CXN_111314_7176_Thằng CSVN sợ người dân nổi loạn bao nhiêu ??? Rất rất sợ, nhất là hoãn tăng lương, chúng phải cắt ngay cả vốn đối ứng 10% của viện trợ (thà mất ODA chứ không mất ngai vàng) để người dân không xuống đường biểu tình đột xuất: Tăng lương: Tiền đâu?

Châu Xuân Nguyễn
+++++++++++

Trg bài viết này có 4 bài báo
1. Tăng lương: Tiền đâu?
2. Đề xuất 3 phương án tăng lương

3. Lương sẽ tăng đến 400.000 đồng/tháng từ năm 2015
4.
Chính phủ lo áp lực giải ngân vốn ODA
—-
Đọc hết 4 bài báo thì sẽ thấy ĐCS sẵn sàng đưa tiền đối ứng ODA (10% của 22 tỉ usd là 2,2,tỉ usd tức là 44 ngàn tỉ) dùng để tăng lương đầu năm 2015 là 11 ngàn tỉ.
—-
Điều này chứng tỏ chóp bu ĐCS rất sợ người dân nổi loạn về KT. 3D sẵn sàng vay tiền, chạy tiền để tránh sụp đổ chính trị cho dầu phải đẩy lùi những món nợ qua khỏi 2016, lúc đó CP này sẽ hết nhiệm kỳ, hết trách nhiệm.
———
Đồng bào phải tận dụng điều này, tất cả những biểu tình ở Dương Nội, Hải Phòng đều không dám đàn áp, ngay cả tại phố của Nguyễn Phú Trọng. https://www.youtube.com/watch?v=LN0wvMOM9iQ&feature=youtu.be


Melbourne
13.11.2014
Châu Xuân Nguyễn
+++++++++++++++++++++++++
Tăng lương: Tiền đâu?
Published on November 10, 2014   ·   No Comments20141107174416-luong-e0e36

 

Dự kiến chiều 10-11, Quốc hội biểu quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015. Ông Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội, trả lời phỏng vấn Báo Người Lao Động về kế hoạch tăng lương liên quan dự toán này

Phóng viên: Thưa ông, từ năm 2012, việc không bố trí được ngân sách để tăng lương đã gây căng thẳng ở nghị trường và thực tế đã từng không xoay xở được. Từ chỗ Chính phủ tiếp tục đề xuất năm 2015 hoãn tăng lương theo lộ trình, nay lại không hoãn thì nguồn tiền để tăng lương lấy từ đâu?

– Ông Đinh Văn Nhã: Để cải cách tiền lương năm 2015 theo phương án vừa bổ sung, Chính phủ đã phân tích kỹ khả năng cân đối nguồn kinh phí để thực hiện điều chỉnh tiền lương rồi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) xem xét để trình lên QH. Việc bố trí tăng dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) hoặc cắt giảm chi đều rất khó khăn. Đối với dự toán thu NSNN năm 2015, Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ QH là 901.100 tỉ đồng nhưng tiếp thu ý kiến của ủy ban này, Chính phủ đã rà soát và trình QH là 911.100 tỉ đồng. Đối với nhiệm vụ chi, việc phân bổ dự toán chi thường xuyên đã bố trí ở mức thấp, nếu cắt giảm thêm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng thực thi các nhiệm vụ thuộc chức năng của nhà nước, thậm chí phải cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện.

Trước tình hình khó có thể điều chỉnh thu NSNN năm 2014 – 2015 và cắt giảm dự toán chi NSNN năm 2015 như vậy, Chính phủ kiến nghị sử dụng một phần tăng thu NSNN năm 2014 chuyển sang năm 2015 để thực hiện tăng lương. Kinh phí để tăng lương khoảng 11.000 tỉ đồng thì có 10.000 tỉ đồng chuyển nguồn từ số tăng thu của năm 2014 sang năm 2015; còn lại 1.100 tỉ đồng lấy từ ngân sách địa phương chi cho cải cách tiền lương.

