Thương hiệu quốc tế của phi trường Tân Sơn Nhất sắp bị xóa

Posted by adminbasam on 23/05/2015

Trần Tiến Dũng

22-05-2015

H1

Phi trường Tân Sơn Nhất. Nguồn ảnh: Sunrise media.

Vào năm 1933, chuyến bay đầu tiên từ Pari đáp xuống phi trường Tân Sơn nhất đã làm nên thương hiệu quốc tế của phi trường lớn nhất Việt Nam.

Thật vậy, dù là một phi trường được người Pháp xây dựng đường băng bằng đất đỏ, năm 1956 được người Mỹ xây dựng mới bằng bê-tông, năm 2007 Nhật cung cấp vốn ODA để mở rộng.

Phi trường Tân Sơn Nhất trước sau cũng vẫn là phi trường quốc tế và nội địa lớn nhất Việt Nam. Suốt gần một thế kỷ (81 năm), qua 2 cuộc chiến tranh lớn và hàng loạt sự kiện quốc gia và quốc tế trọng đại, phi trường Tân Sơn Nhất nằm cách trung tâm Sài Gòn 8 km của miền Nam Việt Nam này đã làm nên một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Vậy mà nay nó sắp bị xóa thương hiệu để biến thành một nhà ga hàng không nội địa.

Có thật không khi đưa ra lý do phi trường Tân Sơn Nhất sẽ quá tải vào năm 2017 và việc xây dựng giai đoạn đầu sân bay Long Thành sẽ đáp ứng được 25 triệu hành khách quốc tế, 1, 2 triệu tấn hàng hóa?

Nhớ lại, lúc xây mới nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất với số vốn 260 triệu USD từ nguồn vốn ODA của Nhật, chính Bộ giao thông vận tải của chế độ Hà Nội đã cho biết năng lực đón 25 triệu hành khách một năm.

Được biết, sân bay Long Thành khi hoàn thành giai đoạn đầu vào năm 2015 cũng với 25 triệu hành khách/ năm.

Việc xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn đầu với dự kiến tiền khủng (chưa kể kiểu làm ăn của chế độ luôn luôn trượt giá) khoảng 8 tỉ USD thì lấy hành khách quốc tế ở đâu ra mà hốt liền để lấp đầy sân bay và bán các loại dịch vụ.

Một ông xe ôm đọc báo theo dõi chyện xây sân bay quốc tế Long Thành nói nửa đùa nửa thật. “Chắc ăn một phần không nhỏ sân bay quốc tế Long Thành để trống cho bò gậm cỏ, bò sữa Long Thành nổi tiếng mà.”

Nhớ lại, vào những năm sau biến cố 1975, có thời quanh đường băng phi trường Tân Sơn Nhất được cuốc lên để trồng rau, khoai hoặc rào làm chuồng nuôi gia súc…

Bốn phía phi trường, các vòng đai an toàn, hể cái cuốc cái xẻng của cán bộ cày tới đâu thì trước sau gì nhà cửa cũng mọc dầy đặc tới đó và cán bộ có đất vàng để cất nhà bán sĩ, bán lẻ.

Thế là toàn cảnh cái không gian quanh phi trường từng xuất hiện trên trang nhất của hàng loạt các tờ báo và hảng tin nổi tiếng thế giới lại biến thành một khu dân cư bát nháo.

Các nhà làm dự án sân bay Long Thành đặt vấn đề, nếu không xây sân bay Long Thành, chọn phương án mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất, số hộ giải tỏa các khu dân cư quanh sân bay sẽ lên đến 140.000/ hộ.

Tiền thuế dân dùng để đền bù giải tỏa hoặc tiền đi vay của quốc tế thì dân cũng phải nai lưng ra nhiều đời để trả thì tại sao lại sợ đền bù mở rộng, giữ lại cho Sài Gòn thương hiệu phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất.

Với người Sài Gòn hiện nay, việc xóa diện mạo và các di sản ở đường Tự Do, Nguyễn Huệ .. đã là nỗi đau khó thể chấp nhận, nhưng việc biến phi trường Tân Sơn Nhất thành ga xép nội địa đồng nghĩa với việc tước đoạt của Sài Gòn cả cái phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất.

