Điều chưa biết về một hòa thượng từng là chiến sĩ biệt động Sài Gòn (monks)


Phạm Bá Nhiễu

Hòa thượng Thích Viên Hảo khi ra khỏi nhà tù Phú Quốc về TP Hồ Chí Minh.

BBT: Người quốc gia vạch trần tội ác của các nhà sư theo VC thì bị gọi là “Bươi móc quá khứ”, nhưng nếu VC tự phơi bày chiến công (tội ác) của các nhà sư thì phải gọi là gì ? Dưới đây là bài viết của một trang mạng VC Vĩnh Long Online ca ngợi nhà sư VC, Hòa thượng Thích Viên Hảo. Đây là một nhà sư Phật Giáo chính quy chứ không phải là VC giả làm sư, chùa Tam Bảo là chùa Phật Giáo chính quy chứ không phải là cơ sở VC biến thành chùa. Xin mời quý vị đọc và đánh giá.

Điều chưa biết về một hòa thượng từng là chiến sĩ biệt động Sài Gòn

Nhân Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2012- 2017 thành công (22- 24/11/2012), Báo Vĩnh Long giới thiệu bài viết về một hòa thượng yêu nước.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, ngay tại nội thành Sài Gòn, Cơ quan tình báo CIA của Mỹ và Đặc ủy Trung ương tình báo ngụy quyền Sài Gòn không hề biết những trận đánh “xuất quỷ, nhập thần” của Biệt động thành Sài Gòn bắt đầu từ đâu, xuất phát thế nào mà luôn làm chủ thế trận và chiến thắng.

Một trong những người mà tình báo CIA của Mỹ và Đặc ủy Trung ương tình báo ngụy quyền Sài Gòn truy nã mãi không ra là Hòa thượng Thích Viên Hảo tại chùa Tam Bảo (đường Dương Công Trường, Quận 10, TP Hồ Chí Minh). Hòa thượng Thích Viên Hảo tên thật là Tô Thế Bình (SN 1932, quê ở TX Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp).

Từ nhỏ, cậu thiếu niên Tô Thế Bình sống với ông nội tại Sa Đéc cho đến  năm 11 tuổi. Tại làng hoa Tân Quy Đông nổi tiếng khắp xứ Nam Bộ này, người dân đa số theo đạo Phật và đi tu khá đông. Sau khi ông nội qua đời, gia đình Bình mai táng rồi gửi bài vị lên chùa thờ cúng trong chùa tại TX Sa Đéc.

Năm 21 tuổi, anh Tô Thế Bình được các sư thầy cho theo học kinh Phật ở chùa An Quang (Sài Gòn). Đúng 9 năm sau, vào lúc 30 tuổi, nhà sư Thích Viên Hảo (pháp danh của Tô Thế Bình) làm trụ trì tại một ngôi chùa nhỏ có tên là chùa Tam Bảo ở đường Dương Công Trường (Quận 10, TP Hồ Chí Minh). Và đây cũng là một cơ sở của cách mạng tại trung tâm đô thành.

Điều lạ là từ tấm lòng nhà Phật, nhà sư Thích Viên Hảo đã hiểu ra đạo và đời trong những năm tháng Sài Gòn nằm dưới chính quyền Mỹ- ngụy.

Song lúc đó, giữa đô thành đầy mật thám Mỹ- ngụy, không một ai biết rằng nhà sư trẻ Thích Viên Hảo, từ chỗ giác ngộ, trở thành một chiến sĩ biệt động thành rất gan dạ khi tham gia các trận đánh ở Sài Gòn nhằm vào quân xâm lược. Trong lớp áo cà sa của nhà sư ấy là một ý thức của con người làm điều thiện, giải phóng cho dân tộc.

Hàng ngày, sư Thích Viên Hảo đi đó đây làm phật sự, gặp các phật tử cùng làm điều thiện và cũng là để có thời gian trực tiếp dò la những cứ điểm, tình hình quân địch, nắm thông tin các điểm mà biệt động thành phải ra tay để giáng trả kẻ thù.

