Tàu ngầm Trung Quốc có thể thành ‘mồi ngon’ cho Izumo Nhật Bản


Tàu ngầm Trung Quốc có thể thành ‘mồi ngon’ cho Izumo Nhật Bản

Cập nhật 30/03/2015.
Trung Quốc đang lo ngại rằng, tàu khu trục chở trực thăng Izumo sẽ được Nhật Bản triển khai để đối phó với tàu ngầm của nước này ở Hoa Đông.

Izumo sẽ trở thành mối đe dọa chí tử với tàu ngầm Trung Quốc Trả lời phỏng vấn trên Thời báo Hoàn Cầu hôm 26/3, Phó Đô đốc Hải quân Trung Quốc Li Jie cho rằng, Nhật Bản nhiều khả năng sẽ dùng tàu khu trục chở trực thăng Izumo vừa biên chế để chống lại tàu ngầm Trung Quốc.
Đồng thời, con tàu có thể được dùng để thực hiện nhiệm vụ tác chiến đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Izumo còn có khả năng bảo vệ các tuyến giao thông và liên lạc trên biển của Nhật Bản.
Theo Li Jie, tàu Izumo có thể được sửa đổi để trở thành tàu sân bay và một cuộc xung đột hải quân giữa Trung Quốc – Nhật Bản có thể xảy ra trong tương lai gần do Nhật Bản biên chế con tàu này.
Trong khi đó, chuyên gia quân sự Trung Quốc Zhang Junshe cho rằng, một mình tàu Izumo không thể tạo ra mối đe dọa đối với chiến lược mở rộng trên biển của Trung Quốc ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, nó sẽ có ảnh hưởng lớn tới các hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc ở Hoa Đông.
Theo Junshe, Izumo có thể tăng cường khả năng tấn công kết hợp của các lực lượng mặt đất, hải quân và không quân Nhật Bản trong một cuộc xung đột tiềm năng với Trung Quốc, nhờ đóng vai trò như một tàu chỉ huy hoặc vận tải.
Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) đã đưa vào biên chế tàu khu trục chở trực thăng JS Izumo (DDH-183) trong một buổi lễ tổ chức tại căn cứ hải quân Yokosuka của JMSDF ở Yokohama hôm 25/3 vừa qua.
Theo tạp chí Diplomat (Nhật Bản), mặc dù được giới thiệu là tàu chiến đa nhiệm nhưng nhiệm vụ chính của Izumo sẽ là tác chiến chống ngầm và thực hiện các hoạt động chỉ huy – kiểm soát để bảo vệ lãnh hải Nhật Bản ở Hoa Đông.
“Điều này giúp tăng cường khả năng của chúng tôi nhằm đối phó với các tàu ngầm Trung Quốc khi chúng đã trở nên khó phát hiện hơn” – Một quan chức Nhật Bản cho biết.

Theo các quan chức khác thuộc JMSDF, tàu Izumo cũng sẽ được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ Hỗ trợ nhân đạo và Cứu trợ thảm họa.
Với lượng giãn nước đầy tải 27.000 tấn (một số nguồn nói là 24.000 tấn), dài 248m, tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo là tàu chiến mặt nước lớn nhất trong hạm đội Nhật Bản cho tới nay.
Lớp tàu này có kích cỡ lớn hơn đáng kể so với lớp tàu khu trục Hyūga, với lượng giãn nước 19.000 tấn.
Izumo sẽ có thủy thủ đoàn 470 người và cũng có thể chở theo 400 – 500 binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF).
Theo tạp chí IHS Jane’s (Anh), Izumo được trang bị sonar QQQ-22 để truy tìm tàu ngầm, 2 hệ thống phòng thủ tầm cực gần (CIWS) Phalanx và 2 bệ phóng tên lửa phòng không Raytheon RIM-116 do Raytheon chế tạo.
Con tàu có thể mang các trực thăng tác chiến chống ngầm SH-60K Seahawk và trực thăng MCH-101 biến thể rà phá thủy lôi.
Giới chức Tokyo còn cho biết, tàu Izumo có thể mang theo máy bay V-22 Osprey.

