CXN _ 110219_14 586_ Trích: “CXN_060919_14 316_ Chỉ duy nhất một phương thức đấu tranh quần chúng mà CXN ủng hộ nhiệt tình là chống BOT bẩn, vì nó không làm ng đấu tranh bị bỏ tù (đấu tranh cho quyền lợi tài chính là đấu tranh có chính nghĩa nhất, ngay cả CSVN cũng phải thừa nhận điều này) và điều quan trọng là nó đánh ngay vào túi tiền của bọn trấn lột kiểu nhà nước ban phát bổng lộc thu tô cho lão thành CS như Nông Đức Mạnh, con cháu Lê Duẫn và con cháu những BCT về hưu.”(HT). Cuộc chiến BOT đang đem lại thắng lợi triệt để cho nhân dân VN trong tiến trình giựt sập Tài chánh, KT và Chính Trị của ĐCS. Khi nợ xấu tăng cao thì NH sẽ rất ngần ngại cho vay… khi NH ngần ngại cho vay thì chủ đầu tư phải vơ vét tiền qua TPDN nữa, tức là ĐCSVN phải in thêm tiền nữa và con đường tiến tới thiên đường Venezuela là rút ngắn lại. Trích: “Theo thông tin mới đưa ra gần đây, Ngân hàng VietinBank nhiều khả năng sẽ phải ghi nhận khoản nợ xấu đối với Tổng Công ty 36 tại Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km 17+027 – Km 50 trên địa bàn Bình Định và đoạn Km 108 – Km 131+300 trên địa bàn Gia Lai theo hình thức BOT (Dự án BOT Quốc lộ 19). Điều này sẽ là sự thật nếu các cơ quan chức năng không cho phép giữ nguyên nhóm nợ.”(HT)(bad debt BOT, nationalization, moderating the cash flow, why rates over 10%, rates continue to climb up, Indonesia Central bank reduced rates 4 time in as many months, banks to increase saving rates more, Moody’s are going to downgrade the banks, “expert” trying to find the cure for imbalance between credit market and money market, the idiots have to understand right in order to act right, why banking stock @ give-away prices ???, enterprises would no longer be depending on the banks for fund, mobilizing nearly 500 thousand billion for 2020 budget, 3 million usd in 3 suit cases NBSon, highly likely a world recession in the next year or so,a company with net worth of under 5 million usd raised nearly 800 million usd throught her own company bonds, Finance Dept defend the indefensible on Moody’s downgrading of credit ratings, bonds market stood as 53 billion usd, saving growth is lower @ 14%, net disposal of stocks holding by foreign investors, saving deposit rates climbed up to 8.9%/year, briefing to Dr TT Đằng, abrupt drop in savings, Moody re-assessing the risk for VN, India reduced rates the fifth time this year, Company bonds is the answer to credit demand, confused Deputy Governor of the Central Bank of VN, gold to reach 2000 usd in near future, bragging about sucking the excess cash, liability of Vietin bank is 1.12 million billion, blowing-up the cash withdrawal from the market, finger pointing @ VĐ Huệ, Company bonds perform poorly in international money markets, in panic mode, withdraw 42 thousand billion from the market, 2 years to collapse, exchange rate to shoot up to over 23.3k, rates hotting up, why real rate is so high, not enogh dose in reducing rates, Why reduce rate now???, Central bank to reduce rate by .25% from 16.9.19, stockbokers co. bought billions of dollars private company bonds, glorified integration, trade war made fruits coming from USA increased sharply, Dragon Capital to sell out as stragic partner in ACB, explaination for the slow down in selling SOE, corruption created a crisis of confidence, 2 Billion thermal power station likely to be scrcap metal, inter-banks liquidity is tense, techcombank to issue half billion usd bonds, RE comp issued bonds in drove, the ghost of financial crisis, Banks to re-purchase hundred of billions on their own bonds, Bloomberg said money flow to fixed interest rate market instead of equity market): Lo ngại khoản vay 53.000 tỷ đồng

Image may contain: 1 person

(FILES) This photo taken on July 18, 2006 shows cyclists passing through thick pollution from a factory in Yutian, 100km east of Beijing in China’s northwest Hebei province. Surging levels of carbon dioxide sent greenhouse gases in the atmosphere to a new record in 2013, while oceans, which absorb the emissions, have become more acidic than ever, the UN said on September 9, 2014. AFP PHOTO / PETER PARKS

