Điện thoại nội địa của tư bản đỏ Việt Nam vẫn ‘ế ẩm’

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/dien-thoai-noi-dia-cua-tu-ban-do-viet-nam-van-e-am/

November 17, 2019

Buổi ra mắt 4 mẫu điện thoại di động của hãng nội địa Vsmart của ông trùm tư bản đỏ Phạm Nhật Vượng. (Hình: TGDĐ)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Việt Nam gần đây có một số nhà sản xuất cho ra các sản phẩm điện thoại di động nội địa, quảng cáo như một thứ “niềm tự hào dân tộc,” nhưng lại không được đa số quần chúng chọn lựa.

Hãng điện tử khổng lồ Samsung của Nam Hàn Quốc đã đầu tư hơn $17 tỷ, thành lập các cơ sở sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam, vừa bán tại đây, vừa xuất cảng đi khắp thế giới. Hơn một chục hãng lớn nhỏ khác từ khắp nơi, từ Âu sang Á, cũng chen vào thị trường Việt Nam để chia phần.

Theo một thống kê hồi giữa năm 2018, ước tính 72% dân số Việt Nam đang dùng điện thoại thông minh. Trong đó, 68% người Việt xem video và nghe nhạc mỗi ngày trên điện thoại di động, có nhiều người cùng lúc sử dụng hơn 2 chiếc điện thoại với tỷ lệ trung bình là 1.7 máy/người. Không những vậy, nhiều người Việt lên mạng bằng điện thoại nhiều hơn cả máy tính, với tỉ lệ ước lượng tới 68%.

Hiển nhiên, với một số lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ trên tổng số dân đến gần 100 triệu người, tư bản trong nước không thể không nhìn thấy mối lợi to lớn chen chân vào thị trường sản xuất và bán điện thoại di động.

Khi tổ chức ra mắt 4 mẫu điện thoại di động lấy tên Vsmart hồi cuối năm ngoái ở Sài Gòn, công ty của ông trùm tư bản đỏ Phạm Nhật Vượng cố gắng đánh động tinh thần dân tộc khi quảng cáo là “Điện thoại Vsmart niềm tự hào dân tộc Việt Nam.”

Nhưng ngày 3 Tháng Sáu 2019, báo mạng Zing cho hay, sau sáu tháng ra mắt, điện thoại Vsmart chỉ “nắm khoảng 2% thị trường di động Việt Nam, theo số liệu của GfK” dù tham vọng là “chiếm 30% thị phần.” Làm trùm thị trường Việt Nam là đại gia Samsung chiếm tới 46.88%, hãng bán nhiều thứ nhì tại Việt Nam là Oppo với 22.09%.

Như vậy, chỉ còn 30% thị trường chia lại cho hơn một chục hãng khác. Ngay như hai hãng nổi tiếng của Trung Quốc và đã chen vào Việt Nam từ lâu, Xiaomi chỉ được 3.8% và Huaei được 2.45%.

Theo một bài phân tích trên tạp chí Forbes hôm Thứ Sáu tuần qua, phần lớn người Việt Nam không xài điện thoại của nhà sản xuất nội địa, vì người ta được để ý nhiều hơn (ngầm hiểu là hãnh diện hơn) khi cầm cái điện thoại nổi tiếng hơn của nước ngoài sản xuất.

“Chiều hướng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm điện tử tại Việt Nam hiện đang hướng về yêu thích những sản phẩm quốc tế và tôi dự phóng khuynh hướng đó tiếp tục tiến diễn khi sức tiêu thụ của người ta gia tăng.” Ông Maxfield Brown, một nhà tư vấn kinh doanh của công ty tham vấn Dezan Shira & Associates tại Sài Gòn nói với nhà báo.

“Lương bổng tại Việt Nam đang gia tăng dù hiện nay trung bình người ta chỉ mới kiếm được $171/tháng hay nhiều hơn.”

Lịch sử sản xuất điện thoại di động nội địa của Việt Nam

Công ty kỹ thuật có tên tập đoàn Bkav Corp., sản xuất những chiếc điện thoại di động nội địa đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2017. Các kiểu Bphone và Bphone 2 bị chê đủ thứ, theo một bản tin của VietNamNet. Nguồn tin này nói cả hai mẫu chỉ bán được có 12,000 chiếc. Tổng giám đốc công ty là Nguyễn Tử Quảng nhìn nhận thua lỗ nhưng vẫn có tham vọng trở thành một thứ “Apple hay là Samsung của Việt Nam.”

Theo tạp chí Forbes, kiểu điện thoại Bphone 3 trình làng hồi năm ngoái được giới chuyên viên trong ngành khen ngợi về tốc độ cũng như khả năng không bị thấm nước. Tuy nhiên, các cửa hàng bán điện thoại di động ở trung tâm thành phố Sài Gòn không thấy bày bán các mẫu điện thoại Bphone hồi đầu tháng. Người bán hàng nói rằng họ cũng không biết người ta có thể tìm mua chúng ở đâu.

Hai hãng sản xuất điện thoại di động khác của Việt Nam là Masstel và Mobiistar cũng đưa ra sản phẩm nhưng các sản phẩm của hai hãng Samsung và Oppo vẫn làm bá chủ. Ông Võ Thành, một nhà phân tích thị trường của công ty IDC cho hay, điện thoại di động của các nhà sản xuất nội địa chỉ chiếm khoảng 1% thị trường vào quý vừa qua.

Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng lao vào thị trường điện thoại di động với tham vọng đảo ngược khuynh hướng tiêu thụ của người trong nước. Theo những gì thấy được công bố, có tới 300,000 đơn vị của các kiểu điện thoại Vsmart bán được trên thị trường từ năm 2017 đến nay xuyên qua 5,200 cửa hàng bán lẻ trên cả nước.

Khi trình làng, các mẫu điện thoại Vsmart bị dân mạng hô hoán rằng giống hệt điện thoại Trung Quốc, công ty này vội vã thanh minh rằng điện thoại của họ vốn là các mẫu của một công ty Tây Ban Nha (Spain) không phải Trung Quốc.

Nhưng hãng Vsmart có chiếm lại được thị trường từ những ông trùm điện thoại di động nổi tiếng thế giới cả từ vốn liếng đến trình độ kỹ thuật hay không, đây là một con dốc ngược cho tham vọng của người mới có khả năng “đi mua kỹ thuật của người làm của mình.” (TN)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s