Dư luận Sài Gòn và cả Việt Nam cảm thấy khó hiểu, vì sao chính quyền của một cái đô thị lớn nhất nước lại chấp nhận xóa sổ một thương hiệu hàng không hàng đầu quốc gia và quốc tế, trải dài qua suốt bao biến thiên của lịch sử dân tộc.

Hẳn nhiên không vô cớ mà có thông tin, sau khi phi trường Tân Sơn Nhất biến thành ga nội địa, dùng đất thừa ra của phi trường sẽ là quỹ đất vàng hốt liền đô la.

Đừng nhân danh phát triển để đánh bùn sang ao, vùi lấp các di sản văn hóa kiến trúc và các công trình cộng đồng cũ để làm mặt bằng tiền tỉ tỉ đô la phục vụ cho cả hệ thống của các nhóm lợi ích được khai sinh từ chế độ độc tài.

Nguồn: FB Tran Tien Dung

4 comments on “Thương hiệu quốc tế của phi trường Tân Sơn Nhất sắp bị xóa

  1. Việt Nam – Xứ sở của bọn tâm thần hoang tưởng , suốt ngày chỉ biết bốc phét , tự pro , tự sướng .

    Có ai tin nổi không ?

    Công bố kết quả khảo sát của Tổng cục Du lịch Việt Nam : 94,09% số khách quốc tế đánh giá du lịch Việt Nam ở mức TỐT và RẤT TỐT.

    “Đối với người có lòng tự trọng, nếu ai khen mình quá lời cũng thấy hổ thẹn ở trong lòng. Đằng này, tự ca ngợi mình bằng con số cực kỳ viển vông này thì lòng tự trọng không còn nữa. Cha ông dạy, trước khi nói ra một điều nên đánh lưỡi bảy lần. Thế thì, trước khi công bố một số liệu mang tầm quốc gia, giao lưu với quốc tế, nên đánh lưỡi bảy mươi lần bảy.”

    Lê Thanh Phong – Bàn về một sự hoang tưởng

    http://danquyenvn.blogspot.com/2015/05/ban-ve-mot-su-hoang-tuong.html

    Like

  2. Tôi vẫn tin thương hiệu Tân Sơn Nhất sẽ không bị mất, vì CSVN sẽ chết khi chúng chưa có SBLT (vì chúng có thực sự muốn xây SBLT đâu, chỉ là để lấy tiền đắp vào chỗ khác không thì chết sớm hơn), và TSN sẽ được mở rộng để sử dụng đến khoảng 2050 bởi nhà nước dân chủ hậu cộng sản. Còn SBLT sẽ được xây dựng sau 2050, xứng đáng là hậu duệ của TSN… và TSN không chết, sẽ trở thành lá phổi của Sài Gòn Xanh của con cháu Việt chúng ta.

    Like

  3. theo khảo sát của các tổ chức xh quốc tế bình chọn dân vn sống hạnh phúc nhất là nhờ con cái làm gái 4 phương,nông dân và công nhân sướng nhất nhờ được nghèo khó muôn năm,người dân hạnh phúc nhất được tự chết trong đồn công an,dân ăn nhậu sung sướng nhất được tự do đứng tiểu tiện ngoài đường,và sung sướng hạnh phúc nhất người dân vn được sống trong đường phố kẹt và nắng bịu mưa ngập./.

    Like

  4. Vì đảng hết tiền nên quy ra kinh tế hết.Đất vàng ư là thứ đang khao khát,sắp chết rồi nên bán hết thôi.Chặt cây bán,sân bay bán,đường cao tốc bán.Ga Hàng cỏ(nay là Hà nội)cũng bán.Hết rồi bán cả tổ quốc.Bây giờ giao bán nốt cái mạng cộng sản.Mà cộng sản vẫn chưa quên(có ít nhất 400 tấn vàng trong đân làm sao lấy được)

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s