Châu Xuân Nguyễn
xx

Mời xem bài cũ 14 316 ngày 9.6.19

xx
CXN_060919_14 316_ Chỉ duy nhất một phương thức đấu tranh quần chúng mà CXN ủng hộ nhiệt tình là chống BOT bẩn, vì nó không làm ng đấu tranh bị bỏ tù (đấu tranh cho quyền lợi tài chính là đấu tranh có chính nghĩa nhất, ngay cả CSVN cũng phải thừa nhận điều này) và điều quan trọng là nó đánh ngay vào túi tiền của bọn trấn lột kiểu nhà nước ban phát bổng lộc thu tô cho lão thành CS như Nông Đức Mạnh, con cháu Lê Duẫn và con cháu những BCT về hưu. Cầu Giẽ Ninh bình là của Nông Đức Mạnh và bà vợ mới. Khi dự án BOT vay NH thì thấy tình hình dân chúng chống đối mạnh thì NH lo sợ mất hết tiền đầu tư nên họ từ chối cho vay, cổ phiếu nhưng Cty vận hành BOT bị tẩy chay vì nguồn thu không bền vững. Nếu CXN có tiếng nói trg CP Hậu CS thì điều đầu tiên là giựt sập, phá bỏ tầm 88 trạm BOT này(nationalization, Phap Van-Cau Gie BOT to stop collecting toll, drying out of usd, rate to increase, who was signing big project would be personally liable, tunnel without light @ the end of it, another conflicting advice from LX Nghĩa regarding selling off usd to stabilise the exchange rate, VNTB is VSTX, YT, no future for CPV, my brother-in-law, no one born and bred in VN have enough knowledge and experience to run the economy, benefitting CPV ??, robbing gold from the people, the cost of anti-corruption fight, the end of Communism in VN, printing money to reduce public debt, Thoughts on NP Trọng statement regarding folding up the party, in-fighting,NXP’s fault): Trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ bị yêu cầu dừng thu phí
xxxxxx

Châu Xuân Nguyễn
xx
CXN _032319_14 160_ Hoan hô nhóm chống BOT bẩn, chiến dịch này gây rất nhiều khó khăn tầm vĩ mô cho bọn PR (Phúc Rỗng) này rồi. Ngân sách phải huy động tầm 400-600 ngàn tỷ ngoài NS. TPCP thì không dám huy động nhiều sợ chen lấn tín dụng sẽ đẩy lãi suất phi mã, DNNN thì bán gần như sạch sành sanh, còn vài cái xương thì TTCK sụt quá nhiều và quá nhanh, đại gia bán tháo theo lời khuyên của CXN nên ko dám bán. Chỉ còn nước in tiền cho PR thôi, càng in tiền nhiều thì càng nhanh tới Venezuela(PM to agreed on using budget to rescue BOT TL-MT, deposit rates approaching 9%, stucked economy forcasted 3 years too late, market dropped to 981.78, who is the pupet of whom between CXN and NP Trọng???, leave NP Trọng alone to do his job, eye opener, bonus, Ex PM NT Dũng implicated in the Venezuela oil deal, GS T Lú determined to carry out the fight against Corruption to the end, corrupted party members fretting): Thủ tướng đồng ý dùng ngân sách ‘giải cứu’ cao tốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận

xxxxx
Châu Xuân Nguyễn
xx
Mời bấm vào đọc bài 13 345 ngày 3.4.18
xx

CXN_040318_13 345_ Vậy thì giựt sập 88+ trạm trấn lột này ngay trước khi CSVN sụp là quá hợp lỳ rồi chứ gì ?? Trả lại cho nhân dân thôi(super-profit, web-of-corruption, up-raising in Cai Lay BOT, renegotiating the terms of BOT, backdown bigtime, nationalization of Formosa then corrupted BOT system economic collapse leading to political one, rates 17, dismantling of the administration, terminology to learn, dismantling of the administration, electricity and petrol taxes to increase, CPI’s, the final collapse, system crumple, the economy is ceasing to operate, bế tắc KT, idiotic PM, 2016-2020 restructuring, bell tolled, assets sale, pressure on rates increase, Bill Gates operation, MMDT, ref TPP) : Dự án BOT đường bộ: siêu lợi nhuận, ổ tham nhũng

