Cuộc chiến của Trung Quốc chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Tân Cương có thể kích động tình trạng bất ổn xã hội


Cuộc chiến của Trung Quốc chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Tân Cương có thể kích động tình trạng bất ổn xã hội
Tác giả: Larry Ong, Epoch Times | Dịch giả: Phạm Duy
19 Tháng Một , 2016

Dự luật về chủ nghĩa cực đoan tôn giáo được xem như tiếp tục hạn chế người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ thiểu số đang bị đàn áp.

Inline image 1

Lính Trung Quốc đang ngồi đằng sau một chiếc xe tải khi họ đi tuần tra bên ngoài nhà thờ Hồi giáo Id Kah ở Kashgar, khu vực Tân Cương của Trung Quốc, vào ngày 31 tháng 7, 2014. (Getty Images)

Khi tạo ra các luật mới chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có thể đang tạo ra một ‘lời tiên tri tự hoàn thành’ (*).

Ông Nayim Yassen, một quan chức cấp cao của ĐCSTQ ở Tân Cương, công bố vào ngày 13 tháng 1 rằng các quan chức Đảng ở địa phương đang soạn thảo các quy định để “chiến đấu chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo” ở một tỉnh cực tây của Trung Quốc, theo cơ quan ngôn luận nhà nước China Daily (Nhật báo Trung Quốc).

Bí thư tỉnh ủy Tân Cương, ông Trương Xuân Hiền cũng đã cam kết “tăng cường chiến dịch đánh mạnh chống khủng bố của ĐCSTQ” vào năm 2016.

Tín ngưỡng tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ đang bị chính trị hóa cao độ bởi chế độ Trung Quốc

– Dilxat Raxit, phát ngôn viên của Hội nghị Duy Ngô Nhĩ Thế giới

Người phát ngôn cho quyền lợi của người Duy Ngô Nhĩ, một người Hồi giáo gốc Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng các chính sách mới được nhằm trực tiếp vào họ.

“Tín ngưỡng tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ đang bị chính trị hóa cao độ bởi (nhà cầm quyền) Trung Quốc,” ông Dilxat Raxit, một phát ngôn viên của Hội nghị Duy Ngô Nhĩ Thế giới có trụ sở tại Đức, đã viết trong một email. “Tín ngưỡng chính thống hiện nay được coi là chủ nghĩa cực đoan tôn giáo”.

Kể từ khi các cuộc tấn công của al-Qaeda vào Tòa Tháp Đôi của New York vào năm 2001, chế độ cộng sản Trung Quốc đã tuyên bố rằng Trung Quốc, giống như phương Tây, là nạn nhân của các nhóm cực đoan thánh chiến.

Chế độ Trung Quốc nhắc nhở Thế giới một lần nữa về những gì họ nói là cuộc đấu tranh riêng của mình với chủ nghĩa khủng bố, sau vụ đánh bom chết người ở Paris bởi nhà nước hồi giáo tự xưng (ISIS) năm ngoái, đổ lỗi cho sự gia tăng các cuộc tấn công bạo lực bằng dao ở Trung Quốc, cho một nhóm khủng bố được cho là có kết nối quốc tế, được điều hành bởi người Duy Ngô Nhĩ hồi giáo.

Phương tiện truyền thông nhà nước (Trung Quốc) cũng công bố các hình ảnh của cảnh sát Trung Quốc đang thực hiện các cuộc tấn công vũ trang ở Tân Cương, quê hương của người Duy Ngô Nhĩ.

Trung Quốc sử dụng một cách rất chung chung để mô tả tất cả các loại đối thủ chính trị như những kẻ khủng bố, ngay cả khi họ không giống với tiêu chuẩn mô tả

– Max Abrahms, giáo sư, Đại học Northeastern

Nhưng việc cuối cùng ban hành luật chống khủng bố ở Tân Cương có thể thôi thúc các cuộc chống đối thực sự từ phần lớn những người Duy Ngô Nhĩ yêu chuộng hòa bình, các chuyên gia nói.