Tàu Izumo được thiết kế để mang được tới 14 trực thăng (7 chiếc SH-60K và 7 chiếc MCH-101). 5 chiếc trong số này có thể cất và hạ cánh đồng thời, nhờ Izumo có boong tàu lớn và 5 điểm hạ cánh.
Theo website của Viện nghiên cứu Hải quân Mỹ (USNI), tàu Izumo cũng có thể chứa tới 27 máy bay có cánh cố định.
Bên cạnh đó, ngoài máy bay MV-22, con tàu có thể triển khai biến thể cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng của tiêm kích F-35.
Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Nhật Bản đã nhiều lần tuyên bố họ không có kế hoạch sử dụng F-35 trên tàu Izumo.
Izumo có kích cỡ lớn hơn một chút cho với các tàu sân bay hạng nhẹ như Cavour của Italia và Principe de Asturias của Tây Ban Nha.
Chi phí đóng tàu được công bố là 1 tỷ USD, dù trên thực tế, mức này có thể lên tới 1,5 tỷ USD.
Theo dõi sự kiện qua Videos Thời Sự quốc tế tiếng Anh/Tin tức nguồn:xaluan

Izumo Nhật Bản sẽ khiến tàu sân bay Trung Quốc “ôm hận”?
Cập nhật 29/03/2015.

Việc Nhật Bản đưa vào sử dụng tàu khu trục chở trực thăng DDH-183 Izumo đã thu hút sự quan tâm của truyền thông và học giả thế giới, đặc biệt là các chuyên gia quân sự Trung Quốc.