xxx
Trích bài 13 345 ngày 3.4.18 : “Báo thanh niên số ra ngày 18/8/2017, trong bài viết “ăn chặn tiền dân” có dẫn lời một chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn tư nhân đa ngành uy tín, từng làm khá nhiều dự án BOT giao thông như sau: “không còn hứng thú tham gia làm bất cứ dự án BOT nào nữa kể từ năm 2013, sau khi được “vỗ vai” phải nhường một dự án BOT đã hoàn thành những thủ tục cuối cùng, cho một doanh nghiệp “sắp chết”, vốn đứng tên người nhà một cựu lãnh đạo cấp cao”.Lãnh đạo cấp cao ở đây là ai? Không khó để tìm ra, thường thì thông tin liên quan đến lãnh đạo cao cấp thuộc vào bí mật nên không dễ công bố. Nhưng một dẫn chứng khác cụ thể hơn, đó là Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICO – Đồng Nai (chủ đầu tư các dự án BOT tỉnh lộ 16, BOT Quốc lộ 91, 91B, BOT Quốc lộ 1 tuyến tránh TP. Biên Hoà, BOT Nút giao 319 và Cao tốc TP. HCM – Long Thành) có cổ phần của con gái thượng tá Võ Đình Thường (Phó phòng CSGT Đồng Nai) và đặc biệt Cường Thuận IDICO còn có một thành viên HĐQT là ông Nguyễn Văn Thành – Trung tướng, nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Đội Nhân Dân Việt Nam. Và mới đây có thông tin rằng ông chủ thực sự của BOT Cai Lậy – Tiền Giang là con của một uỷ viên Bộ chính trị đã nghỉ hưu.Những sai phạm trong việc đấu thầu, đầu tư, thu phí mà thanh tra Chính phủ chỉ ra dù chưa phản ánh đúng thức tế nhưng đủ để cho chúng ta thấy, BOT là siêu lợi nhuận. Có rất nhiều cách để kiếm tiền từ BOT như khai khống đầu tư so với thực tế, cải tạo đường cũ rồi đặt trạm thu phí, đặt trạm sai vị trí để tận thu, tăng phí, kéo dài thời gian hoàn vốn, không minh bạch doanh thu. Ví dụ như:
Năm 2016, Thanh tra bộ Kế hoạch – Đầu tư phát hiện dự án BOT Nghi Sơn – Cầu Giát và dự án BOT Hà Nội – Bắc Giang đã khai tăng cả ngàn tỷ đồng. Cũng trong năm 2016, Bộ Giao thông vận tải thanh tra, kiến nghị giảm trừ trên 2.000 tỷ đồng so với hợp đồng BOT. Tại TP. HCM mới đây Thanh tra Chính phủ kết luận 6 dự án BOT sai phạm hơn 2.000 tỷ đồng.
Dự án BOT Pháp Vân — Cầu Giẽ chủ yếu thực hiện các hạng mục trải thảm lại mặt đường, sơn kẻ vạch đường, làm lại hàng rào lan can và đặt biển báo nhưng lại áp dụng mức thu phí tương đương đường cao tốc. Báo báo của Công ty cổ phần Pháp Vân – Cầu Giẽ doanh thu thu phí chỉ đạt 41 tỉ đồng/tháng (bình quân là gần 1,4 tỉ đồng/ngày) nhưng thực tế, theo quan sát của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là hơn 50 tỉ đồng/tháng (bình quân đạt trên 1,8 tỉ đồng/ngày).
Dự án BOT Cai Lậy – Tiền Giang làm đường tránh qua thị xã Cai Lậy nhưng lại đặt trạm thu phí trên Quốc Lộ.
Dự án BOT xây dựng quốc lộ 1A đoạn tránh Tp.Thanh Hóa – Thanh Hoá (Trạm Tào Xuyên) thời gian thu phí hoàn vốn là 27 năm 8 tháng, nhưng chỉ 7 năm 2 tháng đã hoàn vốn và có lãi (sớm hơn dự kiến 20 năm).
Còn một vấn đề nữa của BOT là chất lượng. Câu hỏi đặt ra là, nếu sau khi nhà đầu tư hoàn phí và giao lại công trình cho nhà nước quản lý nhưng công trình xuống cấp, hư hỏng thì sẽ thế nào? Thực tế là có nhiều đường BOT đang trong giai đoạn thu phí nhưng đã xuống cấp như dự án mở rộng QL1 đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) – Cầu Giát (Nghệ An), dự án BOT đường tránh TP Đồng Hới (Quảng Bình), dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn qua thành phố Hạ Long – Uông Bí…
Tóm lại, có thể khẳng định, với điều kiện cơ sở hạ tầng như Việt Nam hiện nay, việc áp phương thức BOT là một chủ trương đúng. Nhưng sự thật là các dự án BOT đặc biệt là trong lĩnh vực giao thông (cụ thể là đường bộ) đã bị lạm dụng, nói thẳng ra là biến tướng để làm giàu cho một nhóm lợi ích. Thành ra sai cả về về chủ trương, sai về luật pháp. Lợi ích nhóm trong các dự án BOT đường bộ là rõ ràng, và BOT đang trấn lột người dân (lời ông Nguyễn Sĩ Dũng –nguyên phó chủ nhiệm văn phòng Quốc hội). Liệu trong thời gian tới, Chính phủ liêm chính, kiến tạo và hành động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ giải quyết thực trạng này như thế nào ? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Cảnh Điền”(HT)