Những năm 1962, nhà sư Thích Viên Hảo đã trở thành một chiến sĩ biệt động thành của Đại tá Tham mưu trưởng Biệt động Tư Chu – thuộc đơn vị Phân khu 6, do đồng chí Nguyễn Văn Tăng (sau là Đại tá tại Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh) làm chỉ huy. Chùa Tam Bảo từ những năm đó đã trở thành nơi đi về, hội họp bí mật, kể cả cất giấu vũ khí cho đội biệt động thành trong một thời gian dài.

Công việc đào hầm bí mật trong chùa rất gian khổ, vừa để cho anh em biệt động trú ẩn an toàn, bí mật và lâu dài khi bị địch truy đuổi vừa để trữ một số vũ khí cho anh em khi hành quân ra thực hiện các trận đánh.

Sau này, khi đã già yếu, tại một cuộc gặp truyền thống của biệt động thành ở Quận 10, Hòa thượng Thích Viên Hảo nói: “Lợi dụng vận chuyển vật liệu, xe cộ ra vào thường xuyên, tôi đào hầm trong chùa để giấu cán bộ và chứa vũ khí, đạn dược. Sau này tôi còn mở rộng hầm để hội họp, có thể tạm lánh lâu dài”.

Liên tục nhiều năm sau, rất nhiều lần, sư Thích Viên Hảo đã dùng xe gắn máy của mình, với bề ngoài là người mặc áo cà sa đi lên căn cứ ta ở Củ Chi chở chất nổ, súng K54, có lúc còn chở cả súng cối 81 ly về nơi tập kết an toàn bằng cách ngụy trang rất khéo léo như đang chở các vật dụng cúng bái từ chỗ bà con cúng bái đức Phật trở về.

Những năm này, ban ngày, Hòa thượng Thích Viên Hảo đi thực địa, vận chuyển vũ khí, còn tối lại vẽ sơ đồ các trận đánh cho đơn vị. Nơi chùa Tam Bảo đóng đã trở thành nơi xuất phát của các chiến sĩ biệt động thành Sài Gòn- Gia Định khiến địch khiếp vía nhưng truy tìm không ra.

Chiến sĩ biệt động Tô Thế Bình đã cùng đồng đội đánh hàng chục trận như trận đánh cầu treo bến xe Sài Gòn, trạm điện ở Trường đua Phú Thọ, cabin điện Chợ Thiếc, đánh mìn Nhà Quốc hội khu vực bến Chương Dương… Và tất cả các trận đánh này được Hòa thượng Thích Viên Hảo điều nghiên kỹ nên đều giành chiến thắng.

Những trận đánh vang dội của biệt động Sài Gòn với súng đạn, thuốc nổ khối lượng lớn giữa nội đô đã khiến cho CIA và cơ quan Đặc phủ Tình báo Trung ương Sài Gòn điên tiết, gắt gao truy tìm khắp nơi. Chúng tăng cường mạng lưới tay sai đi sục sạo.

Tình thế không may là vào cuối năm 1967, khi chuẩn bị cho chiến dịch Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Hòa thượng Thích Viên Hảo bị một kẻ phản bội chỉ điểm và ông đã sa vào tay địch.

Tại một trận đánh của đơn vị Phân khu 6 đánh cư xá đường Nguyễn Văn Thoại (góc ngã tư Bảy Hiền bây giờ). Trận đánh đang diễn ra rất gay go, ác liệt, vì địch huy động những lực lượng thiện chiến trả đũa.

Quân biệt động đẩy lui nhiều đợt tấn công và tiêu diệt nhiều tên địch nhưng địch lúc ấy được chi viện ùa ra bao vây cả khu vực mà đội biệt động thành đang chiếm giữ. 2 chiến sĩ của ta rút ra sau cùng bảo vệ cho đồng đội nhưng xe máy đạp mãi không nổ. Cả hai chiến sĩ trên xe tìm cách xử lý và sau đó, xe nổ máy được và chạy an toàn.

