CXN_060115_8981_Người dân trả lương cho bọn CS này để điều hành KTVM, quản lý tốt ngân s ách, chúng nó nói lở chi 2 tỉ đô thì biết làm sao ??? Đồng bào có nên đuổi việc bọn bất tà i này hay càng ngày càng đóng thuế nhiều thêm để bù NS thâm thụt rồi lạm phát tăng phi mã như 2010, bán cầu đường, sân bay, cảng biển, chặt cây xanh, cướp BHXH, rừng đầu nguồn, biển, đ ảo, đất biên giới phía Bắc ???? Dấu hiệu rõ ràng ngày càng tăng giá, lạm phát phi mã vì in ti ền do thâm hụt ngân sách hằng triệu tỉ, tỷ giá đô tăng cao, điện, nước, chặt đường thu th êm thuế phí, tất cả làm tăng giá thành phẩm đến tay người tiêu dùng, đồng bào phải biết t ự bảo vệ mình trước cơn lốc lạm phát phi mã như 2010 (4 digits 2013, hyper-inflation, fees & charges, budget, public debt): Vượt chi ngân sách “khủng”: Đã chi rồi thì biết làm sao!

https://www.youtube.com/watch?v=BHEp61j3Ehc

CXN_042815_8743_Ý Lan, Võ Văn Ái dự định học và dùng chiêu lừa bịp của CSVN để bóp méo sự thật là Thích Đôn Hậu hoạt động cho CSVN từ hồi 1965, 66 tại Huế và sau khi hợp tác với CSBV, bị đàn áp sau 1975, một bài học đáng đời cho những kẻ hợp tác với CSVN, như con đường Liên Minh Dân Chủ của Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải đang đi (travelling in a very dangerous course): Cuộc đàn áp quy mô Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất sau 30/4
Châu Xuân Nguyễn
+++++++

Tiền 41 ngàn tỉ đồng, 2 tỉ đô là sau khi QH chấp nhận bội chi 200 ngàn tỉ, chúng vẫn ngang nhiên xài lố thêm 41 ngàn tỉ rồi trả lời trớt quớt với 93 triệu dân là :”Đã chi rồi thì biết làm sao!“…chưa thấy CP nào bất tài và vô trách nhiệm như ĐCSVN này !!!!

Càng ngày kịch bản kết liễu KT của CSVN càng rõ, đồng bào ngưng đóng thuế (CP HCS sẽ không truy thu thuế), xuống đường biểu tình đột xuất để nhanh chóng lật đổ bọn ăn hại đái nát, bất tài, tham nhũng, quản lý KTVM tồi vì ngu xuẫn và dốt nát để nhanh chóng có một CP mới có tài hơn, trong sạch hơn. –

Melbourne –

01.06.15 –

Châu Xuân Nguyễn

++++++++++++++
http://cafef.vn/vi-mo-dau-tu/vuot-chi-ngan-sach-khung-da-chi-roi-thi-biet-lam-sao-20150529090147096.chn
29/05/2015, 09:02

Vượt chi ngân sách “khủng”: Đã chi rồi thì biết làm sao!

Vượt chi ngân sách

ĐBQH Trần Du Lịch (TP.Hồ Chí Minh): Kỷ luật ngân sách ở đâu?

“Kỷ cương ngân sách ở đâu khi dự toán và thực tế lại lệch nhau quá lớn… Phải chăng có tình trạng khi dự toán thì thấp để được thông qua rồi đến khi tiêu lại vượt lên…?”

Câu hỏi mà ĐB Trần Du Lịch (TP. Hồ Chí Minh) đặt ra trong phần ý kiến của mình tại phiên thảo luận tại hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước 2013 chiều 28/5, cũng là mối băn khoăn chung của đa số các ĐBQH.

