Nhân mùa Phật đản 2560, nghĩ về con đường giải thoát chúng sinh của Đức Phật

http://www.voatiengviet.com/content/mua-phat-dan-nghi-ve-con-duong-giai-thoat-chung-sinh-cua-duc-phat/2800952.html
31/05/2015

6D2252CD-14F9-4DAA-8457-3AEB3B9785BB_w640_r1_s_cx0_cy8_cw0.jpg

Trong mấy tuần qua, các chùa chiền nhiều nơi có đông người Việt ở Hoa Kỳ nói riêng và trên tòan thế giới nói chung, các thượng tọa, đại đức, tăng ni, thiện nam tín nữ đồng hương đã cử hành long trọng nghi lễ mừng mùa Đản sinh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Gọi là Mùa Lễ Phật Đản mà không gọi là Ngày Lễ Phật Đản, là vì không có một ngày lễ Phật Đản nhất định chung trên tòan thế giới như ngày Lễ Giáng sinh của Thiên Chúa giáo hay một số tôn giáo khác, mà tùy theo giáo hội địa phương, sẽ chọn ngày giờ thích hợp để mừng Đản sinh Đức Phật, nên có nhiều ngày lễ khác nhau được tổ chức vào hạ tuần tháng 5 và thường kéo dài đến đầu tháng 6 dương lịch.

Trong Mùa Phật Đản, ngoài các nghi lễ tôn giáo và các sinh hoạt Phật sự đặc biệt, còn là dịp nhắc nhở các Phật tử trong việc tu tập, trau dồi Phật pháp, và thực hành giáo lý nhập thế của Ngài trong đời sống nhân sinh. Một giáo lý hình thành từ chính kinh nghiệm tự giác ngộ, tự tu tập của Đức Phật, vốn xuất thân là một thái tử của một tiểu vương quốc Ấn Độ cách nay 2560 năm. Nghĩa là trước khi tìm ra được phương cách tự giải thoát khỏi kiếp luân hồi để thành Phật, tìm ra được con đường cứu khổ cứu nạn cho chúng sinh, Ngài không phải xuất thân là một thần linh như giáo chủ một số tôn giác khác, mà là một con người bằng xương bằng thịt, với tất cả tính chất, hệ lụy trong thân phận con người.

Vì vậy, khác với nhiều tôn giáo khác, con người muốn thoát khỏi bể khổ trần gian, phải tự giác, tự hành, tự giải thoát bằng việc tu nhân tích đức, chủ động chứ không thụ động dựa vào sức mạnh siêu nhiên hay cầu cứu thần linh kể cả Đức Phật. Vì Đức Phật không phải là thần thánh, trước khi thành Phật cũng chỉ là con người, nhưng là một con người phi thường vì đã dám từ bỏ cuộc sống trong cung vàng điện ngọc của một thái tử và quyền uy tương lai của một vì vua kế nghiệp vua cha, ra đi tìm đạo và Ngài đã đắc đạo, tìm ra được những quy luật nhân sinh, giúp con người thoát kiếp luân hồi để đến chốn Niết Bàn cực lạc. Bất cứ ai tin, sống, hành động theo đúng các quy luật phát kiến của Ngài đều sẽ đạt được cùng đích thoát khỏi kiếp sống nơi trần gian khổ ải, thành Phật trong cõi Niết Bàn cực lạc sau cái chết.

Một cách khái quát, theo giáo lý Nhà Phật, trong thân phận con người, mọi người đều phải sống trong bể khổ trần gian, với nguồn gốc của khổ lụy là vì bị trói buộc trong tam căn (Tham, Sân, Si) và thất dục (hỉ, nộ, ai, lạc, ái, ố, dục), và mãi quẩn quanh trong kiếp luân hồi. Muốn thoát bể khổ trần gian con người phải tu nhân tích đức, làm lành tránh dữ, để tạo công quả như năng lượng thừa đủ của một lực ly tâm tách con người ra khỏi kiếp luân hồi đến nơi cực lạc Niết Bàn hay Cõi Phật.

Tựu chung, đó là những chủ đề thuyết pháp, trọng tâm sinh họat Phật sự của các hòa thượng, đại dức, tăng ni, và suy niệm của Phật tử trong mùa Đại Lễ Phật Đản hàng năm.

Lễ Phật đản tại Hàn Quốc.Lễ Phật đản tại Hàn Quốc.

Trải qua 2560 năm qua, con đường tu đạo tự giác, tự hành của Đức Phật đã giải thoát được hàng tỷ con người qua nhiều thế hệ và thời đại.

