Vụ bê bối thịt thối mới nhất tại Trung Quốc là lời nhắc nhở cho McDonald’s


Vụ bê bối thịt thối mới nhất tại Trung Quốc là lời nhắc nhở cho McDonald’s

Bởi: Ananda West, Epoch Times 30 Tháng Sáu , 2015 Mục: Xã Hội Trung Quốc

People walk past a McDonald's restaurant in Shanghai on July 22, 2014. (Johannes  Eisele/AFP/Getty Images)

Người dân đi ngang qua một nhà hàng McDonald tại Thượng Hải vào ngày 22 tháng 7 năm 2014. (Johannes Eisele/AFP/Getty Images)
Doanh số sản phẩm hamburger nổi tiếng nhất của Mỹ đang giảm xuống, và hầu hết chúng ta đã nghe nói rất nhiều về điều này. Tập đoàn McDonald cho biết tổng doanh thu đã bị sụt giảm nghiêm trọng, một phần là do sự cạnh tranh ngày càng lớn hơn, và mặt khác là do người tiêu dùng không còn nhiệt tình đối với thương hiệu thức ăn nhanh của McDonald nữa – tình huống này khiến họ phải có ý định khắc phục càng nhanh càng tốt.

Nhưng điều mà ít người hiểu rõ hơn đó chính là vai trò của Trung Quốc đằng sau sự suy giảm danh tiếng của những món chiên nổi tiếng thế giới mang tên Big Mac, Quarter Pounder và Chicken McNuggets.

Doanh số bán hàng giảm 3,3% ở Trung Quốc và Nhật Bản, và số lượng khách giảm 4,7%, dựa theo báo cáo 10-K (báo cáo bắt buộc hằng năm đối với những công ty sở hữu tài sản hơn 10 triệu USD) gần đây nhất của McDonald sau vụ bê bối thịt thối vào năm ngoái khiến các nhà hàng của họ không phục vụ các món thịt bò và thịt gà trong thời gian dài. Một nhà cung cấp ở Thượng Hải, công ty con của tập đoàn OSI Group Inc có trụ sở tại Mỹ, bị phát hiện phân phối thịt hết hạn sử dụng.

Tình hình này khiến người tiêu dùng lo sợ vì họ vốn đã nhận thức được những vụ bê bối về chất lượng thực phẩm xảy ra thường xuyên tại Trung Quốc. Giờ đây, thậm chí những nhà hàng phương Tây ưa thích tại Trung Quốc cũng không ngoại lệ.

Hôm thứ tư, ngày 24 tháng 6, lại có thêm một vụ bê bối đáng báo động khác liên quan đến chuỗi cung ứng thịt của Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc đã công bố một tin rất sốc khi họ thu hồi hơn 100.000 tấn thịt đông lạnh, đã hết hạn sử dụng, một số trong đó đã để hơn 40 năm. Ngày hết hạn sử dụng đã được phát hiện là từ những năm 1970.

Số thịt đó, trị giá khoảng 483 triệu USD, dường như đã được vận chuyển lậu từ Việt Nam, thông qua Hồng Kông rồi đến Trung Quốc, tại đây, chúng được chuyển đến người dân địa phương và sau đó họ sẽ chở tới những chợ đầu mối tại các thành phố.

Giới chức Trung Quốc đã công bố một tin rất sốc khi họ thu hồi hơn 100.000 tấn thịt đông lạnh, đã hết hạn sử dụng, một số trong đó đã để hơn 40 năm.

Theo kênh CCTV – cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc, nhiều mặt hàng bị tịch thu bao gồm chân gà, thịt bò, thịt lợn và đã được xử lý bằng các loại hóa chất và thuốc tẩy để làm cho chúng có vẻ tươi sống. Theo báo cáo, một số phần thịt đã được vận chuyển bằng xe tải không có trang bị hệ thống đông lạnh, khiến những chỗ thịt đã phần nào bị hỏng bốc mùi.

