Suy Gẫm Đời Sống: Vài Cảm Nghĩ về Tình Yêu – Cái Tốt Đi Kèm Với Cái Yêu


Vài Cảm Nghĩ về Tình Yêu – Cái Tốt Đi Kèm Với Cái Yêu

Inline image 1

Vào giữa thập niên 60s có một bản nhạc rất được yêu chuộng và thịnh hành trong vòng các giới trẻ ở Mỹ,  “What the World Needs Now Is Love! Sweet Love”. Bài hát diễn tả nỗi mong muốn của mỗi lòng người. Nhưng tình yêu là gì mà con người cần có?

Có thể nói xét theo phiếm diện thông thường, thế giới không còn mong muốn cái thứ tình yêu hời hợt, khách sáo, thế giới không muốn có thứ tình yêu đó nữa vì chung quanh có quá nhiều thứ tình yêu đó. Hay suy nghĩ cho kỹ, thế giới chung quanh vẫn còn đang mò mẫn với cái ý tưởng mơ hồ về ý nghĩa của tình yêu. Vì nếu không, bài ca không có khiêu gợi sự thèm khác của con người về một tình yêu chân thật, đậm đà, thân thiết.

Phải nói, chữ “tình yêu” hay “yêu” rất bị lạm dụng – nhất là trong xã hội Tây-phương. Cái gì người ta cũng nói “yêu”. Và chữ “yêu” lại có ý nghĩa khác nhau tùy theo mỗi người, tùy môi trường và tùy hoàn cảnh. Cái khái niệm phổ biến nhất trong xã hội Tây phương thì tình yêu là một cảm giác ấm áp, hổn loạn trong lòng, một cái rộn ràng sung sướng run sợ thấm vào tâm cang, một cái náo nức chạy vào trong xương não. Chúng ta nghĩ rằng tình yêu là một cảm giác đáng quan tâm, một ước ao mạnh mẽ để ở với ai hoặc thỏa lòng về cái gì đó.

Inline image 2

Có người coi tình yêu như đồng nghĩa với sự chăm sóc, ân cần tốt bụng hay không gì khác hơn là hoàn toàn tình cảm ủy mị. Thường khi người ta dùng chữ yêu khi họ muốn nói là thích. Người Việt mình phân biệt rõ chữ yêu và chữ thích. Người Mỹ nói “I love ice cream, I love pizza, I love that color, I love that car, I love that fashion…” Người Việt mình nói những thứ đó là thích. Tác giả Dallas Willard trong cuốn sách, “Renovation of the Heart” nói rằng, “We love something or someone when we promote its good for its own sake.” (Chúng ta yêu cái gì đó hay yêu ai khi chúng ta phát huy cái tốt của tình yêu vì lợi ích riêng của nó.)  Tình yêu phản nghĩa với ác cảm, và nơi nào không có tình yêu thì có sự thờ ơ lảnh đạm.

Cái lẫn lộn ngày hôm nay là người ta nghĩ ham muốn là tình yêu; nhưng, ta có thể ham muốn cái gì đó hay ai đó nhưng không có mong muốn cái tốt cho cái gì đó hay ai đó. Khi có tình yêu thì chúng ta mong muốn cái tốt kèm với cái yêu. Tôi có thể thèm muốn một cây chocolate Sunday ice cream, nhưng tôi không  có mong nó tốt đẹp hơn; tôi chỉ muốn ăn nó.

Trong cái ý nghĩa đó, các nhà thần học phân biệt sự tham muốn của con người với tình yêu mong muốn chân thật. Có sự khác biệt rõ rệt giữa tham muốn (hay mong muốn quá độ) và tình yêu giữa người đàn ông và đàn bà. Ham muốn và tình yêu hòa lẫn với nhau khi tình yêu chế ngự được ham muốn. Trong tình yêu đó có sự chăm sóc, quan tâm, chia sẽ, lo lắng, mong điều tốt cho người mình yêu để được ham muốn. Thật buồn bã thay, thế giới ngày hôm nay không phân biệt được sự khác biệt giữa tham muốn và tình yêu; do đó, con người lâm vào tình trạng tham muốn vô cớ.  Đó là cơn bệnh của thời đại.

Tuy nhiên, những tư tưởng về tình yêu này trở nên vô lý và vô nghĩa khi chúng ta hiểu được ý nghĩa của tình yêu mà Kinh Thánh nêu lên. Những cái yêu vật này vật kia chỉ là sự thích về sự vật ấy. Đó không phải là tình yêu, thật ra áp dụng như vậy là làm giảm giá trị ý nghĩa của tình yêu.

Quan tâm về một điều gì đó cũng không phải là tình yêu. Có người quan tâm về cái gì đó đến độ đam mê và  tham muốn, như quan tâm cờ bạc, rượu chè, trai gái…Đó thật không phải là tình yêu – đó chỉ là ưa thích ham muốn có hại.

Inline image 3

Trong những bông trái thánh linh, tình yêu thương được sắp xếp hàng đầu trước nhất vì Kinh thánh nói tình yêu thương là tối quan trọng trong đời sống. I Cô-rinh-tô 13 là một bài hùng ca về tình yêu thương. Phao-lô đã so sánh tình yêu thương với đức tin, hy vọng, lời nói tiên tri, sự hy sinh, kiến thức và ân tứ nói tiếng lạ, nhưng không có điều nào quan trọng như tình yêu thương.

Thật ra Phao lô đang nói tới bối cảnh của hội thánh Cô-rinh-tô nói riêng và xã hội Cô-rinh-tô nói chung, Phao lô đang đề cập đến những ân tứ. Xã hội Cô-rinh-tô cũng như xã hội ngày hôm nay, ai trong chúng ta cũng lấy làm thích thú về những quà cáp, ân huệ. Nhưng quà cáp, ân huệ chỉ có giá trị tạm bợ rồi cũng qua đi, không còn giá trị nữa. Nhưng tình yêu thương vẫn không hư mất bao giờ!

Suy nghĩ cho tận tường, bản chất yêu thương vô đối của Đức Chúa Trời được thể hiện qua ý muốn tốt đẹp của Ngài trong việc sáng tạo – nhất là việc sáng tạo con người – Ngài làm con người rất tốt đẹp (Sáng Thế Ký 1:30). Tình yêu của Ngài cho con người được chất chứa trong sự rất tốt đẹp khi tạo dựng con người. Cái tốt đi kèm với cái yêu có ngay từ thuở ban đầu!

Anh Châu_TNPA

Cập nhật ( 05/02/2012 )

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s