CXN_122214_7564_Sự tuyệt vọng ngày càng thấy rõ, rất khó bưng bít bất kỳ dưới dạng nào: Huy động vốn từ công chúng bằng trái phiếu để đầu tư hạ tầng giao thông: Tại sao không? (đầu tư công)

Châu Xuân Nguyễn
————–
CXN_102414_6906_Tôi thì tính ra là phải mỗi năm 540 ngàn tỉ tăng nợ công, tổng thu thuế + dầu thô 2014 là 800 ngàn tỉ: Nợ công mỗi năm tăng 350 nghìn tỷ – Tiền đâu ra để trả nợ?


————
CXN_101614_6775_Năm 2015 bội chi sẽ là 250 ngàn tỉ trong tổng số thu 1 triệu tỉ, nhu cầu trái phiếu sẽ là 510 ngàn tỉ và chỉ bán dc 200 ngàn tỉ, thâm thủng NS sẽ là 310 người ngàn tỉ năm 2015 sau khi thâm thủng 200 ngàn tỉ năm 2014: Dự chi 150.000 tỷ đồng trả nợ và viện trợ trong năm tới
———–

Trích bài 6775 ngày 16.10.14:” Cứ cho là trong 2014, 4 con số là tổng thu thuế 800 ngàn tỉ, tổng chi 1 triệu 024 ngàn tỉ, bội chi 224 ngàn tỉ, trả nợ và đảo nợ 200 ngàn tỉ, vay trái phiếu 400 ngàn tỉ. Nhưng ngay giờ phút này, vì chen lấn tín dụng nên chúng ta biết chỉ bán trái phiếu dc 200 ngàn tỉ, còn thiếu 200 ngàn tỉ thâm thủng cho 2014….CXN_100914_6720_Bài báo này xác nhận CP chỉ bán được 200 ngàn tỉ trái phiếu trong nhu cầu 400 ngàn tỉ, NS không đủ trang trải (âm 200 ngàn tỉ): Chi ngân sách vượt 1,5 lần mức thu

————–

Và cứ cho là 2015, tổng thu thuế là 1 triệu tỉ, tổng chi là 1,25 triệu tỉ, bội chi 250 ngàn tỉ, vay bù đắp bội chi là 250 ngàn tỉ (tăng 50 ngàn tỉ đồng), phát hành trái phiếu đầu tư như 2014 là 100 ngàn tỉ, đảo nợ không là 70 ngàn tỉ như 2014 mà 2015 phải là 130 ngàn tỉ đồng (tăng 60 ngàn tỉ đồng), trả nợ và viện trợ như cũ là 159.683 ngàn tỉ như 2014. Vậy nhu cầu trái phiếu 2015 sẽ bằng nhu cầu trái phiếu 2014 là 400 ngàn cộng thêm 50 ngàn tăng bội chi và tăng 60 ngàn tỉ đảo nợ (tổng cộng tăng là 110 ngàn tỉ). Nhu cầu trái phiếu 2015 sẽ là 400+110 = 510 ngàn tỉ.
———-

Năm 2014 chỉ phát hành trái phiếu dc 200 ngàn tỉ thì làm sao 2015 phát hành dc 510 ngàn tỉ ???? Lại thâm thủng tiếp 310 ngàn tỉ năm 2015 nữa. He he!! chờ xem chúng xoay sở ra làm sao !!!!“(HT)
—————

Trái phếu huy động từ NHTM cho ngân sách 510 tỉ còn không nổi, chỉ được 200 ngàn tỉ thì tiền đâu mua trái phiếu đầu tư công cho công trình giao thông ???? Người dân có ai có kiến thức nhiều về trái phiếu đâu mà mua trái phiếu này. Nếu có dư thừa tiền thì mỗi năm hô đã bỏ vào NH tiết kiệm nên huy động tiết kiệm của NHTM mới dc 300 ngàn tỉ chứ, nếu không lấy đâu ??? Người dân bây giờ biết xử dụng đồng tiền thông minh qua TTCK, vàng, usd, tiết kiệm chứ có ai giấu tiền dưới gốc cây nữa đâu mà đòi bán trái phiếu. Nhưng bài này lộ rõ là DCSVN hết đường binh rồi, trái phiếu NHTM không dc, TP quốc tế ko được, bây giờ xoay sở qua TP dân gian thì thấy chúng nó tuyệt vọng đến chừng nào.
—-

Trích ngụy biện đây:” Còn đối với cac dự án BOT, BT đã được đầu tư trong thời gian vừa qua có thể thấy rằng, phần lớn số đầu tư này (trên 80%) được tài trợ bởi ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, với quy định tổ chức tín dụng không được sử dụng quá 30% vốn huy động ngắn hạn để tài trợ dài hạn và không cho phép một doanh nghiệp vay quá 15% vốn điều lệ của ngân hàng thì chắc chắn sẽ đến một lúc nào đó nguồn tài trợ này sẽ kết thúc và ngành giao thông sẽ không có thêm nguồn vốn mới để phát triển hạ tầng giao thông.”(HT)

——

Càng ngày kịch bản kết liễu KT của CSVN càng rõ, đồng bào ngưng đóng thuế (CP HCS sẽ không truy thu thuế), xuống đường biểu tình đột xuất để nhanh chóng lật đổ bọn ăn hại đái nát, bất tài, tham nhũng, quản lý KTVM tồi vì ngu xuẫn và dốt nát để nhanh chóng có một CP mới có tài hơn, trong sạch hơn.

