CXN_112915_10 781_Dấu hiệu tháo chạy của ĐCSVN bắt đầu hiện ra rồi (quit): VN liệu có đổi mới mạnh về chính trị?: Đảng cộng sản Việt Nam liệu sẽ chấp nhận sự đa nguyên?

Châu Xuân Nguyễn

xx

Bài này bao gồm 2 bài báo dưới đây

x

Khi tôi mới bước chân vào tranh đấu ngày 16.2.2009, mọi ng đều nói tôi CSVN không bao giờ từ bỏ quyền lực sẵn sàng đâu, phải có đổ máu, phải có lật đổ, cách mạng mới giải thể dc chúng. Tôi nghe vậy thì biết vậy, nhưng tôi nhìn thấy KTCS thì ngày càng suy sụp, tôi luôn luôn tin rằng CS sẽ sụp vì KT chứ ko vì chính trị, cũng như LX và Đông Âu (người ta còn nói tôi nhiều nữa, như Trung Cộng ko buông VN đâu, như TC tài trợ VN ghê gớm lắm (tài trợ ghê gớm sao bây giờ có 17 tỷ đô TP đáo hạn mà không trả nổi và mỗi năm từ 2016 phải vay têm 30 tỷ đô trong khi NS thu mỗi năm chỉ dc 50 tỷ đô), TC tài trợ ghê gớm sao mỗi năm tôi check nguồn ODA ko có CSTQ, Tập Cận Bình cho VN 2 lần, lần trc khi nhậm chức qua đây là 400 triệu usd, và lần vừa rồi là 160 triệu usd, đó ko phải là ghê gớm đâu).

x

Không từ bỏ quyền lực mà sao bây giờ nghiêm túc từ từ chấp nhận đa đảng. Trích bài báo dưới đây:”Ngày 9/11 báo chí Việt Nam đưa tin là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban tuyên giáo Trung ương, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, báo Nhân dân đã tổ chức một cuộc hội thảo trong đó có nói về vai trò của người Việt ở hải ngoại. Trong cuộc hội thảo này đã có ý kiến đề nghị cho người Việt ở hải ngoại được tham dự bầu cử và ứng cử tại Việt nam. Liệu đây có phải là một tín hiệu cho thấy đảng cộng sản Việt Nam sẽ chấp nhận sự đa nguyên chính trị trong tương lai?“(HT). CXN: Có cho vàng Ban TGTW cũng ko dám mở lời như thế.

x

Đành rằng Vũ Mão trg quá khứ cũng có nói về cho NVHN ứng cử QH, điều này làm Việt Tân tách làm 2, chệch hướng và không chệch hướng của BS Trần Xuân Ninh. Nhưng tôi tin rằng lần này là mở đường thật. Tại sao tôi tin như thế ???

x

Nếu bạn là BCT, BBT, UVBCHTW, ĐBQH, Đ Viên, LTC Mạng thì bạn có lo hay không khi biết rằng NSQG có Trái phiếu đáo hạn 17 tỷ đô mà chưa có tiền trả, từ 2016 đến ít nhất 5 năm nữa mỗi năm phải tìm vay bất cứ nơi đâu 30 tỷ đô CXN_103015_10 594_Chính thức rồi, 5 năm tới bắt đầu 2016, mỗi năm vay 600 ngàn tỷ vnd, 30 tỷ đô. Dân VN thắc mắc là vay số tiền này từ đâu ???? Dưới sự lãnh đạo tài tình của đảng ta, tất cả vì ngân sách ??? Trái phiếu đáo hạn 2015 là 17 tỷ đô, từ 2016 trở đi, mỗi năm phải tìm đâu cho vay được 30 tỷ đô cho ngân sách (để trả lương hưu, Công An, QĐND) so với 45 tỷ đô tổng thu thuế năm 2015 (lost the plot, brilliant leadership, budget 2016, public debt, bond, devoted for the budget, 5 year-course): Chính phủ nói gì về việc “ngân sách không còn tiền để chi tiêu”?
trong khi hệ thống NHVN năm 2014 chỉ mua 10 tỷ đô TPCP và 2015 mua 8 tỷ đô.
x

