CXN_100614_6660_Quyền im lặng: Một bài viết dài của CXN đã thuyết phục giới Ls vào cuộc, còn Bộ Trưởng Công An thì sao ?????: Chần chừ, hiểu sai, VN sẽ thành ‘ốc đảo kỳ lạ’ (Tây Âu)

3X đầu cứtChâu Xuân Nguyễn
———————
CXN_100414_6643_Nếu Bộ Trưởng CAn Trần Đại Quang thật sự muốn nâng cao hình ảnh CA và có tư duy sâu sắc của Tây Âu thì chính TĐQ nên ủng hộ quyền được im lặng của phạm nhân. Vì thằng Đại Biểu Đương này là Đương rau muống vì nó từng phát biểu VN lạm phát thấp vì giá 1 đĩa rau muống ở VN rẻ hơn 1 đĩa rau muống ở TQ
———–

Bài viết 6643 quá dài và quá nhiều thí dụ thực tiễn để CXN trích đoạn ở đây. nhưng ý tưởng này dc giới Ls chấp nhận và nhảy vào cuộc vì lý do hội nhập quốc tế. Chúng ta không thể có một cách hành xử tư pháp man rợ mà có thể thu hút bạn bè quốc tế vào VN làm ăn vì cho dù cẩn thận cách mấy đi nhữa, họ sẽ bị “nghi ngờ phạm pháp” (chứ không phải “phạm pháp” và công dân họ sẽ bị tước mất đi quyền giữ im lặng và có thể bị ép cung, bức cung và vào tù oan, lúc đó thì hậu quả sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống KT của 90 triệu dân VN.
———
Còn về BT CA TĐ Quang, như tôi viết rất rõ, muốn làm đẹp hình ảnh CA thì phải tôn trọng quyền im lặng vì nó sẽ giảm thiểu bức cung, ép cung đến mức tối đa, gần như xóa bỏ vĩnh viễn như Úc, Mỹ, Tây Âu thì những ấn đề hình ảnh đẹp còn lại BCA rất dễ giải quyết.
———
Và một điểm tối quan trọng là nó trả lại quyền cơ bản bảo vệ Nhân Quyền cho người dân ví nó cho người dân quyền tự bảo vệ mình trước sức mạnh khủng khiếp đến lạm dụng bất cứ lúc nào mà bỏ tù oan nạn nhân, những ví dụ như anh Chấn là đầy dẫy. Một CP thật sự yêu dân phải tôn trọng quyền của người dân trên cả quyền tìm và truy tố tội phạm.
—-
Trích phần nhỏ về quyền “chống tự kết tội mình”…Bài  6643 ngày 4.10.14:”Đúng vậy, phải có suy nghĩ sâu sắc như tư duy Tây Âu mới nhìn thấy ra điều này. Thứ nhất cho quyền được im lặng của phạm nhân là tôn trọng quyền tự do ngôn luận, để phạm nhân không thể tự kết án mình (self-incrimination) và đặc biệt, quyền này là tự động cấm bức cung vì tù nhân có quyền im lặng.“(HT)
———-
“Từ hơn một năm nay, tôi lên tiếng rất thường, rất nhiều về những tư duy nông cạn, hời hợt, thiển cận của phe dân chủ VN, đơn giản vì đại đa số họ chưa bao giờ bước chân ra khỏi mảnh đất hình chử S chứ đừng nói đến sinh sống, hấp thụ, học hỏi, trao dồi kinh nghiệm bản thân ở nước dân chủ Tây Âu để nhìn thấy thế nào là dân chủ thật sự để lãnh đạo (và tái gầy dựng nền KT đổ nát này do CS gây ra) 90 triệu dân VN tới con đường DC thật sự mà không bị vấp ngã, lúng túng, thay đổi chính sách nữa đường khi thấy 1 chính sách nào đó sẽ có mâu thuẫn, ko như những chính sách dân chủ của Mỹ, Úc với chế tài trong chính sách ví dụ như tự do thương mại trong Thị Trường chứng khoán phải có chế tài khuynh đảo thị trường, gian lận, móc nối chứ ko phải tự do là xả cảng, sẽ có loạn lạc v.v…).
——————-

