CXN_111614_7217_Thêm một quyết định bã đậu của bọn CSVN ngu xuẫn làm thiệt hại mấy ngàn tỉ cho Doanh Nghiệp Ô tô: Ngành ô tô “tung cờ trắng”!

Châu Xuân Nguyễn
=================

Nếu bọn CP của 3D đủ trí khôn, nó sẽ thấy rằng chiến lược sản xuất ô tô chắc chắn sẽ thất bại ngay trước khi bắt đầu. Với một thị trường quá nhỏ, giá thành sản xuất cao hơn gấp mấy lần xe nhập. Trợ giá bằng cách miễn giảm thuế không thể làm mãi mãi, ngân sách không thể nào chịu nổi (như ngày hôm nay, NS bội chi 226 ngàn tỉ, thâm thủng 310 ngàn tỉ vì thị trường trái phiếu không huy động nổi tiền cho đủ 510 ngàn tỉ).
————–

Khi có khủng hoảng KT, sức mua suy sụp, DNNVV đóng cửa 650 ngàn/700 ngàn DNNVV thì còn đâu đại gia mà mua xe, dân ăn rau muống qua ngày thì còn đâu DN, BĐS chết, TTCK chết ????
————

Rồi còn những hiệp định thương mại với ASEAN giảm thuế nhập ô tô càng nhanh chóng giết ngành sản xuất ô tô trong nước.
————
Nếu CXN là Thủ Tướng 6 năm trước, CXN sẽ có một ủy ban điều tra tính khả thi và UB này sẽ tìm ra ngay là đến 2015, ới thuế suật còn zero cho ASEAN thì ngành sản xuất ô tô không còn khả thi, khuyên nhửng nhà sản xuất chuyển hướng trước đừng để bị động như bây giờ, mất hàng ngàn tỉ đồng vẫn không biết làm gì với nhà máy lắp ráp cũ, càng bán ít đi thì giá thành càng cao, chỉ còn cách đóng cửa nhà máy để rỉ sét thôi.
——–
Dân tộc ta để một lũ ngu xuẩn nắm KT thì hậu quả không như thế này mới là lạ.
Đồng bào hãy nhanh chóng xuống đường biểu tình lật đổ bọn ngu xuẫn này để đồng bào chúng ta thoát vòng tụt hậu, nợ nầm.
Melbourne
16.11.2014
Châu Xuân Nguyễn
+++++++++++++++++++++

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/nganh-o-to-tung-co-trang-20141111230358761.htm
Ngành ô tô “tung cờ trắng”!

Thứ Ba, 23:08  11/11/2014

Chính sách đối với ngành ô tô đã được nói đi nói lại rất nhiều lần nhưng chẳng mấy cải thiện. Hậu quả là từ kỳ vọng xây dựng cho được một ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa, Việt Nam đang dần trở thành thị trường tiêu thụ sản phẩm này cho bên ngoài

Trong lúc chính sách về thuế, phí đối với ô tô không kịp xây dựng để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 (đang diễn ra) thì những chuyển động bên ngoài được đẩy nhanh liên tục, càng bỏ xa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vốn dĩ non trẻ và lạc hậu: Trung Quốc tuyên bố lượng ô tô nguyên chiếc bán sang Việt Nam đang tăng trưởng ở mức cao nhất, Hyundai (Hàn Quốc) chọn Malaysia làm địa bàn chiến lược, Mazda (Nhật) hướng sang Thái Lan…

Nhập ồ ạt vì giá xe nội địa cao

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 10 tháng đầu năm 2014, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 51.000 chiếc, tổng trị giá 1,12 tỉ USD; tăng 76,1% về lượng và 93% về giá so với cùng kỳ năm 2013.

Lắp ráp ô tô ở nhà máy của Công ty Ford Việt Nam - thương hiệu đang hướng sang Thái Lan, Philippines Ảnh: TẤN THẠNH
Lắp ráp ô tô ở nhà máy của Công ty Ford Việt Nam – thương hiệu đang hướng sang Thái Lan, Philippines Ảnh: TẤN THẠNH

Trong đó, thị trường Trung Quốc có mức tăng trưởng ấn tượng với tổng lượng xe bán sang nước ta trong 9 tháng đạt 8.388 chiếc, giá trị gần 328 triệu USD, tăng đến khoảng 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài Trung Quốc, Việt Nam còn là thị trường tiêu thụ của Hàn Quốc (11.635 chiếc, tương ứng hơn 197 triệu USD), Thái Lan (lũy kế 9 tháng 8.660 xe, tổng trị giá đạt gần 146 triệu USD)…

“Nguyên nhân là do quy định siết tải trọng vận chuyển hàng hóa khiến nhu cầu mua xe tải đáp ứng khả năng chuyên chở tăng cao. Trong khi xe tải Trung Quốc lại có ưu thế giá rẻ nên được các doanh nghiệp lựa chọn nhằm nhanh khấu hao, bớt tốn kém” – giám đốc một doanh nghiệp vận tải ở Hải Phòng cho biết. Ông Nguyễn Văn Thạc, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Nam Định, cũng nói xe tải nguồn gốc Trung Quốc chỉ bằng 2/3 so với một số xe từ quốc gia khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan. “Với giá đó, tuy chất lượng thua kém nhưng doanh nghiệp vẫn lựa chọn để phục vụ hoạt động kinh doanh. Còn xe tải của Việt Nam đến nay có rất ít sự lựa chọn, giá cũng không rẻ. Đối với xe cá nhân, rõ ràng, giá sản phẩm sản xuất, lắp ráp trong nước cao hơn các nước cùng khu vực khoảng 20%” – ông Thạc nhận xét.

