Gucci và các thương hiệu cao cấp khác kiện Alibaba vì hàng giả hàng nhái


Bởi: Sarah Matheson, Epoch Times 25 Tháng Năm , 2015

Mục: Kinh Tế Trung Quốc

This picture taken on November 9, 2013 shows Chinese shoppers walking past a Gucci shop in Nanjing, east China's Jiangsu province.  (STR/AFP/Getty Images)

Bức ảnh chụp ngày 9 tháng 11 năm 2013 thể hiện người đi mua sắm tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô ở miền đông Trung Quốc (STR/AFP/Getty Images)

NEW YORK – Gucci và những thương hiệu cao cấp khác thuộc sở hữu của tập đoàn Kering có trụ sở tại Paris đang kiện Alibaba trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn các sản phẩm giả mạo đang được bán thông qua thị trường thương mại điện tử khổng lồ này của Trung Quốc

Gucci America Inc đã đệ đơn kiện tập đoàn Alibaba và hồ sơ đã được nộp lên Tòa án Quận ở Manhattan vào thứ sáu, ngày 15 tháng 5. Công ty này cho biết rằng gã khổng lồ Alibaba đã “cố ý khuyến khích, hỗ trợ và kiếm lời từ việc bán hàng giả trên các trang mua bán trực tuyến của họ”, theo một bản sao của đơn kiện được tờ báo The Wall Street Journal ghi nhận.

Thông qua email, phát ngôn viên của công ty cho biết: “Vụ kiện lần này của tập đoàn Kering chính là một phần nỗ lực trong việc duy trì lòng tin của khách hàng đối với các sản phẩm chính hãng”.

Theo Brian Buchwald – Giám đốc Điều hành của công ty Bomoda và là một chuyên gia về bán lẻ qua mạng của Trung Quốc, thì hiện nay Taobao, trang thương mại điện tử lớn nhất của Alibaba, đã có 1.859 người bán trái phép các sản phẩm Gucci, và khoảng 85.700 mặt hàng Gucci được bán trái phép. Rất nhiều mặt hàng trong số đó là hàng nhái mang thương hiệu Gucci.

Nhưng dựa theo nội dung vụ kiện thì vấn đề không chỉ là trang thương mại điện tử Taobao. Mà vấn đề là những sản phẩm giả mạo thương hiệu Gucci luôn có sẵn trên các trang thương mại điện tử kinh doanh theo hình thức bán sỉ với số lượng rất lớn trên Alibaba, trong một số trường hợp thì nó có mức giá thấp hơn 1% so với giá bán lẻ bình thường.

Vào tháng 7 năm ngoái, tập đoàn Kering cũng đã từng đệ đơn với nội dung tương tự để kiện Alibaba, và chỉ được rút lại khoảng 2 tuần sau đó trong tháng 8 vì hai bên đã cố gắng hợp tác để cùng tìm ra giải pháp hạn chế hàng giả hàng nhái.

Alibaba đã cố gắng đưa các thương hiệu cao cấp này vào trang Tmall.com như một kênh chính thức để bán cho người tiêu dùng Trung Quốc. Trang Tmall.com là đối thủ cạnh tranh của trang thương mại điện tử Taobao, nó giống trang eBay nhiều hơn. Alibaba hứa sẽ nỗ lực hơn nữa để kiểm soát hàng giả hàng nhái trên các trang thương mại điện tử khác của mình để bảo hộ các sản phẩm đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa độc quyền.

Trong báo cáo năm 2015 của Bomoda (công ty chuyên nghiên cứu người tiêu dùng Trung Quốc), thì cho đến nay, Burberry là một trong những thương hiệu sang trọng duy nhất xuất hiện trên trang thương mại điện tử Tmall, dựa theo nguồn tin của Chian Luxury Blueprint. Doanh số bán hàng dường như đã tụt xuống khi kinh doanh trên trang mạng này. Và Alibaba đã không giữ lời hứa của mình khi không có những biện pháp cứng rắn đối với trang thương mại điện tử Taobao. Theo số liệu do công ty Bomoda thu thập, thì hiện nay đã có 64.500 sản phẩm Burberry trái phép được rao bán trên trang Taobao.

Cuối tháng 1 vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã phát hành một báo cáo buộc tội Alibaba hoạt động trái phép vì không thể kiểm soát hiệu quả các trang thương mại điện tử của mình. Sau đó, các quan chức Trung Quốc đã rút lại bản báo cáo này.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s