Nhưng những “nhà dân chủ này rất nhanh nhẩu khi miệt thị SVVN, dân VN, là không đủ dân trí nhất là khi có vụ HKong này.
—————-

Mấy ngày nay, tôi nhìn HKong và những trò miệt thị dân VN mà sôi gan vì những “nhà dân chủ” này lớn tiếng miệt thị dân trí, SVVN và nhiều nữa, nhưng tuyệt đối, không có nhà dân chủ nào trách một thủ phạm duy nhất, đó là ĐCSVN suốt 70 năm qua, bưng bít thông tin, dùng dạ dầy để kiểm soát dân VN để dc độc quyền cai trị suốt 70 năm nay với những thằng thiến heo và y tá để kéo dài chế độ của chúng, chế độ bỏ đói và ngu dân đưa tới tình trạng ngày hôm nay thì đó đâu phải là sự lựa chọn của dân VN.
———–

Từ ngày viết blog gần 6 năm nay, nhiều, rất nhiều ng còm là anh Châu có tư duy rất sâu sắc, biết vấn đề từ cội nguồn và giải quyết từ cội nguồn chứ không bao giờ hời hợt, thiển cận. Đó là nhưng gì tôi học từ một nghề KS và một công dân của 1 nước dân chủ thật sự, mở mang dân trí thật sự (những bài KTVM của CXN là từ những nhà KT Úc, Mỹ, họ viết đầy dẫy trên báo suốt 39 năm qua để mở mang dân trí của họ về KTVM, đầy dẫy những suy thoái, khủng hoảng, cách chữa, dự báo v.v…từ đó tôi mới nãy sinh ra ý tại sao họ mở mang dân trí của họ mà CXN không mở mang dân trí về KT VM của dân VN của mình, và sự thành công của trang CXN là khỏi bàn…).

Ngay cả khi tôi làm từ thiện, BS Tản còn nói…”Tư duy của NVHN (lúc đó BS coi tôi như tiêu biểu của NVHN nhưng sự thật không phải thế) rất sâu sắc, tôi để ý thấy anh Châu tặng rất nhiều tiền nhưng luôn luôn anh Châu tặng cần câu cá và dạy họ cách câu cá cho ng nghèo chứ ko tặng con cá”, đó là vì ngay cả khi cung cấp tiền thất nghiệp, CP Úc ko cứ nhắm mắt cung cấp cho 1 ng năm này qua năm khác, thập kỷ này qua thập kỷ khác nhưng CP Úc nhìn tại sao ng này ko có việc ??? Thiếu việc, làm biếng, thiếu kiến thức, thiếu kỷ năng hay tại sao, từ đó CP mới khuyến khích cty mở rộng thương mại để có thêm công việc cho người dân, làm biếng thì bắt họ đi xin việc nhiều hơn, 10 hay 20 lần /tuần trc khi cho tiền, thiếu kiến thức hay kỹ năng thì gửi họ đi học miễn phí, còn phụ cấp thêm cho xăng, ăn trưa, xe buýt v.v..Đó là những suy nghĩ, cách làm việc của một quốc gia văn minh, tiên tiến coi sự phát triển dân tộc của họ hàng đầu nhưng ko bao giờ rao giảng là họ lo cho dân, họ thể hiện qua hành động.
——————-

Tất cả những gì những nhà Dân Chủ tai to mặt bự trách là lỗi CS nhưng họ trách dân VN, SVVN nên suy nghĩ của tôi rằng những nhà Dân Chủ này tất cả là do CS cài cắm, tiền của VN để hướng dư luận không chỉ trích ĐCS mà chỉ trích, xỉa xói dân VN, SVVN.”(HT)

