Hàng loạt lãnh đạo làm đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị bắt

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/hang-loat-lanh-dao-lam-duong-cao-toc-da-nang-quang-ngai-bi-bat/

November 15, 2019

Các bị can Phú, An (hàng trên, trái), Thành và Bình. (Hình: Lao Động)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Bộ Công An xác định Dự Án Đường Cao Tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vừa bắt đầu sử dụng đã bị hư hỏng là do “có nhiều sai phạm trong quá trình thi công và nghiệm thu.”

Ngày 14 Tháng Mười Một, 2019, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An đã khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nơi ở, nơi lam việc đối với các ông: Nguyễn Tiến Thành, nguyên giám đốc Ban Quản Lý Dự Án Đường Cao Tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên giám đốc Ban Điều Hành Gói Thầu số 7; Phạm Đình Phú, giám đốc Ban Điều Hành Gói Thầu số 5; và Nguyễn Thành An, phó giám đốc Ban Điều Hành Gói Thầu số 7 (đều thuộc Dự Án Đường Cao Tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 298, Bộ Luật Hình Sự Năm 2015.

Theo báo Tuổi Trẻ, cùng ngày Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao cũng đã phê chuẩn các quyết định như trên. Việc ra quyết định tố tụng đối với các nghi can nằm trong diễn tiến điều tra vụ án “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công Ty Đầu Tư Phát Triển Đường Cao Tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản Lý Dự Án Đường Cao Tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.

Trong thông báo, Bộ Công An cho biết bốn nghi can trên “đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu Dự Án Đường Cao Tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.”

Nhiều “ổ gà, ổ voi” liên tục xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khi vừa mới khai thác. (Hình: Lao Động)

Báo VNExpress cho biết dự án đường cao tốc trên có tổng vốn đầu tư hơn 34,500 tỷ đồng ($1.49 tỷ) được hoàn thiện hồi Tháng Chín, 2018. Tuy nhiên chỉ một tháng sau, qua vài đợt mưa lớn vào đầu Tháng Mười thì mặt đường các đoạn thuộc gói thầu số 5 từ huyện Duy Xuyên đến Thăng Bình và gói thầu số 7 từ huyện Thăng Bình đến Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) đã xuất hiện nhiều vị trí bong tróc, đầy “ổ gà,ổ voi.”

Đến cuối Tháng Mười thì 21 cầu trên tuyến cao tốc tỷ đô này lại có hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu… Và đến cuối Tháng Mười Một, 2018, mặt đường tiếp giáp với một số cầu bị lượn sóng, xuất hiện một số vết nứt.

Sự việc được người dân tố cáo với báo chí. Sau khi hàng loạt báo nhà nước đưa tin đã khiến công luận vô cùng bất bình. Nói với báo Thanh Niên, lãnh đạo Ban Quản Lý Dự Án Đường Cao Tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi khi đó khẳng định những hư hỏng trên “không phải do chất lượng của công trình.” Thậm chí, ông Nguyễn Tiến Thành còn nhận định “hư hỏng có phần do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí.” Ông Thành cũng “đẩy” trách nhiệm cho các nhà thầu khi cho rằng công trình được bảo hành 24 tháng và tất cả những hư hỏng đang xảy ra đều thuộc về nhà thầu xây lắp.

Tin cho biết, VEC sau đó đã phải kiểm điểm bốn đơn vị, đình chỉ công tác và cảnh cáo sáu người liên quan việc cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bị hư hỏng.

Hiện, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An đang mở rộng vụ án, làm rõ những vi phạm của những người liên quan để thu hồi, kê biên tài sản. (Tr.N)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s