Đi buôn thay vì sản xuất, lắp ráp

Điểm then chốt tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển chính là dòng đầu tư từ các tên tuổi lớn của nước ngoài. Tuy vậy, do vẫn loay hoay với việc định hình cơ chế, chính sách ổn định và hấp dẫn nên Việt Nam đã bị “mất điểm” trong mắt nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Gần đây nhất, Tập đoàn Ô tô Mazda  đã tuyên bố chọn Thái Lan làm cơ sở sản xuất quy mô lớn để cung cấp sản phẩm cho khu vực Đông Nam Á. Hyundai – thương hiệu ô tô lớn thứ tư thế giới – cũng cho biết sẽ tập trung sản xuất tại Malaysia để chuyển xe nguyên chiếc sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam. Trước đó, đầu năm 2014, Nissan (Nhật Bản) mở rộng quy mô đầu tư tại Indonesia, Ford (Mỹ) hướng sang Thái Lan và Philippines…

Trong khi đó, tại Việt Nam, mặc dù “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” đã được công bố; các quy định về thuế, phí cho ngành ô tô đã được Bộ Công Thương hoàn thành nhưng mới ở giai đoạn lấy ý kiến. Ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng – Bộ Công Thương, cho biết dự thảo về chính sách thuế, phí cho ngành ô tô sẽ đánh thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe dung tích xi-lanh 1,5L trở xuống giảm 20%-25%, dung tích 1,6L-3,0L giữ nguyên, dung tích trên 3,0L tăng thuế thêm 10%. “Chúng tôi đã gửi dự thảo đi lấy ý kiến các bộ, ngành nhưng đến nay mới có Bộ Giao thông Vận tải cho ý kiến, trong đó có điểm đồng tình, có điểm không nên chúng tôi phải tập hợp và xem xét lại. Riêng cơ quan quan trọng nhất là Bộ Tài chính thì đến nay vẫn chưa có ý kiến gì” – ông Quân phân trần.

Theo một nhà sản xuất ô tô trong nước, việc chậm cải thiện chính sách sẽ khiến cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam khó khăn hơn khi thiếu sự đầu tư của các tập đoàn nước ngoài. Vấn đề chính sách của Việt Nam đã được nói đi nói lại nhưng cải thiện không nhiều trong khi các nhà đầu tư đòi hỏi chính sách hoàn chỉnh, tạo được lòng tin lâu dài. Việc họ rời bỏ Việt Nam cộng với lộ trình giảm thuế theo thỏa thuận về Khu vực mậu dịch tự do Đông Nam Á (AFTA) sẽ khiến làn sóng bỏ sản xuất chuyển sang đi buôn ô tô của các doanh nghiệp trong nước được cảnh báo từ 2 năm nay sẽ không còn là dự đoán mà trở thành sự thật.

Mục tiêu khó đạt

Ông Nguyễn Mạnh Quân cũng tỏ ra lo ngại khi tiến độ cho ý kiến chậm sẽ khiến mục tiêu ban hành và thực hiện các chính sách cụ thể về ngành ô tô vào đầu năm 2015 khó hoàn thành. Theo nguyên tắc, chính sách thuế ô tô sau khi tiếp thu và tổng hợp ý kiến các bộ, ngành sẽ được trình Chính phủ trước khi đưa ra thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII. Trong khi đó, kỳ họp này chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc nên có khả năng sẽ không kịp trình Quốc hội.

PHƯƠNG NHUNG

6 comments on “CXN_111614_7217_Thêm một quyết định bã đậu của bọn CSVN ngu xuẫn làm thiệt hại mấy ngàn tỉ cho Doanh Nghiệp Ô tô: Ngành ô tô “tung cờ trắng”!

  1. Đ.. mẹ, bọn ăn xổi ở thì chỉ có thế mà thôi! Chỉ có mà xách bị ăn mày thế giới!

    Like

  2. mấy thằng ngu chúng mày thì biết cái cứt gì mà cứ nhận xét , chém gió , chửi bới bừa này kia chứ, chúng may thử nhìn lại xem , chúng may học đc bao nhiêu, trình độ thế nào, hay chỉ biết chửi bới thôi , chứ thực ra cái bản chất về kinh tế chính trị chúng may cũng chả biết cái quái gì

    Like

  3. lại thêm một con cá rô con lóc vào đây giẫy chết, bố chửi mỏi miệng quá rồi con ơi, bố đi ngủ đây. mẹ cha mày mèo hen ráng đọc sách thánh hiền nhiều vào cho bổ não, mới nứt mắt ra biết gì cuộc đời mà bon chen chuyện chính sự???

    Like

  4. Ôtô ô tẹc gì,đạp xe đạp cho lành,chế tạo ô tô làm gì,bán ai mua,dân đói trắng mắt lấy gì mua,đồ chó,ngu như con bò bầy đặt chế tạo ô tô,trò khỉ.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s