——————–
LỜI KẾT
———

Đọc bài này, đồng bào thấy rõ bọn cộng nô này là một lũ rừng rú, tư duy không có làm thui chột, nghèo nàn hết 90 triệu dân VN và đời con cháu chúng ta nữa. Chúng ta hãy mạnh dạn xuống đường biểu tình lật đổ ĐCS và tự đồng bào bầu ra những người có tư duy trong sáng, tư duy Tây Âu, kiến thức, kinh nghiệm để xây dựng lại một VN Hậu CS đầy hứa hẹn cho tương lai của con em chúng ta, đồng bào ko thể vượt biên nữa vì cửa đó đóng từ 1989, đồng bào phải tìm cách khác là lật đổ CS để đem văn hóa tư duy Tây Âu về với VN thay vì vượt biên tìm văn hóa Tây Âu
————
Vậy là trang CXN này từ TBT, BCT, Thủ Tướng, tất cả Bộ Trưởng, BBT, BCHTW, QH, ĐV, Lão thành và bây giờ Vụ Trưởng đều phải đọc để học khôn. Vậy thì từ chức hết để CXN lên lãnh đạo nước VN có phải hay hơn không.
————— Vậy là phải giải thể ĐCS, đem CXN lên thì mới bỏ DNNN chủ đạo, bán hết DNNN, hết bội chi, nhu cầu trái phiếu bé tí, giảm học phí, có tiền trả GV huyện, bớt viện phí, bớt nợ lương v.v…Giải pháp đưa CXN lên TT làm sao thực hiện dc ??? 90 triệu người dân phải làm điều này như họ từng và đang ngưng đóng thuế, đóng cửa DNNVV 650 ngàn/700 ngàn, đốt cháy mỗi ngày vài cơ sở thương mại.

Đó là bất chợt khi ra đường, thấy những điều bất bình như tai nạn hay CSGT ăn hối lộ, hành hung dân thì tụ tập quanh CSGT đó, uy hiếp nó, ban đầu vài trăm mỗi vụ, CXN đưa lên trang mình, rồi 5 hay 10 vụ nữa vài ngàn người mỗi vụ nhưng vì đột xuất nên CA không huy động kịp trc khi đám đông giải tán, khi đám đông mỗi lần vài ngàn, vài chục ngàn diễn ra vài lần mỗi tuần thì ĐCS phải trốn bỏ thôi vì CA lúc đó sẽ rất sợ hãi đám đông rồi…Chúc đồng bào vững tâm thực hiện, như đốt cháy, đóng cửa DNNVV, ngưng đóng thuế v.v…
———–

CXN: Đọc những bài đó, quý vị sẽ thấy có một TT, ĐCS bất tài, không dự báo được những gì xảy ra có hại cho đời sống KT của 90 triệu dân như thế nào thì sau này, khi đồng báo có dịp chọn Thủ Tướng hay Tổng Thống, đồng bào hãy vì lợi ích của chính mình và con cháu mình mà chọn lựa một TT có tài dự báo, đoán trước những gì sẽ xẩy ra và hành động trước khi phong ba bão táp đến, đọc tất cả bài của tôi 6 năm nay sẽ thấy.———
Đã đến lúc đồng bào phải hành động để ngăn chặn hành động điên rồ về quản lý KTVM của ĐCS này bằng cách xuống đường biểu tình cơ hội gần nhất có thể. Đồng bào đã thành công thực hiện những lời kêu gọi trước của tôi như đốt cháy làm lại, đóng cửa DNNVV, không đóng thuế, căm thù Công An thì chuyện đợi lúc có xung đột, tham gia hô hào xuống đường biểu tình đột xuất thì CA không trở tay kịp thì chúng ta sẽ thành công ban đầu nhỏ, từ từ sẽ lớn lên, như PT đốt cháy, ngưng đóng thuế, đóng cửa DNNVV ban đầu rất nhỏ nhưng hiện nay là vũ bảo…====================
Chúng nó bây giờ gào thét lên là “thừa tiền, cứ đi vay, đừng đóng cửa nữa, 90 triệu dân VN ai cũng thấy mặt bằng trống vắng khắp nơi thì người dân sẽ không đóng thuế, xuống đường biểu tình địa phuong lật đổ bọn chúng. Tình hình KTVM nếu bọn bán nước còn thì sẽ là 15 đến 50 năm khủng hoảng.