2 bài báo này dẫn nhập là VN sẽ theo Miến Điện, nhưng nhìn mốc thời gian chúng ta sẽ thấy… Trích bài báo:”Sáng 9-11, tại Trụ sở Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp Ban Tuyên giáo T.Ư, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo khoa học – thực tiễn: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ đổi mới đất nước…”(HT)
x
Và aung san suki thắng cử ngày nào ??? Ngày 13.11.2015 .. http://l.facebook.com/l.php?u=http%3A%2F%2Fwww.voatiengviet.com%2Fcontent%2Ftong-thong-obama-chuc-mung-ba-aung-san-suu-kyi%2F3054821.html&h=mAQFyut01&s=1
x
Và lần đầu tiên bài báo 30 tỷ đô ngày nào ??? Ngày 23.10.2015.. CXN_102315_10 568_Chính vì ĐCSVN bị áp lực phải tôn trọng sự thật và phải dự báo KT giỏi nên giờ đây chính bọn dốt đặc cán mai đã phải tiết lộ hết về Ngân sách, trái phiếu, nợ công, SCIC, TPQT và từ đó chính chúng dự báo ngày sụp đổ của chúng (CXN không dự báo sự sụp đổ của chúng nữa, để tự chúng dự báo)(budget 2016, public debt, bond, prediction of own downfall). Làm sao vay của ai 600 ngàn tỷ/năm ???: [Infographic] Chính phủ có nhu cầu vay trên 3 triệu tỷ đồng trong 5 năm
x
Tức là ĐCSVN lo sợ về chuyện 30 tỷ đô mà thay đổi CT thành đa đảng chứ không phải vì bầu cử Miến Điện.
x
CXN cũng đã viết về nợ phải vay 30 tỷ đô hàng năm này tại đây CXN_102414_6906_Tôi thì tính ra là phải mỗi năm 540 ngàn tỉ tăng nợ công, tổng thu thuế + dầu thô 2014 là 800 ngàn tỉ: Nợ công mỗi năm tăng 350 nghìn tỷ – Tiền đâu ra để trả nợ?

x

Trích bài 6906 ngày 24.10.14 (hơn 1 năm nay):”CXN_101614_6775_Năm 2015 bội chi sẽ là 250 ngàn tỉ trong tổng số thu 1 triệu tỉ, nhu cầu trái phiếu sẽ là 510 ngàn tỉ và chỉ bán dc 200 ngàn tỉ, thâm thủng NS sẽ là 310 người ngàn tỉ năm 2015 sau khi thâm thủng 200 ngàn tỉ năm 2014: Dự chi 150.000 tỷ đồng trả nợ và viện trợ trong năm tới

———

Trích bài 6775 ngày 16.10.14:”Và cứ cho là 2015, tổng thu thuế là 1 triệu tỉ, tổng chi là 1,25 triệu tỉ, bội chi 250 ngàn tỉ, vay bù đắp bội chi là 250 ngàn tỉ (tăng 50 ngàn tỉ đồng), phát hành trái phiếu đầu tư như 2014 là 100 ngàn tỉ, đảo nợ không là 70 ngàn tỉ như 2014 mà 2015 phải là 130 ngàn tỉ đồng (tăng 60 ngàn tỉ đồng), trả nợ và viện trợ như cũ là 159.683 ngàn tỉ như 2014. Vậy nhu cầu trái phiếu 2015 sẽ bằng nhu cầu trái phiếu 2014 là 400 ngàn cộng thêm 50 ngàn tăng bội chi và tăng 60 ngàn tỉ đảo nợ (tổng cộng tăng là 110 ngàn tỉ). Nhu cầu trái phiếu 2015 sẽ là 400+110 = 510 ngàn tỉ.”(HT)
————

Vậy thì nợ thêm mỗi năm bằng nợ mua trái phiếu trừ đi đảo nợ (đảo nợ là vay nợ mới trả nợ cũ nên ko tăng thêm nợ). Vậy trước mắt, năm 2015 tăng thêm nợ sẽ là 510-130=380 ngàn tỉ, cộng thêm vay ODA hằng năm khoản 8 tỉ usd=160 ngàn tỉ. Vậy nợ tăng trong 2015 sẽ là 380+160=540 ngàn tỉ. Rồi còn phải trả nợ dùm cho Đồng Bành, Vinaconnex v.v…
————

Phần thu thuế và dầu thô thì sau…Năm 2014 thâu 800 ngàn tỉ, năm 2015 GDP là 6%, thâu thuế chỉ là 30% của tăng GDP vì thuế suất bình quân chỉ là 30%, vậy tăng thu cho thuế sẽ là 800 X (1+0.06 X 0.3)= 814 ngàn tỉ thôi mà tăng nợ là 540 ngàn tỉ thì có sặc máu hay không ?????”(HT bài 6906)

x

CXN: Ngoài ra tôi có viết một bài về những di sản 3D để lại.. CXN_110315_10 608_Di sản (legacies) Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng để lại cho Thủ Tướng Nguyễn Thiện Nhân và những Thủ Tướng dân cử sau này.

