CXN_021615_8151_Không những là một tay siêu xạo, TT là một người ăn nói hồ đồ, không có bằng chứng logic để chứng tỏ mình là người hoạch định kế sách cho 93 triệu dân nhưng ngược lại, TT chứng minh rằng mình chỉ là một tay y tá vô học: Thủ tướng: Đến 2020 nợ công còn khoảng 60,2% GDP

Châu Xuân Nguyễn
—————-

Khi CXN liên tục chỉ trích CP này không có kế sách để đưa đất nước khỏi khủng hoảng KT như tại đây…

CXN_103114_7007_Hứa cho qua chuyện vì 2016 là hết nhiệm kỳ, không có kế sách cụ thể để giảm nợ: Chính phủ hứa 2016 bắt đầu cắt giảm đáng kể nợ công

Trích bài 6829 ngày 21.10.2014:”Nhưng muốn giảm lạm phát thì phải có kế hoạch siết tín dụng, vậy giảm bội chi bao nhiêu và kế sách là gì ??? Hoàn toàn không có, chỉ nói chung chung và hứa hảo thôi..cho hết nhiệm kỳ.”(HT)

CXN*_050413_2517_Tại sao người ngoại quốc dị ứng với Chính Phủ không hành động khi Khủng Hoảng (incompetent comp) ???: Việt Nam chống chọi với nợ xấu


Trích bài 2517 ngày 4.5.2013 (ần 1 năm nay):”
Bất ký một khủng hoảng nào, Kinh Tế, Khủng Bố, chiến tranh, ngoại giao chúng ta ở cả thế giới đều thấy Obama xuất hiện tuyên bố rằng ông sẽ truy lùng thằng sát nhân ở Boston, hay đưa thể xác của ĐS Mỹ từ Châu Phi về và mở cuộc điều tra, hay sẽ điều tra vì sao có đánh bom nhầm vào 1 làng của Afghanistan hay công bố gói QẺ3 v.v…Đó là những điều người dân Mỹ trông đợi ở lãnh đạo của họ khi đất nước có khủng hoảng.

Dó cũng là tạo niềm tin cho người dân Mỹ rằng TT quan tâm và đã có bàn thảo, có kế sách giải quyết, hãy yên tâm “có nhà nước tư bản giảy chết “lo rồi.

VN về biển đão cũng thế, NC Vịnh, Trọng Lú tuyên bố này nọ, có nhà nước lo hết rồi, đừng biểu tình nữa, điều này làm 90 triệu người dân rất an tâm, họ nghĩ rằng Hoàng Sa vẫn còn là của VN và TC không lấn biển đảo, ngư dân được TT Sang bảo phải bám biển đảo, tuyệt nhiên không có chuyện tàu TQ bán phá và đuổi ngư dân VN. Coi như không có gì mới lạ ở biển đông cả, vẫn bảo vệ giang sơn gấm vóc như ngày VNCh thôi.

Trích:”Bên cạnh đó, giải pháp của chính phủ – được hứa hẹn sẽ sớm đưa ra – dường như không đủ để giải quyết vấn đề”(hết trích)

Trích:”Quan ngại của tôi, đó là việc thiết lập VAMC diễn ra quá chậm và lượng vốn quá ít để thực sự giải quyết được vấn đề. Hướng giải quyết mông lung thế này đồng nghĩa với việc nền kinh tế sẽ tiếp tục trong tình trạng yếu kém nhiều năm tới.” (hết trích)..Điều này có nghĩa là phải có giải pháp cứng rắn hơn, nhiều vốn hơn và phải nhanh nhẹn hơn, gấp rút hơn.

