach, rồi phát hành trái phiếu, rồi CP chen lấn tín dụng với DNNVV rồi cạn vốn vay cho DNNVV rồi đóng cửa thêm, bế tắc ngày càng trầm trọng. Nợ xấu ảnh hưởng đến nổi CP ko có đủ vốn đối ứng GPMB nên Tata rút…Nhiều nhiều ảnh hưởng xấu của nợ xấu thực thụ nhưng NHNN, 3 Xạo đang ru ngũ BCT, BBT, UV BCH TƯ, ĐBQH, ĐV và 90 triệu đồng bào ta là nợ xấu đang giảm, bây giờ báo chí công khai nhạo báng là “tân trang” nợ xấu.
Nước VN để những thằng, những bọn ngu xuẩn và dốt nát như DCS vận hành thì đồng bào chúng ta ngày càng khổ hon, những vấn đề khó khăn, khủng hoảng KT sẽ kao1 dài vô tận cho đồng bào chúng ta.

Chỉ có một biện pháp duy nhất là tất cả ngưng đọng lại, đâu đứng đó, thay đổi thể chế, bõ CS hay XHCN vì nó thất bại hoàn toàn, bầu cử tự do để có người tài, đủ kiến thức, kinh nghiệm và uy tín với 90 triệu đồng bào ta thì mới vực dậy KT và cuộc sống của dân tộc.


Khi một thể chế mới lên thì tất cả nợ loanh quanh sẽ tự nhiên phải khoanh lại, người người cố gắng thu nhập cho cuộc sống, mua sắm cái mới, tạo nguồn cầu cho nền kinh tế, phá sản những NH ngoắc ngoải, dư tiền cho DN mới vay, tích biên 200 ngàn căn hộ, bán rẻ cho dân với lãi suất lock-in (khoá lãi suất cố định, CP bù lỗ nếu lãi suất tăng cao sau này và CP hưởng lãi suất thặng dư nếu lãi suất thị trường thấp hơn LS lock-in.

Dĩ nhiên giải thể tất cả DNNN, khuếch trương công thương để xuất khẩu, tất cả những món hàng xuất khẩu phải qua “stringent export quality control” tức là tiêu chuẩn xuất khẩu cao để bảo vệ thương hiệu xuất khẩu và chử “Made in VN”, cùng lúc bảo vệ một nồi cơm lâu dài cho dân tộc ta. Từ những phát triển KT, sau 5 năm chúng ta củng cố quốc phòng và lấy lại Hoàng Sa. Cảnh sát sẽ theo tiêu chuẩn CS Úc, Y tế sẽ từ từ giảm bớt 4 hay 5 bệnh nhân trg 1 giuòng, Y tế dự phòng, VSATTP là hàng đầu để giảm thiểu số người nhập viện, giáo dục sẽ trở lại như thời kỳ VNCH nơi mà bằng cấp của du học sinh dc thế giới công nhận, tiếng Anh là bắt buộc vì đó là sự phát triển dân trí, khoa học, xã hội, kỹ thuật, an ninh, QP tất cả đều dùng Anh ngữ, ngay cả Google cũng là Anh Ngữ.

Cải cách hành chánh, đuổi việc 2/3, giử 1/3 và tăng lương gấp đôi, ai làm ko chạy việc thì cho nghĩ vì có 2/3 dự bị quen việc rồi, dĩ nhiên là thật tah2, minh bạch, ko tham nhũng và bắt buộc phải đối xử như công chức là công bộc người dân, ko hơn, ko kém, tất cả ý tưởng quan liêu, cửa quan cửa quyền sẽ bị đập bỏ.