Song, do sơ hở đường thoát hiểm, nên 2 chiến sĩ đã để lộ cơ sở. Địch kéo đến rất đông cảnh sát dã chiến, quân cảnh để bao vây toàn bộ khu vực chùa Tam Bảo. Hòa thượng Thích Viên Hảo bị một kẻ chỉ điểm bắt tại chùa và bị kết án tù, sau đó bị đày ra nhà tù Phú Quốc. Đến lúc này, người dân quanh khu vực chùa Tam Bảo mới biết thầy Thích Viên Hảo chính là một chiến sĩ biệt động Sài Gòn đầy trung kiên, dũng cảm với cách mạng.

Tại nhà tù Phú Quốc của đế quốc Mỹ, Hòa thượng Thích Viên Hảo sống rất điềm tĩnh và đem những hiểu biết về cách mạng để giáo dục những người sai đường lạc lối do không chịu được cực hình tra tấn, hành hạ của kẻ thù. Bằng sự hiểu biết rộng của mình, Hòa thượng đã ôn tồn giáo huấn, khuyên bảo anh em đoàn kết nhau một lòng, son sắt thủy chung đi theo cách mạng.

Năm 1973, Hòa thượng Thích Viên Hảo cũng nằm trong những tù binh cộng sản, được trao trả tù binh theo Hiệp nghị Paris về Việt Nam, cùng với hàng trăm chiến sĩ cộng sản, tử tù khác ở Côn Đảo, Phú Quốc trở về.

Một sáng tháng tư đẹp trời bên bờ sông Thạch Hãn, ranh giới chia cắt đất nước ở Vĩ tuyến 17, Hòa thượng Thích Viên Hảo được trở về với cách mạng, với nhân dân trong vòng tay đồng đội, đồng chí, đồng bào, anh em, dưới lá cờ đỏ sao vàng tung bay, trong sự hân hoan của những người dân Quảng Trị ra đón các chiến sĩ cách mạng trở về.

Sau ngày 30/4/1975 lịch sử, hòa thượng xin về nghỉ dưỡng tại TP Hồ Chí Minh và được UBMTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh mời tham gia công tác ở UBMTTQ thành phố. Sau đó, Hòa thượng Thích Viên Hảo về trụ trì một ngôi chùa nhỏ- chùa Thiện Hạnh trên đường Đinh Tiên Hoàng, Quận 1. Hòa thượng Thích Viên Hảo đã viên tịch vào ngày 15/7/2005 tại TP Hồ Chí Minh.

Chiến sĩ biệt động thành Tô Thế Bình- Hòa thượng Thích Viên Hảo đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý như: Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương Quyết thắng hạng Nhất, cùng nhiều huy chương, bằng khen khác… ghi nhận lòng quả cảm, trí thông minh, trung thành vô hạn giữa việc đạo, việc đời của một hòa thượng có lòng trung dũng, kiên cường đã đến với cách mạng.

Phạm Bá Nhiễu

13 comments on “Điều chưa biết về một hòa thượng từng là chiến sĩ biệt động Sài Gòn (monks)

  1. Ôi tởm lợm cái bọn bán cái đầu trọc trên và dưới cho CS, ông Phật sao không cho thiên lôi búa vào cái đầu trọc cho nó vỡ nát đỡ ô danh phật pháp.

    Like

  2. phàm phu hay hòa thượng tiếp tay cho csvn hại dân cướp của, bán nước điều bị dân tộc vn trừng thích đáng khi chính quyền về tay toàn dân vn.tôi là người thọ trì tam quy ngũ giới con gà con vịt tôi không dám giết,nhưng với đám ma ăn cơm quốc gia thờ ma cs hại đời phá đạo tôi sẳn sàng ra tay không sợ đọa địa ngục./.