Trích:””Các vấn đề kinh tế đã hiện rõ, nhưng không có một viễn cảnh cụ thể cho tương lai.”Bất chấp những công bố của chính phủ về “định hướng” và các “ban chỉ đạo”, bên cạnh hàng loạt lời tuyên bố cải cách hùng hồn khác, giới kinh tế gia nói Việt Nam giải quyết nợ xấu quá sức chậm chạp – một bước đi hết sức quan trọng nếu muốn tái thu hút đầu tư nước ngoài.”(hết trích).-Nợ xấu giải quyết 2 năm rưởi nay mà không tiến 1 mm nào, vẫn dậm chân tại chổ. Đối với người ngoại quốc, khi có khủng hoảng, chính phủ không hành động (inaction Government) là vì một hay nhiều lý do sau:-
1. Không biết cách giải quyết, ie. bất tài

2. Không có nguồn lực để giải quyết ie. bất lực

3. Lo sợ giải quyết không đúng giải pháp ie. bất tài

4. Lo sợ trách nhiệm ie. bất tài

5. Hy vọng trời đất quỷ thần cứu giúp bằng một phép lạ..ie. Bất tài và mê tín

6. Sắp sửa dẹp tiệm

7. Tất cả 6 điều trên.

Và tôi có nhiều, rất nhiều bài về tình trạng không hành động của DCS

CXN_042113_2468_5 năm viết văn bản tái cấu trúc KT, 2 năm rưởi “bàn cải” về cty mua nợ VAMC thì 10 năm khủng hoảng Kinh Tế là hoàn toàn có thể: VAMC không phải đũa thần hô biến nợ xấu (incompetent)

CXN_040613_2404_Viết đề án KT tái cơ cấu (cho 5 năm) mà viết 5 năm chưa xong: “Đề án tái cơ cấu kinh tế nên được làm lại”(HT)

———-
CXN_112714_7320_Đây là dấu hiệu sức mua hoàn toàn suy sụp, nếu CP nói không lo thì đó là chuyện bao biện của họ, nhưng theo cái nhìn của tôi suốt 6 năm qua thì chuyện KT hồi phục là rất mong manh trong 15 năm nữa dưới thời CS : CPI diễn biến lạ vì kinh tế “ốm yếu”?

Trích bài 7320 ngày 27.11.2014:”Vậy là chúng nó quá ngu xuẫn, tăng lãi suất quá cao (từ 8% vọt lên 25% đầu năm 2011) nên nền KT này bị bóp cổ chết ngắt rồi và lâu lâu lắm, từ 15 đến 50 năm mới thoát ra và bọn CS bây giờ là hoàn toàn bế tắc, không có kế sách nào để giải thoát tụt dốc ngày càng thê thảm.“(HT)

Khi bị dồn vào chân tường, 3 Xạo lên báo đài tuyên bố vô trách nhiệm là nợ công sẽ giảm còn 60,2% đến năm 2020 mà không có một chương trình hành động cụ thể nào để người dân tin tưởng. Người dân bây giờ được khai sáng rất nhiều chứ không còn như hồi xưa CP nói gì thì biết nấy đâu.

Người dân biết rằng muốn giảm nợ công thì phải làm nhiều việc sau đây cùng lúc hay từng lúc:

1. Giảm bội chi mỗi năm để không vay thêm (giảm chi hay tăng thu thuế, thì dụ như dầu thô thì sụt giá từ 100 usd còn 45 usd, thất thu thêm, DNNVV đóng cửa vẫn nhiều, vẫn 10 ngàn/tháng như tháng 1.15, thất thu thêm, biên chế không giảm tức là lương ngày càng tăng, tăng chi thường xuyên, đầu tư công không giảm, tăng chi, trả nợ công ngày càng nhiều vì nỡ vẫn tăng lũy tiến, tăng chi). Khi chi tăng mà thu giảm thì bội chi tăng lên, thì phải vay tiền qua trái phiếu nhiều hơn để chi trả thì tăng nợ chứ làm sao giảm nợ công được ??

2. Ngân sách quốc gia phải dồi dào để có tiền trả bớt nợ để giảm nợ, nhưng từ đây tới 2020 NS luôn luôn cạn kiệt thì làm gì có tiền thêm để trả nhanh nợ.