Số tiền tăng thu khoảng 63.000 tỉ đồng của năm 2014 đã được Chính phủ dự kiến dành cho các nhu cầu chi cấp bách, trong đó có trả nợ. Nay lại cắt ra 10.000 tỉ đồng để chi lương, liệu có ảnh hưởng đến việc trả nợ?

– Không ảnh hưởng nhiều. Nếu tăng lương thì phải giãn các khoản nợ của ngân sách ra, tạm để trong các năm tới. Các khoản được tính toán để lại là nợ lãi suất của 2 ngân hàng chính sách và bảo hiểm xã hội… Đối với các khoản nợ này, ngân sách có đến đâu sẽ thanh toán đến đấy và hoàn trả trong các năm sau. Lúc đầu, Chính phủ đề xuất hoãn tăng lương năm 2015 là do nguyên tắc chỉ bố trí tăng lương khi có đủ nguồn, hay nói cách khác là có nguồn mới được chi. Trong điều kiện ngân sách mà nợ công năm 2015 đã lên đến 64% GDP thì nguyên tắc là phải ưu tiên xử lý trả nợ để ngân sách “trong sạch”, sau đó mới đến nhiệm vụ chi lương. Nếu nhu cầu chi trả nợ tăng cao mà vẫn bố trí nguồn tăng lương là không thật hợp lý. Cũng tương tự như chuyện tài chính của một gia đình, đang vay nợ thì khi có tiền phải ưu tiên trả nợ trước.

Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của nhiều đại biểu QH trong các phiên thảo luận, xét thấy đời sống người dân còn khó khăn, đặc biệt là những người hưởng bậc lương thấp, để động viên thì cũng có thể dành một phần chi lương và để khuyến khích họ tăng năng suất lao động.

Vì sao lại chỉ tăng lương cho 3 nhóm đối tượng là người hưởng lương hưu, người có công và công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống?

– Hiện cả nước có gần 8 triệu người hưởng lương và trợ cấp từ NSNN. Nếu tăng lương đồng loạt 8% như mong muốn cho tất cả đối tượng thì nhu cầu chi lên đến 33.000-35.000 tỉ đồng, gấp 3 lần kinh phí vừa bố trí. Như vậy thì rất khó, không thể xử lý được khoản nợ ngân sách đến hạn phải thanh toán. Ngân sách quá hạn hẹp nên phải chọn đối tượng ưu tiên là những người đang khó khăn nhất. Với phương án đề xuất tăng lương của Chính phủ là đã có khoảng 5 triệu người được cải thiện thu nhập, tức khoảng 2/3 đối tượng ăn lương, trợ cấp từ ngân sách. Những người khác phải thắt lưng buộc bụng thôi do ngân sách đang rất khó khăn.

Ông đánh giá thế nào về tác động của việc tăng lương lần này?

– Tôi cho rằng mức tăng không được như mong muốn nhưng tăng lương dù ít hay nhiều cũng có tác dụng khích lệ tinh thần và hỗ trợ một phần cho cuộc sống của những người đang gặp khó khăn. Hơn nữa, số lượng người thuộc diện được tăng lương lần này cũng khá lớn.

Bỏ phiếu tín nhiệm 50 chức danh

Từ ngày 10 đến 15-11, kỳ họp thứ 8, QH khóa XIII bước sang tuần làm việc thứ 4, trong đó có việc lấy phiếu tín nhiệm 50 chức danh do QH bầu và phê chuẩn vào chiều 15-11. Lần lấy phiếu này tăng 1 chức danh so với lần lấy phiếu đầu tiên (tháng 5-2013). Trường hợp được bổ sung lấy phiếu tín nhiệm là ông Nguyễn Đức Hiền – Trưởng Ban Dân nguyện của QH. Chủ nhiệm Văn phòng QH, ông Nguyễn Hạnh Phúc, cho biết lần này vẫn giữ nguyên như lần trước với 3 mức tín nhiệm (tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp).