xxx

Mời bấm vào đây đọc bài 8893 ngày 24.5.15 (gần 4 năm trc)

CXN_052415_8893_Ngân sách cạn kiệt, bán trái phiếu chỉ dc khoảng 150 ngàn tỉ trong chỉ tiêu 250 ngàn tỉ, nhu cầu 440 ngàn tỉ nên chúng phải chặt QL, đặt trạm thu phí nhưng từ động tác này, lạm phát phi mã sẽ đến vì DN Vận tải sẽ tăng giá phi mã và Doanh Nghiệp sẽ có cớ mà tăng giá bất chấp, người dân tiêu dùng sẽ lãnh đủ lạm phát và sẽ có ngày càng nhiều nổi dậy chống lạm phát, chống cuộc sống khó khăn và lúc đó ĐCSVN sẽ cáo chung, đó là quy trình tất yếu: “Chặt khúc” quốc lộ bán vé: Ma trận thu phí, doanh nghiệp kêu trời (asset sales)

xxx

Trích bài 8893 ngày 24.5.15 : ” http://laodong.com.vn/xa-hoi/chat-khuc-quoc-lo-ban-ve-ma-tran-thu-phi-doanh-nghiep-keu-troi-325966.bld
“Chặt khúc” quốc lộ bán vé: Ma trận thu phí, doanh nghiệp kêu trời

(LĐ) – Số 108 TỔ PV ĐIỀU TRA – 7:23 AM, 15/05/2015

Trạm thu phí cầu Đồng Nai vừa đưa vào sử dụng cũng là trạm có mức phí cao ngất ngưởng, khiến nhiều DN kêu trời. Ảnh: C.H
Vùng kinh tế trọng điểm phía nam cũng đang trong tình trạng các trạm thu phí bủa vây như… ma trận. Riêng tại 4 tỉnh, thành Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và TPHCM có đến 32 trạm thu phí. Doanh nghiệp “khóc ròng”, vì ra đường là đóng tiền. Giá cước vận tải gia tăng, gánh nặng này lại bổ đều xuống toàn xã hội.

Mật độ dày đặc

xxxxxxx x xxx xx
http://cafef.vn/nhom-dragon-capital-ban-281-trieu-co-phan-ong-trum-khu-cong-nghiep-idico-thu-ve-hon-600-ty-dong-20190302090927968.chn

Nhóm Dragon Capital bán 28,1 triệu cổ phần “ông trùm khu công nghiệp” IDICO, thu về hơn 600 tỷ đồng

02-03-2019

Nhóm Dragon Capital bán 28,1 triệu cổ phần “ông trùm khu công nghiệp” IDICO, thu về hơn 600 tỷ đồng

Theo dữ liệu giao dịch, nhóm Dragon Capital đã bán thỏa thuận IDC tại mức giá 21.500 đồng/cp, tương ứng giá trị thu về hơn 604 tỷ đồng.

Theo tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), nhóm quỹ do Dragon Capital quản lý đã bán ra 28,1 triệu cổ phiếu IDICO (IDC) trong phiên giao dịch 22/2. Sau giao dịch này, nhóm quỹ Dragon Capital chỉ còn nắm giữ vỏn vẹn 992 nghìn cổ phiếu IDC, tương ứng tỷ lệ 0,33%.

Theo dữ liệu giao dịch, nhóm Dragon Capital đã bán thỏa thuận IDC tại mức giá 21.500 đồng/cp, tương ứng giá trị thu về hơn 604 tỷ đồng.