———

CXN_112114_7272_3D dùng diễn đàn này để ngụy biện, lừa đảo về nợ xấu và nợ công, không một giải pháp gì cả chỉ toàn hứa hảo (khi hết nhiệm kỳ thì huề tiền) “quản lý chặt chẻ, rà soát, tăng cường kiểm tra, quản lý, giám sát, cơ cấu lại nợ, điều chỉnh thu chi, phấn đấu, hoàn thiện thể chế, nghiêm túc khắc phục, hạn chế yếu kém, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, bảo đảm an toàn tài chánh QG và ổn định KT vĩ mô v.v..và v.v….”: Toàn văn nội dung phát biểu về nợ công của Thủ tướng Chính phủ

CXN_111214_7163_Cứ nhớ 2 con số của Ngân Sách 2015 (CSVN nó chưa cho biết sẽ bán bao nhiêu tiền trái phiếu, CXN bổ sung sau) là thu 920 ngàn tỉ đồng và bội chi là 226 ngàn tỉ đồng. Năm 2013 bội chi 200 ngàn tỉ, 2014 bội chi 224 ngàn tỉ, 2015 BC là 226 ngàn tỉ, tức là chí ít mỗi năm tăng thêm nợ công ngần ấy tiền cộng thêm trả nợ, và đầu tư công để ngoài NS). Làm sao sau 2016 giảm nợ công xuống được, có phải lừa bịp hay không ????


CXN_112814_7322_CS dùng chiến thuật nước tới cổ mới bơi, bây giờ tới mủi rồi mà cũng không có giải pháp nào ngoài ngụy biện và bịp bợm là 2016 nợ công sẽ chạm đỉnh, còn khuya đó !!!: Nợ công tăng vọt: Cần một chiến lược cụ thể để trả nợ


CXN_112814_7327_Tình trạng bội chi, thâm thủng ngân sách như thế này sẽ diễn ra cho tới khi CSVN vỡ nợ hay đồng bào xuống đường biểu tình mà chúng lên máy bay thoát chạy thôi, không có kế sách để chống lại bội chi và thâm thủng: 11 tháng, thu ngân sách nhà nước đạt 97,1% dự toán


CXN_120514_7404_Sự dối trá và lừa bịp về KT VN bẹp dí này của ĐCSVN ngày càng tởm lợm. Họ nghĩ 93 triệu dân VN dễ bị lừa lắm, ko mở mắt, ko lắng nghe, ko mở miệng, ko biết suy nghĩ và nhận thức hay sao ??: Chính phủ: “Kinh tế không có dấu hiệu giảm phát”


CXN_121014_7439_Cạn tiền rồi, không đầu tư công thì sẽ suy thoái và khủng hoảng thêm nữa, thầu cầu, đường xây dựng lại thất nghiệp nhiều thêm, sức mua giảm thêm và khủng hoảng sâu thêm…: Ưu tiên bố trí dự phòng vốn trái phiếu Chính phủ cho một số đề án, dự án cấp bách


CXN_012315_7842_Nơi tôi sống và học lấy bằng Kỹ Sư, khi biết cơ quan có lỗi, không những thừa nhận mà ng đứng đầu còn phải trình bày kế sách sẽ thực hiện để giải quyết: Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận nhân viên mình ăn cắp tài sản khách hàng

Cách tuyên bố vung vít như thế này của 3 Xạo chứng tỏ rằng 3X không phải là một người có trí óc cao để lãnh đạo đất nước như những nhà Khoa Học, KS, luật gia, BS, DS dùng minh chứng cho tuyên bố của mình, ngược lại 3D chỉ chứng minh rằng mình chỉ là một tay y tá chiến trường, khi tình hình bất an trong dân gian thì chỉ cần đứng lên tuyên bố vung vít mà không cần dẫn giải cứng minh. Đó là suy nghĩ của một loài thất học chứ không phải suy nghĩ của một lãnh đạo quốc gia.


