CXN_011215_7739_Đồng bào hãy ngưng xử dụng VN Airlines, xử dụng VietJet vì an tòan tính mạng của đồng bào và gia đình

Châu Xuân Nguyễn

———

Chuyện Đinh La Thăng chỉ đạo khẩn cấp giải quyết để cho thấy tình hình an toàn bay của VN Airlines rất nghiêm trọng. Đã có quá nhiều tai nạn tử thương máy bay như Malaysia Airlines MH-17 và vài chiếc mất tích, rơi xuống biển v.v… Đồng bào hạy chọn VietJetvi2 an toàn cá nhân, nhân viên bảo trì của VN Airlines đã qua rất nhiều bên VietJet rồi.

+++++++++++++++++++++++++++++

“Huỵch toẹt” chuyện lương bổng của phi công Vietnam Airlines

Published on January 12, 2015   ·   No Comments

Phi công Vietnam Airlines đang có thu nhập 200 triệu đồng/tháng – Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh đã nói “huỵch toẹt” mức thu nhập của phi công trong tổng công ty, trước làn sóng đòi ra đi của nhiều phi công muốn sang làm việc tại một hãng hàng không khác.

vietnamairlines

Theo ông Phạm Ngọc Minh, các phi công cho rằng tiền lương của Vietnam Airlines trả thấp hơn bên Vietjet Air dẫn đến việc họ xin nghỉ hàng loạt là không đúng. Trả lời báo Pháp luật TPHCM, CEO của Vietnam Airlines cho biết:

“Hiện thu nhập của các phi công ở Vietnam Airlines khoảng 200 triệu đồng/tháng, cao hơn lương của giáo sư, tiến sĩ và lao động ở các lĩnh vực khác ở Việt Nam.Hơn nữa hãng hàng không Vietnam Airlines thuộc quốc gia nên không thể đòi hỏi như vậy. Nếu anh là hàng không tư nhân thì câu chuyện đồng lương đó là đúng…”

Ông Minh cho rằng: “Họ phải suy nghĩ mức lương họ đang được hưởng là bao nhiêu và với số tiền đó có chật vật khi sống ở Việt Nam hay không…”.

Ở Vietnam Airlines, lương của chủ tịch HĐTV Phạm Viết Thanh và lương của tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh đang hưởng mức lương xê xích 45 – 50 triệu đồng. Mỗi năm tùy theo hiệu quả kinh doanh, người làm việc cho Vietnam Airlines được hưởng từ 15 – 18 tháng lương.

Ông Minh cũng cho biết về đòi hỏi của phi công về chỗ ăn ở theo giới phi công là không thỏa đáng, hiện tổng công ty đã bố trí cho các phi công được ăn ở ngoài khách sạn.

Tuy nhiên, đấy là theo đòi hỏi của các phi công. Từ lâu vẫn có một cơ trưởng Boeing 777 thường xuyên ăn ở nhà công vụ trong đoàn bay 919 là ông Phan Xuân Đức – đang giữ chức Phó TGĐ Vietnam Airlines phụ trách khối khai thác. Cơ sở vật chất của căn phòng công vụ này, đúng thật là “tuềnh toàng”.

Sự chênh lệch giữa lương phi công “nội” và phi công “ngoại” khiến nhiều phi công ở Đoàn bay 919 lên tiếng phản ứng. Cách đây 4 năm, phi công Đoàn bay 919 đã yêu cầu có cuộc họp riêng với lãnh đạo Vietnam Airlines để chất vấn về vấn đề lương bổng. Câu hỏi chính được đưa ra là: Tại sao với năng lực tương đương nhau, lương bổng của phi công Việt Nam thấp hơn quá nhiều so với phi công thuê từ nước ngoài.

Lời giải đáp được lãnh đạo Vietnam Airlines đưa ra là “thuê phi công nước ngoài, chúng tôi không phải tốn chi phí đào tạo”.
Chi phí đào tạo một phi công căn bản được biết lên đến 2,5 tỉ đồng, sau đó, người phi công này còn phải bay thực tế nhiều ngàn giờ nữa mới có thể trở thành cơ phó hay cơ trưởng, trong đó có một thời gian đi học ở nước ngoài. Chưa kể trong quá trình làm việc, Vietnam Airlines còn phải tổ chức các khóa học đào tạo tiếp theo để phân cấp và chuyển loại phi công.

Hiện Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tại VN có khả năng tự đào tạo một phần về nghiệp vụ cho phi công và học phải chi những khoản đầu tư đào tạo rất lớn để chủ động được nguồn nhân lực cấp cao.

Theo chính sách của Vietnam Airlines, trước khi đào tạo cơ bản (bằng kinh phí của tổng công ty), phi công cần phải ký hợp đồng đào tạo , cam kết sau khi kết thúc khóa học thành công, phi công sẽ phải ký hợp đồng lao động, làm việc cho Vietnam Airlines trong 15 năm.

Việc các phi công “hậm hực” đòi ra đi đã âm ỉ diễn ra từ tháng 10.2014 khi Ban Tổ chức cán bộ và Lao động tiền lương đã nhận được hơn chục lá đơn xin nghỉ của phi công Đoàn bay 919.

Theo số liệu Bizlive công bố, hiện lượng phi công “nội” của Vietnam Airlines là khoảng 600 người, đáp ứng gần 70% nhu cầu cần khai thác. Điểm đến của các phi công, tuy không nói rõ, nhưng giới trong ngành ai cũng hiểu họ sẽ chuyển sang làm việc cho hàng Viet Jet.

Với kế hoạch phát triển không ngừng, Viet Jet đang có nhu cầu lớn về việc tuyển dụng nhân lực cao cấp trong ngành hàng không, vốn là ngành đào tạo đặc thù tại Việt Nam.