Về ngoại giao sẽ nghiên về Mỹ nhưng không lệ thuộc Mỹ như VNCH hồi xưa (hồi xưa Mỹ viện trở VN vài tỉ usd, nay GDP 170 tỉ usd nên chúng ta sẽ mua vũ khí Mỹ, tham gia, tham chiến với 1 vài tiểu đoàn với Mỹ, dần dần tạo lòng tin để thành một thành viên của ANZUV–> trở thành ANVZUS (cái này rất rất khó nhé), được bảo vệ an ninh bời HK. Thiết lập lại biên giới Việt Hoa, đem trở lại hệ thống Visa, trục xuất tất cả những ai nhập cảnh lậu, lập phòng thủ Hà Nội và phía bắc VN, dùng 6 tàu Kilo tuần tiểu cùng với HK, Su-33 Mk2 12 chiếc sẽ đóng ở Đà Nẵng và Nội Bài, có thể Hải Phòng.-

An sinh xã hội thì sẽ có thất nghiệp, lương hưu cho bất cứ ai trên 65 ko phân biệt đảng phái, sẽ ko còn cảnh màn trời chiếu đất.

Khoa học kỹ nghệ sẽ dựa trên phát triển KT, công thương chứ ko hàn lâm, tất cả hổ trợ công thương, xuất khẩu. NHNN sẽ độc lập với CP, họ sẽ điều phối lãi suất, tỉ giá để thay đổi theo tình hình KT phát triển 9theo kiểu thắ chặt và thả ra theo dự đoán 2 hay 5 năm để ko giật cục)

VN là một nước nông nghiệp, sẽ ko còn TCT thực phẩm thu mua lúa giá rẻ, bán qua cty sân sau ở Sing rồi cty sân sau bán lại lãi gấp mười cho thị trường thế giới. CP HCS sẽ lập hiệp hội xuất khẩu gạo do chủ DN bầu ra và CP sẽ giúp xuất khảu qua ĐSQ cho những hiệp hội như thế này, VN phải xuất khảu hàng đầu và nông dân phải có cuộc sống ít nhất bằng ng thành thị (ở Úc, nông dân là loại rất giàu vì họ lập hội lúa mì, gạo và họ tự định giá, mỗi tấn XK trích vài aud để hiệp hội hoạt đọng, đính giá xuất khẩu vô vụ lợi như The Australian Wheat Board (HH Lúa mì), Ricegrowers’ Association of Australia

Bộ Kế Hoạch và Đầu tư sẽ dẫn đầu bởi một BT có đầy đủ kinh nghiệm và kiến thức như TS Alan Phan, người “đọc” dc suy nghĩ của nhà đầu tư ngoại quốc, biết họ muốn làm gì, nghề gì, xuất khẩu đi đâu, điều kiện nhân công thế nào, tỉnh nào có lợi thế nhất, vận tải thành phẩm và nguyên liệu như thế nào…Những thằng đầu đất như Bùi Quang Vinh thì chỉ đáng xách dép cho những người bảo vệ hay làm vệ sinh của Bộ KH và ĐT của CP HCS.
Một thằng đáng xách dép cho bảo vệ Bộ GT là Đinh La Thăng….Sẽ nghiên cứu và nếu có tiền sẽ làm đường sắt khổ rộng đồng nhất cho VN, đường xá, cầu cống sẽ đấu thầu tư nhân từ A tới Z, Tư vấn giám sát bước đầu là ngoại quốc hay cty VN chỉnh chu, ko móc ngoạc nhà thầu v.v..Dẹp hết những cty cầu đường của BGT & VT
Bộ Xây Dựng cũng phải rất tinh tường về nhu cầu của nhưng building công cộng, có thể trách nhiệm điện lạnh, bảo trì và xây dụng những bld mới của công sở, quản lý nhà chính phủ cho thuê v.v..
Bộ Tài nguyên môi trường sẽ tách ra thành 3 Bộ là Môi Trường, Khoáng sản và Đất đai. KS sẽ giám sát cty tư nhân khai thác đồng, chì, dầu mỏ, than, titanium, Tungsten v.v… Bộ MT sẽ có nhiệm vụ rất cao là giữ môi trường như của Úc Dept of Environment. Bộ đất đai sẽ trách nhiệm lưu trử tất cả nhưng tài liệu sở hữu đất (sẽ trả đất cho dân oan và nhà nước ko quản lý đất đai nữa, sẽ ko còn chuyện quyền sử dụng đất mà chỉ còn là quyền sở hữu đất như Úc thôi)
Bộ LĐ TBXH sẽ lo QĐ về hưu, tàn phế ko kể CS hay VNCH
Bộ thông tin sẽ hoàn toàn báo tư nhân nhưng sẽ giới hạn chứ ko là 700 tờ báo. Đài TH sẽ như Úc, một đài của CP ko lấy quảng cáo thương mại (vì giá quảng cáo rất dễ che giấu, ko có giá “thị trường”, người Úc rất kỹ, CP ko bao giờ dính vào những gì mà từ ngoài nhìn vào ng ta có thể tố cáo tham nhũng)
Bộ VHTTDL, sẽ phải quảng bá hình ảnh du lịch VN với Úc (gần, nhiều tiền, sẽ ngày càng tăng thị phần so với Bali, nhưng chúng ta phải hiếu khách, môi trường tốt, ko chặt chém, giúp đở nhỏ nhặt nếu ko là bộ phận giá của tour) và dĩ nhiên BT phải rành về sở thích của khách du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch của VN, CS ko ăn hối lộ v.v..
Đó là vài điều suy nghĩ về một VN tương lai mà bây giờ tôi ko ngại đăng, ko ngại CS bắt chước vì chúng sắp sập rồi, còn gì nữa để chúng cải cách.