Được biết, IDICO có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tương ứng 300 triệu cổ phiếu. Tuy vậy, IDICO mới chỉ đăng ký giao dịch 55,3 triệu cổ phiếu trên Upcom, đúng bằng số cổ phần đem IPO năm 2017. Trong phiên IPO diễn ra vào năm 2017, toàn bộ 55,3 triệu cổ phiếu đã được các nhà đầu tư đăng ký mua hết. Nhà đầu tư nước ngoài đã trúng 41,35 triệu cổ phiếu, tương đương 75% lượng đấu giá.

IDICO cũng đã chốt xong danh sách các nhà đầu tư chiến lược và CTCP Tập đoàn SSG và Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco là những cái tên đã được chọn.

IDICO là Tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng, thành lập năm 1994, là một trong những “ông trùm” khu công nghiệp. Hiện Idico đang đầu tư xây dựng quản lý và vận hành 17 dự án khu công nghiệp trên cả nước với diện tích khoảng 7.000ha, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng.

Ngoài ra IDICO cũng hoạt động trong lĩnh vực điện năng, lĩnh vực giao thông và tham gia các công trinh xây lắp, đảm nhận thi công nhiểu công trình lớn.

Minh Anh

Theo Trí thức trẻ

xxxxxxx x xxx xx

https://tuoitre.vn/thu-tuong-dong-y-dung-ngan-sach-giai-cuu-cao-toc-bot-trung-luong-my-thuan-2019031919094603.htm

Thủ tướng đồng ý dùng ngân sách ‘giải cứu’ cao tốc BOT Trung Lương – Mỹ Thuận
19/03/2019

TTO – Tại cuộc họp thường trực Chính phủ mới đây về xử lý vướng mắc đối với dự án BOT đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Thủ tướng đã đồng ý sử dụng ngân sách để “giải cứu” dự án.

Thủ tướng đồng ý dùng ngân sách giải cứu cao tốc BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Chính phủ quyết định dùng ngân sách để hỗ trợ dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận – Ảnh: Tư liệu

Cụ thể, để tháo gỡ khó khăn cho dự án BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BOT có sự hỗ trợ bằng vốn ngân sách nhà nước nhằm không để thời gian thu phí quá dài.

xxxxxxx x xxx xx

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hap-van-cau-gie-bot-station-is-required-to-stop-charging-06062019084452.html

Trạm BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ bị yêu cầu dừng thu phí

RFA
2019-06-06

Trạm thu phí BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Trạm thu phí BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ.icon-zoom.png Courtesy of duytien.gov.vn

Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu nhà đầu tư trạm thu phí BOT cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dừng việc thu phí bắt đầu từ ngày 10/6.

Truyền thông trong nước loan 6/6 dẫn lời ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục đường trưởng tổng cục đường bộ Việt Nam xác nhận như vừa nêu.

Văn bản nêu rõ, kể từ đầu năm 2018 Tổng cục đường bộ Việt Nam đã thành lập Đoàn kiểm tra việc sao lưu dữ liệu thu phí tại các trạm thu phí BOT trên cả nước. Cuối năm 2018 tổng cục đường bộ yêu cầu nhà đầu tư BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ thực hiện ngay việc sao lưu dữ liệu thu phí tại trạm thuộc dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ theo hình thứ BOT.

xx
http://cafef.vn/lo-ngai-khoan-vay-53000-ty-dong-20191028073900671.chn

Lo ngại khoản vay 53.000 tỷ đồng

28-10-2019

Lo ngại khoản vay 53.000 tỷ đồng

Từ đầu năm 2019 đến nay, tỷ lệ nợ xấu dư nợ tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông đã bắt đầu tăng nhanh (ngày 30/6/2019, tỷ lệ này là 2,11%), trong khi từ năm 2015 đến năm 2018, tỷ lệ này chỉ dưới 0,1%, chủ yếu là do doanh thu thu phí không đạt như dự kiến. Nếu không xử lý khéo, rất có thể nỗi lo ám ảnh về “bóng ma” nợ xấu BOT đang quay trở lại.

Khi BOT sụt thu

Theo thông tin mới đưa ra gần đây, Ngân hàng VietinBank nhiều khả năng sẽ phải ghi nhận khoản nợ xấu đối với Tổng Công ty 36 tại Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 đoạn Km 17+027 – Km 50 trên địa bàn Bình Định và đoạn Km 108 – Km 131+300 trên địa bàn Gia Lai theo hình thức BOT (Dự án BOT Quốc lộ 19). Điều này sẽ là sự thật nếu các cơ quan chức năng không cho phép giữ nguyên nhóm nợ.

