Đời Sống Xã Hội: ‘Trách nhiệm xã hội là một lối sống’


Đời Sống Xã Hội: ‘Trách nhiệm xã hội là một lối sống’
02/01/2015
Cha đẻ của học thuyết “quản lý xã hội” – tiến sĩ Kliksberg (Elina Villafane/Epoch Times)
Cha đẻ của học thuyết “quản lý xã hội” – tiến sĩ Kliksberg (Elina Villafane/Epoch Times)
Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Epoch Times (thời báo Đại Kỷ Nguyên), cha đẻ của học thuyết “quản lý xã hội” – tiến sĩ Kliksberg – giải thích thế nào là ‘Trách nhiệm xã hội’.BUENOS AIRES, Argentina – Ts. Kliksberg là một nhà cố vấn toàn cầu về Trách nhiệm Xã hội Doanh nghiệp và là nhà sáng lập ra ngành học được biết đến với cái tên “quản lý xã hội”. Nhờ đó, ông đã đi vòng quanh thế giới, cố vấn cho các tổ chức như UN, OAS (Tổ chức các quốc gia Châu Mỹ), UNICEF và các tổ chức khác, đồng thời có các buổi nói chuyện về ngành học này. Điều này mang lại sự ưu tiên đối với phương diện đạo đức của một người nhằm cải thiện điều kiện xã hội.

Mặc dù có 5 bằng đại học, là tác giả của 63 đầu sách và hàng trăm công trình nghiên cứu, sự giản dị của Ts. Kliksberg tỉ lệ thuận với tầm vóc to lớn của chương trình giảng dạy của ông. Ts. Kliksberg chia sẻ với Đại Kỷ Nguyên về các vấn đề văn hóa – xã hội, và sự hồi sinh của khái niệm “quan tâm đến lợi ích của người khác”.

Đại Kỷ Nguyên (ĐKN): Xin ông cho biết “Trách nhiệm xã hội” (TNXH) dựa trên các giá trị nào?

Ts. Kliksberg: Với tôi, ý tưởng về TNXH xuất phát từ khái niệm được gắn liền trong hình tượng nhân vật Cain, kẻ đã giết Abel – anh trai mình do sự đố kị và hèn hạ bởi Abel có mối liên hệ gần gũi hơn với Thánh Thần. Đó đơn thuần là sự vị kỷ: Tôi không quan tâm đến người khác một chút nào. Nếu người khác đó cản trở hạnh phúc của tôi, tôi sẽ trừ khử hắn. (Chú thích: Theo sách Sáng Thế Ký, Abel và Cain là 2 người con trai đầu lòng của Adam và Eva)

Nhưng cũng có những khái niệm theo hướng ngược lại. Trong chương trình truyền hình của tôi có nhiều các nhân vật và sự kiện đương thời cho thấy rằng nhân loại có tiềm năng lớn mạnh để đoàn kết mà chúng ta cần phải khuyến khích và thúc đẩy hơn nữa.

Tôi chọn lựa chọn thúc đẩy sự đoàn kết thay vì lựa chọn sự vị kỷ.

ĐKN: Một công ty được dẫn dắt bởi tôn chỉ TNXH có hoạt động hiệu quả chứ, thưa ông?

Ts. Kliksberg : Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (TNXHDN) có nghĩa là “cùng có lợi” (win, win). Công ty đó sẽ hoạt động rất tốt bởi vì thông qua việc xây dựng hình ảnh tốt nhất, TNXHDN khơi gợi sự tự tin, và các nhân viên làm việc tốt hơn và cống hiến nhiều hơn nữa – điều này đã được kiểm chứng.

Nhưng trên hết, một nhà sáng lập kinh doanh với tôn chỉ TNXHDN sẽ có một cuộc sống tràn đầy hơn với hạnh phúc nội tại to lớn hơn và sẽ là một tấm gương tốt cho con cái và gia đình của họ. Do đó tôi muốn nói là TNXH là một cách sống.