    Like

  3. Quá ghê tởm cái loại sư sãi,Thích làm loạn,Thích đủ thứ….
    Xin ủng hộ@Nguoisaigon và những ai ra tay tiêu diệt loại sư sãi khốn nạn nầy.
    Ngày tôi lên 10,12 ba tôi có kể cho nghe chuyện sư sãi làm liên lạc cho tụi VC ở Quảng Ngãi nên tôi cũng rõ loại sư sãi khốn kiếp,tiếp tay cho lũ VC làm suy yếu VNCH vào thập niên 60,nên cũng không ngạc nhiên lắm về những bài viết như thế này….

    Like

  4. Chiếc áo không làm nên thầy tu. Đây là tên đặc công háo sát chứ sư sãi gì!

    Những âm mưu thâm độc triệt hạ tôn giáo, là tìm cách đánh tráo khái niệm tôn giáo và tổ chức giáo hội tức tăng lữ, phàm phu hóa tôn giáo, vật chất hóa tâm linh, sao cho tăng lữ tự lem luốc tính thanh cao, hầu dân chúng sinh lòng khinh mạn mà bất tín tôn giáo! Giá trị tự thân hệ thống triết giáo, không phải là một với con người tu sĩ theo tôn giáo đó.

    Tinh thần PG siêu thế, vốn phi hình thức, nên mọi sắc tướng của tổ chức giáo hội đã là một khiên cưỡng thế gian pháp mang tính khế cơ, tùy duyên. Giác ngộ, bao giờ cũng là cá nhân tự giác, nên suy cho cùng không một cá nhân hay đoàn thể nào có thể giác ngộ thay cho ai được. Giáo hội tồn tại, chỉ để lưu giữ một hình bóng của con đường giác ngộ xưa, làm Duyên cho các Nhân có điều kiện phát triển thành Quả.

    Tinh thần PG, là giải thoát khỏi mọi giáo điều buộc trói tư tưởng, phi thiện phi ác nhị nguyên. Và vì cá nhân phải tự độ thoát, nên tổ chức tăng đoàn luôn luôn lỏng lẻo không thể cột buộc vì trái với tinh thần giải thoát, ai tu nấy chứng. Cũng chính vì ai tu nấy chứng, nên giáo hội chỉ còn vai trò hình thức như ngôi đền dễ vào dễ ra, tượng trưng một nền văn hóa tự giác hãy còn tồn tại trên đời.
    – Lợi dụng sự lỏng lẻo trong tổ chức giáo đoàn PG, chỉ thị đảng viên công tác đặc biệt dưới hình thức tu sĩ phá giới, gây hình ảnh trực quan xấu xa để đồng hóa nhận thức: tu sĩ bá láp là tôn giáo tà ngụy! Hủy diệt tôn giáo là mục đích sống của những bộ não vô thần duy vật.
    – Lợi dụng tinh thần hỉ xả cứu độ và phá chấp vô phân biệt của PG (PG tự thân vô tướng, không phải là giáo đoàn tăng lữ hữu tướng), thiền môn không từ chối bất kỳ kẻ muốn hồi đầu, nên rất dễ cho các loài quỷ giả vờ quy y nương bóng. Công tác thâm niên dần lên chức sắc, lại làm thầy dìu dắt nhằm quỷ hóa đệ tử hậu tu.
    – Tượng gỗ không phải là Phật, thì đầu trọc áo vàng đâu hẳn là tỳ kheo.
    – Hay nói cách khác, Phật chỉ là một danh từ chỉ trạng thái tâm bản thể vô tướng, vô phân biệt, vô sở đắc, chứ đâu phải xác thân ngũ uẩn hay tượng gỗ trong chùa. Vậy thì hòa thượng đại đức cũng là cái danh sắc dính mắc, chứ đâu hẳn là hành giả trên đường tự thoát!
    – Vì sắc tướng chỉ có thể phá nát cái cũng sắc tướng hữu hình, phá nát được một tổ chức, song không hề chạm được tới tinh thần PG vốn tánh Không, như nhiên như thị.

