CXN_112914_7337_Một bài viết chấp vá về kinh tế VN, nói lên những điều mà báo lề phải đã thẳng thắn đưa ra và chính 3D công nhận vỡ nợ: Trần Diệu Chân – Việt Nam sẽ vỡ nợ?

Châu Xuân Nguyễn
——————————

Một bài viết quotes từ những tiến Sĩ KT đông âu thì không có giá trị gì nhiều, như Bùi Ngọc Sơn ???, Lê Đăng Doanh v.v..

Bùi Kiến Thành cũng không phải là ng KTG với nhiều sáng kiến khi cả cuộc đời quanh quẩn trong KT có đuôi XHCN.
———-

Trần Diệu Chân mắc những sai lầm lớn là dùng nợ công/ GDP, VN là một quốc gia khuyến khích , đưa điều kiện để ngoại quốc gia tăng GDP như Samsung mà không đem lại thuế thu nhiều CXN_100814_6680_Samsung xuất khẩu hàng năm 23 tỉ usd đtdđ, đóng thuế 50 triệu usd (2 phần ngàn), ốc vít chừng 10 đến 100 ngàn usd/năm mà bọn ngắn não này cứ vênh vang chuyện bé tí xíu: Việt Nam đã làm được ốc vít cho Samsung (xuất khẩu 23 tỉ usd, đóng thuế 50 triệu (2 phần ngàn xuất khẩu thuế) (thậm chí bơm số GDP để tỷ lệ nợ thấp)CXN_110314_7068_Nợ công chỉ an toàn khi chúng ta có khả năng trả nợ, không có khả năng trả nợ là không an toàn cho dầu ĐCS phù phép, ru ngũ như thế nào cũng mặc: Bộ trưởng Tài chính: “Nợ công vẫn an toàn” (jack up GDP)
————

Khi nói về khả năng không trả nợ nổi, con số chính xác hơn là tỉ lệ trả nợ hàng năm so với tổng thu thuế…đó mới thực sự là con số chứng minh CSVN không có khả năng ngân sách trả nợ nữa…CXN_102614_6931_Như 3D tuyên bố, dứt khoát không để vỡ nợ: Dứt khoát phải giảm nợ công (Chart 31%@2015)Dứt khoát phải  giảm nợ công
——————

Trích bài Trần Diệu Chân:”Trong một cuộc hội thảo hồi cuối năm 2013 (22/11/2013), chuyên gia kinh tế Nguyễn Anh Dương cho biết: cứ mỗi ba tháng Việt Nam phải trả nợ công, gồm cả gốc và lãi lên tới 25.000-26.000 tỉ đồng (hơn một tỉ đôla)“(HT) Đây là câu trích mà Trần Diệu Chân trích sai hoàn toàn. Theo biểu đồ Tì lệ nghĩa vụ trả nợ trên tổng thu ngân sách hằng năm thì năm 2015 trả nợ là 282 ngàn tỉ đồng thì mỗi 3 tháng phải là 282/4=70,5 ngàn tỉ, tức là 3.5 tỉ usd chứ không phải 1 tỉ usd như Trần Diệu Chân quote sai từ một nguồn sai.
———–

Thêm một quote sai của Trần Diệu Chân: “Ông Bùi Đức Thụ, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính – ngân sách, cho báo Tuổi Trẻ trong nước biết: Tính trong nhiệm kỳ (2011-2015), chính phủ phải vay khoảng 872.000 tỉ đồng để bù bội chi ngân sách và phát hành 395.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ để đầu tư xây dựng cơ bản (tổng cộng hai khoản khoảng 60 tỉ USD, tức trung bình 12 tỉ một năm).”(HT)
Mỗi năm, từ năm 2014 vay trái phiếu là 400 ngàn tỉ, nhưng NHTM chỉ có khả năng mua 200 ngàn tỉ (10 tỉ usd) CXN_110214_7040_Hệ thống NH VN chỉ mua nổi 220 ngàn tỉ trái phiếu khi Kho bạc bán ra 400 ngàn tỉ, 180 ngàn tỉ này bán ra ngoại quốc có ai mua hay không ??? Câu trả lời là không, tại sao ???: Việt Nam bắt đầu gặp gỡ nhà đầu tư chào bán trái phiếu quốc tế, năm 2015 là nhu cầu 510 ngàn tỉ nhưng chĩ dc 200 ngàn tỉ thôi CXN_101614_6775_Năm 2015 bội chi sẽ là 250 ngàn tỉ trong tổng số thu 1 triệu tỉ, nhu cầu trái phiếu sẽ là 510 ngàn tỉ và chỉ bán dc 200 ngàn tỉ, thâm thủng NS sẽ là 310 người ngàn tỉ năm 2015 sau khi thâm thủng 200 ngàn tỉ năm 2014: Dự chi 150.000 tỷ đồng trả nợ và viện trợ trong năm tới, chứ không phải trung bình 12 tỉ/năm như Trần Diệu Chân quotes.
————-
Trích Trần DC:”

  • Nếu một quốc gia có nợ nước ngoài lớn thì quốc gia đó buộc phải tăng cường xuất khẩu để trả nợ nước ngoài và do đó khả năng tiêu dùng giảm sút.
  • Một khoản nợ công lớn gây ra hiệu ứng thế chỗ cho vốn tư nhân: thay vì sở hữu cổ phiếu, trái phiếu công ty, dân chúng sở hữu nợ chính phủ (trái phiếu chính phủ). Điều này làm cho cung về vốn cạn kiệt vì tiết kiệm của dân cư đã chuyển thành nợ chính phủ dẫn đến lãi suất tăng và các doanh nghiệp hạn chế đầu tư.
  • Nợ trong nước tuy được coi là ít tác động hơn vì chính chủ chỉ nợ công dân của chính nước mình, tuy vậy nếu nợ trong nước lớn thì chính phủ buộc phải tăng thuế để trả lãi nợ vay. Thuế làm méo mó nền kinh tế, gây ra tổn thất vô ích về phúc lợi xã hội.“(HT)
CXN: Những điều này dân VN đọc rất nhiều bài của CXN nên họ rất rành, đặc biệt là vấn đề này CXN đã viết 5 năm nay:”Ngoài ra, còn có một số quan điểm cho rằng việc chính phủ sử dụng công cụ nợ để điều tiết kinh tế vĩ mô, tức đi vay để phát triển, sẽ không có hiệu suất cao vì có hiện tượng crowding out (tức hoạt động của chính phủ làm giảm mức hoạt động của tư nhân) và nguy cơ lạm phát như sau:“(HT)CXN*– “Chen lấn tín dụng” trong nền kinh tế vĩ mô là gì ?CXN* – Giải thích về “chen lấn tín dụng”
=========
Cái này TDC sai lầm hoàn toàn:”