Đồng bào hãy xuống đường biểu tình địa phương lật đổ bọn bất tài tham nhũng này để đồng bào có quyền chọn lựa một CP tài giỏi về kiến thức và kinh nghiệm để dân tộc VN dc sống công bằng, bác ái, thịch vượng, đầy đủ nhân quyền như Úc, Mỹ, không lệ thuộc ngoại bang, ko tham nhũng và gian dối v.v..
———-
Đấy, bây giờ đồng bào thấy rõ tài kinh bang tế thế của bọn này, tài dự đoán thần kỳ vài ngày trước khi xảy ra, ko như ông CXN dự đoán 5 năm trước đó v.v..đó là tài quản lý KTVM của chúng, khi phát hiện thì không biết tìm phương pháp giải cứu như thế nào. Còn nếu CXN là Thủ Tướng và nhìn thấy từ 5 năm trước thì CXN sẽ làm gì năm 2009 ????? Dễ quá, làm những gì CXN nói năm 2009 tức là bán hết DNNN, thu vào 30 tỉ usd để làm chuyện khác và mỗi năm từ 2009 đến gờ không nợ chồng nợ mỗi năm thêm 30 tỉ usd để đến bây giờ phải trả lãi là 208 ngàn tỉ năm 2014 như thằng ngu xuẫn, không dự báo, đợi nước tới trôn nhảy ko kịp như thằng nguyễn tấn dũng này.

Bây giờ có lẽ đồng bào nhìn thấy tại sao có một TT giỏi, có tầm nhìn , kiến thức và Kinh nghiệm xa hằng 5 hay 10 năm sẽ cứu KT quốc gia khỏi chìm sâu vào biển nợ, bấm vào trang này củ của tab tôi sẽ thấy tôi viết gì năm 2009….

Chúc đồng bào thành công xuống đường biểu tình lật đổ thằng CSVN này.”(HT)———–

Đồng bào hãy tìm bất cứ cớ gì để xuống đường biểu tình như cúp điện thường xuyên, tăng giá xăng và điện liên tuc,5 thất nghiệp cao v.v.. để vất chúng vào thùng rác và tìm một nhóm tài giỏi hơn để vực dậy đất nước này.

Đó là một lý do gói 30 ngàn tỉ BĐS này ế dữ dội, cộng thêm chuyện bạo động ở Bắc Sơn khi lá chắn chế độ trốn hết và mấy ngày sau BT Xã, trưởng CA xã từ chức vì sợ…Lá chắn của CS dần dần chứng minh dc là không bảo vệ nổi những vị trí chính trị của đảng thì phải sụp thôi, nhất là khi lòng dân nổi lên xuống đường biểu tình bất kỳ lý do gì ở tất cả 64 tỉnh thành. CSCĐ ở những địa phương cho thấy rõ là họ không nhận đúng huấn luyện để đối đầu với bạo loạn vài trăm người chứ chưa nói đến vài ngàn người như ở Ninh Thuận.

Chỉ có một biện pháp duy nhất là tất cả ngưng đọng lại, đâu đứng đó, thay đổi thể chế, bõ CS hay XHCN vì nó thất bại hoàn toàn, bầu cử tự do để có người tài, đủ kiến thức, kinh nghiệm và uy tín với 90 triệu đồng bào ta thì mới vực dậy KT và cuộc sống của dân tộc.
Khi một thể chế mới lên thì tất cả nợ loanh quanh sẽ tự nhiên phải khoanh lại, người người cố gắng thu nhập cho cuộc sống, mua sắm cái mới, tạo nguồn cầu cho nền kinh tế, phá sản những NH ngoắc ngoải, dư tiền cho DN mới vay, tích biên 200 ngàn căn hộ, bán rẻ cho dân với lãi suất lock-in (khoá lãi suất cố định, CP bù lỗ nếu lãi suất tăng cao sau này và CP hưởng lãi suất thặng dư nếu lãi suất thị trường thấp hơn LS lock-in.

Dĩ nhiên giải thể tất cả DNNN, khuếch trương công thương để xuất khẩu, tất cả những món hàng xuất khẩu phải qua “stringent export quality control” tức là tiêu chuẩn xuất khẩu cao để bảo vệ thương hiệu xuất khẩu và chử “Made in VN”, cùng lúc bảo vệ một nồi cơm lâu dài cho dân tộc ta. Từ những phát triển KT, sau 5 năm chúng ta củng cố quốc phòng và lấy lại Hoàng Sa. Cảnh sát sẽ theo tiêu chuẩn CS Úc, Y tế sẽ từ từ giảm bớt 4 hay 5 bệnh nhân trg 1 giuòng, Y tế dự phòng, VSATTP là hàng đầu để giảm thiểu số người nhập viện, giáo dục sẽ trở lại như thời kỳ VNCH nơi mà bằng cấp của du học sinh dc thế giới công nhận, tiếng Anh là bắt buộc vì đó là sự phát triển dân trí, khoa học, xã hội, kỹ thuật, an ninh, QP tất cả đều dùng Anh ngữ, ngay cả Google cũng là Anh Ngữ.