    Like

  5. Sao thằng csVN này càng ngày nó càng lòi cái ng dốt, coi thường ng dân Việt đến thế là cùng, ngang nhiên đi ca ngợi thằng sư có thành tích giết ng không ghê tay, uống máu ng dân không biết tanh. Chúng không nghĩ rằng những ai đọc được câu chuyện này sẽ hiểu rõ bọn nhà sư csVN chuyên đi giết người, sát sinh làm ô uế của Phật chứ làm điều thiện cái con mẹ gì.
    Nhà Phật luôn dạy rằng, con ng phải luôn hướng thiện không sát sinh kể cả loài vật , cây cỏ, thế mà thằng hoà thượng này cầm đầu trong các cuộc khủng bố giết ng vô tội mà đi ca ngợi thằng hoà thượng làm nghề khủng bố này.
    Nói thật nhe mọi ng, đọc xong bài này tôi thấy ghê rợn khi nghĩ đến bọn sư sãi csvn, mồm thì leo lẻo sống hiền hoà, hiếu thảo nhưng thực chất chúng là một lũ quỷ khát tiền, khát máu.

    Like

  6. Trích
    “Điều lạ là từ tấm lòng nhà Phật, nhà sư Thích Viên Hảo đã hiểu ra đạo và đời trong những năm tháng Sài Gòn nằm dưới chính quyền Mỹ- ngụy.”
    “Trong lớp áo cà sa của nhà sư ấy là một ý thức của con người làm điều thiện, giải phóng cho dân tộc.”
    “Thích Viên Hảo đi đó đây làm phật sự, gặp các phật tử cùng làm điều thiện và cũng là để có thời gian trực tiếp dò la những cứ điểm, tình hình quân địch, nắm thông tin các điểm mà biệt động thành phải ra tay để giáng trả kẻ thù.
    “Sau này, khi đã già yếu… Thích Viên Hảo nói: “Lợi dụng vận chuyển vật liệu, xe cộ ra vào thường xuyên, tôi đào hầm trong chùa để giấu cán bộ và chứa vũ khí, đạn dược…”
    “Thích Viên Hảo đã dùng xe gắn máy của mình, với bề ngoài là người mặc áo cà sa đi lên căn cứ ta ở Củ Chi chở chất nổ, súng K54, có lúc còn chở cả súng cối 81 ly về nơi tập kết an toàn bằng cách ngụy trang rất khéo léo như đang chở các vật dụng cúng bái từ chỗ bà con cúng bái đức Phật trở về.”
    “..đi thực địa, vận chuyển vũ khí, còn tối lại vẽ sơ đồ các trận đánh cho đơn vị… Chiến sĩ biệt động Tô Thế Bình đã cùng đồng đội đánh hàng chục trận như trận đánh cầu treo bến xe Sài Gòn, trạm điện ở Trường đua Phú Thọ, cabin điện Chợ Thiếc, đánh mìn Nhà Quốc hội khu vực bến Chương Dương…”
    “Những trận đánh vang dội của biệt động Sài Gòn với súng đạn, thuốc nổ khối lượng lớn giữa nội đô đã khiến cho CIA và cơ quan Đặc phủ Tình báo Trung ương Sài Gòn điên tiết, gắt gao truy tìm khắp nơi. Chúng tăng cường mạng lưới tay sai đi sục sạo.”
    “Tình thế không may là vào cuối năm 1967, khi chuẩn bị cho chiến dịch Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Hòa thượng Thích Viên Hảo bị một kẻ phản bội chỉ điểm và ông đã sa vào tay địch”
    Ht

    -Với cái áo giả “Tu” ,vẹm cộng “Ăn cơm QG thờ ma cs” Tô thế Bình là 1 tên khủng bố đặc trưng điển hình mà csVN nhồi sọ và nhào nặn thành công ngoài mong đợi.
    Đặc trưng đó là:
    “đã hiểu ra đạo và đời… dưới chính quyền Mỹ- ngụy” là phải “đánh mìn”,quăng lựu đạn,gài thuốc nổ,giựt sập cầu,đánh phá nhà QH ,chợ búa v.v..nghĩa là khủng bố phá hoại cuộc sống văn minh, thanh bình,sinh động & nhân bản ở Đô Hội Sài Gòn .Vắn tắt tên Bình này hiểu đạo và đời là mặc áo thầy chùa ôm bom khủng bố nơi nuôi mình.Cái này gọi là ngu đến độ lú lẫn,cuồng điên.