  • Nếu coi việc nắm giữ trái phiếu chính phủ là một hình thức nắm giữ tài sản thì khi chính phủ tăng phát hành trái phiếu sẽ đồng thời phải tăng lãi suất, người nắm giữ tài sản thấy mình trở nên giàu có hơn và tiêu dùng nhiều hơn. Tổng cầu nhận được tác động tích cực (ngắn hạn) từ việc tăng chi tiêu chính phủ và tăng tiêu dùng nói trên. Tuy nhiên, tăng tiêu dùng dẫn tới tăng lượng cầu tiền. Điều này gây ra áp lực lạm phát, vì thế tác động tiêu cực (dài hạn) tới tốc độ tăng trưởng thực.”(HT) CXN: Tiền vào trái phiếu CP không tăng tổng cầu, ng dân nắm trái phiếu thì không còn tiền để mua sắm tư nhân.
  • ———————–
TDC lại quote Bùi Kiến Thành sai lầm: “Ông Bùi Kiến Thành, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về thị trường tài chính quốc tế từ Hà Nội nhận định: “Phải tìm cách hãm lại gánh nợ công, hãm lại đầu tư công, hãm lại những thứ gọi là những phí phạm trong vấn đề quản lý nhà nước, hãm lại những cái rút ruột công trình, hãm lại vấn đề cán bộ nhà nước không kiểm tra đầy đủ chi tiêu nợ công.””(HT) CXN: Nợ công của CS thì không thể giảm dc, chỉ có tăng mà thôiCXN_103114_7007_Hứa cho qua chuyện vì 2016 là hết nhiệm kỳ, không có kế sách cụ thể để giảm nợ: Chính phủ hứa 2016 bắt đầu cắt giảm đáng kể nợ công

————
CXN_103114_7005_Chi thường xuyên ko giảm, trả nợ ngày càng tăng, đầu tư công tăng tức là chi Ngân sách tăng, thu thì giảm vì DNNVV đóng cửa thì bội chi phải tăng thì nợ càng ngày càng cao cho tới 50 năm nữa chứ làm gì sau 2016 nợ công giảm được ??? ĐCS tưởng dân VN không biết suy luận ????: Tiết kiệm chi thường xuyên không khả thi

CXN_102414_6906_Tôi thì tính ra là phải mỗi năm 540 ngàn tỉ tăng nợ công, tổng thu thuế + dầu thô 2014 là 800 ngàn tỉ: Nợ công mỗi năm tăng 350 nghìn tỷ – Tiền đâu ra để trả nợ?

—————

Và đây mới là giải pháp buồn cười của Trần Diệu Chân này, một lũ ngu xuẫn như CSVN mà đề nghị giải pháp để chúng nó thực thi hữu hiệu thì đi lấy tim ông trời sẽ dễ hơn, chỉ có 1 giải pháp là giải thể CS mà thôi, hay trần Diệu Chân đang đề nghị đảng Việt Tân cùng hợp tác với ĐCSVN để vực dậy nền kinh tế với tất cả cơ cấu tham nhũng của chúng từ trên xuống dưới ???

Trích:”

Giải pháp đề nghị từ tác giả

Tác giả bài viết này xin đưa ra một số giải pháp cấp thiết và cải cách lâu dài, bao gồm:

 

  1. Thành lập một Ủy Ban Cấp Cứu Nợ Công (UBCCNC) với các chuyên gia yêu nước để nghiên cứu các giải pháp thực tiễn, không phân biệt trong nước hay hải ngoại. UBCCNC hoạt động độc lập với Đảng và Nhà nước, và có toàn quyền giám sát, quyết định và đề nghị giải pháp.
  2. Song song, thực hiện 3 yếu tố căn bản cần thiết cho một nền kinh tế lành mạnh, đó là :

 

  • Thiết lập hệ thống thanh tra độc lập/chuyên nghiệp, và nền truyền thông tự do/độc lập để bảo đảm « kiểm tra và cân bằng » (check and balances) hầu bài trừ tham nhũng và những hoạt động khuất tất, bảo đảm minh bạch/công khai sổ sách chi thu và các chính sách kinh tế.
  • Thiết lập một nền luật pháp nghiêm minh.
  • Thiết lập nền chính trị « tam quyền phân lập » để tránh tình trạng « mâu thuẫn lợi ích » (conflict of interest), xóa bỏ chính sách ưu đãi và đặc quyền/đặc lợi.

 

  1. Ngay lập tức, yêu cầu mọi cấp chính quyền « thắt lưng buộc bụng », xong cần nghiên cứu để các khoản chi cho công ích xã hội không bị giảm làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống đã quá khó khăn của người dân hiện nay. Hữu hiệu hóa các chi tiêu và đầu tư cho đúng người, đúng việc.
  2. Cắt giảm tối đa hệ thống công an, cảnh sát, dư luận viên hiện nay đang được xử dụng dư thừa và vô ích để theo dõi và hành hung các nhà yêu nước.
  3. Cải thiện guồng máy quan liêu, cồng kềnh, kém hiệu năng hiện nay.
  4. Thay đổi tư duy về một nền « kinh tế thị trường dưới định hướng xã hội chủ nghĩa». Dẹp bỏ các công ty quốc doanh và tư hữu hóa các hoạt động kinh tế. Cần phải cải tổ nền kinh tế theo nguyên tắc kinh tế thị trường đúng nghĩa, không thể tiếp tục cấu trúc quái thai « KTTT dưới định hướng XHCN »
  5. Hợp tác chân thành với các quốc gia dân chủ khắp nơi để thoát khỏi sự khuynh loát/lấn lướt cả về kinh tế lẫn chính trị của Trung Cộng.