Như vậy, chúng ta thấy đã có sự gặp nhau ở cùng đích cuộc sống con người của các tôn giáo có chung niềm tin về một thế giới cực lạc sau cái chết, một thế giới siêu hình như Thiên đàng lạc của Thiên Chúa giáo, Hồi giáo. Và những tôn giáo có chung niềm tin này, thường cũng có chung một cái nhân đưa đến quả theo tuyết nhân quả của nhà Phật, là nếu cuộc sống ở trần gian đã làm được nhiều điều thiện, thì cái quả sau cùng của cái chết sẽ là thế giới cực lạc.

Xem thế Phật giáo nói riêng, tôn giáo nói chung, bàn chất không mang tính chất mê hoặc như người cộng sản từng kết án làm lý cớ đàn áp tiêu diệt, mà tôn giáo đã thực sự góp phần vào nền đạo đức xã hội. Vì rằng, một xã hội có tôn giáo, có thần linh mà tội ác còn gia tăng, thì một xã hội vô tôn giáo, phi thần linh, tội ác chắc chắn phải gia tăng nhiều hơn nữa.

Đó là thực trạng xã hội Việt Nam ngày nay, sau nhiều năm chủ trương bách hại để tiêu diệt mọi tôn giáo nhằm thực hiện chế độ xã hội chủ nghĩa vô thần bị thất bại, đã tạo ra một xã hội hổ lốn, mất căn bản đạo đức xã hội.Vì đảng CSVN đã phá nát các chuẩn mực đạo đức của mọi tôn giáo và luân thường đạo lý truyền thống văn hóa xã hội tốt đẹp bao đời của Việt Nam. Trong khi đảng CSVN lại không hình thành được cái gọi là nền đạo đức văn hóa cộng sản chủ nghĩa, với những con người mới trong xã hội mới xã hội “xã hội chủ nghĩa”,vốn được tuyên truyền là một xã hội ngàn lần tốt đẹp hơn xã hội cũ. Hệ quả là, tại Việt Nam quê mẹ của chúng ta hiện nay, không chỉ tội ác gia tăng số lượng, tính chất tàn bạo ở mức độ đáng quan ngại; không chỉ suy đồi về mặt đạo đức, mà còn suy đồi nhiều mặt khác trong đời sống và xã hội, khiến chúng ta không khỏi lo ngại cho tiền đồ dân tộc và đất nước, nếu chế độ vô thần, độc tài toàn trị cộng sản còn tiếp tục tồn tại trên đất nước ta, dù giờ đây cái gọi là “chế độ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” chỉ là cái vỏ. Thực tế cũng như thực chất, chế độ này từ lâu đã biến thể thành một “chế độ đỏ vỏ (cộng sản chủ nghĩa) xanh lòng (tư bản chủ nghĩa)”.

Ước gì Mùa Phật Đản năm nay ánh đạo vàng của Đức Từ Phụ Thích Ca mâu Ni Phật sẽ soi rọi vào tâm thức của những người lãnh đạo đương quyền tại Việt Nam, để họ sám hối, tự giác, tự nguyên từ bỏ tham, sân, si, hỉ, nộ, ai, lạc ái, ố, dục, tự hành theo ước nguyên dân chủ hóa đất nước của nhân dân để tự giải thoát cho chính Đảng CSVN và cho những người đang bị chế độ cầm tù và 90 triệu con người Việt Nam đang sống trong chế độ độc tài toàn trị.

.

One comment on “Nhân mùa Phật đản 2560, nghĩ về con đường giải thoát chúng sinh của Đức Phật

  1. Đọc bài viết dễ thấy tác giả là một người hiểu được một phần sơ cơ Phật học phổ thông.
    Và vì chỉ là một phần của học thuật viên mãn tròn đầy, nên bài viết bộc lộ đôi chỗ sai lầm căn bản trong nhận thức khi đề cập đến cõi bất khả nhận thức: Niết bàn cứu cánh.

    Trích: “Bất cứ ai tin, sống, hành động theo đúng các quy luật phát kiến của Ngài đều sẽ
    đạt được cùng đích thoát khỏi kiếp sống nơi trần gian khổ ải, thành Phật trong cõi Niết
    Bàn cực lạc sau cái chết.
    Một cách khái quát, theo giáo lý Nhà Phật, trong thân phận con người, mọi người đều
    phải sống trong bể khổ trần gian, với nguồn gốc của khổ lụy là vì bị trói buộc trong tam
    căn (Tham, Sân, Si) và thất dục (hỉ, nộ, ai, lạc, ái, ố, dục), và mãi quẩn quanh trong kiếp luân hồi. Muốn thoát bể khổ trần gian con người phải tu nhân tích đức, làm lành tránh dữ, để tạo công quả như năng lượng thừa đủ của một lực ly tâm tách con người ra khỏi kiếp luân hồi đến nơi cực lạc Niết Bàn hay Cõi Phật.” (ngưng)

    – Sai lầm căn bản đầu tiên, khi t/g tưởng rằng hành giả chỉ thành tựu trạng thái Niết Bàn (Nirvane) sau khi chết! Niết bàn là trạng thái tự tại tuyệt đối có thể đạt được ngay khi xác thân còn tồn tại sống trong cõi người. Chính Shidhartta Sakia Gautame (Thích Ca) đạt được trạng thái này chỉ sáu năm sau khi xuất cung từ bỏ nhung lụa thế quyền, gọi là thành Phật và tại thế đến 80 tuổi mới diệt độ.