Một nội dung đáng chú ý của tuần làm việc này là hôm nay (10-11), QH sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2015. Trong đó, dự kiến Ủy ban Thường vụ QH đề nghị QH cho bổ sung nội dung “Về việc quản lý, cắt cơn, giải độc, tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” trong Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2015.

QH cũng sẽ biểu quyết về dự toán ngân sách trong đó có đề xuất tăng lương của Chính phủ, thảo luận về nhiều dự án luật quan trọng…

T.Dũng

Không lo thiếu, chỉ sợ chưa công bằng!

Theo đề xuất của Chính phủ về phương án điều chỉnh lương cơ sở năm 2015, 3 nhóm đối tượng sẽ được tăng lương trong năm 2015 là người hưởng lương hưu, người có công và công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống – tương đương mức lương hằng tháng là 3 triệu đồng/tháng trở xuống. Việc điều chỉnh như vậy, theo tôi, chưa thật hợp lý.

Thứ nhất, làm mất tính cân bằng trong hệ thống thang bậc lương: Hệ thống thang, bậc lương được xây dựng nhằm bảo đảm chi trả cho người lao động mức lương tương ứng với năng suất lao động, thời gian làm việc; bảo đảm công bằng trong việc trả tiền công lao động. Thế nhưng, việc cùng là cán bộ công chức (CBCC) nhưng áp dụng 2 mức lương cơ bản 1.150.000 đồng và 1.240.000 đồng là đã tác động vào hệ thống thang bậc lương, gây mất cân bằng, giá trị của thang, bậc lương, không bảo đảm tính cân đối.

Thứ hai, chưa đánh giá đúng thời gian cống hiến của người lao động: Một CBCC trình độ ĐH mới ra trường sẽ có hệ số lương khởi điểm là 2,34 và sẽ được tính mức lương cơ sở mới là 1.240.000 đồng. Trừ các chi phí đóng BHXH, BHYT, mức lương thực nhận khoảng 2.669.000 đồng (2,34 x 1.240.000 đồng = 2.901.600 đồng – 8% BHYT + BHXH [232.128 đồng] = 2.669.472 đồng).

Cũng một CBCC công tác từ năm thứ 3 đến năm thứ 6 (mới được tăng lương 1 lần) ở hệ số 2,66 thì vẫn tính mức lương cơ sở là 1.150.000 đồng. Trừ các chi phí đóng BHXH, BHYT, mức lương thực nhận khoảng 2.814.000 đồng (2,66 x 1.150.000 đồng = 3.059.000 đồng – 8% BHYT + BHXH [244.720 đồng] = 2.814.282 đồng).

Như vậy, mức chênh lệch giữa một CBCC công tác từ 3 năm đến chưa tròn 6 năm với một CBCC mới ra trường vào làm chỉ là khoảng 144.000 đồng. Trong khi đó, nhóm người này đã có thời gian làm việc ổn định lâu dài, có kinh nghiệm, có cống hiến; còn người mới ra trường đôi khi phải cần có thời gian để thích nghi, đào tạo lại từ môi trường thực tiễn để thích ứng với công việc. Ngoài ra, nhóm CBCC có hệ số lương từ 2,66 đến 3,00 thường đã lập gia đình, đa số có con nhỏ, các chi phí sinh hoạt cao hơn những đối tượng mới ra trường đi làm.

Do đó, thiết nghĩ thay vì áp dụng 2 mức lương cơ sở, nên xem xét các phương án khác để bảo đảm được tính công bằng và ổn định vốn dĩ đã khá mong manh trong cách tính tiền lương ở nước ta:

1. Vẫn áp dụng thống nhất 1 hệ số lương cơ sở là 1.150.000 đồng nhưng trợ cấp cho các đối tượng thuộc 3 nhóm mà Bộ Tài chính đề xuất. Mức trợ cấp tương ứng với 8% lương cơ sở như đề xuất. Năm 2016, nếu tăng lương cơ sở thì dừng việc trợ cấp này lại.