Để thực hiện được những điều này, lãnh đạo đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam cần cởi bỏ tư duy « thù nghịch » và « nghi ngờ » với bất cứ ai khác chính kiến hoặc cổ võ cho tự do/dân chủ. Cần có tư duy cấp tiến của thế kỷ 21 – cởi mở, chấp nhận mọi khuynh hướng, tôn trọng quyền làm chủ đất nước của người dân, hợp tác để cùng tiến (win-win situation), thay vì lối suy nghĩ lạc hậu « ta-địch, thắng-thua » của thế kỷ trước.

Liệu những người trách nhiệm có can đảm làm một cuộc cách mạng « Tư Duy » để dân chủ hóa nền kinh tế, để dân chủ hóa đất nước, để cứu nguy Việt Nam và khép lại trang sử đen tối của dân tộc?“(HT)

———–

Xem ra trình độ KTVM của TDC chỉ là chấp vá nhưng cũng không chọn lựa dc nguồn để chấp vá cho ra hồn.
Melbourne
29.11.14
Châu Xuân Nguyễn
++++++++++++++++++
Trần Diệu Chân – Việt Nam sẽ vỡ nợ?

Việt Nam dứt khoát không để vỡ nợ!“

Bài viết này tìm hiểu tình trạng nợ công « nguy kịch » của Việt Nam và đề nghị một số giải pháp.

Định nghĩa “nợ công”

Nợ chính phủ, còn gọi là Nợ Công hoặc Nợ quốc gia, là tổng giá trị các khoản tiền mà chính phủ thuộc mọi cấp từ trung ương đến địa phương đi vay để tài trợ cho các khoản thâm hụt ngân sách hằng năm.

Nợ chính phủ thường được phân loại thành:

  • Nợ trong nước (chủ nợ là người dân) và nợ nước ngoài (chủ nợ người ngoại quốc).
  • Nợ ngắn hạn (từ 1 năm trở xuống), nợ trung hạn (từ trên 1 năm đến 10 năm) và nợ dài hạn (trên 10 năm).

Các hình thức vay nợ của chính phủ

1. Phát hành trái phiếu chính phủ

Chính phủ có thể phát hành Trái phiếu  để vay từ các tổ chức, cá nhân.Trái phiếu chính phủ phát hành bằng nội tệ được coi là không có rủi rotín dụngchính phủ có thể tăng thuế, giảm chi hoặc in thêm tiền để thanh toán cả gốc lẫn lãi khi đáo hạn. Trái phiếu chính phủ phát hành bằng ngoại tệ (thường là các ngoại tệ mạnh có mức cầu lớn) có rủi ro tín dụng cao hơn so với trái phiếu phát hành bằng nội tệ vì chính phủ có thể không có đủ ngoại tệ để thanh toán, đồng thời còn có rủi ro về tỷ giá hối đoái.

2. Vay trực tiếp

Chính phủ cũng có thể vay tiền trực tiếp từ các ngân hàng thương mại, các thể chế siêu quốc gia (ví dụ: Quỹ Tiền tệ Quốc tế)… Hình thức này thường được Chính phủ của các nước có độ tin cậy tín dụng thấp áp dụng vì khi đó khả năng vay nợ bằng hình thức phát hành trái phiếu của họ không cao.

Cách tính nợ công của Việt Nam … “không giống ai”

Theo Thạc sĩ Bùi Ngọc Sơn, trưởng phòng Kinh tế Quốc tế, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị Thế giới về tình hình nợ công của Việt Nam hiện nay, thì cách tính nợ công của Việt Nam khác thế giới rất nhiều. Nợ công của Việt Nam chỉ nói đến nợ của Chính phủ và bộ máy công quyền, chứ không hề tính tới nợ của doanh nghiệp nhà nước, các xí nghiệp công ích và bảo hiểm xã hội mà nhà nước phải chịu trách nhiệm. Do trong định nghĩa nợ công không có các khoản này nên không đánh giá đúng tình trạng trầm trọng của nợ công và nguy cơ vỡ nợ của quốc gia.

Năm ngoái (2013), Việt Nam báo cáo nợ công chiếm 54% GDP (Tổng sản lượng Quốc gia), nhưng có nguồn tính ra lên tới 106% GDP nếu tính thêm các khoản nợ của doanh nghiệp nhà nước. Còn năm nay, con số đó có thể cao hơn nhiều. Con số 64% hiện tại chỉ phản ánh một nửa thực tế. Xét về thực chất, nợ công VN đang ở mức “rất nguy hiểm” nếu theo tiêu chuẩn của quốc tế.

Khả năng trả nợ của Việt Nam

Theo ông Bùi Ngọc Sơn, khả năng trả nợ không chỉ đánh giá bằng tổng số nợ hay tỷ lệ nợ so với GDP mà còn do tiềm lực trả nợ của quốc gia. Nếu so sánh tỷ lệ Nợ Công/GDP , Nhật nợ tới 200%, Mỹ nợ 100% mà không có vấn đề gì. Trong khi đó, Argentina vỡ nợ khi nợ công mới ở mức 54% GDP. Do đó, khi Việt Nam đưa ra tỷ lệ an toàn để khỏi vỡ nợ là 65% của GDP thì đây là điều không thực tế.

Điều quan trọng là phải xem tốc độ gia tăng nợ nhanh hay chậm so với tốc độ tăng trưởng của GDP và triển vọng phát triển của nền kinh tế. Argentina vỡ nợ vì tốc độ gia tăng nợ rất nhanh, không kiểm soát được chi tiêu của chính quyền địa phương, phát hành trái phiếu vay nước ngoài ồ ạt, trong khi xuất khẩu lại rất kém.

