Giao Sân bay Long Thành cho ACV, đến Thanh tra Chính phủ còn quản không được thì ai sẽ quản Công ty này?

https://tambao.net/giao-san-bay-long-thanh-cho-acv-den-thanh-tra-chinh-phu-con-quan-khong-duoc-thi-ai-se-quan-cong-ty-nay.html

Vậy là dự án trọng điểm của quốc gia vốn đầu tư gần 112 nghìn tỷ – Sân bay Long Thành đã có chủ đầu tư. Vậy là người dân vui mừng vì có sân bay rộng lớn không còn cảnh kẹt trên trời hay dưới đất nữa. Nhưng vui mừng chưa hết người ta lại lo lắng, vì chủ đầu tư của dự án này là Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam ACV – là một công ty đầy tai tiếng. Nổi tiếng là vùng cấm không ai dám chạm tới, nay làm chủ dự án hàng trăm nghìn tỷ, thì ai sẽ quản nổi nếu có sai phạm xảy ra?

Được biết, Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có nhiều lùm xùm tại các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Theo thông tin, ACV đã đầu tư xây dựng 85 dự án với tổng mức đầu tư các dự án là hơn 42.140 tỷ đồng. Trong đó, giá trị đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước là 1.420,9 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ là 4.221,7 tỷ đồng; vốn ODA là 12.443,13 tỷ đồng; vốn ACV là 24.074,7 tỷ đồng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: ‘ACV đủ khả năng làm sân bay Long Thành’.

Trong kết luận của Thanh tra Bộ Tài Chính về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh, quản lý đầu tư gây thất thoát tài sản Nhà nước, kể cả những dấu hiệu ACV đã xóa nợ nhiều tỷ đồng khi chưa xác định được nguyên nhân.

Điển hình, tại dự án mở rộng nhà ga quốc tế T2 – Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ACV bố trí vốn đầu tư dự án không đúng theo quyết định đã được phê duyệt. Cùng với đó, ACV đã để xảy ra nhiều tồn tại khi khảo sát, lập, thẩm định và phê duyệt dự án. Về chất lượng công tác khảo sát, lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán chưa cao, chưa sát với thực tế nên trong quá trình thi công phải điều chỉnh thiết kế, bổ sung hạng mục, khối lượng phát sinh, thay đổi vật liệu, điều chỉnh đơn giá, thiết bị,…

Chưa hết, ACV còn vi phạm quy định của Luật Đất đai khi nhận bàn giao 7,63 ha đất quốc phòng để thực hiện dự án mở rộng sân đỗ máy bay tại sân cảng hàng không Tân Sơn Nhất mà không có sự tham gia của UBND TP HCM.

Nghiêm trọng nhất là việc ACV tính sai đơn giá, tính trùng chi phí, biện pháp thi công chưa đúng. Dự án đầu tư xây dựng công trình sửa chữa đường HCC 25R – CHK Tân Sơn Nhất thiết kế BVTC chưa phù hợp với thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, chưa thực hiện đúng quy định tại mục C, Khoản 2, Điều 16 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Đấy chỉ là sai phạm của một dự án, mà còn rất dự án sai phạm mà không thể liệt kê ra hết.

Với những sai phạm như thế, nhưng Bộ GTVT vẫn tiếp tục đề xuất ACV làm chủ đầu tư Dự án xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Câu hỏi đặt ra: Tại sao ACV đã để xảy ra hàng loạt sai phạm tại nhiều dự án nhưng vẫn được đề xuất thực hiện nhà ga T3? Liệu Bộ GTVT có quá ưu ái cho “con đẻ” ACV hay không?

Câu hỏi còn bỏ ngỏ chưa có lời đáp, thì mới đây Bộ GTVT lại ưu ái cho ACV làm dự án trọng điểm của quốc gia – sân bay Long Thành, vốn đầu tư gần 112 nghìn tỷ. Nhiều người tự hỏi, giao một dự án cho chủ đầu tư có đầy rẩy sai phạm như thế liệu ACV có đảm đương nổi hay không? Rồi nếu để xảy ra sai phạm ai sẽ xử lý được công ty này, khi đây được xem là vùng cấm?

Không chỉ dư luận, mà các đại biểu QH cũng băn khoăn về nguồn lực của ACV, thì Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: ‘ACV đủ khả năng làm sân bay Long Thành’. Ông Thể cho biết, hiện ACV có 25.000 tỷ đồng tiền mặt đang sinh lãi. Để thuyết phục các đại biểu, Bộ trưởng Giao thông Vận tải nói thêm, sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải nghiêm trọng, trong khi tiến độ xây dựng nhà ga T3 chậm. Nên nhu cầu hoàn thành sân bay Long Thành (giai đoạn 1) vào năm 2025 là “hết sức cần thiết”.

Vì sao nhà ga T3 chậm? ACV đang thực hiện dự án này cơ mà, vậy xin hỏi chỉ có dự án nhà ga mà còn chậm tiến độ, vậy thực hiện cả dự án lớn như sân bay Long Thành thì sẽ như thế nào? Ai dám đảm bảo là không bị lỡ hẹn?

Thiết nghĩ, một dự án quan trọng trong bối cảnh đang thúc đẩy kinh tế mở bình đẳng, mà Bộ Giao thông Vận tải lại muốn chỉ định thầu cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM). Còn đưa ra rất nhiều lý do để biện hộ cho ACV. Vì sao Bộ GTVT lại ưu ái cho ACV hết lần này đến lần khác? Phải chăng ACV là sân trước sân sau của ai chăng?

Nếu không phải là sân trước sân sau, thì liệu khi Thanh tra Chính phủ dù đã từng chỉ rõ ACV phạm luật khi thu phí xe ô tô vào sân bay. Nhưng bất chấp kết luận của Thanh tra Chính phủ, ACV vẫn thu phí. Rồi với hàng loạt sai phạm khác được Thanh tra điểm mặt chỉ tên nhưng cuối cùng chưa cá nhân nào tại ACV bị xử lý? Lãnh đạo ACV thì “hạ cánh an toàn”, sống phây phây trong khi nguyên Phó Thủ tướng, Thứ trưởng bị kỷ luật.

Lấy cách hành xử để xét chuyện, ACV là đơn vị kinh tế Nhà nước, lại không tuân thủ kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhỏn nhơ như chỗ không người, muốn làm gì thì làm. Bây giờ công trình quan trọng bậc nhất của quốc gia giao cho ACV, như thể giao kiếm cho kẻ say rượu! Đến Thanh tra Chính phủ còn quản không được ACV thì ai sẽ quản ACV?! Chuyện nhỏ làm không được, chuyện lớn làm ra sao?!

(Quang Lâm)

One comment on “Giao Sân bay Long Thành cho ACV, đến Thanh tra Chính phủ còn quản không được thì ai sẽ quản Công ty này?

  1. Biết ACV là vậy; Ngay cả quan chức cao cấp VNcs cũng chẳng hơn gì.
    Nhưng moi tiền ở đâu ra mà làm, cái CPcsVN hiện nay sống sóng được bao lâu nữa???. Chung qui CHỦ YẾU LÊN DÂY CÓT LÀM MÀU, ĐỤC KHOÉT LIẾM LÁP ĐƯỢC CHÚT GÌ HAY CHÚT ĐÓ TRONG CƠN HẤP HỐI TRƯỚC KHI CPcsVN SẬP ĐỔ TOÀN TẬP.

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s