x

Trích bài 10 608 ngày 3.11.15:”NT Dũng sẽ ra đi khỏi chức TT kỳ ĐH 12 này, đồng thời để lại một di sản mà trước mắt 5 năm sau rất khó vận hành đất nước cho dầu TT là ĐCS, dân chủ v.v..Di sản đó là tiền phải trả nợ mỗi năm. Ngoài ra những di sản khác như QP, CA, GTVT, KHĐT, CThuong, TN & MTruong, XD, GD, Y Tế, Tư Pháp, KH&CN, LĐ&TBXH, 4T, VH&TTDL, NVu thì được nhắc đến quá nhiều, CXN sẽ không nói đến
x
Tình trạng hiện giờ là chúng có 17 tỷ đô trái phiếu đáo hạn, và 5 năm sau, mỗi năm phải vay mượn (không biết ở đâu mà cho chúng vay) 30 tỷ đô chỉ để ngân sách đủ tiền hoạt động.
x
Tình hình tài chánh hiện giờ của ĐCSVN là năm 2014 bán trái phiếu bù đắp bội chi và trả nợ đáo hạn là 240 ngàn tỷ (12 tỷ đô), năm 2015 bán được 150 ngàn tỷ (7 tỷ đô). Ngoài số tiền này, chúng vay của NHNN 30 ngàn tỷ (1 tỷ rưởi đô), vay của Vietcom bank 1 tỷ đô, vay trái phiếu quốc tế đầu năm nay là 1 tỷ đô. Chúng còn đem SCIC và Vinamilk ra bán, thu về khoảng 3 tỷ đô. Chúng dự định vay 3 tỷ đô trái phiếu quốc tế nhưng chưa biết có thành công hay không. mặc dầu dc bật đèn xanh bởi QH hơn 2 tuần nay nhưng vẫn chưa thông báo tức là rất RẤT khó khăn (1 tỷ đô TPQT đầu năm chỉ vài ngày là công bố thành công. Tài sản bán được của nhà nước chỉ còn vỏn vẹn 4 tỷ đô

x

Về các Hiệp định TM như TPP, AEC, FTA’s thì ngành chăn nuôi sẽ có 60 triệu miệng ăn mà không có thức ăn bỏ vào mồm của ngành chăn nuôi, chuyển dịch con số này để tự nuôi sống là rất khó khăn, hải sản vẫn còn bị cấm tại Nhật, Mỹ cho dầu có TPP hay không, có vi phạm kháng sinh là phải trả về, ngành mía, lắp ráp ô tô, beer, bánh kẹo (hàn quốc), nông sản như trái cây, lúa gạo cũng đc mùa mất giá, Trung Cộng đang trừng phạt thanh long, dưa hấu, mãng cầu, mít, lúa gạo v.v..vì VN thân với Mỹ và Nhật. Ngành sản xuất và tiêu dùng thì chết ngay tại sân nhà vì hàng TC và Thailand tràn ngập với hệ thống thâu tòm cty phân phối, siêu thị, bao bì, logistic, vận tải v.v…Những khó khăn này sẽ phải mất hằng chục năm để giải quyết và hằng trăm tỷ đô trong khi 5 năm tới VN không biết vay tiền của ai mỗi năm 30 tỷ đô.

x

Bất kỳ Thủ Tướng là ai trong vòng 5 năm tới sẽ rất RẤT khó khăn vì những di sản này của 3D để lại.(HT bài 10 608)

x
Càng ngày kịch bản kết liễu KT của CSVN càng rõ, đồng bào ngưng đóng thuế (CP HCS sẽ không truy thu thuế), xuống đường biểu tình đột xuất để nhanh chóng lật đổ bọn ăn hại đái nát, bất tài, tham nhũng, quản lý KTVM tồi vì ngu xuẫn và dốt nát để nhanh chóng có một CP mới có tài hơn, trong sạch hơn. –

Melbourne –

29.11.15 –

Châu Xuân Nguyễn

xxxxxxxx

Posted by adminbasam on 27/11/2015

BBC

PGS. TS. Phạm Quý Thọ
Học viện Chính sách và Phát triển
27-11-2015

H1Tác giả cho rằng nhiều chỉ tiêu kế hoạch mà Việt Nam đặt ra cho trung và dài hạn là ‘không thể đạt được’ và VN cần phải có cách cách không chỉ về kinh tế. Photo: AFP

Kế hoạch kinh tế – xã hội 5 năm của Việt Nam, đã từ lâu, từ ‘thời bao cấp’, được coi là công cụ quản lý quan trọng của nền kinh tế tập trung, đến nay vẫn được áp dụng, như một bản cương lĩnh của đảng cầm quyền mặc dù nền kinh tế được tuyên bố từ năm 1986 trong đại hội 6 Đảng cộng sản là đổi mới theo cơ chế thị trường.