Cải cách hành chánh, đuổi việc 2/3, giử 1/3 và tăng lương gấp đôi, ai làm ko chạy việc thì cho nghĩ vì có 2/3 dự bị quen việc rồi, dĩ nhiên là thật tah2, minh bạch, ko tham nhũng và bắt buộc phải đối xử như công chức là công bộc người dân, ko hơn, ko kém, tất cả ý tưởng quan liêu, cửa quan cửa quyền sẽ bị đập bỏ.

Về ngoại giao sẽ nghiên về Mỹ nhưng không lệ thuộc Mỹ như VNCH hồi xưa (hồi xưa Mỹ viện trở VN vài tỉ usd, nay GDP 170 tỉ usd nên chúng ta sẽ mua vũ khí Mỹ, tham gia, tham chiến với 1 vài tiểu đoàn với Mỹ, dần dần tạo lòng tin để thành một thành viên của ANZUS–> trở thành AVNZUS (cái này rất rất khó nhé), được bảo vệ an ninh bời HK. Thiết lập lại biên giới Việt Hoa, đem trở lại hệ thống Visa, trục xuất tất cả những ai nhập cảnh lậu, lập phòng thủ Hà Nội và phía bắc VN, dùng 6 tàu Kilo tuần tiểu cùng với HK, Su-33 Mk2 12 chiếc sẽ đóng ở Đà Nẵng và Nội Bài, có thể Hải Phòng.-

An sinh xã hội thì sẽ có thất nghiệp, lương hưu cho bất cứ ai trên 65 ko phân biệt đảng phái, sẽ ko còn cảnh màn trời chiếu đất.

Khoa học kỹ nghệ sẽ dựa trên phát triển KT, công thương chứ ko hàn lâm, tất cả hổ trợ công thương, xuất khẩu. NHNN sẽ độc lập với CP, họ sẽ điều phối lãi suất, tỉ giá để thay đổi theo tình hình KT phát triển 9theo kiểu thắ chặt và thả ra theo dự đoán 2 hay 5 năm để ko giật cục)

VN là một nước nông nghiệp, sẽ ko còn TCT thực phẩm thu mua lúa giá rẻ, bán qua cty sân sau ở Sing rồi cty sân sau bán lại lãi gấp mười cho thị trường thế giới. CP HCS sẽ lập hiệp hội xuất khẩu gạo do chủ DN bầu ra và CP sẽ giúp xuất khảu qua ĐSQ cho những hiệp hội như thế này, VN phải xuất khảu hàng đầu và nông dân phải có cuộc sống ít nhất bằng ng thành thị (ở Úc, nông dân là loại rất giàu vì họ lập hội lúa mì, gạo và họ tự định giá, mỗi tấn XK trích vài aud để hiệp hội hoạt đọng, đính giá xuất khẩu vô vụ lợi như The Australian Wheat Board (HH Lúa mì), Ricegrowers’ Association of Australia

Bộ Kế Hoạch và Đầu tư sẽ dẫn đầu bởi một BT có đầy đủ kinh nghiệm và kiến thức như TS Alan Phan, người “đọc” dc suy nghĩ của nhà đầu tư ngoại quốc, biết họ muốn làm gì, nghề gì, xuất khẩu đi đâu, điều kiện nhân công thế nào, tỉnh nào có lợi thế nhất, vận tải thành phẩm và nguyên liệu như thế nào…Những thằng đầu đất như Bùi Quang Vinh thì chỉ đáng xách dép cho những người bảo vệ hay làm vệ sinh của Bộ KH và ĐT của CP HCS.