Nước ngoài khi cho vay sẽ căn cứ vào khả năng tăng trưởng và năng lực xuất khẩu. Nếu tăng trưởng chậm, xuất khẩu có vấn đề thì không còn ai muốn đưa tiền vào đất nước đó. Và đó là thảm họa đã xảy ra ở Argentina.

Nếu tính cả số nợ của doanh nghiệp nhà nước, nợ trái phiếu chính phủ, nợ đọng xây dựng cơ bản thì nợ công của Việt Nam đã vượt trần. (theo báo cáo Quốc hội hoàn thành ngày 28/10/2014) . Nhiều đại biểu QH bày tỏ sự lo lắng trước tình hình nợ công lớn, xu hướng tăng nhanh, rủi ro lớn, và đang ở mức báo động; áp lực trả nợ rất lớn trong khi năng lực trả nợ của nhà nước không cao.

Trong một cuộc hội thảo hồi cuối năm 2013 (22/11/2013), chuyên gia kinh tế Nguyễn Anh Dương cho biết: cứ mỗi ba tháng Việt Nam phải trả nợ công, gồm cả gốc và lãi lên tới 25.000-26.000 tỉ đồng (hơn một tỉ đôla)

Bản tập hợp ý kiến thảo luận cũng nhấn mạnh: “Nhiều đại biểu cho rằng nợ công đang trở thành vấn đề nguy hiểm, nếu không giải quyết tốt có thể đe dọa đến tài chính quốc gia và ổn định vĩ mô, chính trị”.

Ông Bùi Đức Thụ, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính – ngân sách, cho báo Tuổi Trẻ trong nước biết: Tính trong nhiệm kỳ (2011-2015), chính phủ phải vay khoảng 872.000 tỉ đồng để bù bội chi ngân sách và phát hành 395.000 tỉ đồng trái phiếu chính phủ để đầu tư xây dựng cơ bản (tổng cộng hai khoản khoảng 60 tỉ USD, tức trung bình 12 tỉ một năm).

Đặc biệt, năm 2014 Việt Nam đã phải vay 70.000 tỉ đồng để đảo nợ. Năm 2015, nợ đến hạn phải trả của VN là 280.000 tỉ (hơn 13 tỉ USD) nhưng chỉ lo được 150.000 tỉ để trả nợ và phải vay 130.000 tỉ (hơn 6 tỉ USD) để đảo nợ.

Nợ trái phiếu chính phủ trong nước tương đối ngắn hạn và có lãi suất cao, cho nên yêu cầu chi trả nợ hàng năm cũng tăng lên rất nhanh, yêu cầu đó trong năm nay và 2015 đã vượt mức an toàn 25% của ngân sách.

Tác động của nợ chính phủ

Trong những năm gần đây, hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng trong dài hạn một khoản nợ chính phủ lớn (tỷ lệ của nó so với GDP cao) làm cho sự tăng trưởng GDP chậm lại vì những lý do sau:

  • Nếu một quốc gia có nợ nước ngoài lớn thì quốc gia đó buộc phải tăng cường xuất khẩu để trả nợ nước ngoài và do đó khả năng tiêu dùng giảm sút.
  • Một khoản nợ công lớn gây ra hiệu ứng thế chỗ cho vốn tư nhân: thay vì sở hữu cổ phiếu, trái phiếu công ty, dân chúng sở hữu nợ chính phủ (trái phiếu chính phủ). Điều này làm cho cung về vốn cạn kiệt vì tiết kiệm của dân cư đã chuyển thành nợ chính phủ dẫn đến lãi suất tăng và các doanh nghiệp hạn chế đầu tư.
  • Nợ trong nước tuy được coi là ít tác động hơn vì chính chủ chỉ nợ công dân của chính nước mình, tuy vậy nếu nợ trong nước lớn thì chính phủ buộc phải tăng thuế để trả lãi nợ vay. Thuế làm méo mó nền kinh tế, gây ra tổn thất vô ích về phúc lợi xã hội.

Ngoài ra, còn có một số quan điểm cho rằng việc chính phủ sử dụng công cụ nợ để điều tiết kinh tế vĩ mô, tức đi vay để phát triển, sẽ không có hiệu suất cao vì có hiện tượng crowding out (tức hoạt động của chính phủ làm giảm mức hoạt động của tư nhân) và nguy cơ lạm phát như sau:

  • Chính phủ muốn tăng chi tiêu công cộng để kích cầu thì phát hành thêm trái phiếu, điều này làm giá của trái phiếu giảm, do đó, chính phủ phải nâng lãi suất trái phiếu thì mới chiêu dụ được người mua. Lãi suất trái phiếu tăng thì lãi suất chung của nền kinh tế cũng tăng. Điều này tác động tiêu cực đến động cơ đầu tư của khu vực tư nhân, khiến họ giảm đầu tư. Nó còn tác động tích cực đến động cơ tiết kiệm của người tiêu dùng, dẫn tới giảm tiêu dùng. Nó còn làm cho lãi suất trong nước tăng tương đối so với lãi suất nước ngoài, dẫn tới luồng tiền từ nước ngoài đổ vào trong nước khiến cho tỷ giá hối đoái tăng làm giảm xuất khẩu.
  • Nếu coi việc nắm giữ trái phiếu chính phủ là một hình thức nắm giữ tài sản thì khi chính phủ tăng phát hành trái phiếu sẽ đồng thời phải tăng lãi suất, người nắm giữ tài sản thấy mình trở nên giàu có hơn và tiêu dùng nhiều hơn. Tổng cầu nhận được tác động tích cực (ngắn hạn) từ việc tăng chi tiêu chính phủ và tăng tiêu dùng nói trên. Tuy nhiên, tăng tiêu dùng dẫn tới tăng lượng cầu tiền. Điều này gây ra áp lực lạm phát, vì thế tác động tiêu cực (dài hạn) tới tốc độ tăng trưởng thực.