2. Xem xét hạ mức phụ cấp của những đối tượng hưởng lương quá cao từ ngân sách và lùi thời điểm tăng lương cơ sở về ngày 1-7-2015 để tăng đều cho tất cả CBCC và những đối tượng hưởng lương khác. Thực tế cho thấy hiện nay, hệ số lương giữa các đối tượng hưởng lương từ ngân sách chênh nhau không quá cao nhưng mỗi ngành, mỗi chức vụ quản lý, lãnh đạo lại có mức phụ cấp và loại phụ cấp khác nhau làm cho số lương thực nhận chênh lệch nhau quá lớn. Nếu tính toán khoa học, sắp xếp lại các loại và mức phụ cấp này, chúng ta sẽ tiết kiệm một khoản chi lớn từ ngân sách để tăng lương đồng đều và kéo gần chênh lệch giữa những người hưởng lương.Trần Văn

Tô Hà / Theo Người Lao Động

+++++++++++++++++++++++++

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/de-xuat-3-phuong-an-tang-luong-2014110722201623.htm

Đề xuất 3 phương án tăng lương

Thứ Sáu, 22:41  07/11/2014

Theo đề xuất của Chính phủ đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, từ ngày 1-1-2015, tăng 8% lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và lương đối với bộ phận công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội (QH), cho biết tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ (TV) QH chiều 7-11, đề xuất tăng lương từ đầu năm 2015 của Chính phủ đã được thông qua với sự nhất trí tuyệt đối. Tuy nhiên, đề xuất tăng lương của Chính phủ còn phải chờ QH thông qua.

Tăng ngân sách thêm 11.000 tỉ đồng

Theo đề xuất của Chính phủ đã được Ủy ban TVQH thông qua, từ ngày 1-1-2015, tăng 8% lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và lương đối với bộ phận công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp. Đó là những người có hệ số lương 2,34 trở xuống (chiếm khoảng 35% tổng số cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang hưởng lương ngân sách).

Công chức là đối tượng được Chính phủ đề xuất tăng lương. Trong ảnh: Nhân viên UBND quận Tân Bình, TP HCM giải quyết thủ tục hành chính cho người dân Ảnh: TẤN THẠNH
Công chức là đối tượng được Chính phủ đề xuất tăng lương. Trong ảnh: Nhân viên UBND quận Tân Bình, TP HCM giải quyết thủ tục hành chính cho người dân Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Nhã cho biết theo phương án này, kinh phí phải tăng thêm khoảng 11.100 tỉ đồng, trong đó ngân sách trung ương khoảng 10.000 tỉ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.

Trước đó, ngày 6-11, Thủ tướng Chính phủ đã ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính có tờ trình báo cáo Ủy ban TVQH xem xét đề xuất tăng lương. Việc điều chỉnh này sẽ cải thiện thu nhập cho gần 5 triệu người, chiếm 2/3 đối tượng hưởng lương và trợ cấp từ ngân sách nhà nước. Theo tờ trình, Chính phủ đề xuất 3 phương án tăng lương. Phương án 1: Điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,15 triệu đồng/tháng lên 1,24 triệu đồng/tháng. Lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng bằng tốc độ tăng lương cơ sở – mức tăng tương ứng lạm phát trong 2 năm 2014-2015 cho cả 3 nhóm đối tượng nói trên. Tổng kinh phí tăng thêm khoảng 33.000 tỉ đồng. Phương án 2: Chỉ tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và lương đối với bộ phận công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp; tổng kinh phí tăng thêm khoảng 11.000 tỉ đồng. Phương án 3: Chỉ điều chỉnh lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng 10%, nhu cầu kinh phí tăng thêm khoảng 6.700 tỉ đồng.