Một thằng đáng xách dép cho bảo vệ Bộ GT là Đinh La Thăng….Sẽ nghiên cứu và nếu có tiền sẽ làm đường sắt khổ rộng đồng nhất cho VN, đường xá, cầu cống sẽ đấu thầu tư nhân từ A tới Z, Tư vấn giám sát bước đầu là ngoại quốc hay cty VN chỉnh chu, ko móc ngoạc nhà thầu v.v..Dẹp hết những cty cầu đường của BGT & VT

Bộ Xây Dựng cũng phải rất tinh tường về nhu cầu của nhưng building công cộng, có thể trách nhiệm điện lạnh, bảo trì và xây dụng những bld mới của công sở, quản lý nhà chính phủ cho thuê v.v..

Bộ Tài nguyên môi trường sẽ tách ra thành 3 Bộ là Môi Trường, Khoáng sản và Đất đai. KS sẽ giám sát cty tư nhân khai thác đồng, chì, dầu mỏ, than, titanium, Tungsten v.v… Bộ MT sẽ có nhiệm vụ rất cao là giữ môi trường như của Úc Dept of Environment. Bộ đất đai sẽ trách nhiệm lưu trử tất cả nhưng tài liệu sở hữu đất (sẽ trả đất cho dân oan và nhà nước ko quản lý đất đai nữa, sẽ ko còn chuyện quyền sử dụng đất mà chỉ còn là quyền sở hữu đất như Úc thôi)

Bộ LĐ TBXH sẽ lo QĐ về hưu, tàn phế ko kể CS hay VNCH

Bộ thông tin sẽ hoàn toàn báo tư nhân nhưng sẽ giới hạn chứ ko là 700 tờ báo. Đài TH sẽ như Úc, một đài của CP ko lấy quảng cáo thương mại (vì giá quảng cáo rất dễ che giấu, ko có giá “thị trường”, người Úc rất kỹ, CP ko bao giờ dính vào những gì mà từ ngoài nhìn vào ng ta có thể tố cáo tham nhũng)

Bộ VHTTDL, sẽ phải quảng bá hình ảnh du lịch VN với Úc (gần, nhiều tiền, sẽ ngày càng tăng thị phần so với Bali, nhưng chúng ta phải hiếu khách, môi trường tốt, ko chặt chém, giúp đở nhỏ nhặt nếu ko là bộ phận giá của tour) và dĩ nhiên BT phải rành về sở thích của khách du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch của VN, CS ko ăn hối lộ v.v..

Đó là vài điều suy nghĩ về một VN tương lai mà bây giờ tôi ko ngại đăng, ko ngại CS bắt chước vì chúng sắp sập rồi, còn gì nữa để chúng cải cách.

Với một người lãnh đạo mới, một ê-kíp có cùng khả năng, nguyện vọng phục vụ, có thành tích quản lý KT thì tôi tin rằng 90 triệu người sẽ hưởng ứng và cúng nhau xây dựng lại một tương lai VN ấm no, công bình, bác ái, thịnh vượng và văn minh

Trong khi chờ đợi, chúng ta vẫn phải ngưng đóng thuế.

Melbourne

06.10.2014 

Châu Xuân Nguyễn
+++++++++++++++++++

http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/200456/chan-chu–hieu-sai–vn-se-thanh–oc-dao-ky-la-.html
Quyền im lặng:

Chần chừ, hiểu sai, VN sẽ thành ‘ốc đảo kỳ lạ’

Quyền im lặng cũng như mọi quyền khác, nếu chúng ta không hiểu rõ và quy định một cách thiếu cẩn trọng thì có khi lại hạn chế quyền của công dân.

>> Vụ Cát Tường, dùng nhục hình và chặng đường gian nan

>> Tránh thảm kịch “gấu bị bắt nhận là… thỏ”

Những người làm luật thường dẫn ra câu chuyện “gấu bị bắt nhận làm thỏ” để mô tả hiện tượng khi chịu sự áp lực của tra khảo và giam giữ, con người ta thường có xu hướng khai nhận những hành vi mình không làm.

Thực tế, những quyền cơ bản của bị can, bị cáo, người bị tạm giam (gọi chung là quyền can phạm) được đưa ra để bảo vệ con người khỏi tình trạng đó.

Can phạm, cho đến khi bị tòa án kết án, vẫn là một công dân vô tội, cho dù hành vi của người này đã rõ ràng đến mức nào. Điều này không chỉ còn là những quyền con người bất thành văn nữa, mà đã được quy định rất cụ thể trong Hiến pháp nước ta, cũng như Bộ luật tố tụng dân sự. Thuật ngữ pháp lý gọi đây là “quyền suy đoán vô tội”.