 

Hệ lụy do vỡ nợ

Chuyện vỡ nợ công của Việt Nam đang là một đe dọa hiển nhiên theo sự nhận xét của nhiều chuyên gia kinh tế. Nếu quốc gia vỡ nợ, tình trạng kinh tế sẽ suy sụp như sau:

1) Thị trường chứng khoán sẽ sụp đổ và điểm tín dụng xuống cấp thê thảm.
2) Mọi cơ chế tài chánh sẽ phải đóng cửa. Tiền mất giá, lạm phát leo thang, trái phiếu và đồng nội tệ sẽ chỉ còn là mớ giấy lộn. Tiền gởi trong ngân hàng sẽ “bốc hơi” vì mất giá trị.

3) Mọi chương trình do chính phủ tài trợ đều ngưng hoạt động (y tế, cảnh sát, an ninh, quốc phòng, giáo dục, cầu, đường, năng lượng v…v…). Quỹ hưu trí tan vỡ, nhà thương, trường học ngưng hoạt động.
4) Các thương vụ đóng cửa và nạn thất nghiệp tràn lan. Mọi mặt hàng khan hiếm kể cả nhu yếu phẩm. Giá cả tăng vọt. Đời sống của người dân sẽ bị đảo lộn hoàn toàn.
5) Nội loạn sẽ xảy ra và không có người để duy trì trật tự công cộng. Nạn đói và cướp bóc sẽ xảy ra. Hiện tượng vô kỷ luật, vô trật tự, vô tổ chức sẽ hoành hành.

6) Kẻ giàu có sẽ cuỗm tiền bạc quốc gia và trốn ra ngoại quốc.

Đó là trong ngắn hạn. Còn dài hạn thì con cháu chúng ta sẽ phải trả nợ – có thể suốt đời, và nhiều thế hệ. Tiền trả các món nợ đó sẽ cướp đi cơ hội đầu tư để phát triển đất nước. Việt Nam tiếp tục đi giật lùi so với đà phát triển của thế giới, và có thể tiếp tục bị chi phối, khai thác, thao túng bởi những thành phần xấu trong cộng đồng dân tộc cũng như ngoại bang.

Giải pháp cấp cứu Việt Nam

Ông Bùi Kiến Thành, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về thị trường tài chính quốc tế từ Hà Nội nhận định:

“Phải tìm cách hãm lại gánh nợ công, hãm lại đầu tư công, hãm lại những thứ gọi là những phí phạm trong vấn đề quản lý nhà nước, hãm lại những cái rút ruột công trình, hãm lại vấn đề cán bộ nhà nước không kiểm tra đầy đủ chi tiêu nợ công.”

Chuyên gia ngoài chính phủ trong & ngoài nước nhiều lần kêu gọi Việt Nam cải cách thể chế, công khai minh bạch và dân chủ trong kinh tế thì mới có thể phát triển kinh tế bền vững. Tham nhũng đi đôi với lãng phí và đầu tư không hiệu quả.

Cách tính nợ công khác thường của Bộ Tài chính Việt Nam và cách tính GDP của Việt Nam nhằm tạo một bộ mặt kinh tế tốt đẹp đã tạo ra nguy cơ lâu dài cho nền kinh tế. Thời báo kinh tế Việt Nam trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 7/8/2014 tại Hội nghị Đà Nẵng, nguyên văn: “Yêu cầu các tỉnh thành từ nay phải tính toán xác thực không tô hồng hay làm sai lệch vì trong những năm qua tỉnh thành nào cũng báo cáo GDP tăng trưởng 10% tới 15% nhưng GDP cả nước chỉ tăng từ 5% đến 7%.”

Theo các chuyên gia, cách tính GDP không xác thực dẫn tới sai lầm dây chuyền trong nền kinh tế, từ kế hoạch phát triển cho đến đầu tư sai lạc và dàn trải kém hiệu quả. Một đất nước với các chỉ số ảo về tăng trưởng GDP, nợ công không được công bố một cách đầy đủ và minh bạch thì khó có thể bảo đảm không có ngày vỡ nợ. Những khoản nợ công bị phung phí ngày hôm nay chính là gánh nặng cho các thế hệ Việt Nam mai sau (RFA).

Các đối sách ứng phó để tránh vỡ nợ chưa hề thấy Nhà nước Việt Nam đưa ra trừ việc cảnh giác nguy cơ và dự trù bán tài nguyên, thu thêm thuế và mượn thêm tiền để đảo nợ.  Các chuyên gia nhận định cần phải :

–          Thứ nhất, điều chỉnh ngay những khoản chi ngân sách. Hiện nay, Việt Nam có tỉ lệ sử dụng ngân sách Nhà nước rất cao trong khu vực, so với phần trăm GDP và đấy là một gánh nặng đối với người dân.

–          Thứ hai, chi thường xuyên của ngân sách chiếm đến 72% tổng số chi, như vậy, chỉ còn lại 28%, mà 25% sẽ phải chi để trả nợ, như vậy, chỉ còn 3% để đầu tư, đây là điều hết sức đáng lo ngại, vì nếu như vậy, nền kinh tế Việt Nam sẽ không thể công nghiệp hóa cũng như không thể tăng trưởng với số vốn đầu tư quá ít.

–          Thứ ba, cần phải tái cấu trúc đầu tư công và phải có những biện pháp để giám sát và đầu tư công hiệu quả hơn. Cho đến nay, Nhà nước vẫn muốn trực tiếp tham gia vào mọi hoạt động kinh doanh, đưa đến tình trạng thua lỗ.

Theo Ts Lê Đăng Doanh, một chuyên gia kinh tế trong nước, thì « Việc giải quyết vấn đề nợ công của Việt Nam đòi hỏi phải có những biện pháp cấp bách trước mắt và những biện pháp tái cơ cấu lâu dài, những điều đó đòi hỏi Nhà nước Việt Nam phải trải qua một cuộc cải cách hết sức mạnh mẽ, mạnh mẽ hơn cả kỳ đổi mới cách đây 30 năm » (RFA).