Kích thước vượt trội của tàu khu trục Izumo so với Hyuga Tham số kỹ thuật và chức năng của DDH-183 Izumo
Ngày 25/3, Lực lượng tự vệ trên biển (hải quân) Nhật Bản đã đưa vào sử dụng chiến hạm mặt nước lớn nhất kể từ Thế chiến thứ 2 là tàu khu trục chở trực thăng DDH-183 Izumo.
Đây là chiếc đầu tiên trong loạt 4 tàu mà nước này dự định chế tạo (chiếc thứ 2 đã khởi đóng).
Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, xét theo các tiêu chí cơ bản từ lượng giãn nước, bố cục cho đến chức năng, DDH-183 Izumo đều thể hiện đặc trưng của một hàng không mẫu hạm hạng nhẹ.
Tuy nhiên, nó lại được Lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản phân loại là tàu khu trục chở trực thăng. Do những chế ước trong bản Hiến pháp Hòa bình, Nhật Bản không được phép sở hữu trang bị mang tính tấn công.
Vì vậy nên mặc dù Izumo được được chế tạo theo nguyên mẫu một tàu đổ bộ tấn công kiểu Mỹ và trang bị bất cứ loại phương tiện và vũ khí chiến đấu nào, nó vẫn phải gọi là tàu khu trục.
Tokyo đã đầu tư khoản kinh phí rất lớn là 120 tỷ Yen (tương đương 1 tỷ USD), đóng liên tục trong vòng 2 năm mới hoàn thành con tàu này. Izumo được hạ thủy vào ngày 6/8/2013 và đã tiến hành đượt thử nghiệm cuối cùng trên biển bắt đầu từ cuối tháng 9/2014.
DDH-183 Izumo và chiếc cùng lớp chưa đặt tên (DDH-184) được dự định sẽ thay thế 2 kỳ hạm của cụm tác chiến hải quân Nhật là các tàu JS Shirane (DDH-143) và JS Kurama (DDH-144) thuộc lớp Shirane, đã phục vụ từ năm 1980 và 1981.
JS Izumo đã vào biên chế hải quân Nhật Bản đúng theo kế hoạch, trong khi tàu DDH-184 dự kiến sẽ được nhà máy đóng tàu IHI Marine United có trụ sở tại Yokohama hạ thủy vào tháng 8 năm nay và chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2017.
DDH-183 Izumo có chiều dài 248 m, rộng 38 m, mớn nước 7 m , lượng giãn nước tiêu chuẩn 19.500 tấn, đầy tải 27.000 tấn. Thủy thủ đoàn 470 người và chuyên chở thêm được 500 lính thủy đánh bộ.
Tàu khu trục này có khả năng chở tối đa 14 chiếc trực thăng, bao gồm trực thăng chống ngầm Sikorsky/ Mitsubishi SH-60K Seahawk và AgustaWestland/ Kawasaki MCH-101. Tại một thời điểm, Izumo được thiết kế để cho phép 5 máy bay đồng loạt cất, hạ cánh trên boong.
Ngoài ra, trong nhiệm vụ tác chiến đổ bộ, nó có thể trang bị loại máy bay vận tải cánh quạt nghiêng, phiên bản hải quân đánh bộ MV-22 Osprey (phiên bản không quân là CV-22), đặt mua từ Mỹ.
Tuy nhiên, do là một tàu đổ bộ chở trực thăng nên Izumo có hệ thống vũ khí không mạnh, chỉ với 2 hệ thống phòng không tầm gần Phalanx và 2 bệ phóng tên lửa phòng không Raytheon RIM-116 SeaRAM để chống lại tên lửa đối hạm.
Trong văn kiện mang tên “Cơ chế vận hành 4 khu trục hạm DDH”, ban hành tháng 1/2014, Lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản đã quy định, chức năng đầu tiên của 22DDH là “Kỳ hạm chỉ huy thông tin – tình báo” (FIC), là đầu não chỉ huy tác chiến liên hợp quân binh chủng.
Với vai trò này, Izumo sẽ được tích hợp vào “Hệ thống chia sẻ thông tin chiến thuật liên hợp quân binh chủng” (JTIDS) của Mỹ.
Tàu sẽ thu nhận các thông tin từ máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không E-767, E-2C/D, máy bay tuần tiễu chống ngầm P-3C Orion… thông qua đường truyền số liệu Link 16.
Izumo có thể chỉ huy toàn bộ các máy bay chiến đấu F-35B, F-15J, F-2, các loại trực thăng cùng toàn bộ tàu chiến trong hạm đội, nâng cao cực đại năng lực chiến đấu của hải quân và khả năng tác chiến hiệp đồng quân binh chủng của Nhật.
Nếu chỉ với tính năng và tham số như trên, Izumo là tàu đổ bộ trực thăng rất bình thường mà bất cứ cường quốc hải quân nào cũng có. Thế nhưng, việc con tàu này được đưa vào sử dụng đã gây rất nhiều chú ý cho các quan sát viên quốc tế và chuyên gia quân sự Trung Quốc.

Vì sao Trung Quốc cảnh giác với tàu khu trục chở trực thăng Izumo?

Trong khi một số chuyên gia cho rằng, DDH-183 Izumo không có ảnh hưởng quyết định hoặc sẽ không gây ra uy hiếp lớn tới cục diện tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư thì một số khác lại nhận định con tàu này sẽ thay đổi cán cân lực lượng trên biển nghiêng về phía Tokyo.
Hiện nay, các chuyên gia quân sự đánh giá có 2 hướng sử dụng tàu khu trục lớp 22DDH.
Một là sử dụng nó như một tàu sân bay trực thăng trong hình thức tác chiến đổ bộ tầm xa. Hai là sử dụng theo mô hình tàu đổ bộ tấn công kiểu Mỹ, vừa có khả năng đổ bộ vừa có khả năng kiểm soát không phận và tấn công đất liền.