Tuy nhiên, để “quyền suy đoán vô tội” được thực thi, người can phạm phải được hưởng quyền không bị buộc đưa ra những chứng cứ chống lại mình, hay gọi đơn giản là “quyền không chống lại bản thân”. Bởi lẽ, suy đoán vô tội không chỉ mang ý nghĩa buộc cơ quan điều tra, truy tố và xét xử phải luôn suy đoán vụ án theo hướng có lợi cho bị cáo, mà còn có nội dung rằng việc xác định một người có tội hay không là trách nhiệm của phía Nhà nước.

Để đảm bảo “quyền không chống lại bản thân” đó, người can phạm phải có “quyền im lặng”, tức là quyền không hợp tác, không tự buộc tội bản thân với cơ quan điều tra.

Nguyễn Thanh Chấn, án oan, tố tụng hình sự, tòa án, thẩm phán, quyền im lặng, công an, nhục hình, ép cung
Ảnh minh họa

Người can phạm phải thực sự hiểu rõ quyền

Vậy thì ta nên hiểu thế nào về “quyền im lặng” như đang được đề xuất đưa vào Bộ luật tố tụng hình sự sửa đổi?

Thật ra đây không phải là quyền gì mới mẻ. Trên thực tế, khai báo với cơ quan điều tra chưa bao giờ được coi là một nghĩa vụ của người can phạm, kể cả trong Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành. Việc không hợp tác với cơ quan điều tra cũng không phải là một tình tiết tăng nặng khi lượng hình theo quy định của Bộ luật hình sự.

Cho nên, một khi đã không phải là nghĩa vụ thì việc người can phạm có khai báo hay không hoàn toàn tùy thuộc vào lựa chọn của họ. “Quyền im lặng” được đưa ra thực chất chỉ là một sự tái khẳng định và thành văn hóa cái nguyên tắc cơ bản, dễ hiểu đã nêu trên.

Quay trở lại với câu chuyện “gấu thành thỏ”, người can phạm khi bị truy vấn đã phải chịu một sự áp lực rất lớn, cả vô hình lẫn hữu hình, từ cơ quan điều tra và thậm chí là dư luận xã hội. Vũ khí duy nhất bảo vệ họ trong lúc này chính là những quyền mà pháp luật trao cho, trong đó có cả “quyền im lặng”. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, áp lực và sự thiếu nhận thức pháp luật khiến cho người can phạm không thực thi những quyền năng của mình một cách đầy đủ nhất.

Nghĩa vụ của Nhà nước trong lúc này là phải giải thích thật rõ cho người can phạm biết họ có những quyền gì.

Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành thực chất là có quy định nghĩa vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng là phải giải thích rõ quyền của người can phạm trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Nhưng trên thực tế, cái chúng ta thiếu chính là một cách giải thích chuẩn nhất, rõ ràng nhất để người can phạm thực sự hiểu rõ quyền của mình. Hiện nay, trong các trại tạm giam, tạm giữ của cơ quan điều tra, luôn dán sẵn một bảng rất lớn, chữ to về quyền của người can phạm, tiếc rằng chúng vẫn mang nặng tính chất sự sao chép máy móc văn bản pháp luật.

Ở Hoa Kỳ, Hong Kong và Anh, pháp luật bắt buộc cơ quan điều tra, viện công tố và kể cả tòa án, trong mọi giai đoạn tố tụng đều phải lặp đi lặp lại với can phạm về quyền im lặng của họ, trước khi tiến hành lấy cung. Cơ quan tiến hành tố tụng còn phải nhắc nhở người can phạm rằng nếu họ chọn việc cho lời khai thì những lời khai đó sẽ được sử dụng để chống lại họ trước tòa.

Với cách đó, một người bình thường sẽ biết lựa chọn giữa việc cho lời khai để hưởng khoan hồng, hoặc im lặng để bảo vệ mình. Từ đó, hai quyền suy đoán vô tội và quyền không chống lại mình sẽ được bảo đảm cao nhất.