Melbourne
22.12.14

Châu Xuân Nguyễn

++++++++++++++++++++++

http://cafef.vn/kinh-te-vi-mo-dau-tu/huy-dong-von-tu-cong-chung-bang-trai-phieu-de-dau-tu-ha-tang-giao-thong-tai-s

Thứ 7, 20/12/2014, 11:27

Huy động vốn từ công chúng bằng trái phiếu để đầu tư hạ tầng giao thông: Tại sao không?

Đang có một nguồn vốn rất lớn thì công chúng. Nên chăng chúng ta tiến hành phát hành trái phiếu để thu hút nguồn vốn này vào đầu tư hạ tầng giao thông.

Theo thống kê, hiện nay phần lớn các dự án đầu tư hạ tầng đều trông chờ vào ngân sách và nguồn vốn hỗ trợ ODA. Tuy nhiên, khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên thì nguồn vốn tài trợ ODA sẽ bị giảm đáng kể.

Còn đối với cac dự án BOT, BT đã được đầu tư trong thời gian vừa qua có thể thấy rằng, phần lớn số đầu tư này (trên 80%) được tài trợ bởi ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Tuy nhiên, với quy định tổ chức tín dụng không được sử dụng quá 30% vốn huy động ngắn hạn để tài trợ dài hạn và không cho phép một doanh nghiệp vay quá 15% vốn điều lệ của ngân hàng thì chắc chắn sẽ đến một lúc nào đó nguồn tài trợ này sẽ kết thúc và ngành giao thông sẽ không có thêm nguồn vốn mới để phát triển hạ tầng giao thông.

Chính vì thế trong đề xuất của Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Tp Hồ Chí Minh (mã chứng khoán: CII) do Tổng giám đốc Lê Quốc Bình ký gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã cho rằng ngành giao thông nên có giải pháp để thu hút nguồn vốn từ công chúng – một nguồn vốn rất lớn mà chưa được khai thác.

Trái phiếu doanh nghiệp là lựa chọn thích hợp nhất

Hiện nay thị trường trái phiếu doanh nghiệp chỉ có các tổ chức tài chính ngân hàng tham gia do phải thẩm định kỹ càng hoạt động của doanh nghiệp cũng như tính thanh khoản kém cỏi của trái phiếu. Để trái phiếu của ngành giao thông có thể hấp dẫn được nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, Công ty CII đã đề xuất một số giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất, lãi suất trái phiếu phải cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm 12 tháng nhưng thấp hơn lãi suất cho vay dài hạn của ngân hàng.

Thứ hai, đại lý phát hành là các ngân hàng thương mại

Thứ ba, trái phiếu sẽ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Tp HCM. Trái phiếu này sẽ được niêm yết như một mã giao dịch để nhà đầu tư có thể thoải mái giao dịch chứ không giao dịch hạn chế như hiện nay.

Thứ tư, ngân hàng thương mại đóng vai trò chủ lực trong quá trình huy động vốn này, trong đó bao gồm nhưng không hạn chế ở:

–          Đại lý phát hành: Với hệ thống chi nhánh và khách hàng các NHTM sẽ đảm nhận tốt vai trò đại lý phát hành, gồm cả việc hướng dẫn để người dân thấy rằng việc đầu tư vào trái phiếu có mức sinh lời tốt hơn so với gửi tiết kiệm.

–          Quản lý sử dụng vốn trái phiếu và quản lý nguồn thu để trả nợ trái phiếu: NHTM để thực hiện chức năng này như một nhà tài trợ vốn thông thường với các dự án hạ tầng giao thông hiện nay.

Tính thanh khoản sẽ quyết định sự thành công của trái phiếu

Theo Công ty CII, để việc phát hành huy động vốn thành công thì việc đảm bảo thanh khoản cho trái phiếu là rất quan trọng; trong đó các NHTM sẽ đóng vai trò chủ lực.

Các NHTM là người phát hành trái phiếu nhưng đồng thời cũng sẽ phải là người sẵn sàng mua lại trái phiếu cho trái chủ bất cứ lúc nào. Giá mua lại bằng mệnh giá cộng 60 – 70% số tiền lãi mà trái chủ chưa được nhận.

Các NHTM cũng sẵn sàng bán lại trái phiếu cho nhà đầu tư bất cứ lúc nào (tương tự như sẵn sàng nhận tiền gửi của khách hàng bất cứ lúc nào). Giá bán bằng mệnh giá cộng số tiền lãi chưa được thanh toán – chênh lệch giá mua và giá bán sẽ lợi nhuận của ngân hàng.

Để tăng thanh khoản cho trái phiếu các ngân hàng cũng nên chấp nhận cho trái chủ được thế chấp trái phiếu để vay ngắn hạn.

Bên cạnh đó, các NHTM cũng sẵn sàng bán lại cho tổ chức phát hành khi tổ chức phát hành có yêu cầu mua lại nguồn vốn hợp pháp của mình.

NHTM luôn dành một hạn mức tương đương khoảng 10% lượng trái phiếu đang lưu hành trên thị trường để giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán.

Trả lời câu hỏi: Liệu các NHTM sẽ được quyền lợi gì khi tham gia phát hành loại trái phiếu này? Theo đề xuất của Công ty CII thì ngoài quyền được hưởng chênh lệch giá mau và giá bán trái phiếu, các NHTM được tổ chức phát hành trả chi phí đảm bảo thanh khoản (khoảng 1,25%/năm/tổng giá trị trái phiếu lưu hành bình quân trong năm).

Khánh Nhi (lược ghi)

Theo Infonet

By chauxuannguyenblog Posted in CXN Tagged

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s