Tàu khu trục chở trực thăng DDH-181 Hyuga của Nhật
Với phương thức tác chiến thứ nhất, Izumo sẽ đảm nhận đúng chức năng được công bố là phương tiện chuyên chở trực thăng, vận chuyển trang bị và lính thủy đánh bộ từ biển vào bờ, nâng cao năng lực tác chiến đổ bộ, đánh chiếm đảo của hải quân Nhật.
Việc sử dụng Izumo làm phương tiện vận chuyển trực thăng sẽ nâng cao hiệu quả của phương thức đổ bộ nhảy cóc hoặc đổ bộ lập thể, nhưng như vậy sẽ lãng phí khả năng của một chiến hạm tối tân như DDH-183.
Bởi vì Nhật Bản cũng có các tàu đổ bộ trực thăng lớp Hyuga và tàu đổ bộ tăng lớp Osumi đủ khả năng làm nhiệm vụ này.
Hơn nữa, quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư – mục tiêu tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc có diện tích rất nhỏ, khoảng cách đến Okinawa chỉ hơn 400 km, các tàu đổ bộ hạng trung và cỡ lớn sẵn có của Nhật thừa sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Đáng chú ý là trong cuộc tập trận chung với thủy quân lục chiến Mỹ mang tên Dawn Blitz được tổ chức ở bang California vào tháng 6/2013, Nhật đã luyện tập phương án cho máy bay MV-22 Osprey cất, hạ cánh trên tàu khu trục chở trực thăng lớp Hyuga.
Trong cuộc tập trận đó, JMSDF đã dùng máy bay này đổ quân và trang bị tái chiếm đảo từ tay “quân địch”, sau đó trở lại tàu chuẩn bị cho cuộc tấn công đảo tiếp theo.
Rõ ràng, đây là sự chuẩn bị cho khả năng thay thế chức năng đổ bộ của Izumo, để chiến hạm lớn nhất này tập trung cho hướng sử dụng thứ 2.


Việc mang được tới 12 – 15 chiếc F-35B sẽ khiến Izumo “lấn lướt” tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc
Với phương thức tác chiến thứ 2 là sử dụng Izumo theo mô hình tàu đổ bộ tấn công mang máy bay chiến đấu F-35B của Mỹ.
Nếu Izumo đảm nhận chức năng kiểu này sẽ tăng cường khả năng tấn công mặt đất và kiểm soát không phận trên biển, có vai trò cực kỳ quan trọng tác chiến đổ bộ quy mô lớn.
Trên thực tế việc thiết kế như một tàu đổ bộ tấn công kiểu Mỹ khiến DDH-183 có khả năng tấn công rất mạnh. Theo tính toán của các chuyên gia quân sự Mỹ, trong nhiệm vụ kiểm soát không phận, nếu loại bỏ máy bay trực thăng, nó có thể mang theo tới 12 – 15 chiếc F-35B.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc chỉ mang được tối đa 24 chiếc J-15, mà tính năng của những tiêm kích hạm loại này còn kém xa F-35B. Như vậy, hàng không mẫu hạm Trung Quốc sẽ hoàn toàn thất bại khi phải đối đầu với tàu khu trục lớp 22DDH của Nhật Bản.
Điều này đồng nghĩa với việc Nhật sẽ hoàn toàn kiểm soát được không phận và hải phận biển Hoa Đông, chiếm ưu thế lớn trong tác chiến đổ bộ đánh chiếm hoặc tái chiếm đảo. Đồng thời những chiếc F-35B có thể kết hợp với F-15J tấn công thọc sâu vào đất liền đối phương.
DDH-183 Izumo sử dụng theo hướng này sẽ là hợp lý và cực kỳ hiệu quả. Đây cũng là mô hình tác chiến mà Trung Quốc sợ nhất.
Bởi vậy, việc Lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản đưa vào sử dụng DDH-183 Izumo luôn được các chuyên gia quân sự Bắc Kinh chú ý và phân tích, tìm biện pháp khắc chế./xaluan

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s