Ở Đức, Pháp và các quốc gia có hệ thống thẩm phán thẩm tra (investigating judge) giống Việt Nam, cơ quan tiến hành tố tụng cũng buộc phải giải thích cặn kẽ quyền im lặng cho người can phạm như vậy.

Vấn đề cốt lõi

Sẽ là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng nếu như người can phạm không hiểu rõ các quyền của mình. Chính vì thế, vấn đề cốt lõi trong việc soạn thảo Bộ luật tố tụng hình sự sửa đổi hiện nay, thiết nghĩ không thực sự nằm ở chuyện đưa thêm một quyền mới vào rồi nhưng lại ít quan tâm đến việc giải thích cho can phạm biết.

Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng các quy định hiện hành và quy định rõ hơn. Như vậy, vừa tránh được cảm giác pháp luật “thiên vị” can phạm và gây khó khăn cho hoạt động điều tra như một đại biểu đã lo ngại, vừa đảm bảo sự công bằng trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử.

Cụ thể, trong các điều luật quy định về quyền của người can phạm trong Bộ luật tố tụng hình sự hiện hành, chúng ta có thể đưa thêm một điều khoản rõ ràng, minh định rằng: “Người bị tạm giữ/ bị can/ bị cáo không có nghĩa vụ phải khai báo hoặc đưa ra các bằng chứng, lời khai chống lại mình trong toàn bộ quá trình điều tra, truy tố, xét xử và các cơ quan tiến hành tố tụng không được phép đe dọa, gây áp lực hay tạo sự bất lợi cho người bị tam giữ/ bị can/ bị cáo khi thực hiện quy định tại điều này”.

Quy định rõ ràng như vậy chính là để ngay cả khi cơ quan tiến hành tố tụng chỉ trích dẫn luật ra khi giải thích quyền cho người can phạm thì người can phạm vẫn sẽ hiểu.

Thiết nghĩ, mục tiêu của Bộ luật tố tụng hình sự chính là để vừa tìm ra chân tướng sự thật, vừa tạo sự công bằng cho can phạm, giúp bảo vệ quyền con người. Tất cả các quốc gia, thiết chế văn minh đều hướng đến mục tiêu như thế.

“Quyền im lặng” là một định chế lý tưởng để góp phần đi đến mục tiêu đó. Nhưng cũng như mọi quyền khác, nếu chúng ta không hiểu rõ nó và quy định một cách thiếu cẩn trọng thì có khi lại hạn chế quyền của công dân. Gần đây, xuất hiện một cách hiểu quyền im lặng là người can phạm được quyền không khai báo cho đến khi có luật sư.

Theo thiển nghĩ của người viết, cách hiểu này không chuẩn về mặt khái niệm. Khi chúng ta đã hiểu rằng “quyền im lặng” là quyền phái sinh từ “quyền suy đoán vô tội” và “quyền không chống lại mình” thì cần đảm bảo quyền đó được thực thi trong suốt quá trình tố tụng, chứ không dừng lại khi có luật sư. Hiểu như cách trên sẽ vô hình khiến cho người can phạm có nghĩa vụ khai báo khi luật sư của anh ta xuất hiện, như vậy thì sự có mặt của luật sư trở nên vô nghĩa.

Chính vì thế, nếu Quốc hội chưa thể thống nhất đưa vào được một quy định về một quyền có tính đầy đủ, trọn vẹn, thì phải chăng nên tập trung sử dụng các công cụ hiện hành để đạt được mục tiêu.

Bởi lẽ, nếu cứ chần chừ hoặc hiểu sai về một quyền có thể coi là căn bản trong bối cảnh thế kỷ 21, thế kỷ của minh bạch, thì Việt Nam sẽ trở thành một “ốc đảo” kì lạ. Mà điều đó thì hẳn không người Việt Nam nào mong muốn.

Lê Nguyễn Duy Hậu

*Tác giả hiện đang hành nghề luật tại TP.HCM.

One comment on “CXN_100614_6660_Quyền im lặng: Một bài viết dài của CXN đã thuyết phục giới Ls vào cuộc, còn Bộ Trưởng Công An thì sao ?????: Chần chừ, hiểu sai, VN sẽ thành ‘ốc đảo kỳ lạ’ (Tây Âu)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s