Giải pháp đề nghị từ tác giả

Tác giả bài viết này xin đưa ra một số giải pháp cấp thiết và cải cách lâu dài, bao gồm:

  1. Thành lập một Ủy Ban Cấp Cứu Nợ Công (UBCCNC) với các chuyên gia yêu nước để nghiên cứu các giải pháp thực tiễn, không phân biệt trong nước hay hải ngoại. UBCCNC hoạt động độc lập với Đảng và Nhà nước, và có toàn quyền giám sát, quyết định và đề nghị giải pháp.
  2. Song song, thực hiện 3 yếu tố căn bản cần thiết cho một nền kinh tế lành mạnh, đó là :
  • Thiết lập hệ thống thanh tra độc lập/chuyên nghiệp, và nền truyền thông tự do/độc lập để bảo đảm « kiểm tra và cân bằng » (check and balances) hầu bài trừ tham nhũng và những hoạt động khuất tất, bảo đảm minh bạch/công khai sổ sách chi thu và các chính sách kinh tế.
  • Thiết lập một nền luật pháp nghiêm minh.
  • Thiết lập nền chính trị « tam quyền phân lập » để tránh tình trạng « mâu thuẫn lợi ích » (conflict of interest), xóa bỏ chính sách ưu đãi và đặc quyền/đặc lợi.
  1. Ngay lập tức, yêu cầu mọi cấp chính quyền « thắt lưng buộc bụng », xong cần nghiên cứu để các khoản chi cho công ích xã hội không bị giảm làm ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống đã quá khó khăn của người dân hiện nay. Hữu hiệu hóa các chi tiêu và đầu tư cho đúng người, đúng việc.
  2. Cắt giảm tối đa hệ thống công an, cảnh sát, dư luận viên hiện nay đang được xử dụng dư thừa và vô ích để theo dõi và hành hung các nhà yêu nước.
  3. Cải thiện guồng máy quan liêu, cồng kềnh, kém hiệu năng hiện nay.
  4. Thay đổi tư duy về một nền « kinh tế thị trường dưới định hướng xã hội chủ nghĩa». Dẹp bỏ các công ty quốc doanh và tư hữu hóa các hoạt động kinh tế. Cần phải cải tổ nền kinh tế theo nguyên tắc kinh tế thị trường đúng nghĩa, không thể tiếp tục cấu trúc quái thai « KTTT dưới định hướng XHCN »
  5. Hợp tác chân thành với các quốc gia dân chủ khắp nơi để thoát khỏi sự khuynh loát/lấn lướt cả về kinh tế lẫn chính trị của Trung Cộng.

Để thực hiện được những điều này, lãnh đạo đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam cần cởi bỏ tư duy « thù nghịch » và « nghi ngờ » với bất cứ ai khác chính kiến hoặc cổ võ cho tự do/dân chủ. Cần có tư duy cấp tiến của thế kỷ 21 – cởi mở, chấp nhận mọi khuynh hướng, tôn trọng quyền làm chủ đất nước của người dân, hợp tác để cùng tiến (win-win situation), thay vì lối suy nghĩ lạc hậu « ta-địch, thắng-thua » của thế kỷ trước.

Liệu những người trách nhiệm có can đảm làm một cuộc cách mạng « Tư Duy » để dân chủ hóa nền kinh tế, để dân chủ hóa đất nước, để cứu nguy Việt Nam và khép lại trang sử đen tối của dân tộc?

Trần Diệu Chân

Tiến sĩ kinh tế

Tổng hợp từ nhiều nguồn

22 tháng 11, 2014

Nguồn tham khảo:

  1. http://boxitvn.blogspot.com/2014/08/ba-thang-mat-mot-ti-ola-bao-gio-viet.html
  2. http://www.ijavn.org/2014/08/nguoi-dan-viet-nam-se-ra-sao-khi-nha.html
  3. http://rfa.org/vietnamese/in_depth/vn-public-debt-quick-outpaced-10152014151510.html
  4. http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/581607/cu-moi-ba-thang-viet-nam-tra-no-1-ti-usd)
  5. http://vietbao.vn/Kinh-te/That-lung-buoc-bung-de-giam-no-cong/196026602/87/
  6. http://vietbao.vn/Kinh-te/No-cong-cua-Viet-Nam-da-vuot-tran/196042780/87/
  7. http://vi.wikipedia.org/wiki/N%E1%BB%A3_ch%C3%ADnh_ph%E1%BB%A7
  8. http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/doanh-nghiep/viet-nam-dang-vay-no-nhu-the-nao-3100618.html
By chauxuannguyenblog Posted in CXN Tagged

10 comments on “CXN_112914_7337_Một bài viết chấp vá về kinh tế VN, nói lên những điều mà báo lề phải đã thẳng thắn đưa ra và chính 3D công nhận vỡ nợ: Trần Diệu Chân – Việt Nam sẽ vỡ nợ?

  1. tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống
    nhớ khi xưa ở nông thôn cứ đến mùa giáp hạt (tức gần tới mùa gặt lúa ) cách đó vài tháng là những nhà nghèo đông con đã phải vác thúng đi vay lúa về ăn chịu lãi rất cao. 100kg tới mùa phải trả 120 -150 kg. có nhà phải vay tới cả gần 1 tấn ( 1000 kg )
    tới mùa thu hoạch được khoảng 1 tấn thì đem trả nợ gốc + lãi thì coi như gần hết hoặc còn âm…, ăn được vài bữa lại vác bao đi vay…cứ như vậy thì bảo lấy đâu ra để dự trữ hay đầu tư gì được khi quanh năm tứ đời thiếu nợ. rồi có nhà khánh kiệt trả không nổi- mất uy tín lần sau đi vay không được đành phải vác bị ăn xin hoặc đi làm thuê cuốc mướn sống qua ngày
    VN đang trong tình trạng tương tự như câu chuyện kể trên bởi nuôi một lũ chó côn an đồ, dư lợn viên, đảng viên ăn hại, hay nói như NX Phúc là 30-50 % công chức vô dụng, khổng lồ chà bá

    Like

    • Một là thần kinh hai là bọn bưng bê bợ liếm cs mới đưa ra kế sách cho cs khi biết mức tiếp thu của nó như nước đổ lá môn . CS mà có tài làm kinh tế thì nó không đi cướp chính quyền làm gì . Không có một kế sách gì khả thi với cs cả vì bọn chúng là lủ ngu muội , gian ác , lọc lừa thì nếu có chất xám cũng không đủ phục vụ cho mục đích bất chính của chúng nửa thì còn đâu tới xây dựng đất nước .Nói chi chúng hoàn toàn không có chất xám đâu ..

