Lãnh đạo Hồng Kông tuyên bố rằng ông ta đứng cao hơn luật pháp


Lãnh đạo Hồng Kông tuyên bố rằng ông ta đứng cao hơn luật pháp

Tác giả: Larry Ong, Epoch Times | Dịch giả: DK Lam
24 Tháng Chín , 2015
Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh tại một cuộc họp báo ở Hồng  Kông vào ngày 18 tháng 6 năm 2015 (Philippe Lopez/AFP/Getty Images)
Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh tại một cuộc họp báo ở Hồng  Kông vào ngày 18 tháng 6 năm 2015 (Philippe Lopez/AFP/Getty Images)
Hãy tưởng tượng thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio tuyên bố rằng ông ta có quyền lực chính trị còn cao hơn cả Quốc hội Tiểu bang và ngành Tư pháp, và chỉ nghe lệnh của Tổng thống Mỹ. Tại một trung tâm tài chính khác, cách New York nửa vòng trái đất, kịch bản hư cấu này đã xảy ra thực sự.

Vào ngày 16 tháng 9, lãnh đạo Hồng Kông Lương Chấn Anh nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng Đặc khu trưởng có “vị trí pháp lý đặc thù với thẩm quyền lấn át” bộ máy lập pháp, hành pháp, tư pháp của chính quyền thành phố.

Ông Lương nói: “Vì vậy, rất đúng khi nói đặc khu trưởng có quyền lực vượt trội”, bình luận của ông đã được đưa tin trên Đài phát thanh truyền hình Hồng Kông (RTHK).

Ông Lương đang cố bảo vệ một phát biểu 4 ngày trước của ông Trương Tiểu Minh, một quan chức hàng đầu tại Văn phòng liên lạc Hồng Kông- cơ quan đại diện của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại đặc khu này, trong một buổi hội thảo kỷ niệm 25 năm ngày ban hành Luật Cơ bản (Basic Law), bộ luật quan trọng nhất của Hồng Kông.

Ông Trương nói rằng Đặc khu trưởng có “một vị trí pháp lý đặc biệt, nắm quyền lực vượt quá ba nhánh lập pháp, hành pháp, tư pháp” và sẽ là “không chính xác khi miêu tả hệ thống chính trị của Hồng Kông là một hệ thống độc lập”.

“Người dân Hồng Kông đang lo lắng về điều này vì pháp luật của Trung Quốc không hề có sự giám sát, không giống như pháp luật của Anh”.

— Thạch Tàng Sơn, nhà phân tích độc lập, chính trị gia Trung Quốc.

Hai ông Trương Tiểu Minh và Lương Chấn Anh đang bị các nhà lập pháp, học giả và thành viên của tòa án Hồng Kông chỉ trích mạnh mẽ. Thành phố phía Nam Trung Quốc này từng là một thuộc địa có quyền tự trị đặc biệt của Anh, sau đó được trao “quyền tự trị ở mức cao”  khi được trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Nếu ông Lương Chấn Anh “còn trên cả ba nhánh lập pháp, hành pháp và tư pháp, vậy thì ông ta có khác gì một vị vua phong kiến?” câu hỏi được ông Alan Leong đặt ra trong một chương trình của RTHK, ông Alan là một nhà lập pháp dân chủ nổi bật.

Johannese Chan, chủ nhiệm khoa luật của Đại học Hồng Kông, đã nói với đài Tự do Châu Á rằng bình luận của ông Trương Tiểu Minh đã vi phạm Luật Cơ bản , bộ luật này quy định rõ về quyền hạn và nhiệm vụ của ba nhánh (hành pháp, lập pháp, tư pháp) trong chính phủ. Vì vậy, câu nói của ông Trương rõ ràng không có căn cứ pháp lý nào.

Sau cuộc họp báo của Trưởng đặc khu vào ngày 16 tháng 9, Geoffrey Ma, chánh án Hồng Kông, nhấn mạnh rằng thành phố này có nền tư pháp độc lập, và trích dẫn ba điều khoản trong Luật Cơ bản làm bằng chứng, theo Tờ South China Morning Post, một tờ báo của Hồng Kông viết bằng tiếng Anh.

Khủng hoảng hiện hữu?

Thạch Tàng Sơn, một nhà phân tích độc lập về giới tinh hoa chính trị của Trung Quốc tại Washington D.C, cảm nhận rằng  việc giải thích quyền lực của Trưởng đặc khu không mang lại nhiều lợi ích trong bối cảnh chính trị hiện tại của Hồng Kông.

Ông Thạch phát biểu với Đại Kỷ Nguyên qua điện thoại rằng “Người dân Hồng Kông đang lo lắng về điều này vì pháp luật của Trung Quốc không có sự giám sát, không giống như pháp luật của Anh”.

Trong giai đoạn thuộc địa, đặc khu trưởng, và trước đó là thống đốc của Hồng Kông, giữ một vai trò đặc biệt trong chính quyền trong mối liên hệ với nước Anh. Nếu đặc khu trưởng hay thống đốc bị nghi ngờ sai phạm điều gì đó, ông ta sẽ bị xét xử theo luật pháp nước Anh.

Nhưng với chính quyền Trung Quốc, “luật pháp chỉ là công cụ”, ông Thạch tiếp tục. Đặc khu trưởng có lẽ có quyền lực “vượt trội”, nhưng xét cho cùng ông ta vẫn là đầy tớ của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Từ khi Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc, chính quyền Trung Quốc đã can thiệp vào việc lập pháp của thành phố, bao gồm nỗ lực thông qua một đạo luật về an ninh quốc gia gây nhiều tranh cãi.

Năm ngoái, cơ quan lập pháp không có mấy thực quyền của Trung Quốc thông qua sách trắng vào tháng 6 tuyên bố có“quyền tài phán toàn diện” đối với Hông Kông. Vào ngày 31 tháng 8, Bắc Kinh đề nghị một kế hoạch cải cách bầu cử cho phép người Hồng Kông bỏ phiếu cho đặc khu trưởng bằng hình thức bỏ phiếu phổ thông, nhưng chỉ được bầu cho 2 hoặc 3 ứng cử viên được lựa chọn bởi một ủy ban đề cử phù hợp với lợi ích của Bắc Kinh.

Quy định này gây xôn xao dư luận trong cộng đồng người dân Hồng Kông, những người nhìn nhận chế độ Trung Quốc thất bại trong cam kết sẽ gìn giữ chế độ dân chủ toàn diện của thành phố này, và họ ủng hộ việc quay trở về nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Để phản đối, vào năm ngoái hàng trăm ngàn người dân Hồng Kông đã chiếm giữ đường phố trong suốt 3 tháng, trong một hoạt động được gọi là Phong trào Ô dù. Khi kế hoạch cải cách việc bầu cử đặc khu trưởng bước vào vòng bỏ phiếu vào tháng 6, kế hoạch này bị thất bại do một nhóm các đại biểu quốc hội có tiếng tăm không tán thành sau khi nhóm thân Bắc Kinh dàn dựng một cuộc đình công vào phút chót.

Frank Fang và Matthew Robertson có đóng góp cho bài viết này.

http://vietdaikynguyen.com/v3/77533-lanh-dao-hong-kong-tuyen-bo-rang-ong-ta-dung-cao-hon-luat-phap/#

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s