    “khi đã già yếu…… Thích Viên Hảo nói: “Lợi dụng vận chuyển vật liệu..” , tên Thích Đánh Mìn này vẫn còn là tên khủng bố vẹm cộng thâm căn cố đế vô phương cứu chữa.
    “Tổng tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968”, “giải phóng cho dân tộc” “lòng quả cảm, trí thông minh, trung thành vô hạn giữa việc đạo, việc đời của một hòa thượng có lòng trung dũng, kiên cường đã đến với cách mạng.” : chạy làng tội ác thảm sát diệt chủng(là Tổng tấn công và nổi dậy) mà hơn 5000 người bị giết ở Huế -Mậu Thân 68 là 1 điển hình.Chạy làng tội xâm lăng(giải phóng) cướp giựt,tàn sát một QG dân chủ non trẻ VNCH.Chạy làng tội nhào nặn (thầy tu thích giết chóc) những tên khủng bố bật thầy của tụi IS dưới cái áo hòa thượng,Thích Tàn Sát,Thích Quăng Bom,Thích Cắt Cổ,Thích Thảm Sát,Thích giết người và cuối cùng tên khủng bố Bình này phải gọi chính xác là “Hóa Vượn Thích Điên Đảo”!

    Like

  7. Cha tiên sư bố thằng sư khủng bố giết người này, tu hành mà làm ô uế cửa chùa, sao Phật không vật chết mày đi?

    Like

  8. GHPG VN của bọn CSVN là một tổ chức hết sức nguy hiểm mà các Chính phủ HCS sẽ phải xử lý (xáa bỏ tổ chức, xây dựng lại?) rất kỹ càng, vì chúng nó đã làm hư hết Tam Bảo (Phật-Pháp-Tăng) của Phật Giáo của Đức Phật rồi.

    Về Phật, chúng cho xây nhiều chùa chiền to lớn để bịp dân, thực chất để chúng lén cho chó Hồ lên ngồi chúng với Phật và các vị La Hán! Dần dân chúng sẽ cho chó Hồ ngồi ngang rồi ngồi trên cả Phật nữa! Tội này phải thấy rõ và không thể tha!

    Về Pháp, chúng bóp méo kinh Phật theo ya có lợi cho chúng là dọa dân (kiếp trước có tội nên kiếp này ráng chịu!), lừa dân, mị dân (ráng cúng dường và nghe thầy thì đỡi tội…), v.v. và v.v…, làm phật tử ngày càng u mê ngu muội…

    Về Tăng đoàn thì chúng loại hết các sư sãi chân chính ra và đưa vào bọn sư đỏ ác như ma quỉ và dâm như đàn heo giống…, nhưng “tu” theo lệnh và mục tiêu của CS thôi!

    Khẩu hiệu chúng chăng ra “Phật Pháp-Dân Tộc-XHCN” là thứ hổ lốn nhất từng có, nhưng rất tiếc chúng vẫn đang lừa bịp được đa số dân Việt! Là vì dân sợ đảng quá, chỵ trốn đảng nên đi tu, ai dè tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa! Vẫn nó!

    Vì thế, tôi ủng hộ AC đánh bọn PG của CSVN, làm cho chúng sớm lòi mặt gian-ác-dâm ra trước dân ngày nào, đỡ cho dân ngày đó!