      Like

  2. Chắc chắn VN không vở nợ , nếu Mỹ và thế giới cho VN sài đô la mỹ giả . Còn không thì con gái mẹ cs cũng chết nói chi cs .

    Like

  3. Vay để kinh doanh mười đồng , về dấu ( tham nhũng ) mẹ nó hết chín đồng , chỉ còn một đồng kinh doanh thôi , một đồng kinh doanh đó lại lổ mà nói không mất khả năng thanh toán , không vở nợ thì đúng là cách nói sạo của thằng điếm ngu rồi .

    Liked by 1 person

  4. Tay Trần Diệu Chân này ở đâu chui ra vậy, hay là nick giả mà kiến KT vĩ mô thật là tệ.
    TDC có biết là nội kiều hối gửi về VN 2013 đã là 11 tỷ usd, số liệu tại đây:

    http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/ebank/ngan-hang/viet-nam-thuoc-top-nhan-kieu-hoi-nhieu-nhat-the-gioi-2978007.html

    Và mỗi năm dự kiến tăng 10%. Vậy sơ sơ mỗi quí 3 tháng VN nhận khoảng 3 tỷ usd. Với số tiền này mà theo TDC cứ mối 3 tháng VN phải trả nợ xấu và lãi vay 1 tỷ usd thì rõ rang nợ công VN đâu có gì đáng lo đến độ mà tác giả (TDC) phải viết ra bài này.

    Ngoài ra cách trích dẫn nguồn như TDC làm thì ko biết ông ta tốt nghiệp ở đâu chứ ở Mỹ thì ông ta đã ko thể nào vượt qua được môn viết (writing) ngay tại năm thứ nhất chứ đừng nói chi đến hoc vị tiến sĩ:

    “Trong những năm gần đây, hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng trong dài hạn một khoản nợ chính phủ lớn (tỷ lệ của nó so với GDP cao) làm cho sự tăng trưởng GDP chậm lại vì những lý do sau:” (HT)
    HẦU HẾT CÁC NHÀ KINH TẾ là những ai, hay là chỉ là cảm tính của tác giả.

    “Ngoài ra, còn có một số quan điểm cho rằng việc chính phủ sử dụng công cụ nợ để điều tiết kinh tế vĩ mô, tức đi vay để phát triển, sẽ không có hiệu suất cao vì có hiện tượng crowding out (tức hoạt động của chính phủ làm giảm mức hoạt động của tư nhân) và nguy cơ lạm phát như sau:” (HT)
    MỘT SỐ QUAN ĐIỂM là cụ thể của ai, trường phái nào……

    “Chuyện vỡ nợ công của Việt Nam đang là một đe dọa hiển nhiên theo sự nhận xét của nhiều chuyên gia kinh tế” (HT)
    NHIỀU CHUYÊN GIA KINH TẾ là chuyên gia nào????

    Có quá nhiều lỗi cơ bản trong bài viết này chúng tỏ độ tin cậy là con số zero
    Còn giải pháp thì đúng như CXN nhận định: là giải pháp trên mây

    Like

  5. Vấn đề thu ngân sách 2014 đã suy giảm khá nặng nề ,(759/911 ngàn tỷ) , trong khi đó CP tăng thu để giảm bội chi bằng cách buộc các NHTM mua trái phiếu CP trong 2014 cũng chỉ được … chỉ chiếm 10% thôi mà CP lại cho rằng điều đó còn là vấn đề CT cho thấy dự toán thu ngân sách 2015 ở kỳ họp QH lần này chắc chắn sẽ gây hoảng loạn vì Đảng và CP không thể dấu được nữa với 1 nền kinh tê mất sức mua không còn sản xuất nội địa thì còn đâu mà thu ngân sách để ổn định XHVN hiện nay .
    Trích “Quốc hội sắp thông qua nghị quyết kinh tế xã hội và ngân sách, tuy nhiên cũng chưa đặt vấn đề điều chỉnh kế hoạch. Diễn biến giá dầu thế giới thì rất khó lường, vì đây không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề chính trị
    Thu từ dầu thô chiếm 1/10 ngân sách
    song vị Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách cũng cho biết nguồn thu từ dầu cũng chỉ khoảng 10%, nên giá dầu là yếu tố quan trọng chứ chưa phải quyết định.
    Sản lượng khai thác mỗi năm đều trên dưới 15 triệu tấn, chứ chưa có gì đột biến, nếu có năm nào tăng lắm thì cũng thêm 200 – 300 ngàn tấn thôi”, ông nói.
    Như năm 2014 dự toán là 911 ngàn tỷ đồng, thu từ dầu là khoảng 80 ngàn tỷ đồng “ hết trích .
    http://vneconomy.vn/thi-truong/viet-nam-dang-ung-pho-the-nao-voi-gia-dau-giam-20141107082823250.htm
    Thu từ nội địa 513 ngàn tỉ ,dầu thô 91 ngàn tỉ ,xuất nhập khẩu 151 ngàn tỉ , thu nội đia trong đó thu từ khu vực doanh nghiệp NN là 174 ngàn tỉ ,thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) là 108 ngàn tỉ ,vậy còn lại là 231 ngàn tỉ là thu từ thuế và phí .
    http://vietstock.vn/2014/11/thu-ngan-sach-nha-nuoc-dat-971-du-toan-758-394540.htm
    Vậy thu từ DNTN và của người dân chiếm 1/3 trong tổng thu của ngân sách do đó sự hoảng loạn trong dự toán 2015 là chủ yếu liên quan đến vấn đề khoản thu này và hệ lụy của nó là rối loạn XH do thất nghiệp tăng dẫn đến liên quan đến vấn đề CT như đã nêu ở trên
    trích “ Tính đến cuối tháng 11, tổng thu ngân sách của TP HCM đạt hơn 231.500 tỷ đồng, trong khi chỉ tiêu trung ương giao cả năm là 226.300 tỷ đồng.
    Chỉ tiêu tổng thu ngân sách trung ương giao TP HCM năm nay là 226.300 tỷ đồng, giảm 4,45% so với dự toán ước thực hiện năm 2013. Đây là năm đầu tiên Thành phố có mức giao dự toán giảm so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, so với tổng thu của cả nước 782.700 tỷ đồng thì thu ngân sách của Thành phố chiếm tỷ trọng 29% cả nước. “ hết trích
    http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/tp-hcm-thu-ngan-sach-vuot-hon-5-000-ty-dong-du-chua-het-nam-3113019.html
    Kết luận “
    Từ ngữ kêu gọi của 3D chống lại vấn đề vỡ nợ quốc gia đã rõ , vấn đề đó đã và đang xảy ra rất khốc liệt không có cách gì ngăn cản , giảm biên chế cũng không xong ,tăng lương thì nói dễ làm khó ,đầu tư công đã giảm tối đa ,vốn ODA 2013 vẫn chưa giải ngân hết vì thiếu vốn đối ứng nợ công cứ tăng , nợ xấu phát triển không ngừng dù luật phá sản 2014 cho phép nhưng vẫn chịu sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của nhà nước để “ không để vỡ bình “ , có thể nói CT Việt nam đang thu nhỏ so với XHVN hiện nay , không thể dối trá mãi được bở tổng thanh tra CP còn gian dối lươn lẹo thì ai có thể thanh tra đảng và thanh tra nền KT ? đã đến lúc phải chấm dứt chế độ CSVN với dân tộc VN ! CTVN phải thay đổi đó là vận mệnh dân tộc .