Với một người lãnh đạo mới, một ê-kíp có cùng khả năng, nguyện vọng phục vụ, có thành tích quản lý KT thì tôi tin rằng 90 triệu người sẽ hưởng ứng và cúng nhau xây dựng lại một tương lai VN ấm no, công bình, bác ái, thịnh vượng và văn minh

Trong khi chờ đợi, chúng ta vẫn phải ngưng đóng thuế.

Melbourne

17.02.2014 

Châu Xuân Nguyễn

————————————–

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/tan-trang-cho-no-xau-2014020718461232013ca34.chn

Thứ 6, 07/02/2014, 18:48

“Tân trang” cho nợ xấu…

"Tân trang" cho nợ xấu…

Nợ xấu như một ngôi nhà sau thời gian dài xuống cấp đã kịp tân trang nhanh chóng để đón năm mới.

Nếu từ bên ngoài nhìn vào, Việt Nam hẳn đang trở thành một hình mẫu ấn tượng trong xử lý nợ xấu, giảm rất mạnh chỉ trong vài tháng.

Trước thềm năm mới, Ngân hàng Nhà nước đưa ra một con số nợ xấu rất khả quan: tính đến cuối 2013, tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống chỉ còn 3,79%, giảm khoảng 1 điểm phần trăm so với cuối năm 2012.

Sau khi liên tục gia tăng từ khoảng 3% cuối năm 2010 lên trên 4% năm 2012, vàđến gần 5% trong suốt năm 2013, lần đầu tiên tỷ lệ nợ xấu mới cho một xu hướng thực sự giảm mạnh, cũng là lần đầu tiên sau khoảng hai năm mới giảm được về dưới 4%.

Nếu giữ được xu hướng và tốc độ trên, nhiều khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ đạt mục tiêu trước hạn, cũng như thực hiện sớm hơn dự tính định hướng của Chính phủ và Quốc hội, giảm được tỷ lệ nợ xấu về 3% đến năm 2015.

Nếu từ bên ngoài nhìn vào, Việt Nam hẳn trở thành một hình mẫu ấn tượng trong xử lý nợ xấu, giảm rất mạnh chỉ trong vài tháng.

Mức 3,79% được hiểu là từ tổng hợp báo cáo của các tổ chức tín dụng. Còn theo các tiêu chí đánh giá khác nhau, nợ xấu sẽ ở các cấp độ khác nhau. Như theo kênh giám sát từ xa của Ngân hàng Nhà nước, con số có thể gấp đôi; theo con mắt của một số tổ chức quốc tế, đặc biệt là các hãng định mức tín nhiệm, nó có thể vẫn ở mức hai con số…

Thôi thì cứ tạm tin ở mức độ công bố, như một góc nhìn chính thống. Vậy, mức 3,79% và thành tích giảm gần 1 điểm phần trăm chỉ trong vài tháng có từ đâu, hay nợ xấu đã được tân trang kiểu gì?