Dự toán thấp, chi tăng vọt

Theo báo cáo Chính phủ về quyết toán NSNN 2013, dự toán thu NSNN 816.000 tỷ đồng, nhưng con số quyết toán lên tới 828.348 tỷ đồng, tăng 1,5% (tương đương 12.348 tỷ đồng) so với dự toán, chủ yếu do tăng thu từ dầu thô và tăng thu tiền sử dụng đất. Về chi NSNN, theo dự toán chi NSNN là 978.000 tỷ đồng, song thực tế quyết toán là 1.088.153 tỷ đồng, tăng 11,3% (tương đương 110.153 tỷ đồng) so với dự toán. Đặc biệt, bội chi NSNN “vượt rào” tới trên 41.000 tỷ đồng, chiếm 6,3%GDP…

“Đành phải ủng hộ vì thực sự không ủng hộ cũng không biết làm thế nào…”- ĐB Trần Du Lịch đã phải thốt lên như vậy ngay khi mở đầu phần phát biểu của mình. Ông Lịch đặt câu hỏi: “dự toán và thực tế lệch nhau quá lớn, chúng ta thực hiện dự toán thế nào đây? Phải chăng có tình trạng khi dự toán thì thấp để được thông qua, rồi đến khi tiêu lại vượt lên. Kỷ cương ngân sách ở chỗ nào?”. Câu hỏi mà vị Phó trưởng đoàn TP. Hồ Chí Minh nêu ra cũng là “nỗi niềm” chung của các vị ĐBQH khi nhìn vào con số quyết toán ngân sách, đặc biệt là bội chi ngân sách 2013.

Nhìn vào con số thu ngân sách 2013 tới 6,3%GDP, ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) cho rằng, báo cáo nói tăng thu, nhưng thực chất là hụt thu, vì chủ yếu chúng ta tăng thu do giá dầu và thu cấp quyền sử dụng đất. Ngòai ra, chuyện chuyển giá, tiêu cực cũng gây nên tình hình thất thu ngân sách.

Song điều ĐB Hùng lo lắng nhất vẫn là con số chi và bội chi ngân sách 2013, khi những con số này đã vượt quá xa so với nghị quyết và dự toán của Quốc hội. Theo Nghị quyết của Quốc hội “duyệt” mức bội chi năm 2013 là 4,8%GDP, nhưng sau điều chỉnh lên 5,3%GDP và cuối cùng “chốt” quyết toán lại là 6,3% GDP. “Đây là cả vấn đề băn khoăn với các ĐBQH. Cơ sở pháp lý, danh mục chi cụ thể, chất lượng sử dụng tiền từ bội chi này ra sao…. lại chưa được báo cáo của Chính phủ làm rõ”- ông nói và đề nghị, Chính phủ cần có báo cáo thêm để các ĐB không còn “lăn tăn thêm nữa trước khi bấm nút thông qua quyết toán”.

“Đã chi rồi thì biết làm sao…”

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) thắc mắc, chi, bội ngân sách vượt số “khủng”, nhưng thực tế có những khoản đã công bố, bố trí rồi, có tiền mà không chi được hoặc chi không đạt dự toán như chính sách với người có công, khoản chi cho giáo dục, khoa học công nghệ… trong khi chi cho đầu tư phát triển lại vượt tới 55,5%.

“Cần có giải trình rõ ràng vì sao những khoản đã bố trí chi mà không chi được, có tiền mà không tiêu được, trong lúc có những khoản đã chi rồi hoặc không trong dự kiến cứ vọt lên…” – Phó trưởng đoàn Thanh Hóa bức xúc.

Vẫn trong tâm trạng “đã chi rồi thì biết làm sao”, ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) đồng tình với nhiều ý kiến ĐBQH đưa ra phải có chính sách ngăn chặn chuyện “kỷ cương ngân sách không nghiêm”.

“Đã tới lúc phải áp dụng chính sách quyết liệt để chấm dứt tình trạng vượt chi. Dự toán đã đưa ra rồi, ngành, địa phương nào muốn tăng cũng dứt khoát không đồng ý thì mới được. Đau cũng phải cắt, cũng phải làm mới dừng được nợ công và bội chi…”- ĐB Lê Nam thẳng thắn nói.