Càng ngày kịch bản kết liễu KT của CSVN càng rõ, đồng bào ngưng đóng thuế (CP HCS sẽ không truy thu thuế), xuống đường biểu tình đột xuất để nhanh chóng lật đổ bọn ăn hại đái nát, bất tài, tham nhũng, quản lý KTVM tồi vì ngu xuẫn và dốt nát để nhanh chóng có một CP mới có tài hơn, trong sạch hơn.

Melbourne
16.02.15
Châu Xuân Nguyễn
+++++++++++++++++++++++

http://vneconomy.vn/thoi-su/thu-tuong-den-2020-no-cong-con-khoang-602-gdp-20150210081441266.htm

07:37 – Thứ Tư, 11/2/2015 Print

Thủ tướng: Đến 2020 nợ công còn khoảng 60,2% GDP

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói nợ công đã tăng sát trần cho phép…

Thủ tướng: Đến 2020 nợ công còn khoảng 60,2% GDPThủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Mỹ Anh

Nợ công của Việt  Nam đến cuối năm 2014 là 60,3% GDP và theo kế hoạch đến năm 2016 sẽ tăng lên mức cao nhất là 64,9% GDP, các năm sau đó sẽ giảm dần, đến năm 2020 còn khoảng 60,2% GDP.

Đây là thông tin được Thủ tướng tóm lại ở cuối văn bản trả lời chất vấn đại biểu Hà Sỹ Đồng, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị về tình hình nợ công.

Đại biểu Đồng viết, trong báo cáo đầu kỳ họp Quốc hội thứ 8, Thủ tướng có đánh giá nợ công tăng nhanh và khẳng định vẫn trong giới hạn an toàn theo quy định. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng nợ công đã chạm trần và trong vài năm tới có thể vượt trần, lo ngại về hiệu quả sử dụng và khả năng trả nợ.

Xin Thủ tướng cho biết thực tế nợ công, tình hình sử dụng và trả nợ như thế nào? Thời gian tới Chính phủ có giải pháp gì để tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công? đại biểu Đồng chất vấn.

Nợ công là vấn đề hệ trọng

Nợ công của quốc gia là vấn đề hệ trọng, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đặc biệt quan tâm, Thủ tướng khẳng định ngay dòng đầu tiên của văn bản trả lời.

Sau đó, người đứng đầu Chính phủ trình bày, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu cùng với những yếu kém nội tại, kinh tế nước ta tăng trưởng chậm lại, từ bình quân 7%/năm giai đoạn 2006 – 2010 xuống còn khoảng 5,8%/năm giai đoạn 2011 – 2015.

Trong khi đó nhu cầu chi tăng mạnh để bảo đảm an sinh xã hội, chi lương và tăng lương theo lộ trình, hoạt động hành chính sự nghiệp, tăng cường quốc phòng an ninh và chi trả nợ đến hạn. Tỷ trọng chi thường xuyên trong tổng chi ngân sách tăng từ 55% lên 64,8%, trong đó chi cho con người trong chi thường xuyên tăng từ 62,2% lên 68,2%. Chi cho an sinh xã hội tăng khoảng 18%/năm, cao hơn tốc độ tăng khoảng 10%/năm của thu, 12%/năm của chi ngân sách.

Từ năm 2011 đến nay đã 3 lần điều chỉnh tăng lương, 2 lần tăng phụ cấp công vụ. Tại kỳ họp thứ 8, Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua điều chỉnh tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và tiền lương đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2,34 trở xuống) với 6,3 triệu người được hưởng từ ngày 1/1/2015.

Do đó, phần còn lại chi cho đầu tư phát triển giảm mạnh, từ 25% trong tổng chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2006 – 2010 xuống còn khoảng 18% giai đoạn 2011 – 2015.