Trước thời gian tổ chức đại hội 12, kế hoạch 5 năm lần thứ 6 sau đổi mới cũng được thảo luận, đồng thời việc tổng kết 30 năm phát triển kinh tế Việt Nam (1986-2016) cũng được đặt ra theo Nghị quyết 62 của Chính phủ trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2015.

Dư luận quan tâm đến đánh giá tình hình và phương hướng phát triển của đất nước, cũng như công tác nhân sự lãnh đạo của đảng và chính quyền trong nhiệm kỳ tới. Người dân mong chờ liệu có điều gì đó thay đổi mạnh mẽ hơn cho sự phát triển đất nước, cho gia đình và bản thân họ.

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 đang diễn ra tại Hà Nội đồng tình với đánh giá của Chính phủ rằng tình hình kinh tế vĩ mô dần ổn định nhưng chưa vững chắc, bởi nợ công còn lớn và tăng nhanh, xử lý nợ xấu bế tắc, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm chạp, cơ cấu kinh tế mất cân đối, chuyển đổi sang thị trường chậm lại, lạc điệu…

Dù tỷ lệ tăng GDP có xu hướng tăng sau giai đoạn khủng khoảng, từ 5,25% năm 2012 lên 6,32% năm 2015, một số chỉ tiêu kế hoạch đạt được…, song nỗi lo lớn nhất là sự tụt hậu của nền kinh tế so với các nước trong khu vực, sức ép lớn nhất là hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia Công đồng chung ASEAN, Hiệp định Đối tác xuyên Thái bình dương TPP, và thách thức lớn nhất là ‘ý thức hệ giáo điều’, chậm thay đổi, bộ máy hành chính cồng kềnh, quan liêu, tham nhũng nặng nề và nhóm lợi ích chi phối và thâu tóm quyền lực nhà nước các cấp quản lý, cản trở tiếp tuc quá trình đổi mới.

Không thể đạt được

Chủ trương, đường lối công nghiệp hóa đất nước luôn được nhấn mạnh trong các kỳ đại hội Đảng suốt hơn 30 năm qua, thể hiện khát vọng của một dân tộc nghèo nàn vươn lên thịnh vượng, song đến nay những mục tiêu công nghiệp hóa cho năm 2020 được đánh giá là không thể đạt được, cơ cấu và công nghệ lạc hậu.

Thu nhập quốc dân trên đầu người trung bình năm (GDP/người) hiện nay ước tính 2.100 USD, nếu tốc độ tăng GDP như chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2016-2021, thì năm 2020 sẽ đạt khoảng 3.200 USD/người đến 3.500 USD/người. Khoảng cách còn khá xa so với tiêu chí 5.000 USD/người của nước công nghiệp.

Báo cáo, với tên gọi “Thay đổi cảm nhận về Nhà nước và Thị trường của người Việt Nam năm 2014 (CAMS 2014)”, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam thực hiện, được công bố tại Hà Nội hôm 23/7/2015, trên trang web của VCCI cho thấy 89% các đối tượng được khảo sát ủng hộ mô hình kinh tế thị trường tại Việt Nam, tuy nhiên, trung bình chỉ 19% người tham gia khảo sát tại Việt Nam nói họ hài lòng với tình hình kinh tế hiện nay.

Cũng theo báo cáo nêu trên, mức độ lạc quan về tương lai của các đối tượng khảo sát đã giảm đi trong 4 năm qua, cụ thể trong khảo sát CAMS 2014 là 63% trong khi kết quả CAMS 2011 là 67%. Một số nhóm có tỷ lệ lạc quan giảm, bao gồm đại sứ quán nước ngoài và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam (-30%), cơ quan Đảng ở Trung ương (-12%) và cơ quan Chính phủ và các bộ ngành (-12%).

Tham nhũng được nhìn nhận là quốc nạn và đang đe dọa sự tồn vong của chế độ. Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Việt Nam có mức độ tham nhũng 3 năm liền 2012, 2013 và 2014 không thay đổi, với số điểm là 31 xếp thứ 119 trên 175 quốc gia được nghiên cứu (Đan Mạch là nước ít tham nhũng nhất với số điểm 90, Somali và Bắc Triều tiên là hai quốc gia tham nhũng nhiều nhất có số điểm là 8, đứng cuối danh sách của bảng phân loại mức độ tham nhũng).

Ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo trung ương đảng CS Việt Nam, đã có ý kiến thẳng thắn rằng ‘Hiện nay “lợi ích nhóm” và hoạt động của “nhóm lợi ích” ở nước ta đã và đang diễn ra ở hầu hết các lĩnh vực quan trọng’, nó làm thất thoát nguồn lực, chi phối quyền lực, trực tiếp tham gia giành và chiếm giữ quyền lực, làm cho ‘quyền lực bị tha hóa’ không còn là của nhân dân, hạn chế dân chủ, sản sinh ‘chủ nghĩa tư bản thân hữu’, hủy hoại hệ thống lợi ích và giá trị đạo đức, tổn hại công tác cán bộ… Ông kêu gọi toàn đảng toàn dân phải lên án và loại trừ hiện tượng này trong đời sống kinh tế và xã hội.

GS Hoàng Chí Bảo – thành viên Hội đồng lý luận trung ương, có bài viết đăng trên Web Tạp chí Cộng sản, ngày 20/11/2015, nhan đề: “Xây dựng Đảng về đạo đức”, nhấn mạnh rằng ‘Đổi mới không chỉ thay đổi mô hình kinh tế mà còn thay đổi mô hình phát triển xã hội nói chung. Phải vượt qua tư duy cũ về phát triển – kiểu phát triển tuyến tính, đơn trị’, rằng ‘đổi mới và hội nhập quốc tế Việt Nam, không biệt phái và giáo điều, không để sự khác biệt ý thức hệ cản trở quá trình hợp tác với các nước. Đây là một trong những thử thách lớn nhất đối với Đảng ta trong bối cảnh mới của thời đại và thế giới đương đại.’

Bài học của những năm đầu đổi mới là giải phóng sức lao động, người lao động ‘được cởi trói’, trước hết trong nông nghiệp với các chính sách giao khoán ruộng đất, sau đó mở rộng sang các ngành kinh tế khác, đã tạo ra động lực mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế trong thời gian qua, nay được nhìn nhận rằng dư địa không còn nếu chỉ đổi mới kinh tế.

Bài học trên cần được vận dụng và phát huy trong bối cảnh mới, vận dụng tư tưởng ‘lấy dân làm gốc’ của cố Chủ Tịch Việt Nam, ông Hồ Chí Minh – ‘‘khó vạn lần dân liệu cũng xong’. Cần phải giải phóng sức dân bằng đổi mới trong lĩnh vực chính trị, tạo lập dân chủ thực sự cho người dân và tạo ra một cơ chế giám sát quyền lực hữu hiệu.

Chuyển giao êm thấm

Trên thế giới có nhiều bài học kinh nghiệm thay đổi thể chế và dân chủ hóa đất nước. .

Sự sụp đổ vào năm 1991 của chế độ Xô Viết trước đây chứa đựng sự mất lòng tin nghiêm trọng và kéo dài của người dân vào giới lãnh đạo kết hợp với biến cố cá nhân cố tổng thống Boris Yesin đại diện cho sự thay đổi.

Sự điều hành và duy trì quyền lực của tổng thống Belarus (nước Bạch Nga) Alexander Lukashenko qua hơn 20 năm, được mệnh danh là ‘nhà độc tài cuối cùng’ ở châu Âu, nhưng rồi ông đã cho thực hiện chế độ dân chủ đa đảng vào năm 2013, bước khởi đầu hội nhập sâu rộng với châu Âu.

Myanmar từng là một quốc gia quân phiệt hóa, giới quân sự đã thất bại trong điều hành, khiến đất nước kiệt quệ mặt kinh tế và lạc hậu trong thời gian dài, trở thành nước thành viên ASEAN, đã có thay đổi ngoạn mục trong quá trình dân chủ hóa đất nước.

Phong trào dân chủ với Lãnh tụ đối lập bà Aung San Suu Kyi đã thắng trong cuộc tranh cử dân chủ đa đảng, được cho là công bằng, lần đầu tiên hôm Chủ Nhật 08/11/2015, và đảng của bà – Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã giành đa số ghế tại Quốc hội với tỷ lệ trên 80%.

Năm 1990, đảng NLD cũng giành thắng lợi lớn nhưng kết quả bầu cử bị vô hiệu hóa và bà Suu Kyi bị giam giữ tại gia trong một thời gian dài.