Thực tế đầu tư trái với kỳ vọng ban đầu của nhà đầu tư và nhà tài trợ vốn, doanh thu thu phí tại Dự án BOT Quốc lộ 19 không đạt so với phương án tài chính (từ năm 2018 đến nay, chỉ đạt 87%, trong 6 tháng đầu năm 2019 chỉ đạt 79%). Nếu cộng cả khoản lỗ phát sinh trong năm 2015 – 2016 lên tới 44,6 tỷ đồng, gánh nặng tài chính mà Tổng Công ty 36 đang phải gánh kể cả để bù cho doanh nghiệp trả gốc và lãi lên tới 135,6 tỷ đồng, tương đương 13% tổng mức đầu tư dự án.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/3/2019, đã có 24 tổ chức tín dụng cấp tín dụng cho 105 dự án BOT, BT giao thông, trong đó, 93 dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác với tổng hạn mức cấp tín dụng là 175.296 tỷ đồng, tổng dư nợ cấp tín dụng là 103.573 tỷ đồng.

Trong số 93 dự án hoàn thành, có 30 dự án có doanh thu thu phí không đạt như phương án tài chính ban đầu với dư nợ khoảng 54.290 tỷ đồng. Trong đó, VietinBank có 16 dự án với dư nợ 34.782 tỷ đồng; BIDV có 7 dự án với dư nợ 6.582 tỷ đồng; Vietcombank có 3 dự án với dư nợ 2.303 tỷ đồng; SHB có 5 dự án với dư nợ 3.910 tỷ đồng.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt giảm doanh thu tại các dự án BOT giao thông thường là: Lưu lượng phương tiện thực tế thấp hơn so với dự kiến hợp đồng; Phân lưu lưu lượng phương tiện sang tuyến đường song hành; Trạm thu phí chưa được đưa vào khai thác hoặc thời gian đưa vào thu phí chậm so với hợp đồng. Đáng nói, có những dự án, phương tiện qua lại trên tuyến tăng đều đặn, nhưng doanh thu vẫn tụt, do tỷ lệ sử dụng vé tháng/quý cao bất thường so với phương án tài chính, hoặc do phải giảm giá vé dịch vụ sử dụng đường bộ…

Nguy cơ phải cơ cấu nợ

Báo cáo với Quốc hội về hoạt động của hệ thống ngân hàng cách đây một tuần, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã lên tiếng thẳng thắn chỉ ra những rủi ro, lo ngại của NHNN về 53.000 tỷ đồng đang cho vay các dự án BOT, BT.

Cụ thể hơn tại báo cáo này, Thống đốc Lê Minh Hưng bày tỏ lo ngại khi có nhiều dự án BOT, BT giao thông đã hoàn thành, đi vào khai thác có doanh thu không đạt như phương án tài chính ban đầu, với dư nợ khoảng 53.000 tỷ đồng có nguy cơ phải cơ cấu nợ, phát sinh nợ xấu cho các ngân hàng thương mại.

Theo đó, Thống đốc đã đề xuất Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ và tham gia hỗ trợ tích cực với ngành Ngân hàng. Hoàn thiện cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông và tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm huy động các nguồn vốn có tính chất dài hạn phù hợp với nhu cầu vốn dài hạn của các dự án. Tập trung xử lý các vướng mắc liên quan đến thu phí và triển khai thu phí tự động không dừng.

Đối với con số dư nợ của các dự án BOT, BT giao thông khoảng 53.000 tỷ đồng mà báo cáo của NHNN đề cập, một chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là con số không hề nhỏ so với quy mô nền kinh tế. Và các lĩnh vực sản xuất, tác động trực tiếp đến đời sống người dân như nông nghiệp, công nghiệp… thì cần nguồn tín dụng ấy hơn nhiều. Vị này cũng cho rằng, đã đến lúc, không riêng các dự án BOT, BT giao thông, mà bất kỳ ngành nào có tác động đến xã hội, đến hiệu quả của nó, gây rủi ro cho ngân hàng hay cho các chủ thể khác tham gia thì Nhà nước cần xem xét có nên giải cứu hay không.

Cách tìm vốn cho các dự án BOT, BT giao thông để không phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng, theo một doanh nghiệp có kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán, còn có giải pháp khác là phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp. Theo ông, với nhiều dự án thực sự tốt, doanh nghiệp BOT có năng lực, việc gọi vốn không quá khó khăn nhưng quan trọng là các doanh nghiệp đó phải có phương án tài chính lành mạnh và minh bạch.

Theo Khánh Huyền

Tiền phong

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s