    Like

  9. Một sự thật hiển nhiên là Phật Giáo đã thối nát từ thời Đệ nhất VNCH khi chính bọn đầu trọc tự nguyện làm tay sai cho tụi cs Bắc Việt.
    Ngày nay,chùa chiền được dựng lên chỉ là phục vụ cho chế độ cs,còn người chân tu khó tìm.

    Like

  10. @Diệt cộng tận gốc,

    Tôi đồng ý là phải diệt cộng tận gốc.

    Nhưng Phật giáo bản chất rất tốt và nên phát triển hơn nữa (sau này). Nhưng Phật giáo VN hình như hơi ngu (xin lỗi, nhưng họ không tỉnh được như Thiên chúa giáo…) nên bị CSVN lừa sâu đậm ngay từ trước năm 45 (chắc là kế sách của Hoa nam do chó Hồ chỉ đạo thực hiện). Cho nên, năm 45 hầu như toàn bộ hệ thống Phật giáo VN đã theo Việt Minh ở khắp cả nước rồi. Mà lúc đó dân mình nói chúng càng ngu hơn, Phật theo ai thì dân tin là tốt, nên tin và theo…

    Ngay năm 1946 vị sư trụ trì đứng đầu Phật giáo VN ở HN đã/mới nhận ra thì đã quá muộn, sư chỉ chỉ còn biết trầm mình xuống sông Nhuệ giang ở Hà Tây, nay đã bị lấp (hoặc sư bị CSVN giết và vất xác ở đó…

    Sau đó, đến 1975, ở miền Bắc VN thì CS tiêu diệt sư sãi và đập phá chùa chiền, còn ở miền Nam VN thì CSVN tiếp tục lừa bịp để lợi dụng các sư sãi trong chế độ VNCH, tạo nên bọn sư sãi theo cộng sản ở miền Nam (khác với bon sư sãi là CS do CSVN lập ra năm 1982 gọi là GHPGVV…).

    Phật giáo ở MN thời đệ nhất VNCH mà bạn nói đến đã là PG theo CS rồi, không phải Phật giáo tự thân nó xấu thế…

    Sau này, CP HCS nên phân biệt chân Phật giáo với hai loại PG theo CS và là CS kia, để mà hỗ trợ PG phát triển… vì PG chân chính nhất đinh sẽ giúp VN phát triển bền vững.

    Like

  11. bọn ma tăng này trước 75 không nằm trong địa bàn của sư đoàn 9bb,bọn mtgpmn ngụy trang rất tinh vi,trước 75 khi đơn vị tôi chiếm khu trù mật cái sơn ba càng,trong nhà của bọn vc trên bàn thờ nào cũng thờ hính lính vnch,tôi cho bốc khuông hình nhìn mặt sau,hihihi phía sau ghi rõ ngày tháng thoát ly vào bưng theo cs.thế là tôi ra lịnh nỗi lữa lên em.
    bây giờ bọn chúng đã già và tôi cũng đã trên lục thập tri thiên mệnh,cố sống tương cà dưa mấn đễ còn thở,mong một ngày hội ngộ với lũ ma tăng ăn cơm quốc gia thờ ma cs đễ đưa chúng tiêu diêu về 12 tầng địa ngục.
    cư sỉ hộ pháp diệt tà hiển chánh.

    Like

  12. Thằng thầy chùa chó này chắc tự tay nó giết chết cũng mấy trăm người rồi.Còn gái chắc nó cũng quất vài chục em.Con rơi chắc cũng hơn mươi đứa.Haizaa…nhưng mà kinh sám hối chắc nó chưa đọc hết một câu.

    Like

  13. Bọn cộng sản nó tự khai ra bọn sư hổ mang này cho dân VN biết về cái lũ sư quốc doanh chỉ giỏi giết người ,chơi gái nhưng không giỏi tụng kinh gõ mõ .
    Bọn sư quốc doanh này có thể gọi là sư ” lủng trống”.Anh em nào biết về sự tích sư lủng trống kể ra cho bà con nghe chơi .

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s