CXN_112114_7273_3D chưa nói hết câu:”Nợ công lớn do đầu tư kém hiệu quả và tham nhũng”, thì chúng làm ngay cái này (1/4 ngân sách năm 2014)….: 10 tỷ USD để tăng tốc tàu hỏa Bắc Nam

Bao nhiêu người VN xử dụng đường sắt trong số 90 triệu dân để phải chi 25% ngân sách 2014 để gia tăng tốc độ của tàu hỏa từ 50 km/hr lên 80 km/hr với 25 đội tàu ngày/đêm.

Có bao nhiêu người VN đi máy bay, xe con, xe khách Bắc Nam v.v.. và thế nào là đầu tư hiệu quả hay kém hiệu quả ???

Với DN tư nhân, đầu tư hiệu quả là khi thu hồi vốn dưới 3 năm. Ví dụ một cty bánh kẹo định mua thêm 1 máy làm kẹo với giá 1 triệu usd, trong vòng 3 năm, lợi nhuận lấy về bằng 1 triệu usd thì là đầu tư có hiệu quả.
————–

Bây giờ NS quốc gia là 800 ngàn tỉ, đầu tư 200 ngàn tỉ cho dự án này thì bao nhiêu năm thu hồi lại được 200 ngàn tỉ ??? 10 hay 20 hay 50 năm ???? Nó có đem lợi ích gì cho cuộc sống của 90 triệu dân VN ??? Thay vì chuyến đi 2 ngày, bây giờ rút ngắn còn 1 ngày thì có đáng đầu tư 200 ngàn tỉ hay không ???? Chỉ có những đầu óc chấm mút tham nhũng trong đầu tư trong đó có cả Đinh La Tăng mới nghĩ chuyện bỏ 200 ngàn tỉ vào dự án này, cũng như 18 tỉ usd, 360 ngàn tỉ (gần phân nữa thu ngân sách 2014) vào phi trường Long Thành.
—-

Melbourne
21.11.14

Châu Xuân Nguyễn

++++++++++++++++

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/10-ty-usd-de-tang-toc-tau-hoa-bac-nam-3109640.html

Thứ năm, 20/11/2014 | 10:17 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |

10 tỷ USD để tăng tốc tàu hỏa Bắc Nam

Cục Đường sắt vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam với vốn đầu tư lên đến 10 tỷ USD.

Quy hoạch làm cơ sở cho việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam với điểm đầu từ ga Hà Nội đến ga Hòa Hưng (TP HCM) đạt tiêu chuẩn đường sắt từ cấp I đến cấp II, nâng vận tốc chạy tàu bình quân 80 – 90 km/h với tàu khách và 50 – 60 km/h với tàu hàng.

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, Cục Đường sắt đề xuất đầu tư vào một số dự án hạ tầng và mua sắm thiết bị để nâng cấp tốc độ và năng lực vận tải hành khách đạt 15 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng/năm; năng lực thông qua đạt tối thiểu khoảng 25 đôi tàu/ngày đêm.

them-10-can-bo-phai-giai-trinh-4667-4686
Đường sắt Bắc Nam hiện có tốc độ chạy tàu khoảng 50 km/h. Ảnh: Bá Đô.

Trong giai đoạn này, ngành đường sắt sẽ cải tạo, nâng cấp tại các khu gian, xây dựng hầm Khe Nét, hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng ra khỏi thành phố; cải tạo lại bán kính đường cong nhỏ tại 91 điểm; nâng cấp đường cũ trên cơ sở giữ nguyên bình diện; cải tạo cầu yếu…

Sau năm 2020, ngành sẽ tiếp tục đầu tư để đạt mục tiêu tốc độ bình quân đoàn tàu khách đạt 90 km/h, tàu hàng đạt 60 km/h với năng lực vận tải hành khách đạt 16 triệu khách/năm và 6 triệu tấn hàng/năm; năng lực thông qua đạt tối thiểu 25 đôi tàu/ngày đêm.

Ngành đường sắt dự kiến xây dựng một loạt tuyến nhánh kết nối với cảng biển, khu công nghiệp, khu du lịch như: cảng Vũng Áng, Chân Mây, Nhơn Hội, Vân Phong và tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, Sài Gòn – Lộc Ninh… Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn từ 8,919 tỷ USD đến 10,232 tỷ USD.

Để đảm bảo tính khả thi, Cục Đường sắt đề xuất phân kỳ thực hiện theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn I (từ nay đến năm 2015), thực hiện các dự án hiện có với số vốn 580 triệu USD. Giai đoạn II, dồn vốn ưu tiên cho một số dự án xóa nút cổ chai để đảm bảo an toàn chạy tàu và đầu tư các dự án cho 2 khu đoạn có khối lượng vận tải lớn: Hà Nội – Vinh và Nha Trang – Sài Gòn với tổng kinh phí ước khoảng 5,7 tỷ USD.

Giai đoạn III, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị tiếp tục đầu tư các dự án bổ sung để đạt các mục tiêu quy hoạch.

Theo lãnh đạo Cục Đường sắt, dự kiến các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu, ODA , BOT hoặc BT từ các tổ chức doanh nghiệp tư nhân kinh doanh khai thác vận tải sẽ được sử dụng để thực hiện các dự án nói trên.

Tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 18/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện tái cơ cấu ngành đường sắt để nâng sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa, giảm tải cho đường bộ và giảm chi phí vận tải.

Mục tiêu tuyến đường sắt Bắc – Nam cũ sẽ được cải tạo nâng công suất lên 80  – 90 km/h và song song xây dựng một tuyến đường sắt khổ đôi tốc độ xấp xỉ 200 km/h, để “hành khách có thể sáng ăn phở Hà Nội, tối uống cà phê ở TP HCM”. Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn tuyến Hà Nội – Vinh, TP HCM – Nha Trang để nghiên cứu đầu tư trước.

Đoàn Loan

2 comments on “CXN_112114_7273_3D chưa nói hết câu:”Nợ công lớn do đầu tư kém hiệu quả và tham nhũng”, thì chúng làm ngay cái này (1/4 ngân sách năm 2014)….: 10 tỷ USD để tăng tốc tàu hỏa Bắc Nam

  1. He he.
    Hết ‘TÁU BAY’ (Sân bay Long Thành) đến “TÀU LỬA’ …. Bọn cộng chết này này đang QUẰN QUẠI để hút máu đồng bào như “con đỉa nghe mùi vôi”. Bà con HÃY SÁNG SUỐT đừng để nguy hại đến ngàn sau con cái chúng ta.

    Like

  2. Sân bay Long Thành, TÀU LỬA Bắc Nam rồi tới thứ gì nữa đây? Khi csvn nói là sẽ mua 16 chiếc phi thuyền để cho bộ chính trị du hành là lúc csvn qui tiên.
    CSVN nếu có thực hiện những công trình cực kì kém hiệu quả nấy là chúng chỉ thực hiện giai đoạn đầu: đền bù giải tỏa để cứu các đại gia và được TIỀN từ các đại gia. CSVN sắp sụp rồi, phải mau mau ĂN TIỀN rồi CHẠY TRỐN chứ.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s