Cần cắt giảm nhiều khoản

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCM, cho rằng việc đề xuất điều chỉnh lương cho thấy Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của đại biểu (ĐB) QH, cử tri, tất nhiên việc cân đối ngân sách phải phụ thuộc vào tình hình. Theo bà Tâm, nhiều ĐBQH đặt vấn đề: Trong chi thường xuyên, khoản nào cần ưu tiên, trong đó chi cho tăng lương có phải ưu tiên không, bởi đây là chi cho con người, bảo đảm tối thiểu đời sống cho người lao động. “Vấn đề tôi quan tâm là đã thực sự tiết kiệm trong chi ngân sách chưa, như chi cho hội nghị, khánh tiết, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành đã tiết kiệm triệt để chưa? Tôi cho là chưa, chi khánh tiết còn lãng phí lắm, hội thảo còn đưa về khu du lịch tổ chức, mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo hạn chế nhưng làm chưa nghiêm. Tôi nghĩ nếu làm tốt những việc này thì cũng có nguồn tăng lương cho người lao động” – bà Tâm phân tích.

Bà Tâm đề xuất nếu ngân sách cân đối được thì trợ cấp cho những người hưởng lương thấp và cán bộ hưu trí, đặc biệt là cán bộ hưu trí có mức lương thấp – nghỉ hưu từ năm 1993 trở về trước, do cuộc sống họ đang hết sức khó khăn. “Năm 2015, Chính phủ phải quyết liệt tinh giản biên chế, tổ chức lại bộ máy, tránh trùng lấn chức năng nhiệm vụ, loại bỏ tầng lớp trung gian. Nếu không thì phải chi phí cho bộ máy quá lớn” – bà Tâm kiến nghị.

Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP HCM, đồng tình với đề xuất tăng lương thêm 8% cho người thu nhập thấp. Ông Lịch cho biết: “Như tôi, nếu lương tối thiểu tăng 100.000 đồng thì mỗi tháng lĩnh thêm khoảng 1 triệu đồng nhưng cấp dưới của tôi thì khoản lĩnh thêm chỉ khoảng 200.000 đồng, trong khi cuộc sống của họ rất khó khăn”.

Tăng lương phải gắn với cải cách hành chính

Ông Trần Du Lịch cho rằng về lâu dài, cần có một cuộc cải cách tiền lương lần thứ 2 chặt chẽ hơn và gắn với cải cách hành chính. Phải cải cách hành chính để việc của 10 người nhưng 6-7 người vẫn đảm đương được. Chỉ có tinh giản được bộ máy thì mới có nguồn để tăng lương.

Theo ông Lịch, không thể để thuyền lên nước lên như hiện nay và người dân không thể nào đóng thuế mãi để tăng bộ máy nhà nước. “20 năm trước, cả nước có 400 đơn vị hành chính cấp huyện, 6.000 cấp phường xã, bây giờ đã tăng gấp đôi, chưa kể mọi thứ đều đã theo thị trường, thế tại sao lại vẽ thêm bộ máy?” – ông Lịch đặt vấn đề.

Tô Hà – Thế Kha
++++++++++++++++++++++++++++++++++

http://vneconomy.vn/thoi-su/luong-se-tang-den-400000-dongthang-tu-nam-2015-20141110084943787.htm

20:58 – Thứ Hai, 10/11/2014 Print

Lương sẽ tăng đến 400.000 đồng/tháng từ năm 2015

Mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ 1/1/2015 sẽ cao hơn mức lương hiện nay khoảng từ 250.000 – 400.000 đồng/tháng…

Lương sẽ tăng đến 400.000 đồng/tháng từ năm 2015Mức lương tối thiểu vùng hiện nay đang dao động từ 2,1 triệu – 3,1 triệu đồng/tháng.

Song Hà

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký ban hành nghị định của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động tại các đơn vị kinh tế.

Theo đó, người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động, từ 1/1/2015 sẽ được hưởng mức lương mới, thay cho mức được quy định tại Nghị định 182/2013.

