CXN_012215_7830_Hãy giải thể ĐCS vì tham nhũng quá nhiều (bội chi 424 ngàn tỉ khi tổng thu thuế là 800 ngàn tỉ) : Nhiều sai phạm trong xây dựng cầu vượt tại Hà Nội

Nguyễn Trọng Vĩnh, thằng mất dạy kêu gọi bỏ Mác Lê theo “tư tưởng thằng chó đẻ rừng rú bán nước Hồ Chí Minh”. Thằng chủ chốt của kế ve sầu thoát xác cho CSVN gồm có bauxite, trí thức 72, 61, đón gió trở cờ, ăn cơm quốc gia thờ ma CS, Phạm Chí Dũng, Lê Công Định, CHHV, basam, QLB,XHDS, Nguyễn Đan Quế v.v..

Nguyễn Trọng Vĩnh, thằng mất dạy kêu gọi bỏ Mác Lê theo “tư tưởng thằng chó đẻ rừng rú bán nước Hồ Chí Minh”. Thằng chủ chốt của kế ve sầu thoát xác cho CSVN gồm có bauxite, trí thức 72, 61, đón gió trở cờ, ăn cơm quốc gia thờ ma CS, Phạm Chí Dũng, Lê Công Định, CHHV, basam, QLB,XHDS, Nguyễn Đan Quế v.v..

http://www.thanhnien.com.vn/kinh-te/nhieu-sai-pham-trong-xay-dung-cau-vuot-tai-ha-noi-527551.html

Nhiều sai phạm trong xây dựng cầu vượt tại Hà Nội

21/01/2015 20:35

(TNO) Thanh tra Bộ Xây dựng vừa phát hiện nhiều sai phạm của Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội trong việc xây dựng các công trình cầu vượt tại các nút giao Nguyễn Chí Thanh – đường Láng, Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã bằng nguồn tiền ngân sách Nhà nước.

cau-vuot-nguyen-chi-thanh

Công trình cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh – đường Láng bị Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện có dấu hiệu bớt xén vật liệu – Ảnh: Lê Quân

Theo kết luận thanh tra mới công bố của Thanh tra Bộ Xây dựng, từ năm 2009 – 2013, Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư 47 dự án có quy mô tổng mức đầu tư trên 50 tỉ đồng/dự án, bằng các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, với tổng cộng 22.100 tỉ đồng.
Đến tháng 6.2014, có 26 công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng với tổng giá trị đã giải ngân là 18.500 tỉ đồng và 21 công trình đang triển khai, tổng mức đầu tư 3.600 tỉ đồng. Để làm rõ việc sử dụng vốn ngân sách Nhà nước ở các công trình kể trên, từ ngày 6.5 – 4.7.2014, Thanh tra Bộ Xây dựng đã thanh tra công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội tại nhiều dự án, trong đó có dự án nút giao Nguyễn Chí Thanh – đường Láng, Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã.
Qua thanh tra, Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đã phát hiện nhiều sai phạm của Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội trong quá trình thực hiện các dự án này. Cụ thể, tại dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh – đường Láng, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện sai phạm từ khâu lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công là tính thừa nhiều hạng mục về bê tông, cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, thiếu bản vẽ thi công… làm nâng giá hơn 550 triệu đồng.
Bên cạnh đó, khâu lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán giá gói thầu đã làm nâng giá hơn 2,3 tỉ đồng từ các sai phạm áp sai đơn giá các hạng mục dầm cầu thép, cọc khoan nhồi, bệ, mố, trụ bê tông, chiếu sáng…
Công tác nghiệm thu, thanh toán tại dự án này cũng có nhiều sai sót, làm tăng giá trị hơn 341 triệu đồng từ việc nghiệm thu, thanh toán chi phí khảo sát giai đoạn lập dự án đầu tư, thiết kế…
Ngoài ra, công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý chất lượng công trình cũng bị phát hiện nhiều sai phạm. Trong việc lựa chọn nhà thầu tại dự án này có nhiều điểm không đúng quy định về lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ đề xuất chỉ định thầu.
Trong công tác quản lý chất lượng, công trình này thiếu nhiều biên bản nghiệm thu, nhật ký thi công ghi thiếu, không đúng quy định… Kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, Đoàn thanh tra phát hiện độ dày của nhiều tấm thép, dầm hộp, mã kẽm… bị hao hụt so với thiết kế.
cau-vuot-nguyen-chi-thanh

Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội mắc nhiều sai phạm tại dự án cầu vượt nút giao
Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã – Ảnh: Lê Quân

Tại dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh – Kim Mã, Thanh tra Bộ đã phát hiện sai phạm trong việc lập, thẩm tra, phê duyệt bản vẽ thi công, làm tăng giá hơn 1,3 tỉ đồng. Các sai phạm chủ yếu là tính thừa bê tông cọc khoan nhồi, số lượng tấn thép, lưới thép B40, thiếu nhiều bản vẽ thi công chi tiết…
Trong công tác lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán gói thầu làm sai tăng trên 3 tỉ đồng. Nguyên nhân của việc sai tăng do áp đơn giá bê tông cọc khoan, tổ hợp dầm giàn cầu thép, cọc thép… không đúng quy định.
Công tác nghiệm thu, thanh toán của dự án này cũng có nhiều sai phạm, làm nâng giá thêm hơn 450 triệu đồng. Nguyên nhân chủ yếu do tính toán thừa giá trị về chi phí khảo sát địa chất, giá trị khối lượng thép, bê tông.
Đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều sai phạm trong công tác lựa chọn nhà thầu như hồ sơ đề xuất chỉ định nhà thầu sai. Công tác quản lý chất lượng công trình cũng tồn tại không ít sai phạm như thiếu biên bản kiểm tra giấy phép sử dụng máy móc, thiết bị, vật tư…
Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ trách nhiệm để xảy ra các sai phạm trên là do các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), Ban quản lý dự án giao thông 3, Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội.
Tiến sĩ Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến các sai phạm kể trên tại 2 công trình cầu vượt trên đường Nguyễn Chí Thanh; đồng thời yêu cầu Sở này cho lập, phê duyệt lại dự toán xây dựng công trình đúng quy định của Chính phủ để làm cơ sở tính lại giá trị các gói thầu, tránh thất thoát vốn ngân sách. Kết quả xử lý phải báo cáo về thanh tra Bộ.

Thái Sơn – Lê Quân

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s