Người phát ngôn của Hội Nghị Duy Ngô Nhĩ Thế giới, ông Dilxat lo ngại rằng dự luật chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo sẽ được sử dụng để “đàn áp và tấn công” người Duy Ngô Nhĩ, những người đang “tìm cách bảo vệ tự do tôn giáo của mình”, kết quả là sẽ có “nhiều xung đột hơn” giữa người Duy Ngô Nhĩ và các nhà chức trách Trung Quốc dân tộc Hán.

Chính quyền Trung Quốc đã quy cho một số trường hợp lẻ tẻ tấn công bạo lực bằng dao trong các nhà ga đường sắt cho những kẻ khủng bố người Duy Ngô Nhĩ.

Nhưng các chuyên gia nói rằng các cuộc tấn công không có tính chất tinh vi này trông giống hơn là các cá nhân bị làm cho nổi giận và liều mạng, bị kích động phản ứng lại sự đàn áp của nhà nước – nó trái ngược với chủ nghĩa khủng bố có động lực tư tưởng và tinh vi.

Ít nhất một học giả về quan hệ quốc tế, Phó giáo sư Sean Roberts tại Đại học George Washington, trong một bài viết trên tạp chí, đã nghi ngờ câu chuyện chính thức về cái gọi là Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM), mà chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng một nhóm ly khai Duy Ngô Nhĩ phải chịu trách nhiệm cho nhiều cuộc tấn công.

Ông Max Abrahms, một chuyên gia về khủng bố và là giáo sư tại trường Đại học Northeastern, cảm thấy rằng Trung Quốc như “không có vẻ bất hợp lý trong việc thuyết phục rằng chủ nghĩa khủng bố có thể giáng xuống đất nước mình”. Nhưng trong trường hợp của Tân Cương, các nhà chức trách Trung Quốc “nhiều khả năng đã quá cường điệu hơn là coi nhẹ” khi họ thông qua các quy định của mình về chống khủng bố.

Hầu hết các chính phủ, ông Abrahms giải thích trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, muốn có một định nghĩa rộng hơn về chủ nghĩa khủng bố, để phục vụ lợi ích chính trị của họ. Và chính quyền Trung Quốc “sử dụng một cách rất chung chung để mô tả tất cả các loại đối thủ chính trị như những kẻ khủng bố, ngay cả khi họ không giống với tiêu chuẩn mô tả”. Tuy nhiên, cách tiếp cận này “thực sự là một chiến lược mạo hiểm về chính trị và thường phản tác dụng”.

Người Duy Ngô Nhĩ đã có nhiều lý do để bất mãn với chế độ. Một số thành phố ở Tân Cương cấm đàn ông Duy Ngô Nhĩ để râu và cấm phụ nữ đeo khăn trùm đầu, đó đều là các phong tục Hồi giáo quan trọng. Trẻ em Duy Ngô Nhĩ hầu như không được biết đến tiếng mẹ đẻ của mình bởi vì chỉ có tiếng Hoa phổ thông là được dạy ở trường học. Và người Hán Trung Quốc đang tiếp tục di chuyển đến Tân Cương, lấy đi những việc làm nhàn hạ của chính phủ, và đang thay đổi thành phần của xã hội Duy Ngô Nhĩ.

Ông Dilxat Raxit cảm thấy rằng bất kỳ cuộc xung đột sắp tới nào, mà nó có thể bắt nguồn từ dự luật chống khủng bố, có thể được ngăn chặn nếu chế độ (Trung Quốc) “tôn trọng văn hóa, tín ngưỡng và cách sống truyền thống của người Duy Ngô Nhĩ, và phản ánh nó trong các chính sách riêng của mình”.

Chú thích của Dịch giả: (*) Lời tiên trị tự hoàn thành hay lời tiên tri tự hiện thực (Self-fulfilling prophecy) là một sự dự đoán, bằng một cách trực tiếp hay gián tiếp, tự biến nó thành hiện thực, đúng như lời tiên tri ban đầu, gây nên bởi sự tác động tích cực giữa niềm tin và hành động.

http://vietdaikynguyen.com/v3/89438-cuoc-chien-cua-trung-quoc-chong-lai-chu-nghia-khung-bo-o-tan-cuong-co-kich-dong-tinh-trang-bat-xa-hoi/

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s