Các vị lãnh đạo hiện thời của Myanmar đã chúc mừng bà Suu Kyi trước kết quả bầu cử. Tổng thống Thein Sein cam kết chính phủ của ông “sẽ tôn trọng quyết định và lựa chọn của người dân và sẽ trao quyền như dự kiến” và lãnh đạo quân đội Myanmar, ông Min Aung Hlaing cũng cam kết sẽ hợp tác với chính quyền mới của nước này sau đợt bầu cử.

Nếu sự chuyển giao quyền lực êm thấm, người dân có thể ghi nhận sự từ bỏ quyền quyền lực một cách hòa bình của giới quân phiệt và hy vọng có một chính thể dân chủ để điều hành đất nước.

Bài viết phản ánh quan điểm riêng của tác nhà, nhà nghiên cứu, phân tích chính sách công từ Học viện Chính sách & Phát triển, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Việt Nam.

xxxxxxxx
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/pcv-woul-accpt-pluralism-11242015121552.html
2015-11-26
Đảng cộng sản Việt Nam liệu sẽ chấp nhận sự đa nguyên?
Hình ảnh nội tuyến 1

Sáng 9-11, tại Trụ sở Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp Ban Tuyên giáo T.Ư, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân tổ chức Hội thảo khoa học – thực tiễn: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ đổi mới đất nước…

Ngày 9/11 báo chí Việt Nam đưa tin là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Ban tuyên giáo Trung ương, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, báo Nhân dân đã tổ chức một cuộc hội thảo trong đó có nói về vai trò của người Việt ở hải ngoại. Trong cuộc hội thảo này đã có ý kiến đề nghị cho người Việt ở hải ngoại được tham dự bầu cử và ứng cử tại Việt nam. Liệu đây có phải là một tín hiệu cho thấy đảng cộng sản Việt Nam sẽ chấp nhận sự đa nguyên chính trị trong tương lai?

Cũng trong khoảng thời gian diễn ra cuộc cuộc hội thảo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và Ban tuyên giáo Trung ương đảng cộng sản Việt Nam, Luật sư Vũ Đức Khanh, hiện sống và làm việc ở Canada cho biết ông nhận được điện thoại từ một lãnh đạo rất cao cấp của đảng cộng sản Việt nam, đề nghị cho biết ý kiến về tiến trình dân chủ tại Miến Điện sau khi đảng đối lập thắng lớn. Luật sư Khanh cho biết thêm là cuối buổi nói chuyện, vị lãnh đạo Việt Nam nói rằng ông hy vọng một ngày không xa luật sư Khanh có thể ra tranh cử tại Việt Nam.

Luật sư Khanh nói với chúng tôi rằng:

“Tôi nghĩ rằng chính phủ Hà nội cũng đã có những kế hoạch để mở rộng cái khung chính trị ở Việt Nam, để mà có thể cho một số người Việt ở nước ngoài tham gia vào chính trường Việt Nam.”

Một nhà hoạt động xã hội dân sự trong nước là Tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận xét về những lời phát biểu được báo chí Việt Nam trích dẫn trong buổi hội thảo của Mặt trận Tổ quốc:

“Nếu mà có một sự việc như thế diễn ra thì chắc chắn nó là một sự cởi mở hơn. Thực tiễn nó diễn ra như thế nào thì phải đến lúc đấy mới đánh giá được. Nhưng mà ý đồ như thế mà được nói ra thì tôi cho rằng cũng là ý cở mở.”

Ngoài ra Tiến sĩ Nguyễn Quang A còn nói rằng chuyện cho những người Việt sống ở nước ngoài nhưng vẫn còn giữ quốc tịch Việt Nam tham gia bầu cử là một việc đương nhiên.

Trong lịch sử cầm quyền của đảng cộng sản Việt Nam, cũng đã có một số người Việt ở nước ngoài hồi hương hoạt động trong nhiều lãnh vực. Một số cũng có mặt trong guồng máy nhà nước do đảng cộng sản lãnh đạo như ông Lương Văn Lý làm trong ngành ngoại giao tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Trân là đại biểu Quốc hội trong vài nhiệm kỳ.

Việc mà đảng cộng sản VN có cởi mở hay không, đặc biệt là về phương diện chính trị, thì tôi cho rằng điều then chốt là điều 4 Hiến pháp. Ngày nào mà họ còn duy trì điều bốn Hiến pháp, tức là ĐCSVN là lực lượng lãnh đạo duy nhất của đất nước và xã hội, thì những sự cởi mở, theo tôi chỉ là những vấn đề tạm bợ

Ông Lý Thái Hùng

Nhưng cả hai người này đều là đảng viên cộng sản.