Trước thực trạng này, để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đã đề ra, trên cơ sở bảo đảm an toàn tài chính quốc gia và ổn định kinh tế vĩ mô, Đảng và Nhà nước ta đã chủ trương chủ động tăng vay nợ cả trong và ngoài nước – chuyển mạnh sang vay trong nước – để tập trung cho đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội.

Quốc hội đã ban hành Luật Quản lý nợ công, quy định nợ công bao gồm nợ Chính phủ, nợ Chính phủ bảo lãnh và nợ chính quyền địa phương. Quốc hội đã có Nghị quyết số 10/2011/QH13 quy định trần nợ công đến năm 2015 không quá 65% GDP.

Chính phủ đã ban hành Chiến lược quản lý nợ công giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó quy định nợ công đến năm 2020 không quá 65% GDP và nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ không quá 25% tổng thu ngân sách nhà nước hàng năm.

Theo đó, giai đoạn 2011 – 2015, kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ là 335 nghìn tỷ đồng, gấp hơn 2,5 lần giai đoạn 2006 – 2010 (đã phát hành 250 nghìn tỷ đồng và năm 2015 sẽ phát hành thêm 85 nghìn tỷ đồng). Đồng thời đẩy mạnh giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi và bảo lãnh vay để đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội quan trọng, thiết yếu.

Do đó, nợ công tăng nhanh, từ 51,7% GDP năm 2010 lên 60,3% GDP vào cuối năm 2014 và khoảng 64% GDP vào cuối năm 2015.

Mức nợ công này vẫn trong giới hạn quy định an toàn cho phép theo Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Thủ tướng, việc trả nợ được thực hiện đầy đủ, đúng hạn, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia. Tỷ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng thu ngân sách nhà nước năm 2014 khoảng 14,2% (theo quy định là không quá 25%).

Ngoài ra, trong điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định hơn, Việt Nam còn sử dụng một phần vay mới với kỳ hạn dài hơn, lãi suất thấp hơn để đảo nợ, góp phần làm giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn và giảm chi phí vay vốn. Việc đảo nợ này không làm tăng tổng số nợ công và phù hợp với Luật Quản lý nợ công cũng như thông lệ quốc tế.

Nợ công đã tăng sát trần cho phép

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nhìn nhận là nợ công đã tăng sát trần cho phép, áp lực trả nợ lớn trong ngắn hạn. Một số dự án đầu tư kém hiệu quả, tình trạng tham nhũng, lãng phí trong đầu tư xây dựng vẫn còn, có vụ việc nghiêm trọng. Cơ cấu ngân sách chưa lành mạnh; tỷ trọng thu ngân sách/GDP giảm; chi thường xuyên tăng nhanh và chiếm tỷ trọng lớn; tỷ trọng chi đầu tư giảm; bội chi còn cao.

Thực trạng này gây lo lắng, bức xúc trong xã hội; nếu chủ quan, buông lỏng, không tiếp tục chủ động kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả, sẽ gây mất an toàn tài chính quốc gia và ổn định kinh tế vĩ mô, văn bản nêu rõ.

Mặc dù vậy, theo Thủ tướng, Việt Nam vẫn phải tiếp tục sử dụng vốn vay cả trong và ngoài nước để đầu tư phát triển, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội.

Cho biết là Chính phủ sẽ đặc biệt quan tâm chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng nợ công, Thủ tướng cũng nêu các nhiệm giải pháp sẽ được thực hiện tốt, trong thời gian tới.

Đó là, Chính phủ sẽ tập trung quản lý chặt chẽ nợ công, nhất là các khoản vay mới, bảo đảm theo đúng quy định và trong giới hạn cho phép; phấn đấu đến năm 2020 nợ công giảm còn khoảng 60,2% GDP (quy định là không quá 65% GDP), nợ Chính phủ khoảng 46,6% GDP (quy định là không quá 55% GDP) và tỷ lệ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với tổng thu ngân sách nhà nước khoảng 20% (quy định là không quá 25%).