Đối tượng áp dụng gồm: doanh nghiệp thành lập, tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam không đăng ký lại hoặc chưa chuyển đổi theo quy định; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các tổ chức khác của Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế và cá nhân người nước ngoài tại Việt Nam có thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của nghị định này.

Nghị định nêu rõ, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với doanh nghiệp từ ngày 1/1/2015 như sau: Vùng 1: 3.100.000 đồng/tháng; vùng 2: 2.750.000 đồng/tháng; vùng 3: 2.400.000 đồng/tháng; vùng 4: 2.150.000 đồng/tháng.

Như vậy, mức lương tối thiểu vùng mới cao hơn mức lương hiện nay khoảng từ 250.000 – 400.000 đồng/tháng.

Chính phủ nhấn mạnh, mức lương tối thiểu vùng như trên là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động chưa qua đào tạo làm công việc đơn giản nhất.

Đồng thời phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đã qua học nghề, kể cả lao động do doanh nghiệp tự dạy nghề.

Nghị định nêu rõ, khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, doanh nghiệp không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.

Các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng do doanh nghiệp quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của doanh nghiệp.

Cũng trong chiều 10/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015, trong đó có nội dung dành 11.000 tỷ đồng để tăng lương cho các đối tượng hưu trí, trợ cấp ưu đãi người có công và tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2,34 trở xuống) từ ngày 1/1/2015.
++++++++++++++

http://vneconomy.vn/thoi-su/chinh-phu-lo-ap-luc-giai-ngan-von-oda-20141111092353862.htm

Chính phủ lo áp lực giải ngân vốn ODA

Một số nơi vẫn đề xuất khởi công mới các dự án trong khi chưa cân đối đủ nguồn vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản…

Chính phủ lo áp lực giải ngân vốn ODAChính phủ “than phiền” là một số bộ, cơ quan và địa phương vẫn đề xuất khởi công mới các dự án trong khi chưa cân đối đủ nguồn vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản.

Nguyên Hà Gửi báo cáo đến Quốc hội về tình hình đầu tư phát triển năm 2014 và dự kiến kế hoạch đầu tư phát triển 2015, Chỉnh phủ nhìn nhận khá nhiều hạn chế liên quan đến ODA.

Như, chưa cân đối được đủ nguồn vốn để đối ứng các chương trình, dự án ODA. Tổng số vốn ODA đã ký kết theo hiệp định đến nay chưa giải ngân khoảng 22 tỷ USD, yêu cầu trong 5 năm tới phải giải ngân hết số vốn này. Nếu tính số vốn ODA sẽ tiếp tục ký kết trong thời gian sắp tới, thì bình quân mỗi năm giải ngân khoảng 5,5 tỷ USD, Chính phủ cho biết.

Theo báo cáo, để thực hiện giải ngân số vốn nước ngoài nói trên, hàng năm cần khoảng 25-30 nghìn tỷ đồng vốn đối ứng. Tuy nhiên, theo kế hoạch bổ sung vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014-2016 được Quốc hội thông qua thì mỗi năm bình quân mới cân đối được khoảng 7 nghìn tỷ đồng.

Với nguồn vốn ngân sách nhà nước như hiện nay, thì khó có khả năng cân đối vốn đối ứng theo tiến độ giải ngân vốn ODA, Chính phủ nhìn nhận.

Về nguồn vốn đầu tư nói chung của 2015, Chính phủ dự kiến huy động tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 1.345 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 30% GDP (tương đương năm 2014).

Trong đó, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước 195 nghìn tỷ đồng, chiếm 14,5% tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, giảm 7,1% so với ước thực hiện năm 2014.

Nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước khoảng 60 nghìn tỷ đồng, chiếm 4,5% tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, tăng 3,1%.
Tăng cao nhất là nguồn đầu tư của dân cư và doanh nghiệp tư nhân khoảng 565 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 42% tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội, tăng 30,5%.