Trong bài phát biểu tại cuộc hội thảo của Mặt trận Tổ quốc, một người tham gia hội thảo là Tiến sĩ Bùi Đình Phong có nói rằng cần xóa bỏ những phân biệt đối xử về quá khứ, về giai cấp.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A nhận định:

“Nếu chỉ là của một hội nghị của Mặt trận (Tổ quốc) mà người ta chỉ nêu ý kiến thì tôi nghĩ có thể chỉ là ý kiến của một người nào đấy. Tuy rằng nó có thể phản ánh một xu hướng cởi mở hơn nào đó, nhưng mà nếu chưa có một qui định pháp lý nào thì tôi cho là cũng khó để mà đánh giá.”

Ông Lý Thái Hùng, sống tại Mỹ, hiện là Tổng bí thư đảng Việt Tân, một đảng chính trị lớn của người Việt ở hải ngoại cho rằng

“Việc mà đảng cộng sản Việt Nam có cởi mở hay không, đặc biệt là về phương diện chính trị, thì tôi cho rằng điều then chốt là điều 4 Hiến pháp. Ngày nào mà họ còn duy trì điều bốn Hiến pháp, tức là đảng cộng sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo duy nhất của đất nước và xã hội, thì những sự cởi mở, theo tôi chỉ là những vấn đề tạm bợ để mà giải quyết những nhu cầu khó khăn của chế độ liên quan đến kinh tế, chính trị, xã hội. Kể cả việc mà họ công nhận một số những người từ hải ngoại về, để tham chính hay tranh cử ở một chức vụ nào đó ở Quốc hội hay chính quyền, thì tôi nghĩ nó cũng chỉ là những biểu tượng để dùng nó mà tuyên truyền.”

Từ trái ông Lý Thái Hùng - Ông Nguyễn Quang A - ông Vũ Đức Khanh
Từ trái ông Lý Thái Hùng – Ông Nguyễn Quang A – ông Vũ Đức Khanh

Theo Luật sư Vũ Đức Khanh thì đảng cộng sản Việt Nam đang tìm cách “giải độc” hình ảnh về họ ở hải ngoại, đặc biệt là đối với cộng đồng Việt Nam ở Hoa Kỳ, nơi đổ về Việt nam một lượng kiều hối rất lớn, và Hoa Kỳ cũng là quốc gia mà Việt Nam mong muốn xây dựng những quan hệ tốt đẹp.

Khi nói về quan hệ sắp tới giữa đảng cộng sản và những người Việt Nam khác chính kiến với họ, đặc biệt là ở hải ngoại, Luật sư Khanh nói tiếp:

“Việt Nam phải làm lành với quá khứ. Trong tương lai chúng ta phải chấp nhận sự khác biệt của những người khác, cả những người cộng sản lẫn quốc gia, và những người có những tư tưởng khác nữa. Người quốc gia thường hay lo ngại nói rằng người cộng sản quá mưu mô xảo quyệt, từ năm 1945 cho đến nay, cho nên họ rất ngại khi có tiếp xúc với những người cộng sản. Tôi nghĩ là chúng ta nên nhớ rằng 70 năm đã trôi qua, thời điểm 2015 hoàn toàn khác, Việt Nam cũng như thế giới. Đảng cộng sản Việt nam không còn là ma quỉ giống như thời kỳ trước đây nữa. Cho nên chúng ta cũng cần phải mạnh dạn tiếp xúc với những người từ phía đảng cộng sản Việt nam để mà có thể tháo gỡ những khó khăn của Việt Nam hiện tại.”

Việt nam phải làm lành với quá khứ. Trong tương lai chúng ta phải chấp nhận sự khác biệt của những người khác, cả những người cộng sản lẫn quốc gia, và những người có những tư tưởng khác nữa

Luật sư Vũ Đức Khanh

Ông Lý Thái Hùng thì nghi ngờ hơn, đánh giá về sự thay đổi của đảng cộng sản ông cho rằng:

“Đương nhiên đảng cộng sản Việt Nam họ có những thay đổi về bề mặt, nhưng mà thực tế bên trong họ vẫn cố gắng làm sao để duy trì một lực lượng chính trị duy nhất để thống trị trên toàn đất nước. Cho nên trong bối cảnh (tương lai) mà Việt Nam có tự do dân chủ thì đảng Việt Tân sẽ hoạt động với các lực lượng chính trị khác, trong đó có đảng cộng sản hay không thì nó tùy thuộc rất nhiều vào bối cảnh chính trị lúc đó với lá phiếu chọn lựa của người dân.”