Thủ tướng khẳng định, nợ công chỉ sử dụng cho đầu tư phát triển, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế xã hội quan trọng, thiết yếu theo quy hoạch; rà soát, phê duyệt chặt chẽ danh mục sử dụng vốn vay của Chính phủ, vốn vay được Chính phủ bảo lãnh và vốn vay của chính quyền địa phương.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay, bảo đảm hiệu quả đầu tư, chất lượng công trình và theo đúng quy định của pháp luật; chủ động ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, cũng là giải pháp được Thủ tướng nhấn mạnh khi hồi âm đại biểu.

Văn bản trả lời còn nêu rõ, Chính phủ khẩn trương cơ cấu lại nợ công, giảm áp lực trả nợ trong ngắn hạn và chi phí vay vốn. Các khoản vay mới, kể cả vay để đảo nợ chủ yếu phải có kỳ hạn từ 5 năm trở lên; tăng tính thanh khoản của thị trường trái phiếu Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ việc trả nợ đối với các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh và thu đủ nợ đối với các khoản Chính phủ vay về cho vay lại.

Bố trí nguồn từ ngân sách nhà nước trong giới hạn quy định (không quá 25% tổng thu ngân sách nhà nước) và sử dụng Quỹ tích lũy trả nợ để bảo đảm trả nợ đúng hạn.

Nợ nước ngoài của quốc gia đến cuối năm 2014 khoảng 39,9% GDP và dự kiến đến năm 2020 khoảng 46% GDP (quy định là không quá 50% GDP). Tỷ lệ nghĩa vụ trả nợ nước ngoài của quốc gia so với tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa dịch vụ năm 2014 khoảng 25,9%, trong đó có 11,32% là do các ngân hàng thương mại đã tận dụng cơ hội vay ngoại tệ ngắn hạn, lãi suất thấp ở nước ngoài để đáp ứng ngay cho nhu cầu thanh toán hàng hóa dịch vụ nhập khẩu.

Chính phủ sẽ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước tăng cường quản lý việc vay ngắn hạn của các tổ chức tín dụng để từ năm 2015 bảo đảm tỷ lệ nghĩa vụ trả nợ này trong giới hạn quy định (dưới 25% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa dịch vụ hàng năm), Thủ tướng trả lời đại biểu Hà Sỹ Đồng.

By chauxuannguyenblog Posted in CXN Tagged

4 comments on “CXN_021615_8151_Không những là một tay siêu xạo, TT là một người ăn nói hồ đồ, không có bằng chứng logic để chứng tỏ mình là người hoạch định kế sách cho 93 triệu dân nhưng ngược lại, TT chứng minh rằng mình chỉ là một tay y tá vô học: Thủ tướng: Đến 2020 nợ công còn khoảng 60,2% GDP

  1. Phát biểu đầu đuôi không liên-ý TT 3X tự tỏ mình là một người đang bị chứng “năng động tự kỷ” muốn nói gì cũng được đâu ai dám chê TT 3X sao xạo nặng quá!

    Like

  2. Suốt ngày CP chỉ đạo, TT chỉ đạo, chỉ đao,..chỉ đạo mồm thì chó nó cũng nói được.

    Like

  3. Mỗi lần 3D tuyên bố nầy nọ thì y như là sau đó tình hình kinh tế tồi tệ hơn. Chắc là sau tết nguyên đán sẽ có vài NH phá sản nữa, và đợt sóng rút tiền khỏi NH sẽ nổ ra mãnh liệt.

    Like

    • @minh nho,
      Bạn nói đúng rồi đấy 3 xạo biết sắp có biến động nên phải lên tiếng trấn an trc, đó là nghề của chúng theo tôi biết 6 năm nay
      AC

      Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s