McDonald thừa nhận trong một báo cáo rằng vấn đề chất lượng thực phẩm từ một nhà cung cấp đã tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh ở Trung Quốc, Nhật Bản, và “những thị trường khác”.

“Chúng tôi đã nhanh chóng để thay thế nguồn thịt từ những nhà cung cấp khác, và xúc tiến những kế hoạch phục hồi thật nhanh chóng để khôi phục sự tin tưởng của người tiêu dùng”, báo cáo cho biết.

Kế hoạch phục hồi

Hôm thứ năm, một đại diện của McDonald nói với tạp chí The Wall Street Journal rằng công ty đang tìm kiếm đối tác mua lại 413 cửa hàng của họ ở Đài Loan, và đang có kế hoạch mở rộng việc nhượng quyền kinh doanh thương mại của mình ở Trung Quốc.

Động thái trên phù hợp với chiến lược mà tập đoàn này đã tuyên bố – giảm bớt những cửa hàng do công ty tự điều hành và gia tăng số lượng các cửa hàng nhượng quyền thương mại. Các cửa hàng vận hành theo hình thức nhượng quyền thương mại đã hoạt động tốt hơn trong những năm gần đây. Trong trường hợp này, McDonald muốn cấp phép sử dụng các cửa hàng cho các chi nhánh nước ngoài hoặc chi nhánh đang phát triển.

Steve Easterbrook – Giám đốc Điều hành của McDonald vào đầu tháng 5 đã công bố một kế hoạch “định hình tương lai của McDonald trở thành một tập đoàn chuyên sản phẩm hamburger hiện đại và không ngừng phát triển”.

Ngoài việc mở rộng số lượng công ty nhượng quyền thương mại vượt mốc 80% như hiện nay, McDonald còn hiểu rằng họ cần phải chú trọng đến những trải nghiệm của khách hàng, và quản lý để hiểu hơn về mặt giá trị, cũng như phục vụ các món ăn trong thực đơn theo ý thích cá nhân.

Đặc biệt, trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, McDonald đã tích cực tập trung xây dựng một hình ảnh mới cho các cửa hàng của mình – hoàn thành việc nâng cấp 340 cửa hàng vào năm 2014 – tổng cộng đã nâng cấp 70% ngoại thất và 60% nội thất của các cửa hàng. Hơn 650 cửa hàng cũng đã được khai trương trong khu vực này, đặc biệt đã khai trương 227 cửa hàng tại Trung Quốc.

Đối với quy mô toàn cầu, tập đoàn này cho biết họ đang tập trung vào việc tăng cường sự hấp dẫn của các sản phẩm then chốt, cân nhắc đến các quan niệm về thực phẩm bằng cách cải thiện và chú trọng chất lượng của nguyên liệu, tìm hiểu khách hàng, và phục vụ linh hoạt theo ý thích cá nhân của khách hàng.

Đối với thể loại ăn uống bên ngoài bình dân trị giá 1,2 nghỉn tỷ đô-la Mỹ mà McDonald nhắm đến, McDonald chiếm 0,4% trong tổng số 8 triệu cửa hàng và 7,5% doanh số. Tập đoàn này có khoảng 36.000 nhà hàng đang hoạt động và phục vụ 69 triệu khách hàng mỗi ngày tại hơn 100 quốc gia.

Hầu hết các chi tiết về việc cải cách của McDonald vẫn chưa được công bố. Chúng ta chỉ có thể chờ xem quầy bán hamburger với phong cách phục vụ “khách hàng không cần ra khỏi xe” lâu đời này sẽ làm thế nào để bước vào thời kỳ hiện đại, và sẽ xoay sở làm sao để quản lý chất lượng và quan niệm của khách hàng trong một khu vực mà ngay cả những người dân địa phương cũng không tin tưởng những sản phẩm “được làm tại Trung Quốc”.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s