Trở lại với cuộc trao đổi giữa Luật sư Khanh và vị lãnh đạo cao cấp của đảng cộng sản Việt nam, ông Khanh có nhận xét:

Có một sự chân thành, nhưng mà đây là trong lĩnh vực chính trị nên chúng ta cũng không biết lấy cái gì mà đo. Nhưng mà bất cứ sự thay đổi nào về cấu trúc chính trị của Việt Nam, đều phải có sự chân thành của tất cả các bên. Nếu chúng ta không vượt qua được sự nghi kỵ thì không đạt được đến điểm nào cả.”

Ngoài ra ông Khanh, hiện là Phó Tổng thư ký của Đảng dân chủ Việt Nam phụ trách ngoại giao, còn cho biết là mặc dầu không có tuyên bố chính thức nào nhưng khả năng là có những cuộc tiếp xúc giữa đảng cộng sản và các khuynh hướng chính trị khác tại hải ngoại.

Trong biến chuyển chính trị ở Đông Âu 26 năm trước cũng đã có tiền lệ là các đảng cộng sản Đông Âu có duy trì sự tiếp xúc với các thành phần đối lập. Tiến sĩ Nguyễn Quang A người sống và học tập lâu năm ở Hungary xác nhận với chúng tôi là ở quốc gia này đã có những quan hệ như thế, đặc biệt ông cho biết là vào năm 1987 đã có 1 buổi họp quan trọng của các thành phần trí thức đối lập, trong đó có sự tham dự của người lãnh đạo đảng cộng sản lúc đó.

Ông Lý Thái Hùng thì nói là ông chưa biết là có những cuộc tiếp xúc như vậy giữa đảng cộng sản hiện nay với các thành phần đối lập về chính kiến ở hải ngoại hay không, nhưng ông cho rằng đó là điều có thể xảy ra khi đảng cộng sản lâm vào khủng hoảng, phải thay đổi.

5 comments on “CXN_112915_10 781_Dấu hiệu tháo chạy của ĐCSVN bắt đầu hiện ra rồi (quit): VN liệu có đổi mới mạnh về chính trị?: Đảng cộng sản Việt Nam liệu sẽ chấp nhận sự đa nguyên?

  1. Đúng vậy, CSVN phải thay đổi vì sắp chết do hết tiền.

    Đcs muốn đi con đường dân chủ hoá, đẩy trách nhiệm cho đám dân chủ để tìm đường chuồn thì trước hết phải triệt cho được 3D. Đa số lãnh đạo đảng đã ko muốn chết chìm cùng với con tàu kt nát bét do thuyền trưởng 3D lèo lái.
    Diễn dàn quốc hội cho tới NB Thanh đều chưa thể hạ dc 3D. Chỉ có đòn xì tin cp cạn tiền làm nên 1 scandal cho cả nước, mở đầu cho 1 giai đoạn bạch hóa tình trạng nợ nân của quoc gia. Đòn này đã knock out 3D.
    3D xoay sở cũng tài, lúc đảng lo diễn biến hoà bình thì 3D phun thông điệp đầu năm cổ suy cho dân chủ, my dân với luật biểu tình.
    Nay, khi đảng toan tính hiệp thương với dân chủ để chuồn thì 3D lại kêu gào ko cho hình thành tổ chức chính trị đói lập.

    Rõ ràng là trống đánh xuôi kèn thổi ngược, nhưng tiến trình cs tháo chạy đã khởi động va ko thể đảo lại được nữa rồi.

    3D

    Like

  2. Tụi nó yếu lắm rồi,nhưng chúng ta cần cảnh giác tuyệt đối vì bản chất lũ vi khuẩn cs là tráo trở,lật lọng.
    Vi Anh dạo này thay đổi quan điểm HHHG trong các bài viết vì đã lầm tụi cs một thời gian dài.
    Nay có bài viết thay đổi hẵn quan điểm:”CS dân chủ hóa đất nước:Hoang đường”.

    Like

  3. Giả bộ HHHG với cs rồi bí mật thủ tiêu chúng cho chết hết như chúng đã từng làm với các phe phái khác trước đây vậy . Là ý trời đó

    Like

  4. Dân chủ, đa đảng, … là con đường đào thoát duy nhất của chóp bu csvn. Anh Châu đi guốc trong bụng csvn. Những cái tên như Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cày, Phạm Chí Dũng, Lý Thái Hùng, Nguyễn Quang A, Vũ Đức Khanh, … làm việc cho csvn đều đã bị vạch mặt, chỉ tên. Mong là chóp bu csvn không chạy thoát được.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s