    – Sai lầm thứ hai, là đánh đồng Niết bàn vô niệm với Cực lạc nhất niệm. Niết bàn là cứu cánh vô sanh, vượt khỏi trói buộc cuối cùng “phi niệm phi phi niệm” , bất khả tư nghị. Cực lạc là thế giới trung chuyển hữu sanh (liên sanh thay vì thai sanh).

    Trích: “Như vậy, chúng ta thấy đã có sự gặp nhau ở cùng đích cuộc sống con người của các tôn giáo có chung niềm tin về một thế giới cực lạc sau cái chết, một thế giới siêu hình như Thiên đàng lạc của Thiên Chúa giáo, Hồi giáo. Và những tôn giáo có chung niềm tin này, thường cũng có chung một cái nhân đưa đến quả theo tuyết nhân quả của nhà Phật, là nếu cuộc sống ở trần gian đã làm được nhiều điều thiện, thì cái quả sau cùng của cái chết sẽ là thế giới cực lạc.” (ngưng)

    – Sai lầm thứ ba, khi cho rằng thuyết Nhân Quả là của nhà Phật (theo cách hiểu do Phật thuyết giảng đầu tiên trong lịch sử triết học). Học thuyết Nhân Quả đã có trước trong các giáo lý cổ Ấn độ tiền Phật giáo. Đức Phật chỉ bác bỏ những tư tưởng thần quyền cột thếgian trong cùm nô lệ nhị nguyên, và giữ lại những học thuyết khả tín trong bước đầu khai thị chưa ra khỏi tục đế (chân lý tương đối), trong đó có lý nghiệp báo và luật nhân quả. Cần biết là trước Phật, bán đảo Ấn độ đã tồn tại 62 trường phái học thuyết về nhân sinh và thế giới!

    – Sai lầm thứ tư, khi cho rằng Thiên Chúa giáo và Hồi giáo có vũ trụ quan nhân quả. Hơn nữa, t/g chưa thấy Hồi giáo cũng không ngoài Thiên chúa giáo vì cùng một vũ trụ quan! Thiên chúa giáo chỉ là danh từ chung cho các tôn giáo có cùng đức tin Cựu ước, tin có đấng sáng thế tự hữu (không ràng buộc bởi luật nhân quả). Đấng sáng thế ấy, tùy con người tôn xưng hoặc được mặc khải mà biết, là Trời, là Thượng đế, là Chúa trời, là thánh Ahlha … thì cũng là đồng nhất khái niệm giữa Do thái giáo, Công giáo Roma, Hồi giáo, Chính thống giáo, Anh giáo, Công giáo Ai cập, và 500 năm nay là giáo phái Tin Lành…Điểm quan trọng là niềm tin hữu thần, tự có và có trước để tạo hóa ra thế giới vật chất.

    Hơi khác một chút, nhưng cùng hướng tư duy, chính là lý Thái cực trong triết học kinh Dịch của phương Đông. Rằng Thái cực sinh lưỡng nghi (2 mặt đối lập mà bám rễ lẫn nhau để vừa xác định vừa phủ định nhau trong cuộc tuần hoàn)…Thái cực đích thị là “ông Trời Ngọc Hoàng” độc tôn tự hữu mà dân gian nhân cách hóa cho khái niệm nguyên ủy vũ trụ, còn lưỡng nghi âm dương chính là thế gian song tồn 2 mặt của mọi hiện tượng.

    Tội lỗi cũng chẳng bởi Tham Sân Si như tác giả nói theo các bài thuyết pháp sơ học. Nguồn cội của mọi sự gồm cả ác và thiện, nằm ở chỗ vọng tâm phân biệt. Phân biệt, chính là cái lý trí mà con người hay tự hào và sa đà theo suốt tiến trình văn minh. Kinh Thánh có câu chuyện vườn Eden, Eva lòng vốn hồn nhiên vô phân biệt, bị con rắn có cái lưỡi chẻ đôi biểu tượng của ngôn ngữ nhị nguyên phân biệt, xui ăn trái cấm mà từ đó sinh ra nhận thức. Nhận thức là sự phân biệt đầu tiên về giới tính bị xem là tội lỗi, để di lụy muôn đời cho nhân loại tội tổ tông truyền!

    Không phân biệt thì không tham sân si, không thất tình lục dục. Nhưng ….

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s