    Like

  6. He he..!Chiến hửu của Trẹm xuất hiện.Trẹm và các bạn trang nầy luôn mong đợi bạn mình cất lên tiếng nói.Vũ khí hạng nặng,nhẹ đồng loạt nổ phụ họa cùng khẩu đại bác từ Úc rót về làm nhạc đám ma tiển đưa lũ chó cs về với tổ tiên chúng nó cho nhanh./.

    Like

  7. Có tin hình như lúc này đồng bào HN đang vận động không về VN ăn tết này và hạn chế gởi tiền về . Vậy trông ngóng nguồn tiền từ HN thật mong manh . Mong đồng bào HN siết chặc kiều hối càng lâu càng nhiều thì càng có nhiều cơ hội giải thể CS

    Like

  8. Trích “ Theo Báo cáo số 490/BC-CP của Chính phủ trình Quốc hội cuối năm 2013, tổng nợ của doanh nghiệp Nhà nước tính đến 31/12/2012 là gần 1,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, nợ của các doanh nghiệp mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là gần 1,55 triệu tỷ đồng, tương đương 52,5% GDP “ hết trích
    http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/tong-no-tap-doan-nha-nuoc-vuot-15-trieu-ty-dong-3215400/
    trích “ Theo báo cáo mới đây, tổng số nợ của các tập đoàn Nhà nước gần 1,35 triệu tỷ, chiếm khoảng 50% GDP, trong đó, nợ ngân hàng của riêng những “ông lớn” này chiếm 1/3 tổng dư nợ của cả nền kinh tế “ hết trích

    Với nợ xấu gần 1,7 triệu tỉ = 80 tỉ usd mà lãi suất ước tính 8% (lãi huy động hiện nay là 5,8%) thì cục nợ xấu này nếu không có cách giải quyết nó hay chỉ là che dấu hay đảo nợ , cơ cấu nợ v..v cũng chỉ là hình thức “ dấu bụi dưới thảm “ hay nợ xáu không tự mất đi mà chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác hơn thế nữa nó vẫn phải sinh lãi để nuôi nó và dấu nó vì thế càng để lâu nợ xấu càng phình to ra lấn át toàn bộ các thành phần KT khác thúc đẩy nhanh các khoản nợ xấu ngân hàng có điều kiện tăng trưởng vì thế nợ xấu của DNNN tăng thì nợ xấu ngành ngân hàng cũng tăng tạo ra nền KT ảo với sự bao vây của các khoản nợ xấu . KTVN vẫn lao dốc vì cơ chế chính trị vẫn không đổi , chẳng có bất cứ chính sách nào có thể phá tan nợ xấu để thúc đẩy tăng trưởng nếu chính sách đó không dẹp bỏ chế độ CS ,không cho tam quyền phân lập hay báo chí tự do , Cần phải mạnh mẽ tái cơ cấu thể chế CT để thu hồi tài sản tham nhũng của chế độ CS đang ẩn dấu dưới lớp áo nợ xấu 1,7 triệu tỉ này còn không thì chuyện vỡ nợ quốc gia sẽ chắn chắn đến nhanh hơn do bội chi phát triển làm XH bất ổn gây sụp đổ CT . CS chỉ bị phá bở chứ không thể sửa chữa .

    Like

  9. Phải công nhận Ông Thầy(Mỹ) múa củ Cà-Rốt siêu đẳng ,Kiều hối từ sau 75 đến giờ chưa hề nằm trong kịch bản của Ổng dù có thời điểm sau 1991 đcsVN như chỉ mành treo chuông.Nhớ năm75 ÔThầy chỉ cần “Vú” kho 1 cái là VNCH chết ngắt,giờ đem ra xài có lẽ đcs nên soạn lời ai điếu đi là vừa,chứ để nước đến lỗ mũi là… hết thở ai mà lo cho kịp!!!

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s