Thứ nhất, dù chưa đo lường cụ thể, song những tháng cuối năm 2013 các ngân hàng thương mại cũng đã thu hồi được nhất định một phần nợ xấu. Điều này gắn với hơi hướng hồi phục của sản xuất kinh doanh. Một số điển hình thu hồi là Vietcombank và SHB.

Thứ hai, cũng chưa có số liệu đo lường cụ thể, nhưng trong hai tháng cuối năm 2013 cũng như thể hiện trước đó, một số tổ chức tín dụng đã tăng cường trích lập dự phòng, tự xử lý nợ xấu và đưa ra ngoại bảng. Hướng này còn được xem là một phần chủ động, giảm tải áp lực trước khi thực hiện Thông tư 02 từ giữa năm 2014.

Ngoài hai yếu tố chính trên, có một số tác động khác có thể xem là cách để “tân trang”, khiến nợ xấu trở nên… “đẹp” hơn.

Thứ ba, nhìn vào dữ liệu thống kê, sau khi tăng vọt lên 4,73% vào tháng 10/2013 – mức cao nhất trong năm, nợ xấu hệ thống đã giảm nhanh từ tháng 11/2013 xuống 4,55% và điểm đến kế tiếp là 3,79%. Mốc thời gian trên gắn liền với yếu tố tác động lớn là sự can thiệp của Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC).

Chỉ trong ba tháng cuối năm 2013, VAMC đã mua lại khoảng 35 nghìn tỷ đồng nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đồng nghĩa với việc bóc khoảng gần 1,1% dư nợ ra ngoại bảng, giúp giảm trực tiếp khoảng 22% lượng nợ xấu tính so với tháng 10/2013 – một sự can thiệp khá lớn.

Thứ tư, trong những tháng cuối năm 2013, đặc biệt là tháng 12, tín dụng đã tăng trưởng đột biến. Theo đó, miếng bánh tổng dư nợ mở rộng nhanh chóng và “vô tình” giúp co gọn lại tỷ lệ nợ xấu.

Số liệu thống kê chính thức của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến cuối tháng 10/2013, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới chỉ đạt 7,27%, nhưng đến cuối tháng 12 đã vọt lên 12,5% so với cuối năm 2012.

Và có một yếu tố quá đặc thù và khó rạch ròi, thứ năm, là mức độ của ý muốn chủ quan của các tổ chức tín dụng đối với việc xác định nợ xấu.

Nợ xấu có bình thông đáy với lợi nhuận, qua mối liên hệ của mức độ trích lập dự phòng rủi ro. Cuối năm, để có con số lợi nhuận “đẹp” hơn, họ có thể nhượng bộ nhất định với mức độ thực của tỷ lệ nợ xấu, qua đó hạn chế chi phí trích lập dự phòng. Yếu tố này là không loại trừ, tùy thuộc vào ý thức tuân thủ các quy định trong phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro, cũng như tùy thuộc vào ý đồ “tân trang” nợ xấu hay không.

Tính đặc thù của yếu tố thứ năm này thể hiện ở sự nhập nhèm trong cơ chế phân loại nợ hiện hành. Các tổ chức tín dụng thực hiện phân loại nợ theo chuẩn của Quyết định 493, nhưng năm qua và hiện nay vẫn có tác động lớn của cơ chế cho phép cơ cấu lại nợ theo Quyết định 780 mà không phải chuyển nhóm.

Cho nên, dù có “tân trang” hay không, thành tích giảm nhanh nợ xấu trong vài tháng cuối năm 2013 cũng chưa hẳn là kết quả đáng mừng, hay phản ánh đầy đủ bản chất của nợ xấu ngân hàng hiện nay.

Nói cách khác, con số nợ xấu hiện nay giống như một vật thể lồi lõm, chiếu một ánh đèn vào đó ở hướng nào cũng có một khoảng tối nhất định. Hay mức độ nợ xấu như thế, tùy thuộc vào góc nhìn, tiêu chí đánh giá và nhìn nhận mà thôi. Với cơ chế và đặc thù của Việt Nam hiện nay, thực khó để có một cái nhìn toàn diện và sát thực tuyệt đối, nhất là với công chúng.

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s