ĐKN: Có sự hồi sinh khái niệm về “ý thức quan tâm người khác” không thưa ông?

Ts. Kliksberg : Tôi nói rằng có 2 xu hướng vào lúc này. Thứ nhất là những người theo chủ nghĩa “Cains” trong các đầu cơ tài chính. Họ không hề quan tâm đến lợi ích của người khác và sẽ đẩy quốc gia và người dân đến tình trạng kiệt quệ.

Mặt khác, có 140 triệu người đang làm những công việc tình nguyện, giúp đỡ người khác có tổ chức mà không đòi hỏi bất cứ chi phí hay phần thưởng nào, chỉ đơn giản vì họ muốn giúp đỡ những người khác. Tượng tự đó là hiện tượng các công ty đang thực hiện những cam kết quan trọng đối với cộng đồng.

Nhiều nơi trên thế giới đang tìm kiếm những cách để tự cải thiện mình. Có rất nhiều người cảm thấy được truyền cảm hứng về tình đoàn kết và trách nhiệm xã hội.

ĐKN: Vậy xã hội dân sự đóng vai trò nào trong việc giúp các tổ chức này thực hiện trách nhiệm xã hội của họ (TNXH )?

Ts. Kliksberg: Đó là vai trò trung tâm! Tham nhũng thường được tiếp cận từ quan điểm pháp lý, điều này là đúng: hệ thống luật pháp chặt chẽ phải được thiết lập áp dụng (“sự vi phạm phải bị trừng phạt”); nhưng tôi muốn bổ sung một ý nữa là: các quốc gia Bắc Âu có chỉ số tham nhũng thấp nhất trên thế giới. Ở các quốc gia đó, hành vi tham nhũng được ghi sâu vào nhận thức thông qua giáo dục như là một điều ô nhục. Xã hội không chấp nhận những kẻ tham nhũng, họ được coi như là những kẻ hèn hạ. Cách nhận thức như vậy không phải từ trên trời rơi xuống hay cũng không thể được áp đặp bởi luật pháp, nó phải được thực hiện thông qua giáo dục và đề cao giá trị đạo đức.

Ví dụ, nếu một quốc gia quyết tâm đẩy mạnh ý tưởng tình nguyện trong thanh niên, điều này sẽ tiêu diệt sự tham nhũng. Mọi loại hình kiểm soát và ngăn chặn tham nhũng cần được thiết lập nhưng chúng ta cũng cần phải làm việc trên phương diện văn hóa và giáo dục để tạo ra những thái độ theo hướng ngược lại [với tham nhũng]. Thành công của những xã hội kiểu này trong cuộc chiến chống tham nhũng không nằm ở thành công về mặt pháp lý mà là ở thành công về mặt đạo đức.

ĐKN: Ông có liên hệ nào giữa chủ nghĩa vô thần với việc coi nhẹ lợi ích của người khác.

Ts. Kliksberg: Cha của tôi hay nói câu này: “Những ai tin rằng họ không tin điều gì, họ THỰC SỰ tin rằng họ không tin điều đó.” Dù hoàn cảnh có thể khác nhau, nhưng nhân loại chúng ta có nền tảng tinh thần sâu sắc.

Bạn có thể dần dần thấm nhuần nhưng giá trị về sự đoàn kết, hợp tác, quan tâm và yêu thương nhau ở bậc tiểu học. Khả năng rất lớn là những đứa trẻ này với giá trị tinh thần và đạo đức sẽ trở thành những người tốt bằng mọi cách. Những giá trị tinh thần được truyền dạy tốt là một trong số những tài sản có giá trị nhất mà một cá nhân có được.

Bởi Miguel A. DíazEpoch Times

https://daikynguyenvn.com/doi-song/trach-nhiem-xa-hoi-la-mot-loi-song.html

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s