Tháng 11.2013 cũng đã xảy ra hiện tượng hàng loạt nhân viên của Vietnam Airlines đang làm việc tại Công ty Kỹ thuật hàng không VAECO gửi đơn kêu cứu đến báo điện tử Một Thế Giới vì bị Vietnam Airlines ép ký hợp đồng lao động ràng buộc phải làm việc cho Vietnam Airlines trong 20 năm.

Thực tế, những nhân viên này muốn sang Vietjet làm việc với mức lương cao gấp 3 lần mà họ quên mất mình đang làm việc cho một hãng hàng không quốc gia, vốn phải chịu nhiều phí tổn trong việc đầu tư đào tạo họ trở thành một nhân viên kỹ thuật cấp cao.

Trước nguy cơ ra đi hàng loạt này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Cục hàng không tạm thời chưa chấp thuận việc chuyển đổi nhà khai thác đối với lao động kỹ thuật cao của Vietnam Airlines nhằm tránh gây xáo trộn và ảnh hưởng đến an toàn bay.

Trao đổi với Một Thế Giới, một lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết việc cấp giấy phép bay thuộc thẩm quyền của Cục Hàng không dân dụng. Do đó, Bộ GTVT chưa đồng ý chuyển đổi công tác, các phi công chưa thể tự ý bay cho hãng hàng không khác được.
Hiện Vietnam Airlines đang đối diện với áp lực rất lớn là lịch bay tết hàng năm. Sự bất ổn về nhân lực phi công đúng vào dịp cuối năm có thể gây tác động xấu đến nhiệm vụ chính trị của tổng công ty được Đảng và nhà nước giao phó.

Theo Một Thế Giới

By chauxuannguyenblog Posted in CXN Tagged

5 comments on “CXN_011215_7739_Đồng bào hãy ngưng xử dụng VN Airlines, xử dụng VietJet vì an tòan tính mạng của đồng bào và gia đình

  1. Đồ chó má,cái gì mà nhiệm vụ chính trị,làm ăn kinh doanh độc quyền là nhiệm vụ chính trị đó hả đảng chó CS,cũng vì cái nhiệm vụ chính trị này mà bọn mày đè đầu cỡi cổ dân nghèo suốt mấy chục năm qua,từ đây về sau dân tao cũng có nhiệm vụ chính trị là độc quyền săn cái đầu của đảng CS biết chửa????

    Like

  2. Con mẹ thằng tổng GĐ Phạm Ngọc Minh này : lương phi công còn cao hơn rất nh lương tiến sĩ , giáo sư. Thằng này tổng GĐ mà nói ngu như lợn , phi công ng ta chịu trách nhiệm bao mạng ng trong một chuyến bay, đầu óc căng thẳng, xử lý tình huống khi bay đem lại bao nhiêu tiền của thời gian cho khách hàng chứ cái loại TS, GS giấy lộn ngu như bò toàn dùng tiền mua ăn hại tiền thuế của dân chẳng làm mẹ gì ra cắc nào có lợi cho XH.

    GĐ tôi không bao giờ đi Vietnam Airlines vì giá cả cực đắt lại hay cãi lộn thế này tâm lý hậm hực làm sao phi công lái an toàn được. Đi Viet.Jet vừa rẻ lại toàn phi công ngoại lái chắc chắn an toàn hơn rất nh.

    Like

  3. Quy luật cũa cạnh tranh trong thuơng nghiệp mà , cung vs cầu.
    Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cũng chỉ ” tạm ” dừng được một lúc mà thôi và thế trận cũa ông cũng sẻ đổ vở mà thôi.
    Đó là quy luật , VN airlines rồi cũng phải chấp nhận sân chơi cũa nền tự do, dân chủ, cạnh tranh công bằng nếu còn muốn tồn tại.

    Like

  4. Thằng Đ LThang chính là thằng ngu nhất khi dùng 1 mệnh lệnh hành chính để ngăn cản 1 nguyên lý cơ bản của KTTT, đó là tự do di chuyển lao động.

    Cái ngu này cũng giống như chế độ hộ khẩu vậy.

    Hiện tượng lãng công, đình công sẽ xuất hiện trong VN Airlines, rất nguy hiểm cho các chuyến bay của hãng này. Bye bye hãng này là vừa rồi, nhất là bà con Việt kiều khi mua vé máy bay nhớ chú ý nhé: mạng sống hơn đống vàng

    Like

  5. cái này thì cũng chẳng biết đc, coi chừng viêtjet sắp bị mần thịt hoăc có gì nội bộ ko ổn, tụi vietjet bán vé giá rẻ mà còn ế lên ế xuống, lúc này chẳng bao giờ hết ghế, thằng phi công toàn tụi đông âu gì đó nói tiếng anh như s***t còn tiếp viên còn tệ hơn thì tiền đâu trả lương cao hơn
    tụi vn air thì nó có nhiều ưu đãi vì tiền nhà nước, máy bay mua mới hơn, máy bay vietjet toàn máy cũ giống airasia tuy nhiên tụi airasia làm việc pro hơn chút xíu, tui đã đi vn air, vietjet air và cả airasia lên mới biết đc thực hư thế nào? tụi vietjet air cách đây 2 hay 3 năm tuyên bố mua gần 100 máy bay giờ ko biết thế nào?
    tụi vn air lúc trước thời còn ít hãng hàng ko ở vn đi các nước tui có mua vé ở vn air để đi nước ngoài nhưng vì công việc mà phải đổi ngày bay lên có đến đại lý chính xin đổi vé mà nhân viên nó chửi như tui đi ăn xin và đó là lần cuối cùng tui đi vn air

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s