Tuy nhiên, với phương án phân bổ vốn kế hoạch năm 2015, hạn chế được Chính phủ nêu là không cân đối được đủ vốn cho các xã nghèo thuộc chương trình giảm nghèo bền vững (chương trình 135, đầu tư các xã bãi ngang) theo định mức mới.

Và cũng không cân đối được đủ nguồn vốn kế hoạch năm 2015 để thực hiện các chương trình, chính sách mới.

Vốn đầu tư eo hẹp, song theo báo cáo thì việc sử dụng vốn năm 2014 vẫn còn không ít vấn đề.

Như, còn có 42 dự án bố trí chưa đúng quy định với số vốn là 602,9 tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng số vốn trong nước đã rà soát của ngân sách Trung ương.

Số dự án khởi công mới (bao gồm các dự án bố trí không đúng quy định) của các địa phương tăng 209 dự án, trong khi cả nước giảm 236 dự án so với kế hoạch năm 2013, báo cáo nêu.

Chính phủ cũng “than phiền” là một số bộ, cơ quan và địa phương vẫn đề xuất khởi công mới các dự án trong khi chưa cân đối đủ nguồn vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản. Song, báo cáo không nêu cụ thể địa chỉ và cũng chẳng nêu kết quả xử lý.

Đáng lo hơn, là ngay từ chế độ báo cáo, nhất là báo cáo kết quả thực hiện, giải ngân của một số bộ, cơ quan Trung ương, địa phương, theo Chính phủ là chưa được thực hiện nghiêm túc.

Vì vậy, việc tổng hợp thông tin về tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư của các bộ, cơ quan và địa phương rất khó khăn.

4 comments on “CXN_111314_7176_Thằng CSVN sợ người dân nổi loạn bao nhiêu ??? Rất rất sợ, nhất là hoãn tăng lương, chúng phải cắt ngay cả vốn đối ứng 10% của viện trợ (thà mất ODA chứ không mất ngai vàng) để người dân không xuống đường biểu tình đột xuất: Tăng lương: Tiền đâu?

  1. thiệt hại từ ODA nhân dân chịu , còn mất ngai vàng cs chịu sao . Thế là cho lủ dân đen chịu thiệt thòi để bảo đảm quyền và lợi ích ” hợp pháp ” của đảng cướp cs . Binh đàng nào cũng chỉ chết dân chớ đảng không bao giờ chết , thấy đảng ” sáng suốt ” không . Nhưng đảng quên 90 triệu cây búa của dân đập đầu đảng cùng lúc thì mẹ đảng cũng chết chớ đừng nói thằng anh tàu cộng nhé

    Like

  2. Khác gì cha con cùng vay nợ ăn chơi,nợ chồng nợ,sích mích nhau xách dao chém nhau là chuyện phải có,tiền làm ra còn bền chứ tiền vay thì thế nào cũng có đổ máu,cứ lo cho đám công bộc còn dân nghèo chạy theo trượt giá thì oải quá nổi tam bành càng mau lẹ mất chế độ hơn thôi.

    Like

  3. Rồi sẽ đến một ngày có khéo dân chưa ra tay mà đảng đã tự chết bởi nội bộ giết nhau, nợ như chúa chổm, không thằng nào dám lãnh đạo cái khối u nhọt vỡ.

    Like

  4. CsVN một mặt chúng xoa dịu lòng dân vay nợ với lãi xuất cao để tăng lương nhưng mặt khác bọn cs này rất ma mãnh chúng dùng rất nh thủ đoạn bắt Giáo viên, đội ngũ CCNN làm rất nh việc vô bổ để họ k còn TG nghĩ đến nền KT sắp chết này. Nhưng tụi mày càng hành nh thì lòng căm tức của ng dân càng lên cao độ . Giờ đi đâu họ cũng chửi lãnh đạo csVN, họ rủa đcs chết đi. Hãy đợi đấy đcs chết bằm ạ.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s