Cũng đặt vấn đề về kỷ cương ngân sách song ĐB Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng), Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội lại nêu ra “kẽ hở” trong sự phối hợp giữa các ngành kế hoạch, tài chính trong xây dựng kế hoạch dự toán, quyết toán ngân sách. “Xây dựng dự toán mà tới khi quyết toán chỉ tiêu nào cũng tăng tới 33% thì phải xem lại kỷ luật chi ngân sách”- ông dứt khoát.

Theo ông, vấn đề điều hành thu chi, cấp kinh phí phải xem xét lại. Với cách làm hiện nay đã tái diễn tình trạng “làm rồi thì không được quyết toán, còn chưa làm đã được “xí chỗ”.

“Phải xem lại sự phối hợp giữa ngành kế hoạch, đầu tư và tài chính trong chi, chuyển nguồn. Đằng nào thì cũng chi rồi, nhưng phải rút kinh nghiệm cho các năm sau” – ông nói.

Khắc phục chuyện kỷ cương ngân sách không nghiêm, không còn cách nào khác theo ĐB Trần Du Lịch, Ủy ban Tài chính ngân sách với tư cách “người gác cổng” cho Quốc hội trong chuyện giám sát thu, chi ngân sách phải chỉ ra cho được những “địa chỉ” địa phương vi phạm thu, chi ngân sách và kiên quyết không đưa vào danh sách duyệt chi ngân sách năm sau những địa phương này để răn đe.

“Quốc hội khi thông qua dự toán ngân sách cần phải có quy định “cứng” để tránh tình trạng quyết dự toán rồi, nhưng chi tiêu vẫn vượt lên và tới khi quyết toán thì “sự đã rồi”. Không thể để cứ tăng thu, tăng chi theo kiểu “nước lên thuyền lên” thì không còn kỷ cương ngân sách gì nữa” – ĐB Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị Quốc hội, nếu như giữa dự toán ngân sách thông qua cuối năm cho năm sau, nhưng tới giữa năm điều chỉnh ngân sách thì Quốc hội phải điều chỉnh ngân sách đi theo, tránh tình trạng chuyện đã rồi như vừa qua. Ngoài ra, những hạn chế về kỷ cương ngân sách cũng cần được luật hóa chi tiết trong Luật ngân sách Nhà nước (sửa đổi).

“Đau xót vì cán bộ thuế sai phạm…”

Giải trình thêm trước Quốc hội về chuyện thu chi và mức bội chi ngân sách tăng cao năm 2013, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận, có tình trạng thất thu ngân sách. Bộ Tài chính đã báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoản hụt thu này và được chấp thuận xử lý cấp bù. Nhưng điều quan trọng hơn, theo “tư lệnh” ngành tài chính là qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều trường hợp gian lận thuế, trong đó có sự bao che, “bắt tay” của cán bộ thuế, điển hình nhất là vụ việc ở Lâm Đồng, An Giang…

“Rất đau xót là hàng loạt cán bộ thuế bị “dính” và bắt hàng loạt. Nhưng không còn cách nào khác, chúng tôi vẫn phải xử lý rất nghiêm số cán bộ này, không chỉ theo quy định kỷ luật nội bộ ngành mà cán bộ nào vi phạm pháp luật thì vẫn phải xử lý nghiêm”- Bộ trưởng Dũng chia sẻ.

Cũng có mặt tại phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã nói “thêm cho rõ” về một số khoản thu ngân sách 2013, trong đó có khoản tăng đầu tư trở lại từ lãi dầu khí nước chủ nhà được chia cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam…

Trước thắc mắc của ĐBQH về “địa chỉ’ địa phương vi phạm kỷ cương ngân sách, ông Hiển cho biết, “địa chỉ” đã dược công khai trong báo cáo kiểm toán ngân sách gửi tới các ĐBQH. Còn chuyện kỷ luật hành chính, theo tinh thần của Hiến pháp 2013 và Luật ngân sách Nhà nước (sửa đổi), tới đây những khoản chi nào không có dự toán dứt khoát sẽ bị “siết” lại.

Bộ Tài chính giải trình vượt chi 41 nghìn tỷ đồng

Theo Nguyễn Hoài

Infonet

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s